CHI TIẾT TIN TỨC

Giải đáp thắc mắc nhà mới xây xong có nên sơn luôn không?

10-08-2022 09:17

Sau khi xây nhà, một bước quan trọng khác không thể thiếu để ngôi nhà được hoàn thiện đó chính là sơn nhà, giúp ngôi nhà của bạn thể hiện được hết vẻ đẹp của ngoại thất và nội thất. Tuy vậy, nếu bạn sơn không đúng thời gian và không đúng bí quyết có thể khiến sơn bị bong tróc, ngôi nhà thiếu thẩm mỹ hoặc những vấn đề khác. Vậy nhà mới xây xong có nên sơn luôn không và nên sơn khi nào? Cùng tìm hiểu bài viết dưới đây để biết được nên sơn nhà vào thời gian nào nhé!

1. Trả lời câu hỏi nhà mới xây xong có nên sơn luôn không?

1.1. Liệu nhà mới xây xong có nên sơn luôn không?

Trong quá trình hoàn thiện một ngôi nhà cần có 3 giai đoạn cụ thể là phần thô, sơn nhà và hoàn thiện nội thất, trang trí của căn nhà. Tuy vậy, nhiều người thắc mắc nhà mới xây xong có nên sơn luôn không? Trên thực tế, khi mới xây dựng xong ngôi nhà thì không nên sơn ngay.

Liệu nhà mới xây xong có nên sơn luôn không
Liệu nhà mới xây xong có nên sơn luôn không

Bởi trước khi sơn nhà thì ngôi nhà sẽ được trát bằng lớp xi măng, để sơn tường đẹp thì phần này cần phải xử lý đúng cách và có thời gian bảo dưỡng. Trong đó, nếu nhà được xây trong thời tiết nắng nóng kéo dài thì để tránh tình trạng rổ khi sơn, bạn cần tưới nước cho bề mặt tường. Còn nếu nhà được xây trong thời tiết mưa, ẩm thì sau khoảng 2 đến 3 ngày đầu cần phải phủ bạt che chắn tường nhà để lớp xi măng, trát tường bám dính hơn.

Khi lớp trát tường có đủ thời gian bảo dưỡng, lớp sơn sẽ mịn, đẹp, đảm bảo ngôi nhà vừa thẩm mỹ vừa an toàn, tránh cho các tạp chất nhiễm khuẩn trong đá, gạch, vữa, hồ, xi măng… bị phân hủy.

Tóm lại, sau khi ngôi nhà đã trát tường, nếu thời thời tiết không ẩm thấp, khô ráo liên tục, có nhiệt độ trung bình khoảng 30 độ C thì sau khi trát xong tường nhà khoảng 21 đến 28 ngày sẽ đạt được độ khô phù hợp để sơn nhà. Tuy nhiên, nếu thời tiết mưa, nồm, ẩm trong thời gian dài thì nên đợi từ 2 tới 3 tháng.

Xem thêm: Căn hộ sở hữu 50 năm là gì? Có nên đầu tư vào loại hình căn hộ này?

1.2. Khoảng thời gian lý tưởng để sơn nhà là khi nào?

Sau khi biết được nhà mới xây xong có nên sơn luôn không, bạn cũng cần phải biết được những khoảng thời gian lý tưởng để sơn nhà, điều này phụ thuộc một phần vào độ khô của tường, thời tiết hay kinh tế của chủ nhà…

Khoảng thời gian lý tưởng để sơn nhà
Khoảng thời gian lý tưởng để sơn nhà

1.2.1. Yếu tố thời tiết

Mùa nào cũng có thể sơn nhà, thế nhưng để đảm bảo tường khô ráo, độ ẩm hợp lý thì những người thợ sơn nhà đủ tốt, đủ giỏi sẽ biết khi nào nên sơn nhà.

Khi sơn nhà trong điều kiện thời tiết hanh khô thì trước đó cần phải lăn một lớp nước sạch để tường tăng độ ẩm, tiếp đó mới sử dụng sơn lót và sơn màu phủ lên tường, từ đó độ bám dính sẽ đạt chuẩn hơn. Còn nếu thời tiết khô quá mức, trước khi sơn tường, thợ sơn nên dùng nước sạch pha loãng sơn lót.

