CHI TIẾT TIN TỨC

Học sinh, sinh viên nên mua xe đạp điện hay xe máy 50cc?

24-11-2022 09:52

Các bạn học sinh chưa có bằng lái xe thường sử dụng xe đạp điện hoặc xe máy 50cc. Xe đạp điện tuy bị giới hạn ở quãng đường vận hành nhưng lại tiết kiệm điện và dễ sử dụng hơn. Trong khi đó xe máy 50cc phù hợp hơn khi muốn di chuyển quãng đường dài nhưng lại tốn kém hơn so với xe đạp điện. Mỗi loại xe đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng. Vậy nên mua xe đạp điện hay xe máy 50cc? Đâu là lựa chọn phù hợp nhất dành cho các bạn học sinh? Cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây.

1. So sánh ưu nhược điểm của xe đạp điện và xe máy 50cc

Để trả lời cho câu hỏi “Nên mua xe đạp điện hay xe máy 50cc?”, chúng ta sẽ cùng so sánh hai loại phương tiện di chuyển này trên một số phương diện như độ bền, hiệu năng, mức độ tiện dụng, mức độ thân thiện với môi trường… từ đó có cơ sở để cân nhắc nên mua loại xe nào.

So sánh ưu nhược điểm của xe đạp điện và xe máy 50cc
So sánh ưu nhược điểm của xe đạp điện và xe máy 50cc

1.1. Độ bền

Xe đạp điện đã có một thời gian dài phát triển, bởi vậy có tính ổn định cao và đa phần các dòng xe đều đã được hoàn thiện khá tốt. Trong trường bạn mua xe đạp điện cũ thì vẫn có thể sử dụng rất tốt, ổn định và ít hỏng hóc.

Xe máy 50cc thỉnh thoảng sẽ vẫn gặp phải những lỗi vặt, chẳng hạn như máy kêu to, chết máy hoặc động cơ yếu. Hay đôi khi bạn vặn ga mà xe không đi nhanh hơn được bao nhiêu cũng là chuyện rất bình thường. Tuy nhiên hiện nay thì xe máy 50cc đã được nghiên cứu và cải tiến rất nhiều. Một số dòng xe có chất lượng không thua kém gì xe máy phân khối lớn hơn.

Ưu điểm của xe máy 50cc đó là xe chạy êm, động cơ khỏe, ít mắc lỗi vặt và có mức độ hoàn thiện khá cao. Hiện nay phổ biến các dòng xe máy 50cc có giá từ 25 đến 27 triệu đồng.

Xe máy 50cc có độ bên cao
Xe máy 50cc có độ bên cao

1.2. Tiết kiệm

Xét về phương diện tiết kiệm thì rõ ràng xe đạp điện sẽ tiết kiệm hơn nhiều so với xe máy 50cc. Nguyên nhân chính là bởi vì bạn chỉ cần khoảng 12.000 đồng cho một đợt nạp điện là có thể đi được khoảng 60 km. Trong khi đó bạn cần 70.000 đồng để đổ đầy một bình xăng của xe máy 50cc và bạn sẽ đi được 150 km. Như vậy thì nếu đi xe đạp điện bạn sẽ tiết kiệm được khoảng 1/3 số tiền so với đi xe máy 50cc.

Tuy vậy giá tiền mua ắc quy của xe đạp điện khá cao. Một ắc quy thường sẽ có giá khoảng 2.500.000 đồng. Nếu như mua ắc quy tốt thì chỉ sau khoảng 1 năm hoặc hơn 1 năm bạn sẽ phải thay một ắc quy mới. Nếu như sử dụng ắc quy cũ hoặc ắc quy kém chất lượng thì thời gian sử dụng là tối đa chỉ khoảng 6 tháng mà thôi.

Nếu tính toán tiền nạp điện và tiền thay ắc quy thì xe đạp điện không thực sự chênh lệch quá nhiều so với xe máy 50cc. Chưa kể một số dòng xe đạp điện có giá bán ắc quy chính hãng khá đắt, lên tới 5 triệu đồng cho một bộ ắc quy và 12 triệu đồng nếu xe đạp điện sử dụng pin.

Ắc quy chính hãng của xe đạp điện có giá bán khá chát
Ắc quy chính hãng của xe đạp điện có giá bán khá chát

1.3. An toàn

Xe đạp điện có trọng lượng nhẹ và dễ bị mất lái, bởi vậy không an toàn bằng xe máy 50cc. Bên cạnh đó, động cơ của xe đạp điện khi chạy hầu như không phát ra tiếng kêu, do đó những người đi đường sẽ khó nhận biết để tránh trong nhiều trường.

Có nhiều dòng xe đạp điện hiện nay có kiểu dáng không thực sự hợp lý. Mặc dù trông có vẻ hiện đại, độc lạ, tuy nhiên khi sử dụng xe đạp điện người sử dụng sẽ cảm thấy rất mỏi và khó chịu, đặc biệt là khi di chuyển trên quãng đường dài.

Xe máy 50cc sử dụng động cơ đốt trong, bởi vậy trọng lượng đầm hơn xe đạp điện và chắc chắn hơn, do đó độ an toàn cũng cao hơn. Bên cạnh đó khi di chuyển xe máy 50cc phát là tiếng kêu động cơ, vì thế những người đi đường khác có thể biết và né tránh trong những trường hợp cần thiết.

