CHI TIẾT TIN TỨC

Sổ hồng lâu dài là gì và có những thông tin nào cần lưu ý khi sử dụng

02-12-2022 10:31

Sổ hồng và sổ đỏ là những thuật ngữ quá quen thuộc mỗi khi nhắc đến các hoạt động liên quan đến đất đai. Vậy bạn đã bao giờ nghe thấy sổ hồng lâu dài là gì chưa và có tìm hiểu xem sổ hồng dài hạn là gì không? Nếu vẫn còn nhiều thắc mắc thì hãy cùng raonhanh365.vn tìm hiểu chi tiết hơn nhé.   

1. Những thông tin cơ bản về sổ hồng lâu dài 

1.1. Định nghĩa 

Bất kể một hoạt động giao dịch đất đai nào cũng đều phải có sự rõ ràng về quyền sở hữu đất bán, và giấy tờ chứng minh quyền sở hữu mảnh đất chính là sổ đỏ hoặc sổ hồng. Các giấy tờ này đều cần phải có đầy đủ xác nhận của cơ quan có thẩm quyền. Đặc biệt với sổ hồng, có thêm một loại sổ nữa là sổ hồng lâu dài. Vậy bạn có tò mò rằng sổ hồng lâu dài là gì hay không? 

Sổ hồng lâu dài là gì?
Sổ hồng lâu dài là gì? 

Sổ hồng lâu dài là một loại sổ có nghĩa vụ phải bồi thường hay hoàn trả lại bất động sản khi mà có yêu cầu của nhà nước. Và đó hầu hết là các dự án được triển khai trên phần đất được nhà nước giao cho các doanh nghiệp sử dụng và sẽ thực hiện thu tiền sử dụng đất hàng năm. Từ đó các căn hộ thuộc vào dự án này sẽ có thể được cấp sổ hồng với thời hạn được ghi là 50 năm. 

Thế nhưng khoảng vài năm trở lại đây thì thị trường bất động sản lại xuất hiện nhiều hơn các mô hình căn hộ văn phòng, các hình thức chung cư, cưa hàng, dự án được các chủ đầu tư kết hợp giữa căn hộ với văn phòng để thực hiện việc bán ra thị trường. Vì thế mà đã có rất nhiều dự án được phê duyệt và được cấp sổ hồng với thời hạn sử dụng lâu dài.     

1.2. Các thông tin được ghi trên sổ hồng lâu dài là gì? 

Hiện nay các thông tin trên sổ hồng bao gồm 4 trang với nội dung chi tiết như sau:

Trang đầu của sổ hồng
Trang đầu của sổ hồng 

- Trang bìa: bao gồm quốc hiệu tiêu ngữ và tên sổ; tên của người sử dụng đất là ai, chủ sở hữu đất và các tài sản gắn liền với đất đai; sổ phát hành giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cùng với dấu nổi của Bộ tài nguyên và môi trường hay còn được gọi tên là sổ đỏ, sổ hồng để chứng minh được danh tính của người sở hữu đất. 

- Trang 2 sẽ là nội dung các thông tin về thửa đất và các tài sản liên quan, gắn liền với đất đai như tên tài sản, địa chỉ, diện tích và các hình thức sử dụng đất, mục đích sử dụng đất, các ghi chú số vào cấp trong sổ cấp chứng nhận và thời hạn sử dụng đất- đây là yếu tố để xác định xem đó là sổ hồng 30 năm hay 50 năm. 

- Trang 3 là các thông tin về mảnh đất, bao gồm thông tin về tọa độ, vị trí, sơ đồ của thửa đất, kích thước về chiều dài, chiều rộng của thửa đất, hướng của lô đất và các tỷ lệ quy hoạch đất như thế nào. 

Nội dung cụ thể trong sổ hồng lâu dài
Nội dung cụ thể trong sổ hồng lâu dài 

- Trang 4 sẽ là những nội dung đã được thay đổi sau khi cấp Giấy chứng nhận hoặc những nội dung cần lưu ý về mảnh đất và mã vạch… 

Căn cứ vào thời gian sử dụng đất mà có thể biết được giá trị của sổ hồng trong bao nhiêu năm. Do đó cần chú ý rằng các thông tin trên sổ hồng phải thật rõ ràng, chi tiết đẻ khi kiểm tra thời hạn sử dụng có thể biết chính xác được. Hơn Hơn nữa khi thực hiện các giao dịch thì cần có sự kiểm tra kỹ càng để tránh những hiểu nhầm và rủi ro đáng tiếc trong mỗi lần thực hiện các hoạt động mua bán, chuyển nhượng,... 

2. Sổ hồng được quy định với giá trị như thế nào? 

Theo như nội dung đã đề cập ở trên thì thời hạn sử dụng của sổ hồng lâu dài chức được xác định cụ thể là khoảng thời gian nào. Do đó mà bạn đều có thể sử dụng loại đất đó một cách ổn định tuy nhiên nhà nước vẫn có quyền đưa ra việc thu hồi đất bất cứ lúc nào nếu thuộc vào các trường hợp sau đây: 

Giá trị của sổ hồng lâu dài
Giá trị của sổ hồng lâu dài 

Dựa vào nội dung đã được quy định rõ ràng trong Luật đất đai thì Nhà nước sẽ quyết định thu hồi lại quyền sử dụng đất của người được nhà nước trao quyền sử dụng đất hoặc có quyền thu lại đất vì đã sử dụng sai mục đích hoặc vi phạm pháp luật về đất đai. 