Trước hợp nhà được sơn trong thời tiết mưa ẩm kéo dài thì sơn nhà hay xây nhà cũng khiến cho ngôi nhà gặp nhiều bất lợi, bởi khi sơn sẽ lâu khô, ảnh hưởng tới năng suất làm việc và thi công chậm hơn. Tuy nhiên, nếu bạn sơn nhà vào khoảng thời gian này thì nhà sẽ có độ dưỡng ẩm cao, độ bám sơn trên bề mặt tường tăng lê, khô sơn tự nhiên hơn, giúp ngôi nhà của bạn đảm bảo được thẩm mỹ nhất.

Còn nếu bạn sơn nhà ở miền Bắc có 4 mùa rõ rệt là Xuân, Hạ, Thu, Đông thì bạn nên chú ý sơn vào thời gian hợp lý. Cụ thể: Mùa Xuân, cuối tháng 2 đến tháng 3 là thời điểm tốt nhất để sơn nhà; mùa Hạ vào đầu tháng 4 thì nên sơn nhà; mùa Thu nên sơn nhà vào thời gian cuối tháng 8 đến đầu tháng 9; mùa Đông vào tháng 10 và 15 ngày đầu tháng 11 thì nên sơn nhà.

Chú ý thời tiết khi tiến hành sơn nhà
Chú ý thời tiết khi tiến hành sơn nhà

1.2.2. Xét theo độ khô của tường

Khi sơn nhà, để lớp sơn có độ lì, phẳng và bám vào tường đẹp nhất thì bề mặt tường cần phải khô ráo và điều này dựa vào thời tiết là chính. Trước khi sơn, thợ sơn thường cần phải kiểm tra độ ẩm của bề mặt tường bằng máy đo độ ẩm và những kiến trúc sư chuyên nghiệp đã chia sẻ bí quyết rằng độ ẩm ngôi nhà từ 10% đến 16% thì sẽ sơn tốt nhất.

Cụ thể, tường sẽ chia làm 2 giai đoạn để kiểm tra tường đã khô hay chưa. Bạn có thể kiểm tra tường khô bề mặt ngoài bằng cách sờ tay để cảm nhận hoặc kiểm tra bằng cách nhìn vào tường, nếu thích có thể sơn ngay. Tuy nhiên, khoảng thời gian này, màu sơn sẽ không chuẩn và đẹp như mong muốn. Khoảng thời gian thứ hai là thời điểm bề mặt tường khô hoàn toàn cả ngoài lẫn trong. Nếu sơn vào thời điểm này, lớp sơn sẽ lên màu cực chuẩn, cực đẹp, độ dám dính trên tường cao, giúp ngôi nhà của bạn được bảo vệ tối đa.

1.2.3. Dựa theo kinh tế gia chủ

Sơn nhà là bước quan trọng để hoàn thiện công trình, thế nhưng không giải gia đình nào cũng có thể sơn nhà ngay sau khi hoàn thiện và có thể đưa vào sử dụng hơn. Khi đã có đủ chi phí, điều kiện để sơn nhà, trước khi sơn bạn nên đo độ ẩm của tường và trong quá trình sử dụng cần đảm bảo công tác bảo dưỡng, chống thấm tường.

Dựa theo kinh tế gia chủ mà chọn thời gian sơn nhà hợp lý
Dựa theo kinh tế gia chủ mà chọn thời gian sơn nhà hợp lý

2. Một số lưu ý cần biết khi sơn nhà để ngôi nhà bền đẹp

Khi đã biết được câu trả lời cho câu hỏi “Nhà mới xây xong có nên sơn luôn không?”, bạn cần chú ý tới một số lưu ý bên dưới để đảm bảo lớp sơn của ngôi nhà hoàn hảo nhất.

2.1. Không pha trộn quá nhiều màu khi sơn

Trong một phòng, khi pha trộn quá nhiều màu sắc khi sơn có thể khiến căn phòng bị rối mắt, làm mất đi sự cân bằng. Các đơn vị thiết kế thường dùng tỷ lệ vàng đạt chuẩn là 60-30-10, có nghĩa là màu chủ đạo chiếm 60%, màu thứ cấp là 30% và màu để nhấn là 10%.

Xem thêm: Bật mí kinh nghiệm chọn vị trí đặt cây phong thủy trong nhà 

2.2. Không nên phối màu theo sở thích cho ngôi nhà

Tất nhiên, ai cũng muốn màu sắc của ngôi nhà là những màu sắc mà mình yêu thích, thế nhưng nếu bạn sơn màu theo ý thích có thể khiến ngôi nhà của bạn “lạc quẻ”. Thực tế thì không phải màu nào cũng hợp với ngôi nhà, ví dụ như bạn thích màu đen, đỏ đậm, vàng,... nhưng những màu sắc này có thể khiến các thành viên trong gia đình lo lắng, không an tâm.

