CHI TIẾT TIN TỨC

Giải đáp thắc mắc có nên đặt giường ngủ trên bếp hay không?

23-11-2022 16:47

Các phòng trong ngôi nhà cần được bố trí hợp lý và phù hợp với không gian sống, cũng chính vì vậy mà nhiều nơi thường đặt giường ngủ trên phòng bếp để tiện lợi và tiết kiệm không gian, nhất là ở những phòng trọ nhỏ có gác xép hay ngôi nhà có diện tích không quá lớn. Vậy có nên đặt giường ngủ trên bếp hay không và nên đặt ở vị trí nào? Cùng tìm hiểu vì sao không nên đặt bếp trên phòng ngủ và hướng dẫn hóa giải đúng cách nhé!

1. Có nên đặt giường ngủ trên bếp không và trường hợp thường gặp

1.1. Đặt giường ngủ trên bếp có nên không?

Trong phong thủy, phòng ngủ là kiến trúc quan trọng trong một ngôi nhà, có liên quan tới hạnh phúc, sức khỏe của gia đình nên cần mát mẻ, yên tĩnh và thoải mái. Đồng thời, bếp có tính hỏa, do đó khi đặt bếp ở dưới giường ngủ có thể khiến chủ nhân có cảm giác khó ngủ, khó chịu và bí bách.

Giải đáp có nên đặt giường ngủ trên bếp không
Giải đáp có nên đặt giường ngủ trên bếp không

Bên cạnh đó, nếu đặt bếp trên phòng ngủ sẽ làm tăng các yếu tố lửa, gia chủ phòng ngủ có thể bị ảnh hưởng tới chức năng gan, có nghĩa rằng hỏa càng thêm hỏa, là điều không tốt.

Do đó, nếu bạn đặt giường ngủ, phòng ngủ ngay trên bếp nấu ăn, có thể mắc các bệnh liên quan tới gan, tim mạch hay mắc các bệnh về tâm thần, tâm lý. Đây cũng chính là một trong các điều kiêng kỵ khi đặt giường ngủ, khiến người trong phòng ngủ dễ sinh ra cảm giác nóng nảy, khó chịu, ảnh hưởng tới hạnh phúc gia đình, dễ ốm đau và lục đục trong các mối quan hệ.

Vì vậy, có nên đặt giường ngủ trên bếp thì câu trả lời là không nên. Tuy nhiên, các nhà phố, nhà cao tầng hay phòng trọ nhỏ thường áp dụng việc đặt giường ngủ ở trên bếp, các phòng sẽ được tận dụng vì diện tích bị hạn chế. Cũng bởi vậy, nếu không đặt giường ngủ trên bếp thì tương đối khó khăn, bạn đừng quá lo lắng vì điều này có thể hóa giải.

Có thể hóa giải nếu đặt bếp dưới giường ngủ
Có thể hóa giải nếu đặt bếp dưới giường ngủ

1.2. Những trường hợp thường bố trí giường ngủ trên bếp

Không giống như các phương án thiết kế dành cho công trình rộng rãi, diện tích lớn, có không ít nhà cao tầng và nhà ống ở đô thị vì có diện tích đất nhỏ hẹp nên cần bố trí các phòng có đủ công năng và phù hợp với diện tích của ngôi nhà. Thông thường, phòng ăn, phòng khách và nhà bếp sẽ nằm ở tầng 1, còn tầng 2 thường dành cho phòng ngủ, phòng làm việc. Điều này dẫn tới việc đặt giường ngủ trên phòng bếp khá phổ biến.

Bên cạnh đó, những ngôi nhà có gác xép, gác lửng để tăng công năng, thường dùng làm giường ngủ và hay đặt trên không gian bếp. Đôi khi những nhà có hình dáng khuyết góc không thể để phòng ngủ ở tầng 1, nghiễm nhiên tầng 2 sẽ đặt phòng ngủ và thường đặt thẳng đứng với không gian nấu ăn.

Những trường hợp thường bố trí giường ngủ trên bếp
Những trường hợp thường bố trí giường ngủ trên bếp

Như đã nói ở trên, có nên đặt giường ngủ trên bếp thì câu trả lời là không. Tuy nhiên thiết kế nhà hiện nay thường đặt phòng ngủ ở tầng trên nên tình trạng này là không hiếm gặp. Bạn có thể khắc phục và hóa giải bằng các cách khác nhau.

2. Khắc phục và hóa giải nhược điểm kê giường ngủ trên phòng bếp

2.1. Hướng dẫn kiểm tra và khắc phục nhược điểm giường ngủ trên bếp

Đầu tiên, để có thể khắc phục nhược điểm phòng ngủ, giường ngủ kê trên bếp, bạn nên kiểm tra vị trí bếp của ngôi nhà đã đặt đúng phương vị hay chưa, gồm cả việc vị trí bếp đối với ngôi nhà, so sánh với bồn rửa chén, tủ lành, với không gian căn phòng chứa bếp…

Tiếp đến bạn xem xét táo khẩu (miệng của bếp) và hướng lưng của người nấu ăn có đối diện bồn rửa hay phòng vệ sinh hay không? Dưới phòng bếp có hầm phân tự hoại hay hồ nước ngầm hay không, có nước cấp chạy ngay dưới bếp hay đường thoát nước trực tiếp hay không? Những vấn đề này đều ảnh hưởng tới quá trình sử dụng bếp vì thủy khắc hỏa, bạn hoàn toàn có thể di dời bếp sang chỗ khác để tránh ảnh hưởng tới sức khỏe và ô nhiễm khi sử dụng bếp.

