CHI TIẾT TIN TỨC

Hướng dẫn thực hiện cách tính bậc cầu thang theo phong thủy chuẩn nhất

24-11-2022 08:16

Khi xây dựng nhà cửa, đặc biệt là nhà tầng thì cầu thang được coi là một bộ phận quan trọng, giống như một sợi dây kết nối toàn bộ kết cấu của căn nhà, tạo nên một tổng thể hoàn hảo. Và dĩ nhiên đi đôi với thiết kế sẽ là hợp phong thủy để có thể đảm bảo sự an toàn cho các thành viên khi đi lại trong nhà. Vì vậy mà việc tìm hiểu cách tính bậc cầu thang theo phong thủy được rất nhiều người quan tâm. Có những cách tính bậc cầu thang như thế nào và cần chú ý những điều gì khi tính toán? Bài viết của raonhanh365.vn hôm nay sẽ giải đáp cho bạn toàn bộ các thắc mắc trên.

1. Tại sao cần tính bậc cầu thang nhà ở? 

Khi thiết kế nhà cao tầng, ngoài việc để ý đến vị trí, kiểu dáng và công năng của cầu thang thì việc quan tâm đến vấn đề phong thủy cũng là điều mà gia chủ cần lưu tâm. Bởi cầu thang sẽ không chỉ là cầu nối để gắn kết cả căn nhà mà nó còn có chức năng dẫn khí và các dòng chảy năng lượng lưu thông trong căn nhà. 

Tại sao cần tính bậc cầu thang nhà ở?
Tại sao cần tính bậc cầu thang nhà ở?

Mặc dù không thể khẳng định chính xác về luồng sinh khí vô hình này nhưng gia chủ vẫn cần có sự đề phòng nhất định bởi có kiêng có lành. Do vậy để hạn chế tối đa những tác động xấu cũng như những ảnh hưởng bất lợi tới gia đình, sự nghiệp. Nên việc suy tính đến các bậc cầu thang trong nhà ở theo phong thủy đang dần trở thành điều vô cùng cần thiết đối với gia chủ. Vì trong nhiều trường hợp hướng nhà và toàn bộ các phòng đều hợp phong thủy nhưng chính những bậc cầu thang ấy lại gây ra những điều tiêu cực mà ít ai nhận ra. 

Hơn nữa nhiều nghiên cứu khoa học cũng đã chỉ ra rằng số bậc cầu thang cũng có sự ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe của các thành viên trong gia đình. Nó sẽ có sự tác động tới nhịp tim người di chuyển, nhất là đối với người lớn tuổi. Vì thế mà những người kiến trúc sư khi thiết kế về cầu thang đều có sự nghiên cứu kỹ lưỡng về hạng mục này. 

2. Lựa chọn cách tính bậc cầu thang theo phong thủy phù hợp với gia chủ

Nhận thấy bậc cầu thang sẽ có những ảnh hưởng không nhỏ tới sinh khí trong nhà, vì vậy mà gia chủ đã có sự quan tâm tới việc tính các bậc cầu thang phù hợp theo phong thủy. Cụ thể người ta sẽ có hai cách để tính số bậc cầu thang là theo vòng Trường Sinh và theo quy luật Sinh- Lão- Bệnh- Tử. 

2.1. Tính theo vòng Trường sinh 

2.1.1. Ý nghĩa 

Vòng Trường sinh có tất cả là 12 giai đoạn và mỗi giai đoạn đều sẽ thể hiện một quy luật riêng của vòng đời người, từ sinh trưởng đến phát triển và rồi kết thúc. Hay có thể hiểu một cách đơn giản hơn thì vòng trường sinh sẽ biểu thị cho vòng đời của một cá nhân. 

2.1.2. Cách tính cụ thể 

Theo quy luật của vòng Trường sinh thì bất cứ ai đều sẽ phải trải qua 12 giai đoạn của một vòng đời.

