CHI TIẾT TIN TỨC

Camera ảnh nhiệt là gì? Camera ảnh nhiệt ứng dụng để làm gì?

24-11-2022 17:40

Camera ảnh nhiệt là loại camera hữu ích, có tính ứng dụng cao trong nhiều lĩnh vực như như: Y tế, an ninh, kỹ thuật, hoạt động chữa cháy, kiểm tra hệ thống nước… Đây là loại camera có vai trò to lớn, hỗ trợ con người nâng cao hiệu quả công việc và tối ưu thời gian. Vậy camera ảnh nhiệt là gì? Sử dụng camera ảnh nhiệt để làm gì? Cùng tìm hiểu các thông tin về camera ảnh nhiệt qua bài viết bên dưới nhé!

1. Camera ảnh nhiệt là gì? Cách thức camera ảnh nhiệt hoạt động

1.1. Camera ảnh nhiệt là gì?

Camera ảnh nhiệt còn được gọi là camera nhiệt, camera hồng ngoại hay máy ảnh nhiệt, đây là một thiết bị được phát minh giúp con người chụp ảnh trong các khu vực có nhiệt độ bằng cách sử dụng công nghệ cảm biến hồng ngoài. Tương tư như những camera truyền thống chỉ có thể chụp ảnh ở nơi có ánh sáng mà mắt thường nhìn thấy được.

Tìm hiểu camera ảnh nhiệt là gì
Tìm hiểu camera ảnh nhiệt là gì

So với camera thường, phổ ánh sáng mà nó thu được hoàn toàn khác, chỉ thu bức xạ hồng ngoài và có bước sóng hoạt động dài hơn, gấp 2 đến 3 lần camera thường, khoảng 14.000nm. Vì tia hồng ngoại của camera ảnh nhiệt nằm ở ngoài phạm vi những ánh sáng mà con người nhìn thấy, mở rộng tầm nhìn ra xa hơn, rộng hơn.

Hầu hết mọi thứ ở trên nhiệt độ không tuyệt đối nếu có bức xạ hồng ngoại phát ra, vì vậy camera ảnh nhiệt là thiết bị chụp ảnh rất nhiều quả. Người dùng dễ dàng nhìn rõ tình hình nhờ hình ảnh được ghi bởi camera nhiệt sẽ thể hiện nhiệt độ có sự khác biệt theo một cách trực quan.

1.2. Camera ảnh nhiệt hoạt động như thế nào?

Như các bạn đã biết, sóng ánh sáng hay quang phổ bức xạ mà chúng ta nhìn thấy bằng mắt thông qua võng mạc chỉ nằm một phần nhỏ ở dải quang phổ, được gọi với cái tên quang phổ khả kiến. Con người gần như không nhìn thấy ác quang phổ vì các vật thể có quang phổ có bức xạ khác nhau, có thể xem là vô hình.

Nguyên lý hoạt động của camera ảnh nhiệt
Nguyên lý hoạt động của camera ảnh nhiệt

Trong số đó, bức xạ nhiệt cũng nằm trong các dải quang phổ khác nhau, so với quang phổ khả kiến có bước sóng dài hơn, vì vậy mà con người không thể nhìn thấy. Camera ảnh nhiệt sẽ tái tạo hình ảnh dưới dải nhiệt mẫu bằng cách sử dụng dải quang phổ bức xạ nhiệt này. Lượng bức xạ nhiệt có khả năng phát hiện được những vật thể có nhiệt độ trên 0, bức xạ nhiệt phát ra càng nhiều khi nhiệt độ càng cao.

Vậy bạn có thắc mắc vì sao phát hiện nguồn nhiệt bằng các dùng bức xạ nhiệt hay không? Thực tế thì camera hồng ngoại hay camera ảnh nhiệt là gì được trang bị một thấu kính khả đặc biệt, thường dùng germanium hay canxi clorua để điều chế… từ đó, năng lượng hồng ngoại có thể đi xuyên qua.

