CHI TIẾT TIN TỨC

Đèn Projector là gì và ưu nhược điểm mang lại?

24-11-2022 14:40

Đèn projector là gì, có đặc điểm và công dụng như thế nào khi sử dụng. Để nắm rõ câu trả lời mời các bạn cùng theo dõi bài viết được chúng tôi bật mí ngay bên dưới đây nhé.

1. Đèn projector là gì bạn có biết?

Tên gọi khác của đèn Projector là đèn Bi hay có tên là đèn thấu kính gồm một màn trập nhỏ hay một thấu kính nửa hình cầu với khả năng tốt trong việc chiếu sáng hỗ trợ tập trung cho xe chiếu ánh sáng. Có khá nhiều tài xế đã sử dụng xe lâu năm tuy nhiên vẫn có khí không hiểu được hết đèn bi có cách thức hoạt động ra sao.

Đèn projector là gì
Đèn projector là gì

Đèn Projector hoạt động qua hình thức tập trung chiếu từ ánh sáng này qua bóng đèn thong qua mọi ánh sáng qua một thấu kính hình cầu được điều chỉnh sao cho thấy đều phía đầu xe trước tránh làm người mắt tình trạng cắt tốt với đèn cốt hoặc đèn pha. Khi đèn pha được tài xế sử dụng thì hai chế độ khác nhau được sử dụng hoạt động, được kéo xuống màn trập hỗ trợ tối đa phát sáng ánh sáng bóng đèn và sử dụng đèn cốt ngược lại, đẩy lên màn trập làm ánh sáng giảm đi gây chói mắt khi chiếu xa với ngược chiều cho mọi người sử dụng.

Có khá nhiều công dụng hữu ích khi trang bị đèn Projector cho xe ô tô như:

Tạo trên đường một mặt cắt ánh sát tốt, không làm người đi đối diện bị ảnh hưởng đến.

Nhờ vào bi cầu của đèn tập trung ánh sáng tốt hơn khi trang bị bóng đèn ở phía trước hỗ trợ khả năng quan sát của tài xế thấy rõ trên đường có các vật cản như thế nào.

Cả vị trí đèn pha với ứng dụng đèn Projector với đèn cốt và đèn pha nhờ có màn trập sử dụng.

2. Đèn projector có đặc điểm nào khi sử dụng

2.1. Ưu điểm

Khi tham gia giao thông mọi người được nâng cao sự an toàn nhất là khi ban đêm sử dụng.

Hỗ trợ quan sát dễ dàng với người lái để trên đường có vật cản.

Hiện nay đèn projector có thể tương thích với toàn bộ bóng đèn ví dụ như đèn led, xenon, halogen, đèn laser,..

Loại đèn projector khi thêm vào đó còn khá lâu vào thời gian sử dụng đối với trên bi các công nghệ mới khi nhờ vào việc bị mờ trong khả năng khi đèn có thể nếu bị mờ.

Ưu điểm
Ưu điểm đèn projector 

2.2. Nhược điểm

Trên xe ô tô có nhiều vị trí khác nhau không được ứng dụng, chỉ có thể hoạt động đèn cốt, đèn pha hay đèn ngầm đối với đèn projector.

Đèn projector có giá thành sản phẩm so với mặt bằng chung những loại đèn khác khá cao, đặc biệt là khi dùng bóng đèn laser đối với đèn projector.

3. Các loại đèn projector trang bị trên ô tô

3.1. Đèn projector halogen

Hiện nay dạng đèn pha phổ biến nhất đối với ngành công nghiệp ô tô đó là công nghệ bóng halogen vì chi phí rẻ và đơn giản. Một bóng đèn halogen trung bình tuổi thọ thông thường dưới điều kiện chiếu sáng là 1000 giờ, cho một cụm khoảng 30 USD cho chi phí thay thế. Mặc dù vậy cản trở halogen với các hãng chọn lựa thứ hai vì một số nguyên nhân khác.

Chế tạo của bóng đèn halogen chế tạo chịu nhiệt rất cao với loại thủy tinh, dây tóc bên trong từ vonfram và khí thường là nitơ và argon. Nhận năng lượng dây tóc từ ác quy, phát sát nóng tới khoảng 2.500 độ C. 

Nhiệt độ cao qua thời gian làm bốc hơi vonfram làm trên thủy tinh đọng lại rồi chức năng vô hiệu hóa gây thủng. Tuy nhiên thứ yếu là điều đó và nguyên nhân thứ hai quan trọng nhất là tỏa nhiệt lớn đèn halogen tương đương năng lượng thiếu thốn nhiều. Ngoài ra thay thế bóng đèn trong quá trình bảo dưỡng, nếu thợ làm không chú ý cẩn thận có thể khiến cho lớp mạ bẩn phản chiếu ánh sáng làm chức năng chiếu sáng bị giảm đi.

Đèn projector halogen
Đèn projector halogen

3.2. Đèn projector xenon

Thường mọi người biết đến đèn projector là loại đèn pha với cường độ phóng điện cao được xem so với halogen hiệu quả hơn, chủ yếu là lượng ánh sáng với nhiệt độ màu tạo ra từ loại đèn này. 

Dùng lần đầu tiên đèn pha xenon năm 1991 trên xe hơi và sau đó phổ biến dần tuy nhiên tùy chọn ở các dạng yếu tố khác. Hoạt động cơ bản trong nguyên lý của đèn xenon đó là gần tương tự với bóng đèn tuýp gồm có ống bằng thủy tinh thạch anh và hai điện cực có chứa xenon, giữa hai cực có dòng điện đi qua với năng lượng cung cấp liên tục làm tia hồ quang sáng lên.