Tính theo quy luật vòng Trường sinh
Tính theo quy luật vòng Trường sinh 

- Trường sinh- sinh ra

- Mộc dục- tắm rửa 

- Quan đới- lớn lên 

- Lâm quan- trưởng thành

- Đế vượng- cực thinh 

- Suy - suy yếu

- Bệnh - ốm đau bệnh tật  

- Tử - chết 

- Mộ- nhập mộ 

- Tuyệt- tan rã 

- Thai- phôi thai

- Dưỡng- Thai trưởng 

Và dĩ nhiên để có thể tính được số bậc cầu thang một cách chính xác thì gia chủ cần xác định được chính xác về kiến trúc nhà ở theo hình dạng cố định bởi mỗi hình đều sẽ có những bậc trường sinh phù hợp: 

- Nếu gia chủ mệnh Mộc thì ngôi nhà sẽ có hình dạng mái hình trụ, cột, và thường có màu xanh lá cây. Và chủ yếu hợp với các tòa cao  tầng và văn phòng hoặc khách sạn.Ứng với bậc trường sinh là bậc 3. 

- Gia chủ mệnh Thủy ứng với bậc trường sinh thứ 1 thì nhà sẽ là kiểu dáng tự do, với kiến trúc không đồng đều và sẽ chủ yếu trang trí các yếu tố liên quan đến nước. 

- Mệnh Thổ, gia chủ sẽ xây dựng nhà mái thẳng, dài và thấp đồng thời bạc trường sinh sẽ là bậc thứ 5. 

- Gia chủ mệnh Hỏa sẽ xây dựng nhà hình mái nhịn, có hình chóp giống như những chiếc kim tự tháp Ai Cập và ứng theo bậc trường sinh là bậc thứ 7. 

- Mệnh Kinh, gia chủ sẽ là  lựa chọn nhà mái hình tròn, vòm và cong. Mệnh Kinh sẽ ứng với bậc trường sinh số 9. 

Bậc Trường sinh ứng với bản mệnh ngũ hành
Bậc Trường sinh ứng với bản mệnh ngũ hành  

Từ việc xác định được bậc trường sinh theo đúng bản ngũ hành thì sau đó gia chủ sẽ thực hiện việc đếm mỗi bậc là 1 sao kế tiếp trong vòng trường sinh và cứ đếm hết 12 sao thì sẽ quay về vòng mới. Và theo phong thủy thì các bậc là cung trường sinh, lâm quan, đế vượng, mộ, thai thì lấy bởi đây đều được coi là các cung tốt, mang lại nhiều điều thuận lợi và may mắn cho gia chủ. 

Nếu tính theo cách nói trên thì có thể suy ra được số bậc cầu thang phù hợp với từng mệnh ngũ hành như sau: 

- Mệnh Thủy với số bậc là 1, 3, 4, 5, 9, 11, 13, 15, 16, 17, 21, ….

- Mệnh Mộc sẽ ứng với số bậc cầu thang là: 1, 3, 5, 6, 7, 11, 13, 15, 17, 18, 19, 23, 25…. 

- Mệnh Thổ, gia chủ sẽ xây cầu thang theo số bậc là 1, 3, 5, 7, 8, 9, 13, 15, 17, 19, 20, 21, 25, 27… 

- Mệnh Hỏa sẽ phù hợp với các bậc cầu thang là số 3, 5, 7, 9, 10, 11, 15, 17, 19, 21, 22, 23, 27… 

- Mệnh Kim sẽ tương ứng với các số tốt là 1, 5, 9, 11, 15, 17, 19, 21, 22, 23, 25… 

Số bậc cầu thang tính theo quy luật trường sinh tương ứng với mệnh ngũ hành đều đã là những con số đẹp, phù hợp với phong thủy và sẽ mang lại nhiều nguồn vận khí tốt cho việc lưu thông trong nhà. 

2.2. Dựa theo quy luật vòng đời Sinh- Lão- Bệnh - Tử 

Tính theo quy luật Sinh- Lão- Bệnh- Tử
Tính theo quy luật Sinh- Lão- Bệnh- Tử 

Đây là quy luật sẽ được áp dụng với nhiều loại thiết kế nhà ở, nhà phố hoặc các căn biệt thự,... 

