CHI TIẾT TIN TỨC

Bảo dưỡng xe tay ga gồm những gì? Kinh nghiệm sử dụng xe đúng cách

24-11-2022 08:40

Nếu muốn có một chiếc tay ga khỏe mạnh, hoạt động trơn tru, êm ái thì chắc chắn bạn phải chú trọng bảo dưỡng xe thường xuyên theo định kỳ. Tất nhiên khi đưa xe đi bảo dưỡng, thợ bảo dưỡng sẽ làm đầy đủ các hạng mục. Tuy vậy thì một cách cơ bản nhất, mỗi người cũng cần phải biết rõ bảo dưỡng xe tay ga gồm những gì.

Ở bài viết dưới đây, hãy cùng chúng tôi khám phá thông tin chi tiết về hoạt động bảo dưỡng xe tay ga và các hạng mục quan trọng nhé.

1. Lý do cần bảo dưỡng xe tay ga

Bất kỳ dòng xe máy nào cũng có thời gian hoạt động nhất định và sau đó sẽ phải bảo dưỡng để bảo vệ xe tốt nhất, kéo dài tuổi thọ, đặc biệt là xe ga, nhu cầu phải bảo dưỡng càng lớn. Theo cơ chế thông thường, các dòng xe ga nói riêng sau một thời gian sử dụng, nếu không được bảo dưỡng định kỳ sẽ khiến cho các chi tiết máy móc, phụ tùng bị giảm sút mức độ hiệu quả và nhanh chóng bị hỏng hóc. Vì vậy, chú ý bảo dưỡng cho xe là nhiệm vụ quan trọng mà bất cứ chủ xe nào cũng phải nhớ để thực hiện. 

Vì sao nên chú ý lịch bảo dưỡng và việc bảo dưỡng cho xe tay ga?
Vì sao nên chú ý lịch bảo dưỡng và việc bảo dưỡng cho xe tay ga?

Cụ thể, hãy để ý quan sát chiếc xe của bạn để kịp thời nhận thấy những biểu hiện sau thì hãy mang xe đi bảo dưỡng ngay nhé.

- Nồi xe bẩn, xuống cấp, nhông xích bị gỉ sét, răng đã bị ăn mòn

- Vấn đề với kim phun xăng như bị đóng cặn bẩn, bị kẹt làm cho xe chạy tốn xăng

- Bố thắng có tiếng kêu lẹt xẹt và không ăn

- Vỏ xe bị mòn gai, dễ bị trơn trượt khi di chuyển vào mùa mưa

- Bugi bị xuống cấp, bộ phận lọc gió bị bẩn

Bảo dưỡng gì cho xe tay ga
Bảo dưỡng gì cho xe tay ga?

Việc bảo dưỡng xe thường do bạn chủ động quan sát xe để nhận biết khi nào thì cần bảo dưỡng. Tuy nhiên, nếu mới mua xe thì kỹ thuật viên của hãng cũng sẽ lên lịch bảo dưỡng cụ thể cho bạn. Bạn nên ghi nhớ lịch để đưa xe đi bảo dưỡng đúng thời gian khuyến cáo nhé. 

Trong trường hợp bạn đã dùng xe lâu, hết thời gian khuyến cáo theo hãng xe thì bạn có thể cân đối trong khoảng 2 đến 3 tháng sẽ bảo dưỡng xe một lần. Hoặc căn cứ vào số km đường di chuyển theo lời khuyên của đơn vị sản xuất.

Để việc bảo dưỡng đúng nhu cầu, đúng các bộ phận cần thiết để bảo dưỡng mà không bị chặt chém hay bị thực hiện đến cả bộ phận không cần thiết thì bạn nên có sự hiểu biết bảo dưỡng xe tay ga gồm những gì.

2. Giúp bạn giải đáp thắc mắc bảo dưỡng xe tay ga gồm những gì?

Xe tay ga được công nhận là có nhiều ưu điểm nổi trội hơn hẳn dòng xe số, đặc biệt là ở thiết kế thời thượng, đa dạng mẫu mã và được cập nhật liên tục, dễ tạo được cảm tình từ kiểu dáng đến công năng. Gắn liền với sự tiện ích đó của xe tay ga không gì khác chính là vô vàn các phụ tùng được trang bị theo. Chính bởi vậy mà khi bảo dưỡng, chắc chắn cũng sẽ có nhiều hạng mục được đưa vào thực hiện. Bạn phải là người nắm rõ nhất những yếu tố nào cần bảo dưỡng bắt buộc để giữ cho xe hoạt động chất lượng và yếu tố nào không cần thiết để có thể thống nhất dễ dàng với kỹ thuật viên bảo trì. Dưới đây, raonhanh365.vn gửi tới bạn những chia sẻ quan trọng, đầy đủ nhất.