Tiếp đến, biến cảm biến sẽ được ánh sáng tiếp xúc, thực hiện quét thông tin và lọc ra khoảng vài ngàn điểm ở nơi quan sát. Từ quá trình này, nhiệt đồ hay một mô hình phức tạp được tạo ra sau thời gian 33 mili giây, và nhiệt đồ sẽ được chuyển đổi thành xung điện, chuyển thông tin thành dữ liệu hình ảnh bằng cách truyền thẳng tới bộ phận xử lý. Hình ảnh hiển thị được tạo ra có rất nhiều màu sắc, giống như nguồn nhiệt phát ra từ lượng năng lượng hồng ngoại.

Giá thành của camera ảnh nhiệt không hề rẻ
Giá thành của camera ảnh nhiệt không hề rẻ

Hầu hết đều có một lớp chống phản xạ được phủ lên ống kính của camera hồng ngoại, cũng vì vậy mà giá thành của thiết bị này không hề thấp. Tuy vậy, vì các ống kính sử dụng cho camera ảnh nhiệt không phân biệt được nhiều bước sóng bức xạ từ hồng ngoại, do đó hình ảnh được hiển thị chủ yếu là hình ảnh đơn sắc.

Vì camera ảnh nhiệt chỉ dùng ánh sáng hồng ngoại bước sóng ngắn nên nếu không có ánh sáng tự nhiên, hình ảnh trên camera này không thể hiển thị rõ nét, đòi hỏi bạn cần cung cấp thêm ánh sáng từ môi trường xung quanh tới đèn hồng ngoại.

2. Camera ảnh nhiệt có ứng dụng gì? Một số lưu ý khi chọn mua

Sau khi đã biết được camera ảnh nhiệt là gì, hay camera hồng ngoại là gì, chúng ta cùng tìm hiểu ứng dụng của loại camera này nhé!

2.1. Ứng dụng của camera ảnh nhiệt trong các lĩnh vực

Trong chiến tranh Triều Tiên, camera ảnh nhiệt được chế tạo và sử dụng lần đầu tiên. Hiện nay, nhờ kỹ thuật ngày càng tiên tiến, camera ảnh nhiệt ngày càng rẻ hơn và được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực.

2.1.1. Ứng dụng trong an ninh

Ứng dụng của camera ảnh nhiệt trong an ninh
Ứng dụng của camera ảnh nhiệt trong an ninh

Camera hồng ngoại thường được sử dụng ở những vị trí có diện tích rộng lớn. Thay vì chiếu đèn, ánh sáng tốn kém ơ khu vực đó, bạn không cần ánh sáng mà vẫn có thể phát hiện được những xâm nhập bất thường chỉ với một chiếc camera nhiệt. Loại camera này thường được dùng ở các trung tâm, sự kiện có trưng bày sản phẩm ngoài trời hoặc tại những bãi đỗ xe lớn.

2.1.2. Kiểm soát hỏa hoạn và an ninh hàng hải

Camera ảnh nhiệt thường được ứng dụng trong việc phòng chống cháy rừng, nhờ việc có thể xác định hỏa hoạn, đám cháy xảy ra, dù trong làn khói dày đặc hay trong đêm đen.

Bên cạnh đó, camera ảnh nhiệt được ứng dụng trong an ninh hàng hải, bởi việc chiếu sáng hết vùng biển trong đêm tối là điều không thể. Nhờ camera hồng ngoại, chúng ta có thể phát hiện thuyền đi lại hay vật cản bất thường đi vào địa phận cấm.

2.1.3. Camera nhiệt trong y học

Trong các phòng khám, bệnh viện đều sử dụng rộng rãi camera ảnh nhiệt. Trên màn hình màu của máy xuất hiện ảnh chụp hồng ngoại sẽ hiển thị rõ các dây thần kinh, mạch máu hoặc vấn đề về sức khỏe. Đây cũng được xem là “cánh tay” đắc lực của đội ngũ y bác sĩ trong quá trình phát hiện các mầm mống bệnh hay các bệnh cụ thể nào đó trên con  người, từ đó nhanh chóng đưa ra phương pháp điều trị theo phác đồ phù hợp.

