CHI TIẾT TIN TỨC

Cẩm nang cho bạn khi tìm nhà trọ Hà Nội quận Đống Đa

13-07-2019 15:03

1. Sơ lược về tìm nhà trọ Hà Nội quận Đống Đa

Đống Đa là một trong những quận nội thành sầm uất nhất của Hà Nội, nơi tập trung số lượng các trường đại học, cao đẳng các bệnh viện, khu vui chơi giải trí, … trên địa bàn quận. Bởi vậy, vấn đề nhà trọ nói chung luôn là vấn đề đau đầu trong việc giải quyết chỗ ở cho sinh viên, người lao động và khách du lịch nơi đây.

Đặc biệt đối với sinh viên, những người chưa kịp vui mừng với kết quả của 12 năm rèn luyện và học tập thì lại phải lao vào “cuộc vượt rào mới” đó chính là tìm nhà trọ. Nhất là trong đặc điểm của Đống Đa khi là nơi tập trung những trường đại học nhiều và lớn nhất cả nước.

Vấn đề tìm nhà trọ khó khăn này không chỉ sinh viên gặp phải mà rất nhiều những đối tượng khác như người lao động, khách du lịch hay những người đưa con em đến chữa bệnh cũng đã và đang phải đau đầu để tìm được một nhà trọ phù hợp cho mình. Cùng raonhanh365.vn điểm qua tình hình tìm trọ hiện nay ở quận Đống Đa:

1.1. Số lượng nhà trọ ít không đủ đáp ứng nhu cầu nhà ở

Nhà ở luôn là vấn đề không chỉ học sinh sinh viên, những người lao động mà ngay cả khách du lịch khi đến với Đống Đa đang gặp phải. Bởi lẽ, Đống Đa là một trong những quận tập trung số lượng dân cư đông nhất Hà Nội hiện nay.

Trên địa bàn quận tập trung rất nhiều trường trung cấp, cao đẳng, đại học chuyên nghiệp cho đến những trường cao đẳng trung cấp nghề thu hút rất nhiều sinh viên đến học tập và nghiên cứu. Và không phải ai cũng có người thân trên địa bàn quân để “ở nhờ”, chưa kể tới số lượng phòng trọ KTX có hạn. Điều này đã đẩy nhu cầu nhà trọ lên cao độ.

Tuy nhiên, nhìn vào thực tế có thể thấy, số lượng nhà trọ chưa thể đáp hứng trọn vẹn nhu cầu của sinh viên hiện nay chưa chưa bàn đến chất lượng của những nhà trò ấy ra sao. Bởi vậy mới có trường hợp sinh viên học tại Đống Đa nhưng lại trọ ở Cầu Giấy, Thanh Xuân hay Từ Liêm.

Số lượng nhà trọ ít không đủ đáp ứng nhu cầu nhà ở

Không chỉ sinh viên phải đối mặt với việc nhu cầu nhà trọ của mình chưa được đáp ứng mà cả những người lao động, hay khách du lịch đến đây cũng phải đối diện với sự thật phũ phàng này. Với khách du lịch, vấn đề này bớt nan giải hơn, bởi lẽ, đặc điểm chung của khách du lịch đến với Đống Đa họ không ở lại trong khoảng thời gian dài, vậy nên rất dễ dàng để thuê một phòng trọ ngắn ngày hay một nhà nghỉ, khách sạn.

Với người lao động nhất là lao động có thu nhập thấp thì vấn đề này lại khác. Số lượng lao động sinh số trên địa bàn quận Đống Đa cũng nhiều và đa dạng không kém gì sinh viên nơi đây. Lý do của điều này là vì Đống Đa tập trung rất nhiều doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp nhà nước lớn, vừa và nhỏ. Hơn nữa lại tập trung nhiều công trường đang xây dựng, những xưởng sản xuất thủ công nghiệp nhỏ, … Chính vì lý do này mà nơi đây tập trung số lượng lao động rất đa dạng, bao gồm cả lao động có trình độ và lao động phổ thông.

Số lượng lao động đông đúc đã tạo sức ép không hề nhỏ cho vấn đề nhà trọ nơi đây. Rất nhiều học sinh sinh viên, người lao động trên địa bàn quận đang phải đối mặt với tình trạng thiếu chỗ ở nghiêm trọng.