Không nên phối màu theo sở thích cho ngôi nhà
Không nên phối màu theo sở thích cho ngôi nhà

Để màu sơn đạt chuẩn, bạn nên phối hợp các màu sắc một cách hoàn hảo và cần đảm bảo yếu tố phong thủy, ngũ hành cho giả chủ. Ví dụ như nếu gia chủ mệnh Mộc, thế nhưng ngôi nhà lại toàn màu thuộc về mệnh Hỏa thì công việc, sức khỏe, sức sống của gia chủ đều bất lợi. Còn nếu vợ chồng bạn có mệnh trái ngược nhau, bạn nên sơn màu làm sao cho dung hòa được mệnh, có thể sử dụng các màu tương sinh. Hoặc nếu gia đình bạn có nhiều thành viên, bạn có thể sơn bên ngoài ngôi nhà màu phù hợp với mệnh của bạn, còn các phòng trong ngôi nhà sẽ sơn màu hợp mệnh của từng người.

2.3. Chú ý thuyết ngũ hành

Trong hệ ngũ hành gồm Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ sẽ có màu sắc và can hệ liên kết với nhau. Những màu phù hợp nhất với các mệnh như hành Kim màu trắng, Hỏa là đỏ, Thủy là xanh biển và đen, Mộc là xanh lá cây, còn hành Thổ là màu kaki, màu be, màu vàng nâu.

Do đó, khi sơn nhà, bạn cần tính toán tới tỷ lệ của các màu sắc tương ứng và màu tương sinh, tương khắc, đặc biệt là những màu tương phản.

Ngoài ra, những màu sắc có tính gây cảm giác như màu lạnh quá nhiều trong một ngôi nhà rộng rãi sẽ khiến những người trong phòng bị tác động tới suy nghĩ và ảnh hưởng tới khả năng làm việc.

Chú ý thuyết ngũ hành khi sơn nhà
Chú ý thuyết ngũ hành khi sơn nhà

Hy vọng qua bài viết này của raonhanh365.vn, bạn đã biết được nhà mới xây xong có nên sơn luôn không và những thời điểm hợp lý để sơn nhà. Sau khi xây xong, tùy theo điều kiện thời tiết, kinh tế gia chủ và độ khô của tường, gia chủ sẽ lựa chọn thời điểm xây nhà phù hợp. Nếu tường nhanh khô và thời tiết thuận lợi, sau khi xây xong gần một tháng là bạn có thể sơn nhà, còn thời điểm mưa ẩm kéo dài thì bạn nên chờ từ 2 đến 3 tháng để màu sơn được bền đẹp nhé!

Có nên sửa nhà trong tháng cô hồn?

Tháng cô hồn là một tháng mà chúng ta cần phải “kiêng kỵ” nhiều thứ để tránh những điều đen đủi, xui xẻo hay không may xảy đến. Đặc biệt, tháng 7 âm lịch kiêng làm những việc quan trọng như xây nhà, mua nhà, cưới hỏi, mua xe… Thế nhưng, nếu sửa nhà thì sao, có nên sửa nhà trong tháng cô hồn hay không? Để biết được tháng 7 âm lịch có nên sửa nhà hay không thì hãy theo dõi bài viết bên dưới nhé!

Có nên sửa nhà trong tháng cô hồn?

Tin tức liên quan

Máy tính bảng có thay thế được laptop không? Cùng đi tìm câu trả lời

Máy tính bảng có thể thay thế được laptop không? Hiện nay có những loại máy tính bảng nào có khả năng thay thế được laptop? Xem ngay!

Bật mí các chi phí nuôi xe ô tô chủ xe cần nhớ trong việc sử dụng

bạn muốn nuôi xe ô tô nhưng chưa biết những khoản chi phí phải bỏ ra để nuôi xe. Vậy thì mời bạn mở bài viết trong link để tìm hiểu các chi phí nuôi xe ô tô nhé

Làm sao để thoát gmail trên điện thoại với các hệ điều hành khác nhau

Cách để đăng xuất cũng như xóa tài khoản gmail trên các hệ thống điện thoại với các hệ điều hành khác nhau cùng một vài các thao tác liên quan tới gmail

Lên đầu