CHI TIẾT TIN TỨC

Máy tính bảng có thay thế được laptop không? Cùng đi tìm câu trả lời

10-08-2022 10:18

Hòa cùng sự phát triển của khoa học công nghệ, các thiết bị công nghệ ngày càng được cải tiến để hiện đại hơn, hữu ích hơn, chuyên nghiệp hơn và đặc biệt là kích thước cũng nhỏ hơn. Chiếc máy tính đời đầu có kích thước dài 20m, cao 2.8m đến nay những chiếc máy tính cá nhân xách tay chỉ còn vài chục cm và nặng vài kg, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu chức năng. Không dừng lại ở đó, các chuyên gia còn cho ra đời chiếc máy tính bảng (tablet) với khối lượng vài trăm gram với nhiều tính năng hữu ích. Từ đó, nhiều người thắc mắc rằng: Máy tính bảng có thay thế được laptop không? Và dưới đây là câu trả lời.

1. Tại sao bạn lựa chọn mua máy tính bảng hoặc laptop?

1.1. Laptop

Laptop hiện nay đã trở thành một thiết bị hỗ trợ trong công việc và học tập thiết yếu, chúng được sử dụng rộng rãi ở mọi quốc gia và mọi khu vực lãnh thổ. Với tính năng gọn nhẹ, kích thước tối ưu vừa tiện lợi khi di chuyển, vừa đủ sức làm thỏa mãn nhu cầu theo dõi thông tin và làm việc của người dùng. 

Máy tính bàn có đầy đủ các chức năng cần thiết thì không thể mang đi mọi nơi, điện thoại thông minh linh hoạt tiện lợi thì lại không để đáp ứng được các nhu cầu và tốc độ kỹ thuật. Và khi đó, laptop chính là sự lựa chọn phù hợp nhất. Laptop nhỏ hơn nhiều so với những chiếc máy tính để bàn, thích hợp để mang đi và sử dụng mọi nơi. Laptop lại lớn hơn khá nhiều so với những chiếc điện thoại thông minh, thích hợp để thực hiện các thao tác đòi hỏi sự nhanh chóng và các tính năng hỗ trợ cần thiết cho công việc. 

Những tính năng của laptop
Những tính năng của laptop

Laptop được sử dụng nhiều nhất trong các trường học để học sinh sinh viên thực hành, làm bài tập, các thầy cô sử dụng để trình chiếu bài giảng. Laptop còn phổ biến trong các văn phòng phẩm, nhân viên văn phòng thường phải sử dụng cả laptop để làm việc nâng cao năng suất.

Không chỉ để làm việc laptop còn được dùng để giải trí, chơi game, nghe nhạc, xem phim, edit video,...

Xem thêm: Có nên mua laptop like new không? Làm cách nào để chọn đúng nhất

1.2. Máy tính bảng

Máy tính bảng đầu tiên được ra mắt vào cuối năm 2010, đó là chiếc máy tính bảng Android với kích thước 7ich. Và từ sau đó, các hãng công nghệ điện tử bắt đầu đua nhau nghiên cứu và phát triển loại thiết bị này, máy tính bảng cũng trở nên phổ biến trên diện rộng, thu hút được nhiều khách hàng với các nhu cầu sử dụng khác nhau. Trải qua hơn 10 năm phát triển đầy gian nan, máy tính bảng ngày càng hiện đại hơn, tích hợp nhiều tính năng hơn nhằm đáp ứng và tạo ra được những công cụ đa chức năng gọn nhẹ nhất và thay thế laptop.

Những tính năng của máy tính bảng
Những tính năng của máy tính bảng

Máy tính bảng hiện nay có nhiều kích thước khác nhau, tuy nhiên dù là loại nào đi nữa thì chúng cũng nhẹ hơn nhiều so với laptop, máy tính bảng nặng nhất cũng chưa tới 1kg, dễ dàng để cho vào túi xách, balo và mang đi muôn nơi, lại có nhiều tính năng tiện ích tương tự laptop thông thường.

So với laptop thì máy tính bảng rẻ hơn nhiều, đây cũng là nguyên nhân khiến nhiều người lựa chọn máy tính bảng thay vì laptop. Nếu cần lựa chọn thiết bị để phục vụ nhu cầu làm việc, học tập tiện ích nhất mà lại gọn nhẹ, giá lại rẻ thì chẳng còn gì phải suy nghĩ khi bỏ máy tính bảng vào giỏ hàng.