Có thể nói, số lượng trọ trên địa bàn quận Đống Đa không nhiều vậy nên chưa đủ đáp ứng nhu cầu nhà trọ nơi đây. Nguyên nhân của điều này là do số lượng dân cư đông đúc, nhà trọ không thể đáp ứng được những yêu cầu đó. Chưa kể tới thực tế rằng Đống Đa được xem là một trong những quận Vip của Hà Nội, đất ở đây đa phần được chuyển đổi xây dựng các trung tâm thương mại, doanh nghiệp, nhà nghỉ, khách sạn, … đem lại nguồn thu nhập cao hơn cho chủ nhà trọ hơn là chuyển đổi sang mô hình xây – cho thuê phòng trọ.

Khi mà nguồn cung không đủ nguồn cầu trong việc thuê trọ tại Đống Đa đã dẫn đến trường hợp đó là sinh viên, người lao động nhất là lao động có thu nhập thấp, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn phải chấp nhận ở trong những nhà trọ kém chất lượng, không đáp ứng đầy đủ nhu cầu của cuộc sống thường nhật.

1.2. Nhà trọ chưa không đảm bất lượng

Một thực tế mà hiện nay những người đi tìm và thuê trọ phải đối mặt không chỉ là việc không tìm được phòng trọ mà còn là phòng trọ không đáp ứng được những nhu cầu sinh hoạt hằng ngày.

Nếu bạn có thể sẵn sàng chi trừ 2,2 triệu trở lên để tìm và thuê phòng trọ thì rất dễ dàng để bạn sở hữu một nơi ở theo đúng mong muốn của mình. Tuy nhiên không phải ai cũng có và sẵn sàng để làm điều đó. Đây chính là lý do dẫn đến việc nhiều người phải chấp nhận ở những nhà trọ rẻ, nhà trọ cũ, không đáp ứng đủ nhu cầu cơ bản.

Nhà trọ chưa không đảm bất lượng

Nếu bạn đã xem bộ phim Ký Sinh Trùng chắc hẳn bạn không thể quên được hình cảnh cái bệ bồn cầu của nhân vật chính trong phim. Đó là để đến được cái bệ ấy, chủ nhà phải bước qua cái bậc tam cấp, và mọi sinh hoạt của các thành viên trong gia đình đều diễn ra dưới cái bậc tam cấp ấy. Điều này chứng tỏ cái gì? Ngụ ý của tác giải sau khi xây dựng hình tượng này đó là cuộc sống của gia đình nhân vật, mọi sinh hoạt của gia đình đó đều diễn ra thấp hơn cái bồn cầu. Đó làm một minh chứng phũ phàng, đáng thương của thực tế cuộc sống trong những phòng trọ rẻ hiện nay.

Điều này không xảy ra tương tự như ở Đống Đa, nhưng mức sống trong những khu trọ giá rẻ này thật đáng kể ta suy ngẫm. Thực tế, đã chứng minh, nhiều người phải sống trong một diện tích tương đối nhỏ, chưa kể tới việc thiếu thốn đủ thứ. Chưa kể tới nhiều khu trọ được xây dựng lâu đời bắt đầu có hiện tượng xuống cấp, đe dọa trực tiếp đến an toàn cũng như đến tính mạng của người thuê trọ.

Với mức thu nhập thấp, nhiều người chấp nhận sống và sinh hoạt trong những nhà trọ xuống cấp đó. Việc không được đảm bảo về an toàn như phòng chống cháy nổ, lại nhiều đối tượng thuê trọ nên những khu này thường xuyên xảy ra trộm cắp. Chưa kể tới việc cháy nổ phòng trọ cũng không được đảm bảo.

1.3. Thừa nhà trọ hiện đại, đầy đủ, tiện nghi, mô hình đa dạng

Bức tranh phòng trọ Đống Đa trở nên đa dạng hơn khi xuất hiện những nhà trọ hiện đại đầy đủ này. Một thực tế cho thấy rằng Đống Đa đang trong tình trạng thiếu nhà trọ những thừa nhà trọ chất lượng cao.