Bảo dưỡng xe tay ga gồm những gì
Bảo dưỡng xe tay ga gồm những gì?

2.1. Bảo dưỡng xe ga ở bộ phận truyền động

Bộ phần này cực kỳ quan trọng đối với mỗi chiếc xe tay ga. Khi có vấn đề xảy đến với chiếc tay ga của bạn thì đầu tiên hãy nghĩ ngay tới nguyên nhân ở bộ phận truyền động nhé. Có thể nói, bộ phận này gây ra rất nhiều sự phiền toái và khó có thể để bạn đoán biết được xem rốt cuộc vấn đề của nó nằm ở đâu. Vì vậy bạn nên đưa xe tới trung tâm bảo hành để bộ phận kỹ thuật viên có chuyên môn có thể kiểm tra cụ thể, chính xác cho bạn. Đừng bao giờ tự mình “bắt bệnh” cho xe của mình nhé vì đơn giản bạn không phải là một người hiểu biết về vấn đề xảy ra ở bộ phận truyền động như kỹ thuật viên chuyên nghiệp được. Để hạn chế sự trục trặc ở bộ phận này, bạn nên chú ý đến việc vệ sinh nồi xe cứ 2000 cây số và sau khi đi được quãng đường 20 nghìn cây, bạn nên thay nồi xe mới. 

2.2. Thay dầu nhớt cho xe tay ga

Chú ý thay dầu định kỳ cho xe
Chú ý thay dầu định kỳ cho xe

Dầu nhớt giúp cho xe tay ga vận hành được ổn định, động cơ xe chạy êm ái thế nên chủ của xe tay ga nên chú ý đến việc thay dầu nhớt cho xe cũng là việc quan trọng. Nhiều người sẽ thắc mắc nên thay dầu nhớt khi nào? Theo khuyến cáo, cứ 1000 đến 1500km bạn nên thay một lần vì xe tay ga luôn trong trạng thái làm việc hết công suất (đặc điểm của dòng xe sử dụng hệ thống dẫn động vô cấp). Nhớt xe cũng có rất nhiều loại, do đó, ngoài việc chú ý số km đường đi được thích hợp để thay thì bạn cũng phải tìm hiểu về các loại nhớt để chọn thay đúng loại. Tất nhiên, xe bạn là xe tay ga nên cần thay nhớt chuyên dụng dành cho xe tay ga.

Bảo dưỡng cho xe ga là bảo dưỡng những gì?
Bảo dưỡng cho xe ga là bảo dưỡng những gì?

Bởi như thế thì mới đáp ứng được nhu cầu xe hoạt động ở công suất cao vẫn có thể đem tới khả năng bôi trơn tốt.

Bí quyết chọn đúng dầu nhớt nằm ở đâu? Khi mua dầu nhớt, hãy chú ý lưu thông tin ở trên chai dầu nhé. Nếu là nhớt chuyên dụng dành cho xe ga thì sẽ có dòng chữ như “Scooter” hoặc “Dầu nhớt dành cho tay ga 4 thì”. Dầu nhớt thực sự chất lượng sẽ phải đạt tiêu chuẩn JASO MB - một dạng tiêu chuẩn phục vụ hiệu quả đối với các dạng động cơ hoạt động với tần suất cao. Nên chọn thay các loại nhớt ở các mức 5W40, 10W30 và 10W40 để xe có thể vận hành một cách mượt mà.

2.3. Thay dầu lab cho xe khi bảo dưỡng xe tay ga

Dầu lab cũng là một đáp án không thể thiếu của câu hỏi bảo dưỡng xe tay ga gồm những gì. Dầu Lab thực hiện nhiệm vụ bôi trơn đối với bề mặt tiếp xúc giữa trục bánh xe với hệ thống bánh răng, qua đó giúp chúng có thể hoạt động một cách trơn tru.

Dầu lab xe tay ga nên thay sau mỗi 8 ngàn cây số
Dầu lab xe tay ga nên thay sau mỗi 8 ngàn cây số

Các kinh nghiệm được đưa ra liên quan tới việc thay dầu lab đó là nên thường xuyên thay dầu. Bạn để ý cứ mỗi 6 cho tới 8 nghìn km thì thay loại dầu này một lần. Báo động đỏ cho việc xe cần thay dầu lab đó là xe phát ra tiếng hú, động cơ máy kêu to một cách lạ lẫm và cảm giác khi vận hành, xe không thực sự êm ái.

