CHI TIẾT TIN TỨC

Máy ảnh Compact là gì và có ưu nhược điểm ra sao khi sử dụng?

18-11-2022 14:34

Nếu bạn đang cần tìm một chiếc máy ảnh chụp giải trí, dễ sử dụng cấu tạo đơn giản thì lựa chọn hợp lý đó là máy ảnh compact. Cùng raonhanh365.vn tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ máy ảnh compact là gì và có đặc điểm cụ thể ra sao nhé.

1. Thông tin chung về máy ảnh compact

1.1. Máy ảnh compact là gì bạn biết chưa?

Máy ảnh compact được biết đến là một loại máy ảnh có thể bỏ túi về kích cỡ nhỏ gọn còn được gọi với cái tên ngắm và chụp hoặc là máy ảnh mang đi du lịch, có cố định về ống kính máy ảnh, không thể tháo rời máy ảnh ống kính. Máy ảnh compact có đặc điểm: kích thước nhỏ về máy, không thể thay thế ống kính, thời trang và mắt đẹp về kiểu dáng, đơn giản trong cách sử dụng. Tiện lợi và dễ dàng, đi bất cứ đâu bạn cũng có thể mang nó theo.

Máy ảnh compact là gì
Máy ảnh compact là gì

1.2. Đặc điểm và phân loại máy ảnh compact

Trong máy ảnh compact được cài sẵn những chế độ chụp, bạn chỉ cần chụp khi giơ máy lên sẵn sàng. Các chức năng được thiết lập đầy đủ trong chế độ này ví dụ như lấy nét, cân bằng trắng, phơi sáng.

Bạn có thể tự điều chỉnh thông số ở một số máy như tốc độ màn trập, khẩu độ, xa gần zoom lại,.. không có kính ngắm trong máy ảnh compact do đó trên màn hình máy bạn có thể xem trước hình ảnh.

Trước khi những loại smartphone phát triển đó thì chất lượng ngày một được cải tiến đối với máy ảnh compact cũng như thêm vào cho máy ảnh nhiều tính năng hiện đại của compact..Có hai dòng riêng biệt hiện nay dành cho máy ảnh compact đó là loại máy bình dân và loại máy cao cấp.

1.2.1. Máy ảnh compact dòng bình dân

Phần lớn những loại máy ảnh compact hiện nay trên thị trường đều có giá thành thấp và thuộc dòng bình dân. Máy hầu như là thuộc trong chế độ chụp tự động không có phụ kiện đi kèm, một vài thông số bạn có thể điều chỉnh tuy nhiên trong menu phải vào phần cài đặt đó. Máy nhỏ gọn, đẹp không xuất hiện kính ngắm, ở mức tạm chấp nhận về chất lượng hình ảnh. Đối với những bạn mục đích chụp để giải trí thì máy có mức phù hợp không để tâm lắm tới hình ảnh có chất lượng như thế nào ví dụ như chụp ảnh du lịch, chụp ảnh gia đình, snapshot, sinh hoạt đời thường.

Máy ảnh compact dòng bình dân
Máy ảnh compact dòng bình dân

1.2.2. Máy ảnh compact dòng cao cấp

Về dòng cao cấp loại máy ảnh compact này có kích thước to hơn lớn hơn kèm theo đó là có gắn thêm kính ngắm điện tử EVF tuy nhiên vẫn cố định ống kính, ống kính có thể thay thế ở một số loại nhất định. Đối với người sử dụng máy cũng hỗ trợ cung cấp thiết lập các thông số và quyền kiểm soát.

Máy khá cồng kềnh cho ra chất lượng chụp ảnh tốt nhưng giảm đi nhiều tính linh hoạt. Loại máy cao cấp này được biết tới là lai giữa máy ảnh đời thường và máy ảnh chuyên nghiệp phù hợp đối với những ai mới bước chân vào con đường chụp ảnh chuyên nghiệp.

2. Máy ảnh compact có những ưu điểm và nhược điểm nào?

2.1. Ưu điểm

Máy ảnh compact như đã đề cập ở phía trên có ưu điểm là kiểu dáng thời trang, nhỏ gọn, đẹp mắt, có khá nhiều mẫu mã còn nhỏ hơn so với một chiếc điện thoại thông minh do đó bạn có thể mang nó đi tới bất cứ khu vực nào. Máy ảnh compact khá dễ dùng, hầu như tất cả ai tiếp cận với nó đều có thể chụp ảnh, bạn chỉ cần đưa máy lên điều chỉnh góc và chụp ảnh.

Máy ảnh compact với một ưu điểm nữa đó là giá thành hợp lý bình dân không quá đắt đó, với những người thu nhập thấp cũng có thể sử dụng.

Ưu điểm
Ưu điểm

2.2. Nhược điểm

So với các loại máy ảnh khác thì chất lượng ảnh không được tốt cho lắm thì cảm biến nhỏ trong máy ảnh compact. Dòng compact này với chất lượng ảnh không chỉ để sử dụng để chụp ảnh giải trí, chất lượng ảnh kém thì không thể phóng to để làm sách ảnh hay để in.

Bạn không thể can thiệp vào chất lượng ảnh vì chế độ chụp tự động hay bạn cũng không thể thể hiện được khả năng sáng tạo của bản thân. Máy ảnh compact sẽ không thể nào hỗ trợ được bạn nếu bạn có mong muốn bước vào con đường chụp ảnh chuyên nghiệp.