Đèn projector xenon
Đèn projector xenon

Đèn xenon này so với bóng halogen thì có ưu điểm là bền tuổi thọ hơn khoảng 2000 giờ bình quân, sáng hơn, trắng hơn, vào khoảng 4.300 độ kelvin với nhiệt độ màu của bóng, có nghĩa là vào ban ngày gần với ánh sáng.

Cũng nhiều nhược điểm tồn tại trong dạng đèn này đó là chi phí bảo dưỡng, sử dụng đắt hơn. Để đạt được cường độ sáng tối thì cần một vài giây mới đạt được với năng lượng có thời gian cung cấp ổn định dòng hồ quang với hai điện cực sau đó. Bên cạnh đó sử dụng một số bóng đèn gây hại tổn thương đến sức khỏe ví dụ như thủy ngân. Độ chói cuối cùng của đèn dễ làm xe đi ngược chiều bị cản trở dễ xảy ra tai nạn.

3.3. Đèn projector Led

Một minh chứng đèn Led có nguyên tắc hoạt động hoàn toàn khác so với đèn xenon hay Halogen. Cách phát sáng và cấu tạo đối với đèn Led khá cồng kềnh phức tạp, loại đèn này nhìn chung đó là căn cứ vào công nghệ bán dẫn, các điện sinh tử với sự chuyển động dẫn với khác nhau về màu trong bức xạ ánh sáng tùy vào chip bán dẫn trong chất đó.

Đèn Led với ưu điểm đầu tiên đó là kích hoạt năng lượng, đèn Led lần đầu tiên được áp dụng năm 2004, nhỏ gọn về kích thường, để tạo cho dải đèn pha sự khác nhau về hình dạng. Đèn Led có nhược điểm khi chiếu sáng đó là làm chip bán dẫn tăng nhiệt độ, có nguy cơ làm các chi tiết lân cân tan chảy kèm theo cap kết nối vì thế cũng cần có hệ thống kết nối với đèn led làm chức năng bộ phận khác bị ảnh hưởng đặt trong khoang động cơ. Vì thế chi phí thiết kế cũng đắt hơn khi sử dụng loại đèn này.

Đèn projector Led
Đèn projector Led

3.4. Đèn projector laser

Công nghệ đèn laser đang được cố gắng thực hiện bởi hai hãng xe Đức và Audi lên trên những mẫu xe thương mại và tin tường so với đèn led nó đốt lần 1000 lần trong khi tương tự với kích thước đó. Họ đã dùng ở phía cụm sau đèn pha ba tia laser, tập hợp của ba tia này bắn vào gương nhỏ xíu để năng lượng được tập trung nhỏ vào một ống kính với phốt pho vàng chứa trong đó. Khi tiếp xúc với tia laser trong loại chất này với cho phản chiếu thẳng qua phía trước cùng ánh sáng tươi trắng. Do đó nhiều người nhìn thấy loại ánh sáng này với không phải tia laser của phốt pho.

Đèn projector laser
Đèn projector laser

Ánh sáng này chiếu xa gấp đôi đèn led, trong khi năng lượng sử dụng chỉ bằng một nửa hay có thể là hai phần ba gì đó. Tạo ra ánh sáng bởi phốt pho do nhiệt độ khoảng chừng 5 tới 6 nghìn K, ánh sáng mặt trời 6.500k rất gần.

Loại đèn này có nhược điểm rất đắt đỏ, kèm theo đó việc sử dụng chưa thể được có cả chiếu gần và chiếu xa vẫn có thêm một hệ thống đèn Led hay đèn HID song song, vẫn cần nhiệt lượng, hệ sống làm mát nhiều hơn so với đèn led.

Hy vọng với những thông tin cập nhật vừa rồi bạn đọc đã hiểu rõ đèn projector là gì và có cấu tạo đặc điểm sử dụng như thế nào. Đón đọc thêm nhiều bài viết tham khảo khác với những nội dung vô cùng hữu ích đang chờ bạn tìm hiểu.

Xe ô tô hãng nào bền nhất?

Bạn đang muốn tìm hiểu thông tin xe ô tô hãng nào bền nhất hiện nay trên thị trường? Cùng nắm rõ bài viết được bật mí bên dưới đây để có câu trả lời nhé!

Xe ô tô hãng nào bền nhất?

Tin tức liên quan

Tivi màn hình LED là gì và những đặc điểm nổi bật của dòng tivi này

tivi màn hình led là gì và tại sao được nhiều người sử dụng đến vây? Nó có những điểm gì nổi bật so với các dòng tivi khác? Xem ngay thông tin chi tiết.

Camera ảnh nhiệt là gì? Camera ảnh nhiệt ứng dụng để làm gì?

Camera ảnh nhiệt là gì? Camera ảnh nhiệt hoạt động như thế nào? Ứng dụng của camera ảnh nhiệt là gì? Lưu ý cần biết khi chọn mua camera ảnh nhiệt.

Chia sẻ các cách xử lý bàn thờ không được hướng theo phong thủy

Các cách xử lý bàn thờ không được hướng. Bàn thờ ngược hướng nhà hóa giải như thế nào? Bàn thờ phạm Họa hại, Ngũ quỷ, Tuyệt mệnh, Lục sát hóa giải như thế nào?

Lên đầu