CHI TIẾT TIN TỨC

Camera Macro là gì? Cách chụp Macro thú vị và đẹp mắt?

23-11-2022 14:52

Trong giới nhiếp ảnh thì khá phổ biến kiểu chụp ảnh Macro vì nó sử dụng dễ dàng và đem lại sự chất lượng và thú vị trong bức ảnh. Vậy camera Macro là gì? Làm sao để chụp hình cho đẹp? Hãy cùng đón đọc bài viết được bật mí sau đây.

1. Thông tin chung về camera Macro

1.1. Camera Macro là gì bạn có biết?

Camera Macro được hiểu là ống kính sử dụng chụp ở khoảng cách gần đối tượng để lây nét, tỷ lệ phóng đại thường cho phép đó là 1x hay 1:1. Tỷ lệ này trong thông số kỹ thuật ống kính có nghĩa với tỷ lệ là khi ở ngoài kích thước là 10mm khi chụp một vật thể thì sẽ được chiếu ảnh lên với 10mm trong cảm biến đó.

Camera Macro là gì
Camera Macro là gì

1.2. Đặc điểm

1.2.1. Tiêu cự

Khoảng cách lấy nét khoảng 15 cm với short Macro trong khoảng 30mm đến 50 mm.

Tối thiểu khoảng cách lấy nét 20 tới 30 cm trong Standard Macro từ 60mm tơi 105 mm.

Tối thiểu khoảng 60cm với khoảng cách lấy nét với Tele - Macro từ 150 tới 200 mm.

1.2.2. Độ phóng đại

Tối thiểu độ phóng đại khi chụp ống kính macro ở cự ly gần là khoảng 1:2, trên cảm biến ống kính với ảnh thu được so với kích thước vật thể nhỏ hơn 2 lần 1:1 tới 10:1 và cũng có thể lên tới hẳn 20:1.

Độ phóng đại
Độ phóng đại

1.2.3. Khoảng cách chụp tối thiểu và khoảng cách lấy nét

Khoảng cách ở phía sau ống kính từ đối tượng tới điểm lấy nét trong khoảng cách lấy nét đó. Khoảng cách từ đối tượng trong khoảng cách chụp tới mặt trước đối với ống kính. Khoảng cách ống kính tối thiểu tùy thuộc vào quy định cũng như độ dày về yếu tố của thân máy với ống kính độ dài sẽ có khoảng cách tương ứng tối thiểu. Chẳng hạn như lấy nét tối thiểu khoảng cách là 20cm thì sẽ rơi vào khoảng vài cm trong khoảng cách chụp tối thiểu đó.

1.2.4. Một số đặc tính khác

Được thiết kế ống kính Macro chuyên dành để các bức ảnh lấy nét ở cự ly gần đối với sắc nét nhất trong đối tượng đó. Với đối tượng bình thường trong sự tuy nhiên đó thì một khoảng cách được chụp bình thường, vẫn cho hiệu suất sắc nét khi chụp ảnh trong nhiều ống kính macro vô cùng tuyệt vời. Ảnh sẽ có độ hẹp sâu trong trường ảnh khi dùng ống kính macro đối với vùng ảnh nhỏ bắt nét do đó độ sâu trường ảnh nên chú ý điều chỉnh với mong muốn bắt nét chi tiết được lấy.

Một số đặc tính khác
Một số đặc tính khác

2. Cơ chế chụp ảnh camera Macro

Chụp ảnh Macro là việc ở khoảng cách gần bắt nét sử dụng chụp đối tượng cận xác với kích thước nhỏ như côn trùng, cây cỏ,..ống kính Macro với ảnh được chụp để tiến hành phóng đại với việc tỷ lệ tùy theo trên cảm biến với độ nét sắc cao trong quy định đó.

Trong tiếng Việt thì Macro có ý nghĩa là to lớn hơn trong chụp ảnh Macro là cơ chế hoạt động với kích thước nhỏ được phóng to nên quan sát dễ dàng. Lấy nét với vật thể cùng với phía sau trong phông nền cùng với vật thể nổi bật khi làm mờ đi.

3. Khi chụp ảnh Macro cần lưu ý yếu tố nào?

3.1. Chọn đối tượng chụp

Có khả năng bắt nét với ống kính Macro khi gần cao với cự ly do đó đối tượng Macro chụp với kích thước nhỏ trong vật thể như côn trùng, thực vật, vật liệu điện tử, trang sức, bộ phận cơ thể con người,..

Phải chiếm đối tượng chụp ảnh Macro trong diện tích khuôn hình ít nhất 75%. Các đối tượng nhỏ trong nghệ thuật chụp ảnh Macro sẽ được tôn vinh với đối tượng nhỏ khi nhìn thấy qua mắt thường với tính nghệ thuật.

Chọn đối tượng chụp
Chọn đối tượng chụp

3.2. Chọn phù hợp ống kính

Tỷ lệ phóng đại khi chọn ống kính Macro thì yếu tố hàng đầu cần quan tâm. Bạn có thể chọn lựa phù hợp tỷ lệ phóng đại tùy theo đối tượng chụp. Chẳng hạn nếu như các đối tượng bạn muốn chụp chất liệu vật liệu nữ trang, len thì mọi người nên chọn tiêu cự khoảng chừng 50 cho tới 65mm, một chọn lựa lý tưởng với côn trùng tiêu cự 85 tới 180mm khi muốn chụp các loại côn trùng hay hoa cỏ.

3.3. Dùng tay lấy nét

Chụp ảnh Macro muốn hiệu quả tối ưu thi ngoài chức năng tự động lấy nét đối với ống kính thì bạn nên kết hợp việc thủ công lấy nét. Đối tượng Macro trong các đối tượng vấn đề tự động lấy nét gây cản trở khó khăn do đó tiêu điểm trong việc tự điều chỉnh cũng sự hỗ trợ khẩu độ đối tượng được lấy nét chính xác hơn.