3. Khi mua máy ảnh compact cần lưu ý điều gì?

3.1. Kích thước cảm biến

Một điều vô cùng quan trọng cần chú ý khi mua máy ảnh compact đó là kích thước cảm biến, chất lượng hình ảnh sẽ được quyết định bởi yếu tố này. Càng lớn về kích thước cảm biến thì càng tốt và hình ảnh chất lượng của nó.

Với cảm biến 1.5 inch ở chiếc canon G1X trong số các máy ảnh compact thì thuộc hàng lớn nhất vì không thua kém nhiều về chất lượng hình ảnh so với sự chuyên nghiệp đối với những loại máy ảnh khác.

3.2. Ống kính và khả năng chống rung ảnh 

Không thể thay thế ống kính của máy ảnh compact do đó bạn phải lưu ý khi mua máy để ý tới khả năng ống kính mà bạn nhận được. Về chất lượng hình ảnh để tối ưu và chi phí được cân bằng thì một lựa chọn tốt đó là máy ảnh với ống kính zoom quang 4x -6x.

Rất quan trọng về tính năng chống rung khi tốc độ chụp chậm hơn 1/60s hay chụp thiếu sáng.

Ống kính và khả năng chống rung ảnh
Ống kính và khả năng chống rung ảnh 

3.3. Màn hình ViewFinder or LCD

Hình ảnh chụp sẽ được đánh giá chính xác với một màn hình LCD, đặc biệt là khi các thông số chuyên nghiệp bạn không có sự hiểu biết nhiều. Với sự thiết lập khác nhau khi xem trước hình ảnh để có sự ưng ý nhất về bức hình. Đối với một số màn hình có khả năng lật và xoay hỗ trợ góc ảnh đa dạng thấp chí nó tương tự như một chiếc điện thoại thông minh có thể selfie.

3.4. Pin

Sử dụng màn hình LCD cho máy ảnh compact nên pin khá là tốt. Do đó trong thời gian dài cần có nhu cầu chụp thì bạn nên mang theo mình pin dự phòng. Hai loại pin được dùng phổ biến là pin Lithium và Pin AA những về độ bền và nhẹ hơn xét về pin Lithium do đó nó được sử dụng rộng rãi hơn trong các loại máy ảnh compact trên thị trường bây giờ.

4. Một số hãng máy ảnh compact nổi tiếng hiện nay

4.1. Hãng Sony

Đến từ Nhật Bản có cái tên quen thuộc đó là Sony, không riêng gì về sự nổi tiếng về những mặt hàng sản phẩm điện tử mà lĩnh vực sản xuất máy ảnh cũng không kém cạnh. Trong hàng top của thế giới Sony luôn đứng đầu. Nổi bật với hai sản phẩm máy ảnh compact đó là Sony CyberShot DSC-WX500 và Sony CyberShot DSC-HX90V.

Hãng Sony
Hãng Sony

4.2. Nikon

Đây cũng là một hãng từ bên Nhật Bản dòng máy DSLR nổi tiếng với hãng này tuy nhiên trong phân khúc bình dân của máy ảnh du lịch là thương hiệu được nhiều chú ý. Trong hãng Nikon xuất hiện một số máy ảnh như Nikon AW130, Nikon COOLPIX A300, Nikon Coolpix P900,..

4.3. Canon

Không thể không nhắc tới Canon khi nói tới máy ảnh, mọi người đều biết đến máy ảnh này. Từ máy ảnh compact bình dân đến chuyên nghiệp thì cũng rất đa dạng với mặt hàng của hãng này. Đáng lưu ý một số chiếc máy ảnh hãng Canon như Canon SX430 IS, Canon IXUS 285 HS, PowerShot SX620 HS,  Canon Powershot G1X Mark III,...

Canon
Canon

Hy vọng với những thông tin hữu ích vừa rồi bạn đọc đã nắm được máy ảnh compact là gì và có đặc điểm như thế nào?  Để tìm hiểu thêm những tin tức thú vị khác liên quan tới máy ảnh đón đọc trong bài viết kế tiếp của chúng tôi nhé.

Các phần mềm cần thiết lập cho laptop

Bạn đang muốn tìm hiểu thông tin về các phần mềm cần thiết lập cho laptop nên cài đặt? Hãy cùng tham khảo câu trả lời qua  bài viết bên dưới đây!

Các phần mềm cần thiết lập cho laptop

Tin tức liên quan

Xe máy mới mua nên làm gì và những điều cần biết khi mua xe mới

Xe máy mới mua nên làm gì? Nên làm gì khi vừa mua xe máy mới? Bật mí những kinh nghiệm cần biết khi vừa mua xe máy mới mà bạn nên nắm rõ. Xem ngay!

Sạc xe đạp điện có tốn điện không- Giải pháp hiệu quả khi sạc xe

sạc xe đạp điện có tốn điện không- một trong những câu hỏi mà người dùng loại xe này luôn đặt ra mỗi lần sạc xe. Vậy đáp án nào là hợp lý đối với câu hỏi này?

Hé mở cách làm giếng trời cho nhà mái tôn và kinh nghiệm thi công

cách làm giếng trời cho nhà mái tôn như thế nào? quy trình thực hiện ra sao? kinh nghiệm làm giếng trời cho nhà mái tôn. click tìm hiểu chi tiết ngay nhé!

Lên đầu