CHI TIẾT TIN TỨC

Nhu cầu tuyển dụng lao động phổ thông tại tp.Hồ Chí Minh

01-01-1970 08:00

Việc làm lao động phổ thông chưa bao giờ là hết HOT trong mọi thời ký, nó luôn nhận được sự quan tâm của rất nhiều người. Đặc biệt là đối với thành phố Hồ Chí Minh, nơi có nền kinh tế phát triển, thu hút được rât nhiều nguồn lao động ở khắp nơi. Bởi nhu cầu tuyển dụng lao động phổ thông tại tp.Hồ Chí Minh rất cao. Vậy cũng mình tìm hiểu về đặc điểm cũng như các công việc lao động phổ thông đang có nhu cầu tuyển dụng cao tại tp.Hồ Chí Minh.

1. Thông tin về về việc làm phổ thông

1.1. Đối tượng có nhu cầu tìm việc làm lao động phổ thông

Đa số những người tìm việc làm lao động phổ thông là những người không có trình độ chuyên môn cao và nhiều kỹ năng. Chính vì vậy mà tính chất của việc làm lao động phổ thông đa phần là những việc làm khá là dập khuôn và không có tính sáng tạo.

đối tượng lao động phổ thông

Hiện nay, Việt nam đang có lượng lao động phỏ thông đông đảo, chiếm hầu hết tỷ lệ người lao động trên cả nước. Nguyên nhân chủ yếu là do số lượng người có trình độ học vấn từ cấp trung học phổ thông, thậm chí là mới tốt nghiệp ở trung học sơ sở hoặc trình độ thấp hơn còn đang tồn tại nhiều ở nước ta.

1.2. Những nơi có nhu cầu tuyển dụng việc làm lao động phổ thông

Những nơi thường có công việc liên quan trực tiếp tới thể lực của con người, các công việc cần người làm phải hoạt động tay chân, hay sử dụng các máy móc để hoàn thành công việc.

Bên cạnh việc phát triển theo hướng công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước, thi nước ta vẫn duy trì các ngành truyền thống. Hầu như các ngành truyền thống sẽ cần đến nguồn lao động phổ thông, bởi vơi những ngành này sẽ không đòi hỏi kinh nghiệm hoặc ít kinh nghiệm ở người lao động. Vậy nên nhu cầu tuyển dụng từ các việc làm phổ thông vẫn luôn được mở rộng ở các nơi hoạt động những ngành truyền thống như công ty chế biến hải sản, xưởng sản xuất may mặc, xưởng sản xuất gỗ,...

2. Thực trạng nguồn lao động phổ thông tại thành phố Hồ Chí Minh

2.1. Nguồn lao động phổ thông đang thiếu hụt tại tp.Hồ Chí Minh

Hiện nay với sự mất cân đối giữa cung và cầu trong khối lao động phổ thông đang làm cho các nhà tuyển dụng lao động phổ thông tại tp.Hồ Chí Minh gặp nhiều khó khăn. Chính vì vậy để thu hút nguồn lao động phổ thông các nhà tuyển dụng phải “tung chiêu” bằng cách mang lại những lợi ích hấp dẫn cho người lao động.

Tại tp. Hồ Chí Minh đang có 17 khu chế xuất khu công nghiệp và khu công nghệ cao. Trong đó, các khu công nghiệp đang sử dụng tổng nguồn lao động phổ thông là 285.000 – 290.000 công nhân với 1.200 doanh nghiệp.

Theo như báo báo của khu chê xuất, khu công nghiệp thì tỷ lệ biến động lao động phổ thông tại cac doanh nghiệp tp. Hồ Chí Minh khoảng 10%, tương đương với 20.000 – 25.000 lao động Trong đó có 8.000 lao động chất lượng cao, còn lại các doanh nghiệp cần tới 12.000 – 17.000 lao động phổ thông.Nhu cầu tuyển dụng lao động phổ thông thuộc ngành dệt may chiếm tới 40%, đây cũng là ngành có nhu cầu tuyển dụng lao động phổ thông tại tp. Hồ Chí Minh cao nhất, tiếp tới là ngành công nghệt hông tin với tỷ lệ 14%, ngành cơ khí chiếm 8,1%,...

nhu cầu tuyển dụng tại tphcm

Do nguồn lao động phổ thông ngày càng trở nên khan hiếm, nhất là đối với tp. Hồ Chí Minh, một tỉnh có nền kinh tế bậc nhất đối với nước ta người lao động lại càng có nhiều sự lựa chọn trong vấn đề tìm việc hơn. Điều này đã làm cho các nhà tuyển dụng khó khăn trong việc bổ sung lực lượng lao động hằng năm, dẫn đến vấn đề mở rộng sản xuất không thể thực hiện đối với một số doanh nghiệp.