Cách tính bậc cầu thang sẽ được quy ước đúng theo quy luật: bậc 1 là Sinh, bậc 2 Là Lão, bậc 3 là Bệnh và bậc 4 sẽ là Tử. Cứ như vậy kết thúc bậc số 5 sẽ là Sinh và bậc số 8 là Tử. Gia chủ sẽ tính liên tục như vậy đến khi đến bậc cuối cùng kết thúc là cung Sinh. Cung Sinh sẽ được coi là cung đẹp bởi nó tượng trưng cho sự sinh sôi, sự may mắn, tài lộc cho gia chủ còn nếu rơi vào các cung khác đều sẽ được tính là xui xẻo, là xấu và có ảnh hưởng rất lớn về sức khỏe và cuộc sống. 

3. Làm sao để hóa giải cầu thang khi rơi vào cung xấu? 

Cách hóa giải cầu thang có cung xấu
Cách hóa giải cầu thang có cung xấu 

Có rất nhiều trường hợp khi xây nhà ở đã vô tình không chú ý tới phong thủy của cầu thang nên đã rơi vào các cung xấu, gặp những ảnh hưởng xấu đến với cả gia đình. Vậy gia chủ sẽ phải làm thế nào để có thể hóa giải được điều này? 

Thay vì nghĩa tới việc xây dựng lại một cầu thang khác với cung đẹp hơn hì gia chủ nên thực hiện theo cách sau: 

Thêm vào 1-2 tấm thảm ở bậc cuối cùng hoặc trên cùng của cầu thang để khi bước lên cầu thang sẽ bước vào tấm thảm đó giống như việc tạo ra một bậc cầu thang giả khác cho căn nhà. Đặc biệt tấm thảm đó cần được đặt cố định để tránh sự xê dịch cũng như quên bước lên thảm của các thành viên trong nhà. 

Cầu thang thực sự sẽ là một kết nối toàn bộ văn nhà cho nên gia chủ phải đặc biệt lưu tâm tới cách xây dựng các bậc cầu thang phù hợp với mệnh ngũ hành của bản thân để luôn tạo ra được những điều thuận lợi. 

Qua việc chia sẻ về cách tính bậc cầu thang theo phong thủy, raonhanh365.vn mong rằng bạn sẽ có thêm được những thông tin bổ ích về nội dung này đồng thời biết cách áp dụng tính bậc cầu thang cho căn nhà của bạn hoặc đối chiếu xem căn nhà bạn đang ở số bậc cầu thang đang là cung nào để có những điều chỉnh tốt nhất nếu rơi vào cung xấu nhé.

Nên sửa nhà hay xây mới? Lời khuyên cho gia chủ để có giải pháp tốt

Việc xây dựng hay sửa chữa nhà cửa sẽ phụ thuộc vào rất nhiều các yếu tố nên khi được hỏi nên sửa nhà hay xây mới sẽ luôn là điều khiến gia chủ băn khoăn không ngừng. Câu trả lời nào sẽ thích hợp cho gia chủ. Cùng tìm kiếm đáp án tại đây nhé. 

Nên sửa nhà hay xây mới

Tin tức liên quan

Bảo dưỡng xe tay ga gồm những gì? Kinh nghiệm sử dụng xe đúng cách

Bảo dưỡng xe tay ga gồm những gì? Khám phá những kinh nghiệm vàng cần bỏ túi để sử dụng xe tay ga đúng cách, bảo quản đúng cách để giữ xe bền như mới.

Học sinh, sinh viên nên mua xe đạp điện hay xe máy 50cc?

Nên mua xe đạp điện hay xe máy 50cc? So sánh ưu nhược điểm của xe đạp điện và xe máy 50cc. Học sinh, sinh viên có được sử dụng xe máy 50cc hay không?

Đèn Projector là gì và ưu nhược điểm mang lại?

Bạn đang muốn tìm hiểu đèn projector là gì và đặc điểm sử dụng như thế nào? Hãy cùng theo dõi thông tin sau để cập nhật được câu trả lời nhé bạn.

Lên đầu