1.3.1. Nhà trọ chất lượng cao luôn trong tình trạng “vườn không nhà trống”

Mặc dù thiếu nhà trọ để có thể đáp ứng đầy đủ nhu cầu cho người thuê trọ nhưng lại thừa nhà trọ hiện đại đảm bảo an ninh, đầy đủ tiên nghi. Lý do của điều này đó là những nhà trọ có chất lượng này lại có giá thành tương đối cao. Trung bình khoảng 2,2, triệu đồng một tháng là bạn đã có phòng trọ đầy đủ điều hòa, nóng lạnh, an ninh tốt.

Tuy nhiên không phải ai cũng có thể đáp ứng giá tiền này nhất là với sinh viên hay lao động có thu nhập thấp. Vì vậy họ chấp nhận và sống trong những nhà trọ giá rẻ và đây cũng là lý do chính khiến cho những nhà trọ hiện đại, đầy đủ tiện nghi này bỏ trống không có khách thuê.

Nhà trọ chất lượng cao luôn trong tình trạng “vườn không nhà trống”

1.3.2. Mô hình nhà trọ này càng trở nên đa dạng

Để khắc phục những khó khăn trên, các chủ nhà trọ đã rất nhanh nhạy chuyển đổi mô hình nhà trọ trở nên đa dạng và phong phú hơn. Đó chính là hình thức thuê trọ dưới cái tên Homestay, hay chung cư mini. Bản chất của những Homestay những chung cư mini này giống như một cái kí túc xá chất lượng cao cho người thuê trọ.

Đó là bạn sẽ ở cũng vài người nữa trong phòng trọ. Những người này có thể là bạn bè bạn đã quen từ trước hoặc do chủ nhà trọ sắp xếp. Một lợi ích của việc này đó là bạn vẫn có thể ở tại nơi đáp ứng những nhu cầu sinh hoạt cho mình, vẫn có không gian riêng tư và phù hợp với túi tiền của bạn.

Hình thức này được rất nhiều người lựa chọn đặc biệt là sinh viên. Những người vốn dĩ đã quen sống KTX nay sinh sống trong mô hình này với họ phù hợp hơn rất nhiều.

Thuê phòng trọ theo mô hình Homestay, chung cư mini này rất có rất nhiều thuận lợi đối với khách thuê trọ. Đó là người thuê vẫn tìm được phòng đáp ứng những nhu cầu cho mình mà chủ phòng trọ vẫn thu được tiền từ khoản đầu tư này.

Xem thêm: Lưu ý khi thuê nhà trọ để tránh bị lừa

2. Tìm nhà trọ bằng phương pháp nào? Ưu – nhược điểm của nó?

Có rất nhiều cách để tìm nhà trọ cho mình. Nhưng nhìn chung chúng ta có 2 phương pháp chính là tìm trực tiếp và tìm gián tiếp.

2.1. Tìm nhà trọ trực tiếp

Tìm nhà trọ bằng phương pháp trực tiếp đó là bạn trực tiếp đi tìm, đến xem phòng và thảo luận giá với chủ phòng trọ của mình. Hoặc bạn có thể thông qua những lời giới thiệu gián tiếp từ đồng nghiệp, bạn bè để tìm ra những phòng trọ đó.

2.1.1. Ưu điểm

Tìm phòng trọ bằng cách trực tiếp đi tìm giúp bạn có thể quan sát trực tiếp, đánh giá một cách tổng quan và đầy đủ nhất về phòng trọ mà bạn đang có ý định thuê.

Hơn nữa, đi tìm phòng trọ dạng này giúp bạn dễ dàng thương thảo giá cả thuê trọ với chủ trọ của mình. Đồng thời bạn có thể trực tiếp kiểm tra chất lượng phòng trọ, kiểm tra độ an toàn cũng như an ninh xóm trọ. Chưa kể tới việc nếu bạn ở Homestay, tìm theo phương pháp này giúp bạn định hình sơ lược được tính cách của những người bạn cùng phòng, chủ trọ của mình rằng mình có hợp và có thể sống với họ hay không?