2.2. Giải pháp trong việc tuyển dụng lao động phổ thông tại tp. Hồ Chí Minh

Vì lý do thiếu nguồn nhân lực trầm trọng đã làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, vậy nên các doanh nghiệp cũng đã có những kế hoạch, giải pháp cho việc thu hút nguồn lao động tới với mình.

Có nhiều công ty, doanh nghiệp, xưởng sản xuất đã bổ sung, đầu tư máy móc để có thể nâng cao năng suất, một phần nào đó thay thế người lao dộng.

Kết nối với các trung tâm tuyển dụng và giới thiệu việc làm tại các tỉnh, địa phương để có thể tìm được những người đang có nhu cầu tìm việc. Đăng tin tuyển dụng thông qua các kênh công nhân, người lao động làm việc tại công ty bằng cách khuyến khích họ giới thiệu việc làm cho người thân và bạn bè.

2.3. Xu hướng tìm việc của người lao động thay đổi – nguyên nhân dẫn đến thiếu nguồn lao động phổ thông

Bên cạnh việc các doanh nghiệp có sự cạnh lao động thì vấn đề xu hướng tìm việc của người lao động cũng đã làm cho các nhà tuyển dụng lao động phổ thông tại tp. Hồ Chí Minh gặp khó khăn.

Với các năm trước thì đa phần mục đích của người lao động từ các tỉnh khác đến tp. Hồ Chí Minh chủ yếu là tìm việc ở các khu công nghiệp, khu chế xuất hoặc tới các doanh nghiệp sản xuất. Thê nhưng, những năm gần đây họ lại có nhiều sự lựa chọn khác.

Khi nói tới vấn đề về mất cân đối giữa cung và cầu trong khối lao động phổ thông hiện nay, tp.Hồ Chí Minh cho biết nguyên nhân chủ yếu là do sự phân bố đầu tư giữa các tỉnh là khác nhau. Với các thành phố lớn, có nền kinh tế phát triển thì người lao động càng có nhiều sự lựa chọn việc làm.

xu hướng việc làm

Đa số người lao động hiện nay, họ thich các công việc ngắn hạn và có mức thu nhập cao hơn là cấc công việc mang tính chất ổn định mà có mức thi nhập thấp. Bởi người lao động luôn mang một mong muốn đó là có một công việc tiền trao tận tay khi hoàn thành xong công việc.

Vậy nên để có thể có thể thu hút nguồn lao động phổ thông, các công ty vafd oanh nghiệp cần có những chế độ lương, thưởng, các đãi ngộ khác. Bên cạnh đó, nhà tuyển dụng cũng nên đề cao các phương pháp tuyển dụng khác nhau như đăng tin tuyển dụng trên các website tìm việc (ví dụ website timviec365.vn), các website rao nhanh (raonhanh365.vn) để có được nguồn lao động trong thời gian sớm nhất.

3. Những việc làm lao động phổ thông đang có nhu cầu tuyển dụng cao ở tp.Hồ Chí Minh

3.1. Công nhân lắp ráp linh kiện điện tử

Là người thực hiện các thao tác trong quá trình của từng Bộ phận sản xuất, lắp ráp linh kiện điện tử và nhwungx công việc theo chỉ thị của quản lý.

công nhân lắp ráp linh kiện điện tử

Đa số việc làm lắp ráp linh kiện điện tử sẽ yêu cầu người làm phải tốt nghiệp trung học cơ sở trở lên. Không cần yêu cầu kinh nghiệm bởi khi bắt đầu công việc, công nhân sẽ được hướng dẫn.

