CHI TIẾT TIN TỨC

Những điều kiêng kỵ khi mượn tuổi làm nhà bạn không nên bỏ qua

20-08-2022 15:19

Việc mượn tuổi làm nhà đã không còn xa lạ với chúng ta hiện nay. Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi thì vẫn có những điều kiêng kỵ mà bạn cần tránh để hạn chế những vận đen hay những điều xui rủi có thể xảy ra với các thành viên trong gia đình mình. Vậy, những điều kiêng kỵ khi mượn tuổi làm nhà là gì? Hãy cùng raonhanh365.vn tìm hiểu chi tiết về vấn đề này qua bài viết dưới đây nhé!

1. Mượn tuổi làm nhà là gì và những điều cần kiêng kỵ

1.1. Hiểu đúng về mượn tuổi làm nhà

Mượn tuổi làm nhà là việc mà gia chủ muốn xây nhà trong thời gian ấn định nhưng lại không hợp với tuổi của mình khi đi xem ngày. Vì thế cần đi mượn tuổi của một người khác phù hợp để thực hiện việc xây nhà đúng theo dự kiến, kế hoạch đề ra.

Mượn tuổi làm nhà là gì
Mượn tuổi làm nhà là gì

Theo quan niệm của ông cha ta thì việc xây nhà dựng cửa là rất quan trọng và việc này cần phải được xem ngày, chọn tháng vô cùng kỹ lưỡng. Thời gian xây nhà cần hợp với tuổi của gia chủ để đảm bảo vận khí tốt nhất cho các thành viên trong gia đình. 

Tuy nhiên, việc xây nhà cũng thường mang tính cấp thiết để đảm bảo gia đình có một chỗ nghỉ ngơi, sinh hoạt ổn định nhất. Vậy nhưng, thời gian dự tính xây nhà lại không phù hợp với gia chủ, vì thế mà việc mượn tuổi xây nhà sẽ được áp dụng trong trường hợp này. Đây là cách vừa đảm bảo về yếu tố phong thủy vừa không gây ảnh hưởng tới dự kiến xây nhà của gia chủ. Chính vì thế mà mượn tuổi làm nhà được áp dụng khá phổ biến trong đời sống hiện nay.

Mặc dù là cách giúp đảm bảo được 2 yếu tố quan trọng trong xây nhà. Thế nhưng, việc mượn tuổi xây nhà cũng vẫn có những kiêng kỵ nhất định. Cùng raonhanh365.vn tìm hiểu ngay sau đây nhé.

1.2. Những điều kiêng kỵ khi mượn tuổi làm nhà

Mượn tuổi làm nhà giúp quá trình xây nhà của gia chủ thuận lợi hơn khi tuân thủ đúng kế hoạch dự kiến. Tuy nhiên, các kiêng kỵ khi mượn tuổi làm nhà cũng là vấn đề mà gia chủ không nên bỏ qua, bởi điều này sẽ ảnh hưởng tới quá trình xây nhà cũng như yếu tố phong thủy của ngôi nhà sau này. 

Những điều kiêng kỵ khi mượn tuổi làm nhà
Những điều kiêng kỵ khi mượn tuổi làm nhà

Dưới đây sẽ là những điều kiêng kỵ khi mượn tuổi làm nhà mà gia chủ cần biết cho mình.

1.2.1. Không mượn tuổi của những người đang có hạn

Khi mượn tuổi làm nhà, tuyệt đối không được mượn những người đang gặp vận hạn như Tam tai, Hoang ốc, Kim lâu hay đang chịu tang vì người thân trong gia đình mất. Vì điều này sẽ có thể ứng với gia đình của bạn nếu như mượn tuổi của họ để xây nhà.

Bản thân gia chủ đã không hợp tuổi để xây nhà vì thế phải đi mượn tuổi để tránh vận hạn. Do vậy mà khi mượn bất cứ ai, cần xin rõ ngày sinh tháng đẻ và cần nhờ các thầy phong thủy xem giúp để chắc chắn người đó phù hợp cho việc làm nhà. 