Laptop còn có nhiều chế độ sử dụng hay chơi như xoay màn hình dọc hay ngang, các trải nghiệm cũng được nâng cao giúp người dùng được tận hưởng những giây phút thoải mái nhất trên thiết bị của mình. Đây cũng là tính năng mà hầu hết các loại laptop không có

Laptop có thời gian sử dụng nhanh và thời lượng pin sử dụng lại lâu, nhiều mẫu máy tính bảng có thể sử dụng liên tục lên đến 8 tiếng sau 1 lần sạc đầy.

2. Máy tính bảng có thể thay thế laptop không?

Với những đặc điểm trên, máy tính bảng và laptop đã trở thành những sự lựa chọn thay thế phổ biến nhất hiện nay. Tuy nhiên hiện nay thì laptop vẫn chiến được ưu thế hơn về thị phần và lòng tin của người tiêu dùng. Máy tính bảng lại càng cần phải nỗ lực để có thể cải tiến công nghệ, đáp ứng được những nhu cầu mà laptop đang thực hiện rất tốt.  

Máy tính bảng có thể thay thế được laptop không?
Máy tính bảng có thể thay thế được laptop không?

Rất nhiều cuộc tranh luận đã nổ ra về vấn đề: Máy tính bảng có thể thay thế được laptop không?. Các ý kiến được chia thành 2 luồng là có và không, hầu hết mọi người đều cho rằng các sản phẩm máy tính bảng hiện nay chưa thể đáp ứng được hết các nhu cầu mà người dùng cần, nó chỉ làm thỏa mãn được một vài nghiệp vụ nhất định, còn nếu để thay thế hoàn toàn laptop thì chưa thế. Dưới đây là những ý kiến và nguyên nhân mà raonhanh365 đưa ra sự lựa chọn máy tính bảng có hoặc không thay thế được laptop.

2.1. Tại sao máy tính bảng không thể thay thế laptop?

2.1.1. Âm thanh quạt tản nhiệt lớn

Nhiều người dùng cho rằng, dù chỉ sử dụng máy tính bảng để thực hiện một vài thao tác nhỏ như tra cứu Google Chrome mà máy đã nóng lên khá nhanh, quạt tản nhiệt hoạt động cũng khá mạnh. Điều này gây ảnh hưởng rất lớn đến trải nghiệm của người dùng và cũng khá nguy hiểm khi trẻ em sử dụng trong thời gian lâu.

2.1.2. Không thể thực hiện các kỹ thuật phức tạp

Laptop không thể thực hiện các kỹ thuật phức tạp
Laptop không thể thực hiện các kỹ thuật phức tạp

Máy tính bảng cũng được tích hợp phần mềm word để phục vụ nhu cầu làm việc, tuy nhiên nó không thể hoàn hảo và đầy đủ như trên laptop. Nếu bạn chỉ muốn soạn thảo văn bản thô đơn giản thì không sao, nhưng nếu muốn thực hiện các chức năng phức tạp và bài bản hơn thì vẫn nên dùng laptop.

Các kỹ thuật liên quan đến chỉnh sửa ảnh hay video cũng không được ổn như khi thực hiện trên laptop, máy tính bảng chỉ được tích hợp những tính năng nghiệp vụ rất đơn giản và cơ bản, nếu sử dụng trong thời gian lâu thì còn khá chậm. 

2.1.3. Không tối ưu hết được phần mềm

Laptop không tối ưu hết được phần mềm
Laptop không tối ưu hết được phần mềm 

Việc tối ưu phần mềm trên máy tính bảng cũng gặp nhiều trở ngại. Thu nhỏ hay phóng to màn hình cũng là một vấn đề, phải thực hiện một vài thao tác đơn giản mới có thể làm được, khá là mất thời gian. Thêm vào đó, khi muốn chạy âm thanh ở 2 ứng dụng bất kỳ cũng cần phải làm một vài động tác nhỏ nữa để cài đặt và cho phần mềm chạy.

Nhiều phần mềm khác lại không được hỗ trợ trên máy tính bảng, trong khi khi sử dụng laptop chúng ta có thể dễ dàng tải về và sử dụng ngay.

2.1.4. Không sử dụng đồng thời được nhiều tính năng

Laptop không thể sử dụng đồng thời nhiều tính năng
Laptop không thể sử dụng đồng thời nhiều tính năng

Nếu bạn muốn sử dụng máy tính bảng để vừa làm việc, vừa nghe nhạc thì đó là điều không thể. Máy tính bảng không thể đồng thời sử dụng được nhiều tính năng như laptop, chúng chỉ hỗ trợ một tap ổn định như điện thoại. Đây là một điểm khá bất lợi và cũng khiến cho máy tính bảng chưa thể nào hoàn toàn soán ngôi được laptop.