Mức thu nhập mà công việc lắp ráp linh kiện điện tử hiện nay là 4.000.000 đồng.

3.2. Công nhân cơ khí

Công nhân cơ khí là những người bao gồm thợ nguội, thợ hàn thực hiện công việc gia công và lắp đặt kết cấu thép và thiết bị  cơ khí.

Mức thu nhập mà việc làm cơ khí mang lại cho người lao động là 5.000.000 – 7.000.000 đồng.

Với công việc này, nhà tuyển dụng sẽ ưu tiên người đã có kinh nghiệm.

3.3. Nhân viên cơ điện

- Công việc cụ thể của một nhân viên cơ điện

Là ngưới sửa các thiết bị hư hỏng,phục vụ kịp thời trong sản xuất, theo sự sắp xếp của tổ trưởng

Thực hiện bảo trì, bảo dưỡng thiết bị điện theo kế hoạch

Kiểm tra các hệ thống cầu trục, máy cắt, máy đột,...

Phối hợp với các đội khác để đưa ra cách xử lý các vấn đề liên quan đến máy móc bị hư hỏng.

nhân viên cơ điện

- Mức lương mà nhân viên cơ điện nhận được là 6.500.000 – 7.500.000 đồng.

- Yêu cầu: Bên cạnh mang lại cho người làm mức thu nhập cao thì việc làm này cũng đòi hỏi người làm phải có kiến thức và kỹ năng cơ bản về điện và cơ khí. Có kinh nghiệm là một lợi thế đối với các ứng viên.

3.4. Một số công việc khác

Ngoài những công việc việc phổ thông mang thời gian cố định trên thì tại tp.Hồ Chí Minh cũng có rất nhiều công việc có thời gian linh động phù hợp với các bạn sinh viên hoặc nhân viên lao động có như cầu tìm việc làm thêm để tăng thu nhập cho bản thân. Những công việc đó là:

- Nhân viên bán hàng

- Nhân viên phục vụ

- Nhân viên shipper

- Nhân viên bảo vệ

Xem thêm: Chia sẻ kinh nghiệm tìm việc làm tạp vụ tại tphcm thành công

4. Một số công ty, doanh nghiệp đang có nhu cầu tuyển dụng lao động phổ thông

4.1. Công ty TNHH – Thương mại và dịch vụ Thiên An Phú

- Mô tả công việc: làm công việc lắp ráp linh kiện điện tử, phòng máy lạnh

- Chức vụ: Nhân viên

- Hình thức làm việc: Toàn thới gian

- Mức lương của nhân viên làm tại Công ty TNHH – Thương mại và dịch vụ Thiên An Phú

Lương Cơ Bản : 4.600.000 VND/Tháng

Hỗ Trợ : 520.000 VND/Tháng

Thưởng Chuyên cần : 250.000 VND/Tháng

Thưởng Năng Suất : 150.000 VND/ Tháng

Tăng ca ngày : 398.000 VND/ngày và Tăng ca đêm : 504.000VND/ngày

- Quyền lợi của nhân viên

Tham gia bảo hiểm đầy đủ , chế độ phép năm theo quy định .

Cung cấp 2 suất ăn miễn phí mỗi ca làm

Thưởng cuối năm , thưởng tết , nghỉ mát hàng năm , tiệc cuối năm

Làm việc tốt sẽ được chuyển sang chính thức

công ty tuyển dụng

- Yêu cầu bằng cấp (tối thiểu): Trung học phổ thông

- Yêu cầu công việc:

18 tuổi trở lên

không có kinh nghiệm sẽ được đào tạo .

- Hồ sơ cần có:

CMND + 1 bản photo

Sơ yếu lí lịch ( có công chứng ) (trình độ văn hóa 12/12 đối với nam , Nữ 9/12 ) giấy khám sức khỏe ( bản gốc )

Hộ khẩu ( photo công chứng )

Hộ khẩu ( photo công chứng )

4.2. Công ty ALL PURPOSE VN - Thành phố Hồ Chí Minh

Tuyển dụng: Nhân viên vận hành máy gia công cơ khí ( máy tiện, máy phay.