- Thực hiện việc thi hồi đất đai vì mục đích quốc phòng, an ninh. 

- Thu hồi đất đẻ thực hiện các dự án phát triển kinh tế xã hội vì một lợi ích chung của cả cộng đồng và quốc gia, dân tộc. 

- Thực hiện thu hồi đối với những trường hợp đã vi phạm pháp luật về đất đai. 

- Thu hồi đối với loại đất đã hết hạn sử dụng đất theo đúng pháp luật hoặc tự nguyện trả lại đất hay có nguy cơ đe dọa đến tính mạng của con người. 

Chỉ khi chủ sở hữu rơi vào các tình trạng vừa liệt kê ở trên thì bạn có thể u=yên tâm sử dụng đất với sổ hồng lâu dài và có thể thực hiện các giao dịch một cách bình thường: mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, thế chấp… 

3. Có nên sở hữu sổ hồng vĩnh viễn thay sổ hồng lâu dài? 

Cụm từ sổ hồng vĩnh viễn hiện đang được truyền tai nhau rất nhiều thế nhưng trên thực tế lại chẳng có sổ hồng vĩnh viễn nào ở đây cả. Tất cả chỉ có thể sở hữu sổ hồng lâu dài. 

Có nên sở hữu sổ hồng lâu dài
Có nên sở hữu sổ hồng lâu dài 

Bởi nếu có sổ hồng vĩnh viễn thì khi người dân sở hữu loại sổ này thì sẽ có quyền không hoàn trả bất động sản cho nhà nước khi có thay đổi về quy hoạch hay quyền sử dụng đất và bắt buộc nhà nước phải mua lại những tài sản này theo yêu cầu của người sở hữu mà không được quyền áp dụng các luật đền bù cho người dân trong khu vực thu hồi. Và trong trường hợp này người dân sẽ phải chịu việc không nhận được đền bì cũng như bất kỳ khoản nào mà vẫn phải trả lại đất cho Nhà nước.  

Tuy nhiên với sổ hồng lâu dài thì người dân sẽ phải thực hiện việc hoàn trả bất động sản theo yêu cầu và được hưởng các quyền lợi đền bù theo đúng những gì mà pháp luật quy định tại thời điểm đó. Điều này sẽ giúp người dân có thể nhận lại toàn bộ những quyền lợi thuộc về mình một cách chính đáng và hợp pháp đồng thời cũng sẽ được quyết toán một cách nhanh chóng. Do đó việc sở hữu sổ hồng lâu dài sẽ mang lại nhiều lợi ích cho người dân khi xảy ra những tranh chấp. 

Sổ hồng lâu dài chính là một loại giấy tờ mà nhà nước cấp cho người dân, là giấy chứng nhận quyền sở hữu đất đai và các tài sản gắn liền với mảnh đất, đã được cơ quan có thẩm quyền cấp nhằm thực hiện các giao dịch mua bán, chuyển nhượng, cho thuê hay tặng… mà có liên quan đến nhà đất. Tuy nhiên đây sẽ là loại giấy mang lại lợi ích cho người dân, là cơ sở để có thể nhận lại những đền bù khi phải trả lại bất động sản cho nhà nước. 

Raonhanh365.vn hy vọng qua những thông tin về sổ hồng lâu dài là gì và những thông tin liên quan tới lại sổ này đã giúp bạn có sự nhìn nhận chính xác và khách quan nhất về loại sổ này cũng như những yếu tố và thời hạn sử dụng dành cho sổ hồng lâu dài. Nếu cần hỗ trợ thêm bất kỳ thông tin nào liên quan về vấn đề này thì hãy nhanh tay để lại thắc mắc để được giải quyết sớm nhất bạn nhé. 

Những lưu ý khi công chứng nhà đất cần biết để đảm bảo an toàn

Tất cả các hoạt động liên quan đến các giao dịch mua bán, chuyển nhượng hay cho thuê nhà đất đều cần tới sự công chứng nhằm đảm bảo độ an toàn và sự rõ ràng. Vậy những lưu ý khi công chứng nhà đất là gì và ý nghĩa của việc này là gì? Tìm hiểu thông tin chi tiết ngay nhé.

Lưu ý khi công chứng nhà đất 

Tin tức liên quan

Mệnh thổ hợp với hướng nào? Hướng nhà và hướng văn phòng làm việc

Mệnh thổ hợp với hướng nào? Người mệnh Thổ không hợp với hướng nhà nào? Người mệnh Thổ hợp với hướng làm việc nào? Hướng nhà phù hợp với người mệnh Thổ.

Bạn đã biết tất tần tật về các bộ phận của xe đạp địa hình chưa?

Tìm hiểu về các bộ phận của xe đạp địa hình. Xe đạp địa hình được cấu thành từ những bộ phận nào? Chức năng cảu các bộ phận của xe đạp địa hình.

Bugi có tác dụng gì? Các cách kiểm tra bugi xe máy?

Bugi có tác dụng gì? Khi bugi gặp vấn đề, chúng ta cần xử lý như thế nào? Có cần thay mới không? Hãy cùng nhau ngồi tại chỗ và tìm hiểu thông tin này nhé!

Lên đầu