1.2.2. Chỉ cho duy nhất 1 người mượn tuổi làm nhà trong cùng khoảng thời gian

Người cho mượn tuổi chỉ được cho 1 người mượn duy nhất trong thời gian đó, tuyệt đối không cho người thứ 2 mượn trong cùng một khoảng thời gian với nhau. Nhất là khi người mượn tuổi đầu tiên vẫn chưa hoàn tất các thủ tục cũng như công đoạn xây dựng nhà cửa của mình.

Không cho 2 người mượn tuổi xây nhà gần nhau
Không cho 2 người mượn tuổi xây nhà gần nhau

Nếu cả 2 gia chủ cùng mượn tuổi của 1 người để xây nhà trong thời gian gần nhau thì điều này có thể dẫn đến những vấn đề đen đủi cho cả 2 gia đình. Vì vậy mà bạn cần hỏi kỹ người mượn tuổi đã cho ai mượn trước đó hay chưa và thời gian mượn là lúc nào. Điều này là rất quan trọng bởi có thể ảnh hưởng tới gia đình bạn sau đó nếu như không hỏi kỹ càng.

Xem thêm: Cách kiểm tra đất có quy hoạch hay không dễ dàng và nhanh chóng

1.2.3. Không mượn tuổi của nữ giới

Người được mượn tuổi nên là người nam giới, tốt nhất nên là những người lớn tuổi và là người thân quen với gia chủ. Điều này cho thấy được sự vững chãi cũng như khả năng bảo vệ của ngôi nhà với các thành viên trong gia đình. Trụ cột nên là người mạnh mẽ để có thể đương đầu và chống chọi lại những thách thức trong cuộc đời.

Điều này xuất phát từ quan niệm xa xưa khi người đàn ông thường gắn với hình ảnh mạnh mẽ, có quyền uy. trong khi đó, người phụ nữ lại có phần mềm mỏng, yếu đuối hơn rất nhiều.

1.2.4. Không mượn tuổi khi chỉ sửa chữa nhà

Việc mượn tuổi chỉ được thực hiện khi bắt đầu xây dựng một công trình mới. Trường hợp gia đình bạn chỉ tiến hành sửa chữa hay thi công những công trình nhỏ không động đến đất đai thì không cần tiến hành mượn tuổi. Điều này là không cần thiết, thay vào đó, bạn chỉ cần chọn một ngày đẹp để báo cáo thần linh là có thể triển khai thi công bình thường.

1.2.5. Khi mượn tuổi cần thực hiện đúng các thủ tục

Thực hiện đúng các thủ tục khi mượn tuổi
Thực hiện đúng các thủ tục khi mượn tuổi

Khi mượn tuổi để xây nhà thì gia chủ cần thực hiện đầy đủ các bước đúng theo trình tự trong lễ mượn tuổi. Bởi điều này ảnh hưởng đến vấn đề tâm linh trong phong thủy và lĩnh vực này luôn có một cách vận hành riêng của nó. Nếu bạn có bất cứ sự xáo trộn nào thì cũng có thể tạo ra những kết quả khác biệt. Vì thế, để tránh cho việc xảy ra các rủi ro thì bạn nên làm đúng thủ tục các bước đã được hướng dẫn để hạn chế các sơ xuất không đáng có.

Đặc biệt, trong quá trình làm lễ động thổ, khởi công xây dựng thì gia chủ và người thân trong gia đình nên tránh mặt. Bởi khi làm lễ thì người được mượn tuổi mới là người chính để bái kiến thần linh, do vậy mà sự xuất hiện của những người kiêng kỵ sẽ có thể ảnh hưởng phần nào tới quá trình làm lễ. 

1.2.6. Không nên lựa chọn người mượn tuổi một cách qua loa

Để đảm bảo quá trình làm lễ diễn ra suôn sẻ nhất thì gia chủ nên mượn tuổi của những người thân quen và có quan hệ tốt với mình. Bởi chỉ khi họ sẵn sàng giúp thì mọi chuyện mới có thể thuận lợi, suôn sẻ được. Còn nếu không sẵn lòng thì rất nhiều sự bất cập có thể xảy ra, khiến việc làm nhà cũng bị ảnh hưởng và khó khăn hơn.