Xem thêm: Laptop có cần đế tản nhiệt không và lợi ích của đế tản nhiệt?

2.2. Tại sao máy tính bảng có thể thay thế được laptop ?

Để so sánh 2 sự lựa chọn này thì chắc chắn máy tính bảng chưa thể thay thế được laptop, tuy nhiên nó vẫn có thể thay thế được khoảng 30-40 % với những sản phẩm thông thường. Còn đối với những loại máy hiện đại hơn, ở phân khúc cao thì tỷ lệ thay thế sẽ cao hơn một chút. Những sản phẩm này được tích hợp nhiều tính năng hơn, chuyên nghiệp hơn, hỗ trợ nhiều sự lựa chọn và nhiều thao tác nghiệp vụ đòi hỏi độ nhanh chóng và chính xác cũng phức tạp hơn.

3. Những loại máy tính bảng có khả năng thay thế laptop

3.1. Samsung Galaxy Tab S7

Samsung Galaxy Tab S7
Samsung Galaxy Tab S7

Đây là dòng sản phẩm cao cấp của Samsung, màn hình 11inch sắc nét, giảm thiểu giật lag. Tính năng đa nhiệm cho phép người dùng mở nhiều tab cùng lúc. Thêm vào đó là hệ thống camera kép, chụp ảnh đẹp hơn của điện thoại. Dung lượng pin lên đến 8000 mAh và chế độ sạc nhanh siêu tiện lợi.

3.2. Huawei MatePad 11

Huawei MatePad 11
Huawei MatePad 11

Huawei MatePad 11 được nghiên cứu và phát triển nhằm mang lại trải nghiệm tương tự như laptop, một thiết kế tinh xảo và nhỏ gọn kết hợp kho chức năng hấp dẫn.

Thiết bị cho phép kết nối với bàn phím, chuột, bút cảm ứng để nâng cao trải nghiệm tiện ích. Các ứng dụng cũng được sử dụng đồng thời với hiệu suất cao thông qua tính năng đa cửa sổ. Máy tính bảng Huawei MatePad 11 còn được nâng cấp để thực hiện các tác vụ phức tạp khác. 

3.3. Apple iPad 9

Apple iPad 9
Apple iPad 9

Thiết kế sang trọng và bền bỉ, các tính năng được tích hợp đa dạng và phong phú, không gian rộng rãi đa nhiệm, chế độ bảo mật bằng vân tay, đây là những điều mà Apple iPad 9 đã làm rất tốt, thể hiện đẳng cấp của một thương hiệu lớn, xứng đáng là sự lựa chọn hàng đầu của người dùng khi quyết định mua máy tính bảng.

Cuối cùng, để trả lời câu hỏi: Máy tính bảng có thể thay thế được laptop không? thì câu trả lời là không. Hiện nay, chưa có sản phẩm máy tính bảng nào có thể thay thế hoàn toàn được laptop, kể cả những thương hiệu đình đám nhất. Tuy nhiên, các hãng công nghệ vẫn đang không ngừng nghiên cứu và cải tiến để khắc phục các nhược điểm của máy tính bảng, hứa hẹn mang đến những sản phẩm tối ưu nhất trong tương lai.

Gợi ý hay nên mua máy tính bảng hay laptop để học và làm việc

Mặc dù chưa thể thay thế hoàn toàn laptop nhưng tùy thuộc vào nhu cầu và tài chính, mỗi người lại cần lựa chọn một thiết bị phù hợp cho bản thân. Bài viết này sẽ giúp bạn tìm ra câu trả lời cho câu hỏi: Nên mua máy tính bảng hay laptop.

Nên mua máy tính bảng hay laptop

Tin tức liên quan

Bật mí các chi phí nuôi xe ô tô chủ xe cần nhớ trong việc sử dụng

bạn muốn nuôi xe ô tô nhưng chưa biết những khoản chi phí phải bỏ ra để nuôi xe. Vậy thì mời bạn mở bài viết trong link để tìm hiểu các chi phí nuôi xe ô tô nhé

Làm sao để thoát gmail trên điện thoại với các hệ điều hành khác nhau

Cách để đăng xuất cũng như xóa tài khoản gmail trên các hệ thống điện thoại với các hệ điều hành khác nhau cùng một vài các thao tác liên quan tới gmail

Đời xe ô tô là gì? Tại sao cần phải nâng cấp đời xe ô tô

Cần hiểu về đời xe ô tô để biết cách nâng cấp đời xe của bạn, với một chi phí khá thích hợp, nó sẽ khiến cho chiếc xe của bạn mang một diện mạo hoàn toàn mới.

Lên đầu