1.4. Mức độ tiện dụng

Nếu bạn sống trong những khu dân cư hoặc thành phố nhỏ, quãng đường di chuyển không quá xa thì xe đạp điện là một lựa chọn rất đáng để cân nhắc. Nếu bạn sống ở thành phố lớn và thường xuyên phải di chuyển quãng đường dài thì xe đạp điện không thực sự là một sự lựa chọn lý tưởng.

Xe đạp điện thích hợp di chuyển trên quãng đường ngắn
Xe đạp điện thích hợp di chuyển trên quãng đường ngắn

Trong trường hợp đang đi trên đường mà hết điện thì bạn chỉ còn cách dắt xe đi bộ bởi vì bạn không có ắc quy hoặc pin để thay thế ngay. Hơn nữa thời gian để sạc đầy ắc quy hoặc pin là khoảng 10 – 12 tiếng, bởi vậy cho dù bạn có mang theo dây sạc thì cũng chỉ đi được một đoạn đường ngắn sau đó lại phải sạc lần nữa. Điều này khiến bạn mất rất nhiều thời gian.

Trong khi đó với xe máy 50cc bạn có thể sử dụng ở mọi địa hình và mọi khoảng cách. Việc đổ xăng cũng khá nhanh chóng và đơn giản. Bạn chỉ cần ghé vào cây xăng đổ đầy bình là lại có thể sử dụng như bình thường.

1.5. Thân thiện với môi trường

Về khía cạnh thân thiện với môi trường thì rõ ràng sẽ đạp điện sẽ thân thiện với môi trường hơn hẳn xe máy 50cc, bởi xe đạp điện không xả khói bụi ra môi trường. Ngoài ra thì các dòng xe điện đang là xu hướng mới trong tương lai và nhiều hãng đang dần bỏ các loại xe máy chạy xăng chuyển sang sản xuất xe máy điện.

Xe điện đang là xu hướng mới
Xe điện đang là xu hướng mới

Tuy vậy, đó là tương lai của nhiều năm nữa còn hiện tại thì các dòng xe điện chỉ đang trong giai đoạn nghiên cứu và phát triển, chưa thực sự phổ biến và được sử dụng đại trà. Một phần nguyên nhân là bởi vì ở nước ta chưa có hệ thống sạc điện hoặc đổi pin cho xe điện như ở các nước tiên tiến.

2. Nên mua xe đạp điện hay xe máy 50cc?

Có khá nhiều yếu tố cần cân nhắc khi bạn băn khoăn nên mua xe đạp điện hay xe máy 50cc, chẳng hạn như sở thích, nhu cầu sử dụng, điều kiện tài chính… 

Nếu bạn thường xuyên phải di chuyển xa và di chuyển nhiều vì tính chất công việc thì xe máy 50cc sẽ là sự lựa chọn nên được ưu tiên.

Xe máy 50cc cũng thích hợp hơn với những người bận rộn, không có thời gian  bảo dưỡng thường xuyên hoặc sạc điện thường xuyên. Nếu bạn chở thêm hàng hóa hoặc người thì xe máy 50cc với động cơ khỏe là lựa chọn hợp lý hơn cả.

Xe máy 50cc thích hợp với người thường xuyên di chuyển
Xe máy 50cc thích hợp với người thường xuyên di chuyển

Ngược lại, nếu bạn chỉ di chuyển trên quãng đường ngắn, di chuyển trong nội thành thì xe đạp điện đã đủ để đáp ứng nhu cầu của bạn. Ngoài ra, tại những nút giao thông đông đúc thì kiểu dáng nhỏ gọn của xe đạp điện chính là một ưu thế.

Trên đây, bài viết đã so sánh đặc điểm của xe đạp điện và xe máy 50cc trên những phương diện giá thành, hiệu năng, chi phí sử dụng, mức độ thân thiện với môi trường… Đối với băn khoăn nên mua xe đạp điện hay xe máy 50cc, tùy thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng để đưa ra quyết định.

Xe Roadster là gì?

Xe Roadster là gì? Xe Roadster có những đặc điểm như thế nào? Đâu là những mẫu xe Roadster nổi bật trên thị trường hiện nay? Tìm hiểu trong bài viết sau đây.

Xe Roadster là gì?

Tin tức liên quan

Đèn Projector là gì và ưu nhược điểm mang lại?

Bạn đang muốn tìm hiểu đèn projector là gì và đặc điểm sử dụng như thế nào? Hãy cùng theo dõi thông tin sau để cập nhật được câu trả lời nhé bạn.

Tivi màn hình LED là gì và những đặc điểm nổi bật của dòng tivi này

tivi màn hình led là gì và tại sao được nhiều người sử dụng đến vây? Nó có những điểm gì nổi bật so với các dòng tivi khác? Xem ngay thông tin chi tiết.

Camera ảnh nhiệt là gì? Camera ảnh nhiệt ứng dụng để làm gì?

Camera ảnh nhiệt là gì? Camera ảnh nhiệt hoạt động như thế nào? Ứng dụng của camera ảnh nhiệt là gì? Lưu ý cần biết khi chọn mua camera ảnh nhiệt.

Lên đầu