2. Thủ tục mượn tuổi và chuộc nhà mà gia chủ cần biết

2.1. Thủ tục mượn tuổi để làm nhà

Khi mượn tuổi để làm nhà, gia chủ sẽ cần tiến hành theo các bước sau đây:

Thủ tục mượn tuổi
Thủ tục mượn tuổi

- Tìm người có tuổi phù hợp, trong quá trình chọn người cần tránh những điều kiêng kỵ liên quan nêu trên.

- Gia chủ và người cho mượn tuổi sẽ là giấy cho mượn tuổi để dâng lên thần linh (lễ mượn tuổi).

- Cần chuẩn bị đầy đủ các lễ vật được yêu cầu để buổi lễ diễn ra thuận lợi nhất

Khi đã mượn tuổi xong xuôi thì gia chủ sẽ tiến hành xây nhà đúng theo kế hoạch dự tính ban đầu cho tới khi hoàn thiện.

Xem thêm: Tìm hiểu diện tích mặt sàn là gì? Công thức tính diện tích mặt sàn

2.2. Thủ tục chuộc nhà từ người cho mượn tuổi

Nhà khi đã xây xong về bản chất vẫn đứng tên của người cho mượn, vì thế mà gia chủ sẽ cần thực hiện thủ tục chuộc nhà từ người cho mượn. 

- Chuẩn bị: Gương soi, chăn nệm, gạo, nước, nhang, đồ gốm, bếp lửa

- Các bước tiến hành như sau:

+ Người vợ vào đầu tiên và cầm theo gương soi

Gia chủ sẽ bước vào thứ hai và cầm theo bát nhang

Các con sẽ lần lượt đi vào và cầm theo những đồ còn lại

Thủ tục chuộc nhà
Thủ tục chuộc nhà

Trường hợp nhà không có người trụ cột thì người vợ sẽ cầm theo bát nhang vào đầu tiên. Các con sẽ lần lượt vào tiếp theo.

+ Các đồ vật giá trị như vàng, bạc, tiền của sẽ được gia chủ mang vào khi đến giờ đẹp và cất vào trong tủ

+ Vận chuyển toàn bộ đồ đạc vào bên trong nhà mới và tiến hành sắp xếp gọn gàng

+ Tiến hành dâng hương và đọc văn khấn

Khi bắt đầu làm lễ thì người được mượn tuổi vẫn sẽ đứng ra để thực hiện. Gia chủ sẽ cần chuẩn bị một giấy mua già với giá trị cao hơn so với giá trị bạn đầu của ngôi nhà để thưa lên với thần linh. Sau đó, khi hoàn tất thủ tục thì ngôi nhà sẽ hoàn toàn thuộc về gia chủ trên phương diện tâm linh.

Trên đây là toàn bộ các chia sẻ liên quan đến những điều kiêng kỵ khi mượn tuổi làm nhà. Mong rằng, qua đây, bạn đã có cho mình những thông tin hữu ích để áp dụng cho quá trình xây nhà được thuận lợi, suôn sẻ hơn.

Top 8 cách hút tài lộc vào nhà cực hiệu quả giúp gia đình thăng hoa

Cách hút tài lộc vào nhà là gì? Đâu là cách mà bạn có thể áp dụng cho ngôi nhà của mình. Tìm hiểu ngay sau đây nhé!

Cách hút tài lộc vào nhà

Tin tức liên quan

Tìm hiểu diện tích mặt sàn là gì? Công thức tính diện tích mặt sàn

Diện tích mặt sàn là gì? Tính diện tích mặt sàn xây dựng? Cách tính tổng diện tích sàn xây dựng. Diện tích sàn và diện tích sàn xây dựng có gì khác nhau?

Có nên sạc điện thoại iPhone qua đêm không và những lưu ý cho bạn

pin iphone là pin gì? có nên sạc điện thoại iphone qua đêm không? lưu ý gì khi sạc điện thoại iphone để pin được bền nhất? cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé!

Xe tải lưu thông cần giấy tờ gì? Các mức phạt bạn cần biết

Xe tải lưu thông cần giấy tờ gì? Tại sao phải mang theo giấy tờ khi tham gia giao thông? Nếu không xuất trình được giấy tờ sẽ bị phạt như thế nào? Xem ngay!

Lên đầu