- Công việc cụ thể: Vận hành các máy gia công cơ khí ( máy tiện, máy phay…). Các sản phẩm sản xuất chủ yếu bao gồm sản xuất các linh kiện cho ô tô, linh kiện máy bay…

- Lương dành co nhân viên:

Những bạn đã tốt nghiệp phổ thông: lương cơ bản 8,000,000VND

Những bạn đã tốt nghiệp trường nghề, Cao Đẳng, Đại Học : 10,000,000VND

nhân viên cơ khí

- Thời gian làm việc 08:00~17:00

Ngày nghỉChủ Nhật, Ngày lễ

- Yêu cầu tuyển dụng:

Tốt nghiệp phổ thông trở lên

Điều kiện bắt buộc là các bạn Thực Tập Sinh đã về nước, có kinh nghiệm trong công việc vận hành máy gia công cơ khí

- Chế độ đãi ngộ

Bảo hiểm Đóng theo quy định của pháp luật Việt Nam

Thưởng Một năm một lần

Ngoài ra Sẽ được phụ cấp cơm trưa, nhà trọ, phụ cấp đi lại ( 500 000 đồng/ tháng)

4.3. Tổng công ty CP Phong Phú - Thành phố Hồ Chí Minh

Tuyển dụng công Nhân Vận Hành Máy

- Mô tả công việc: làm các công việc vận hành máy trong dây chuyền sản xuất sợi chỉ

- Mức lương: 8.000.000 – 12.000.000 VNĐ

- Quyền lợi được hưởng:

Thưởng tết Âm lịch :16 triệu

Thưởng các ngày lễ: 500k/ngày

Nghỉ mát, hoạt động văn nghệ, thể dục, thể thao và các chế độ khác: ăn giữa ca, bộ đội, đồng phục, bảo hộ lao động, có xe ca đưa đón.

công nhân vận hành máy

Được tham gia bảo hiểm theo quy định của pháp luật.

Ngoài các chế độ đãi ngộ trên, đội ngũ nhân sự luôn được Tổng Công ty quan tâm đào tạo để thăng tiến

- Yêu cầu bằng cấp (tối thiểu): Trung học phổ thông

- Yêu cầu công việc:

Nam, nữ từ 18 tuổi đến 40

Sức khỏe tốt.

4.4. Cửa hàng Mi đốm

Tuyển dụng nhân viên bán hàng

- Hình thức làm việc:Toàn thời gian cố định

- Mô tả công việc

Cần ttuyển gấp 2 vị trí:
Nhân viên bán hàng: nhận đặt hàng và pha nuớc uống theo công thức đơn giản, sẽ đuợc huớng dẫn.
Nhân viên giao hàng: sử dụng xe cá nhân, shop có thùng trữ lạnh.

cửa hàng tuyển dụng

- Yêu cầu công việc: Giao tiếp tuơi tắn, nhanh nhẹn, trung thực
- Quyền lợi được hưởng: Sẽ có chiết khấu thuởng trên doanh số bán.

- Hồ sơ bao gồm: sơ yếu lý lịch, hộ khẩu, chứng minh nhân dân và giấy khám sức khoẻ, các bằng cấp nếu có.

4.5. Công ty Dear Joe

- Mô tả công việc

Hướng dẫn khách vào chổ ngồi và order 
Chăm sóc khách hàng
Cười niềm nở với khách

- Yêu cầu công việc

Siêng năng , chăm chỉ , nhanh nhẹn
Biết sử lý tính huống 
Giữ sạch khu vực mình làm

nhân viên chăm sóc khách hàng

- Quyền lợi được hưởng

Được hổ trợ bữa ăn 
( trừ thứ 7 và chủ nhật ) 
Tiền thưởng nếu có tinh thần làm việc chăm chỉ

- Hồ sơ bao gồm: Đơn xin việc, sơ yếu lý lịch, CMND,

Hy vọng rằng qua bài viết trên, bạn đã có nắm bắt được tình hình tuyển dụng lao động phổ thông tại tp.Hồ Chí Minh hiện nay. Đồng thời có thể nắm bắt được các thông tin tuyển dụng để có cơ hội tìm được cho mình một công việc yêu thich và phù hợp vwosi bản thân.

Lên đầu