2.1.2. Nhược điểm

Nhược điểm lớn nhất của cách này đó là tốn khá nhiều thời gian và công sức. Chưa kể tới việc bạn không thể nắm rõ giá phòng, giá điện nước ngay từ đầu. Hơn nữa bạn cũng không biết được phòng trọ đó có kép kí hay nóng lạnh điều hòa hay không.

Đặc biệt, bạn không biết được rằng người đang tư vấn phòng trọ cho bạn là chủ trọ hay chỉ là người môi giới?

Tìm nhà trọ bằng phương pháp nào? Ưu – nhược điểm của nó?

2.2. Tìm phòng trọ online

Với sự ra đời và phổ biến của điện thoại thông minh, máy tính điện tử, mạng internet đã giúp thay đổi cuộc sống con người đáng kể. Mọi chuyện trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Trong đó có tìm phòng trọ online. Đây cũng là phương pháp được rất nhiều người chọn lừa bởi lẽ phương pháp này có những ưu điểm sau đây:

2.2.1. Ưu điểm

Tìm phòng trọ bằng phương pháp tìm online này có rất nhiều ưu điểm. Đầu tiên là bạn có thể tìm được phòng trọ cho mình mà không phải mất quá nhiều thời gian cũng như là không phải đi lại nhiều để tìm kiếm giống như phương phát truyền thống.

Ngoài ra, tìm phòng trọ online bạn còn có thể nắm rõ giá phòng, giá các dịch vụ điện nước, … nhìn chung là các thông tin liên quan đến phòng trọ. Chỉ cần ngồi ở nhà, bạn đã có thể tìm và chọn lựa phòng cho mình. Hơn nữa bạn cũng có thể so sánh giá phòng quanh khu vực mà mình đang tìm kiếm.

2.2.2. Nhược điểm

Bên cạnh những tiến bộ, những ưu điểm đó. Việc tìm phòng trọ online vẫn tồn tại một số nhược điểm nhất định. Đó là mọi thông tin về phòng trọ, an ninh phòng trọ bạn đều được tiếp nhận qua lời kể của người khác chưa không phải trực tiếp đến kiểm tra.

Phương pháp này cũng rất khó để phân biệt đâu là người môi giới và đâu là chủ “xịn” của khu trọ đó.

Dù là phương pháp nào, việc tìm phòng trọ hiện nay cũng đã trở nên thuận tiện và dễ dàng hơn rất nhiều.

3. Những khó khăn mà khi thuê phòng trọ có thể bạn sẽ gặp phải

Nhà trọ không phải là nhà mình mà bản chất nó là nhà của người khác. Vậy nên khi thuê trọ bạn sẽ gặp phải một số khó khăn nhất đinh. Đầu tiên là khó khăn trong quá trình tìm phòng trọ phù hợp với mong muốn của mình.

Thứ hai đó là khó khăn trong việc đảm bảo an ninh, bởi lẽ xóm trọ là nơi tập trung nhiều thành phần người khác nhau nêu không ai dám đảm bảo rằng xóm trọ sẽ không xảy ra các hiện tượng mất cắp, cái vã xung đột, …

Khi bạn thuê trọ mà khu trọ đó là chung chủ bạn phải đối diện thêm một khó khăn nữa đó là chủ trọ khó tính. Người ta sẽ soi bạn, để ít bạn từng chút một khi bạn hay bạn bè mình đến chơi, đi qua lại ngoài ngõ nhà họ.

Những khó khăn mà khi thuê phòng trọ có thể bạn sẽ gặp phải

Nhìn chung đi thuê trọ rất phức tạp và gặp nhiều khó khăn. Vậy nên mỗi chúng ta phải khéo léo làm sao tìm được và sống tại xóm trọ đó thật bình ổn.

Tin tức liên quan

Cẩm nang tìm nhà nghỉ Vũng Tàu Bãi Sau giá rẻ cho bạn!

Bước vào mùa du lịch, Vũng Tàu luôn trong t

Tuyệt chiêu bạn nên biết khi cần tuyển lái xe tại Vũng Tàu

Cần tuyển lái xe tại vũng tàu nếu bạn chưa biết đến hãy cập nhật nhanh chóng những thông tin dưới đây nhé. Tuyển lái xe thế nào, ra sao hãy khám phá nhé.

Lên đầu