Camera hồng ngoại trong y học
Camera hồng ngoại trong y học

Camera ảnh nhiệt cũng có tác dụng phát hiện ra những người có biểu hiện, thân nhiệt bất thường, nhất là những thời điểm có dịch bệnh bùng phát, từ đó nhanh chóng cách ly không để ảnh hưởng tới cộng đồng.

Bên cạnh đó, camera ảnh nhiệt còn được sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác như tuần tra an ninh, thực thi pháp luật, đo nhiệt độ ở các sân bay, cửa khẩu, quân sự, bảo trì điện nước và cơ khi tránh hỏng hóc…

2.2. Lưu ý cần biết khi chọn mua camera ảnh nhiệt

Trước khi mua camera ảnh nhiệt, bạn cần xác định được bản thân mua camera này để làm gì, cần giám sát ngoài trời, ban đêm, diện tích quan sát bao nhiêu và khu vực camera hoạt động có đủ ánh sáng không…

Hiện nay, các loại camera dùng để giám sát ban đêm cũng được trang bị nhiều đèn LED hồng ngoại, thế nhưng khoảng chiếu sáng không rộng, chỉ khoảng vài mét. Còn nếu bạn dùng camera hồng ngoại thì phạm vi chiếu sáng lớn hơn, có thể soi tới khoảng cách tới 45m.

Lưu ý cần biết khi chọn mua camera ảnh nhiệt
Lưu ý cần biết khi chọn mua camera ảnh nhiệt

Vì vậy, bạn nên kiểm tra, xem xét kỹ lưỡng bảng thông số kỹ thuật trước khi mua camera ảnh nhiệt, đảm bảo khoảng cách chiếu sáng của camera đáp ứng được yêu cầu của bạn. Nếu dùng trong phạm vi hẹp, bạn cũng có thể đánh giá chất lượng bằng cách dùng thử.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết được camera ảnh nhiệt là gì và một số thông tin liên quan tới loại camera này. Hiện nay, camera ảnh nhiệt hay hồng ngoại được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau, có nhiều công dụng tuyệt vời. Tùy theo mục đích sử dụng và phạm vi mà bạn sẽ lựa chọn cho mình loại camera phù hợp. Hãy kiểm tra kỹ lượng khoảng cách camera thu được và thông số kỹ thuật của loại camera đó nhé!

Camera Macro là gì?

Camera Macro được sử dụng phổ biến trong giới nhiếp ảnh, đem lại hình ảnh chất lượng và sắc nét. Vậy camera Macro là gì? Truy cập bài viết bên dưới để tìm hiểu các thông tin về camera Macro nhé!

Camera Macro là gì?

Tin tức liên quan

Chia sẻ các cách xử lý bàn thờ không được hướng theo phong thủy

Các cách xử lý bàn thờ không được hướng. Bàn thờ ngược hướng nhà hóa giải như thế nào? Bàn thờ phạm Họa hại, Ngũ quỷ, Tuyệt mệnh, Lục sát hóa giải như thế nào?

Xe cruiser là gì? Tìm hiểu dòng xe dành cho những quý ông lịch lãm

xe cruiser là gì? đặc điểm và ưu điểm nổi bật của xe cruiser như thế nào? những mẫu xe cruiser nổi bật hiện nay? click để tìm hiểu cùng raonhanh365.vn nhé

Cách đặt nhà vệ sinh theo phong thuỷ và các lưu ý gia chủ cần biết

cách đặt nhà vệ sinh theo phong thủy như thế nào? những vị trí nên và không nên đặt nhà vệ sinh? lưu ý khi đặt nhà vệ sinh theo phong thủy? click xem ngay

Lên đầu