Hướng dẫn kiểm tra và khắc phục nhược điểm giường ngủ trên bếp
Hướng dẫn kiểm tra và khắc phục nhược điểm giường ngủ trên bếp

Thứ hai, trường hợp bếp của bạn đã đúng vị trí và không thể di dời, bạn có thể tính tới không gian của phòng ngủ đặt trên bếp. Theo phái bát trạch, bếp đã đặt đúng vị trí nghĩa là nơi đó thuộc về vùng hung của ngôi nhà. Mà giường ngủ cần nằm ở vùng cát của gia đình nên không thể đặt giường ngủ trên bếp.

Do đó, bạn nên xem xét, tính toán lại kết cấu để phân bố lại không gian các phòng trong tòa nhà. Các nhà có ít diện tích thì việc bố trí phòng ngủ trên bếp không hiếm, bạn chỉ cần bố trí linh hoạt phòng ngủ, giường ngủ trên lầu phù hợp, tránh vị trí nấu ăn ở tầng dưới.

2.2. Hóa giải giường ngủ kê trên bếp như thế nào?

Khi đã biết được có nên đặt giường ngủ trên bếp, chúng ta biết rằng đặt giường ngủ trên bếp là không nên. Bạn có thể tham khảo một số cách hóa giải dưới đây nếu đang đặt giường ngủ trên khu vực nấu ăn nhé!

2.2.1. Thay đổi công năng bếp nấu hoặc phòng ngủ

Bạn có thể chuyển phòng ngủ thành phòng sinh hoạt chung hay nơi làm việc, nếu có thể thì di chuyển bếp sang khu vực khác, tránh nơi có giường ngủ. Còn nếu bạn không thể thay đổi công năng của bất kỳ phòng nào trong ngôi nhà, bạn có thể áp dụng các cách dưới đây.

Thay đổi công năng bếp nấu hoặc phòng ngủ
Thay đổi công năng bếp nấu hoặc phòng ngủ

2.2.2. Di chuyển giường

Cách dễ dàng và đơn giản nhất là bạn nên di chuyển giường của mình ra một nơi mới, đặt giường ở hướng tốt và tránh vị trí đặt bếp đun nấu có tính hỏa. Cách tốt nhất là bạn nên đặt bếp trùng bên trên bồn rửa, tủ lạnh hay bàn ăn để đảm bảo gọn gàng, tiện lợi, giúp phòng ngủ, ngôi nhà đều có bố cục hợp lý.

Bạn đừng ngần ngại một vị trí mới cho giường ngủ của mình, bạn có thể kiểm tra phong thủy để lựa chọn hướng, vị trí đặt giường phù hợp. Cách hóa giải này khá dễ thực hiện đúng không nào?

2.2.3. Trung hòa năng lượng

Nếu không thể di chuyển giường vì diện tích quá nhỏ hẹp, bạn nên dùng các yếu tố trong phong thủy để trung hòa năng lượng từ khu vực nấu ăn. Ví dụ như đặt ở gầm giường một tấm thảm màu đất hoặc màu socola, hay để ga trải giường, gối và chăn có các màu này.

2.2.4. Dùng gương nhỏ

Một chiếc gương nhỏ có thể khiến năng lượng của lửa bị giảm bớt. Cách này khá đơn giản, bạn chỉ cần dùng một chiếc gương nhỏ đặt úp ở gầm giường. Cách này được các chuyên gia phong thủy khuyên nên áp dụng, năng lượng nước sẽ được tạo ra từ chiếc gương và khiến năng lượng lửa “mát” hơn. Nhờ vậy, những năng lượng tiêu cực sẽ không ảnh hưởng tới sức khỏe và giường ngủ của bạn.

Dùng gương nhỏ hóa giải năng lượng lửa
Dùng gương nhỏ hóa giải năng lượng lửa

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết được có nên đặt giường ngủ trên bếp và cách hóa giải phù hợp. Trên thực tế, việc đặt bếp phía dưới giường ngủ sẽ khiến sức khỏe, tinh thần của gia chủ bị ảnh hưởng và được chuyên gia phong thủy khuyên là không nên bố trí như vậy. Tuy vậy, nếu diện tích ngôi nhà quá hạn chế và không thể thay đổi công năng thì bạn hoàn toàn có thể áp dụng các cách hóa giải trên để giảm bớt yếu tố hỏa của bếp nấu.

Không được tuổi có nên mua nhà?

Mua nhà là việc trọng đại của đời người, vì vậy nhiều người thắc mắc không được tuổi có nên mua nhà hay không và nên mua vào khi nào? Truy cập đường link bên dưới để biết được thời điểm hợp lý để mua nhà nhé!

Không được tuổi có nên mua nhà?

Tin tức liên quan

Hướng dẫn thực hiện cách tính bậc cầu thang theo phong thủy chuẩn nhất

cách tính bậc cầu thang theo phong thủy có quan trọng hay không và có những cách tính bậc cầu thang như thế nào để đem lại tài lộc, may mắn cho gia chủ?

Bảo dưỡng xe tay ga gồm những gì? Kinh nghiệm sử dụng xe đúng cách

Bảo dưỡng xe tay ga gồm những gì? Khám phá những kinh nghiệm vàng cần bỏ túi để sử dụng xe tay ga đúng cách, bảo quản đúng cách để giữ xe bền như mới.

Học sinh, sinh viên nên mua xe đạp điện hay xe máy 50cc?

Nên mua xe đạp điện hay xe máy 50cc? So sánh ưu nhược điểm của xe đạp điện và xe máy 50cc. Học sinh, sinh viên có được sử dụng xe máy 50cc hay không?

Lên đầu