3.4. Tốc độ bấm máy và dùng chân máy

Bạn cần kiểm soát tốc độ bấm máy khi chụp ảnh Macro tùy theo việc chụp cùng các đối tượng. Đối với một số đối tượng tự động cùng với côn trùng thì để có khoảnh khắc thú vị và đẹp nhất thì mọi người cần bấm máy thật nhanh để có thể bắt kịp. Các bức ảnh để chụp được cần có sự phóng đại bên tỷ lệ ngoài việc đối tượng được bắt nét điều chỉnh thì khả năng máy rung lắc có thể loại bỏ hoàn toàn. Chân máy việc trang bị khi chụp ảnh hỗ trợ máy có thể cố định, yếu tố sắc nét có thể tối ưu khi Macro chụp đó.

Tốc độ bấm máy và dùng chân máy
Tốc độ bấm máy và dùng chân máy

3.5. Yếu tố về ánh sáng và độ sâu trường ảnh

Ảnh chụp Macro với ảnh chụp nói chung cùng với yếu tố nói riêng về ánh sáng quan trọng vô cùng. Bạn cần chú ý để có một bức ảnh đẹp thì có yếu tố ánh sáng như cường độ sáng, thời điểm, yếu tố về hướng chiếu sáng cùng với sự phù hợp trong biện pháp che chắn. Hiệu quả trong việc lấy nét khi chụp Macro độ sâu trường ảnh thường khá nhỏ.

Một vùng rộng hơn nếu bạn muốn lấy nét thì mọi người với các tấm ảnh có thể chụp và hỗ trợ chúng với phần mềm xếp chồng lên nhau ảnh với làm nét hiệu quả để độ sâu không bị giảm trường ảnh.

3.6. Yếu tố kiên định sáng tạo

Khi chụp ảnh Macro bên cạnh những yếu tố về kỹ thuật thì cần có sự nhất định trong sáng tạo. Để có sự đẹp mắt trong các bức hình thì từ người cầm máy cần một sự thổi hồn nghệ thuật. Ngoài ra thì yếu tố cần thiết trong sự kiên nhẫn để khoảnh khắc được bắt chọn với đối tượng động vô cùng đặc biệt.

4. Bật mí cách chụp Macro đẹp mắt

Điều đầu tiên đó là bạn hãy chọn cho bản thân một vật dụng máy ảnh để việc chụp Macro được hỗ trợ. Dòng máy ảnh đa số có thêm Macro trang bị tuy nhiên hỗ trợ chụp ảnh không thể phóng đại chụp ở cự ly gần với tiêu chí. Mọi người có thể tham khảo một số dòng máy ảnh của Olympus hay Sony vật thể có thể phóng đại chụp với chế độ Super Macro.

Bật mí cách chụp Macro đẹp mắt
Bật mí cách chụp Macro đẹp mắt

Chức năng đèn Flash của máy ảnh bạn nên sử dụng vì chụp Macro với đặc trưng cùng với khẩu độ thấp, sâu độ tường ảnh, tốc độ chậm thậm chí thập, hạn chế về Flash thì tình trạng rung lắc sẽ được hạn chế. Mặc dù vậy tình trạng cháy mà Flash dẫn tới mọi người có thể sử dụng thêm tấm làm phản ánh sáng để tỏa rộng ánh sáng, dịu ánh sáng và đều hơn. 

Độ sâu trường ảnh khi chụp ảnh macro sẽ thấp do đó cũng sẽ làm ảnh mất nét chỉ cần một tác động rung nhỏ. Tình trạng rung lắc cần có sự hạn chế và chọn loại không có nhạc ở chân máy ảnh với góc máy có thể hạ thấp không có nhạc 3 giữa khi sử dụng chân máy ảnh thật sự cần thiết. Bên cạnh đó mọi người cũng có thể tự động làm nét một cách hạn chế để vật thể lấy nét thủ công về tính chuẩn xác rõ ràng.

Hy vọng với những bật mí vừa rồi bạn đọc đã nắm rõ được camera Macro là gì và có đặc điểm cụ thể ra sao? Hẹn gặp lại trong bài viết lần sau của raonhanh365.vn với nhiều thông tin hữu ích khác đang chờ bạn khám phá.

Máy ảnh Compact là gì?

Bạn đang muốn tìm hiểu thông tin máy ảnh Compact là gì và có những đặc điểm công dụng như thế nào? Theo dõi bài viết được bật mí sau đây để nắm rõ cùng chúng tôi!

Máy ảnh Compact là gì?

Tin tức liên quan

Giải đáp thắc mắc có nên đặt giường ngủ trên bếp hay không?

Có nên đặt giường ngủ trên bếp không? Trường hợp nào hay bố trí phòng ngủ trên bếp? Hóa giải phòng ngủ kê trên bếp như thế nào cho đúng? Xem ngay!

Hướng dẫn thực hiện cách tính bậc cầu thang theo phong thủy chuẩn nhất

cách tính bậc cầu thang theo phong thủy có quan trọng hay không và có những cách tính bậc cầu thang như thế nào để đem lại tài lộc, may mắn cho gia chủ?

Bảo dưỡng xe tay ga gồm những gì? Kinh nghiệm sử dụng xe đúng cách

Bảo dưỡng xe tay ga gồm những gì? Khám phá những kinh nghiệm vàng cần bỏ túi để sử dụng xe tay ga đúng cách, bảo quản đúng cách để giữ xe bền như mới.

Lên đầu