2.4. Chú ý bảo dưỡng cả phần nước làm mát

Có thể bạn đã chứng kiến hoặc nghe nhiều đến chuyện nước làm mát sẽ rất tốt cho xe. Đúng như cách gọi - nước làm mát thì sẽ làm mát cho xe và ai cũng nghĩ, xe nào sau một thời gian vận hành thì cũng sẽ bị nóng. Vậy thì xe nào cũng cần được làm dịu mát lại bằng loại nước chuyên dụng này. 

Điều này hoàn toàn có lý thế nhưng gọi là nước làm mát, thực chất nó còn được chia thành nhiều loại khác nhau. Trong đó có loại khí làm mát và dung dịch làm mát. Các dòng xe sẽ được chỉ định sử dụng loại nước làm mát phù hợp mà không phải thích dùng loại nào cũng được. Nước làm mát nên thay vào thời điểm nào? Đó là sau khi di chuyển được 10 nghìn cây số thì nên thay một lần sẽ giúp xe luôn vận hành ổn định.

2.5. Phần lọc gió

Lọc gió trên xe máy sẽ đưa luồng khí sạch vào trộn cùng với nhiên liệu ở buồng đốt. Do đó, nếu như lọc gió của xe quá bẩn, tất nhiên sẽ cản trở lượng khí cần thiết đi vào trong buồng đốt. Chắc chắn bạn cũng biết nên làm gì rồi chứ? Đó là cần phải làm sạch bộ phận lọc gió để nó thực hiện chức năng một cách hiệu quả nhất. Phần lọc gió nên được làm sạch sau mỗi 4 ngàn km. Đồng thời chú ý thay mới cứ sau mỗi 10 nghìn cây số.

2.6. Bảo dưỡng xe tay ga nên thay mới phụ tùng

Cấu tạo, phục vụ một chiếc xe hoàn chỉnh có rất nhiều phụ tùng như bugi, ắc quy, má phanh, lốp díp, …

Theo như khuyến nghị của các đơn vị sản xuất xe tay ga thì bình ắc quy thường hoạt động tốt trong vòng 2 đến 3 năm. Loại phụ tùng này không đòi hỏi phải bảo dưỡng thường xuyên thế nhưng nó là bộ phận đầu não vô cùng quan trọng nên bạn vẫn cần chủ động kiểm tra để luôn chủ động khắc phục mọi vấn đề tồn tại. Tránh được các tình huống xe không khởi động được hoặc bị hụt hơi khi chạy.

Bugi xe tay ga nên được thay mới mỗi 8 nghìn cây số một lần. Cần kiểm tra lốp xe mỗi ngày nhằm phát hiện tình trạng lốp có bị mềm không và kịp thời bơm hơi phục vụ cho mọi cuộc hành trình. Má phanh cũng phải thay mới vì bộ phận này có nhiệm vụ giúp cho xe giảm tốc theo sự điều khiển của chủ phương tiện. Cứ mỗi 15 - 20 nghìn cây số nên thay mới lại má phanh.

Như vậy, nêu trên chính là các thông tin hữu ích giúp bạn biết rõ bảo dưỡng xe tay ga gồm những gì. Mong rằng, qua chia sẻ này, nó thực sự hữu ích với bất kể một ai vì có rất nhiều người đang sử dụng dòng xe tay ga hiện nay.

Mới mua xe thì nên làm gì?

Bạn có biết xe máy mới mua thì nên làm những gì để giúp xe được giữ gìn lâu bền. Đây sẽ là những kinh nghiệm quý báu nhất mà bất cứ ai cũng nên tìm hiểu, tham khảo trước khi mua xe.

Xe máy mới mua nên làm gì

Tin tức liên quan

Học sinh, sinh viên nên mua xe đạp điện hay xe máy 50cc?

Nên mua xe đạp điện hay xe máy 50cc? So sánh ưu nhược điểm của xe đạp điện và xe máy 50cc. Học sinh, sinh viên có được sử dụng xe máy 50cc hay không?

Đèn Projector là gì và ưu nhược điểm mang lại?

Bạn đang muốn tìm hiểu đèn projector là gì và đặc điểm sử dụng như thế nào? Hãy cùng theo dõi thông tin sau để cập nhật được câu trả lời nhé bạn.

Tivi màn hình LED là gì và những đặc điểm nổi bật của dòng tivi này

tivi màn hình led là gì và tại sao được nhiều người sử dụng đến vây? Nó có những điểm gì nổi bật so với các dòng tivi khác? Xem ngay thông tin chi tiết.

Lên đầu