CHI TIẾT TIN TỨC

Nên mua máy tính để bàn hay laptop thì thuận tiện nhất khi sử dụng?

02-11-2022 11:29

Nên mua máy tính để bàn hay laptop là một vấn đề đau đầu khi đứng trước những sự lựa chọn nhằm mục đích phục vụ cho công việc cũng như quá trình học tập. trong thời đại các thiết bị, sản phẩm công nghệ ngày càng phong phú thì việc tìm kiếm sản phẩm phù hợp với nhu cầu sử dụng cũng như đáp ứng được các yêu cầu cần có là rất quan trọng. Và nếu bạn đang phân vân giữa việc mua laptop hay máy tính để bàn thì đừng bỏ qua bài viết sau đây nhé!

1. Điều cần biết về máy tính để bàn và laptop

Để biết được bản thân nên mua máy tính để bàn hay laptop thì bạn cần nắm bắt cho mình những thông tin cơ bản nhất về 2 thiết bị này. Qua đó, việc so sánh máy tính để bàn và laptop sẽ trở nên đơn giản hơn. Nhờ vậy mà việc đưa ra quyết định cuối cùng cũng sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.

Thông tin về máy tính để bàn và laptop
Thông tin về máy tính để bàn và laptop

1.1. Thông tin về máy tính để bàn

Máy tính để bàn hay còn được gọi là PC. Đây là thiết bị máy tính được ra đời đầu tiên, mở ra kỷ nguyên cho việc phát triển các thiết bị máy tính khác như laptop,.... 

Một máy tính để bàn sẽ gồm nhiều bộ phận cấu thành, cơ bản sẽ có case, màn hình máy tính, bàn phím và chuột. Vậy, nếu lựa chọn máy tính để bàn thì bạn sẽ nhận được những điểm cộng nào và hạn chế còn tồn đọng là gì?

1.1.1. Ưu điểm khi lựa chọn máy tính để bàn

- Khả năng lưu trữ lớn

Hầu hết các máy tính để bàn đều có cấu hình khá chất lượng. Do đó mà việc lưu trữ các tập tin lớn là rất dễ dàng. Bên cạnh đó, nếu bạn có nhiều tài liệu cần lưu trữ thì máy tính để bàn sẽ là cung cấp không gian lưu trữ hiệu quả mà bạn có thể sử dụng.

- Tính năng linh hoạt

Với máy tính để bàn, cho dù học tập, làm việc, xem phim hay nghe nhạc thì thiết bị này đều có thể đáp ứng tối đa nhu cầu của bạn. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể kết nối với các thiết bị khác dễ dàng để sử dụng nhiều tính năng hơn trên chiếc PC của mình. Ví dụ như sử dụng webcam hay USB, thẻ nhớ,...

Ưu điểm của máy tính để bàn
Ưu điểm của máy tính để bàn

- Nâng cấp dễ dàng

Việc nâng cấp thiết bị để nâng cao chất lượng sử dụng là điều tất yếu cho dù bạn lựa chọn thiết bị điện tử nào hiện nay. Chỉ cần nâng cấp RAM và card là bạn hoàn toàn có những trải nghiệm tuyệt vời với chiếc máy tính để bàn của mình.

- Dễ dàng thay đổi phụ kiện

Vì dùng bàn phím và chuột rời để kết nối và sử dụng nên không có sự hạn chế quá lớn cho các thiết bị tương thích với máy tính để bàn. Vì thế mà bạn dễ dàng thay đổi những phụ kiện này tùy theo sở thích của bản thân mà không phải lo lắng tới vấn đề có sử dụng được hay không.

- Tăng tính thẩm mỹ

Sở hữu một chiếc PC sẽ là cách để bạn nâng cấp không gian chỗ học tập, làm việc của mình. Sự xuất hiện của máy tính để bàn sẽ làm không gian trở nên hiện đại hơn, tiện lợi hơn khi bạn có thể sử dụng bất cứ lúc nào khi có nhu cầu. 

Đặc biệt, nếu là một người có gu thẩm mỹ và một niềm yêu thích cực lớn với điều gì đó thì chiếc máy tính để bàn sẽ giúp bạn thể hiện rõ cá tính cũng như chủ nhân của không gian đó cho dù bạn không hề có mặt. Hay nói cách khác thì đây chính là sự cá nhân hóa mà bạn có thể biến tấu với chiếc máy tính để bàn của mình.

tăng tính thẩm mỹ
Tăng tính thẩm mỹ

1.1.2. Nhược điểm khi sử dụng máy tính để bàn

- Di chuyển mất nhiều thời gian

Việc di chuyển máy tính để bàn đồng nghĩa với việc bạn sẽ cần tháo rời các bộ phận và di chuyển từng thứ 1. Điều này không hề thuận tiện và dễ dàng một chút nào, đặc biệt là khi bạn chỉ có mình. Vì thế mà máy tính để bàn sẽ chỉ thích hợp cho việc cố định mà thôi. Đây cũng là hạn chế nổi bật cũng như rất rõ ràng để nhận thấy ở các thiết bị PC.

- Không thể sử dụng khi mất điện

Khi sử dụng PC thì bạn sẽ cắm trực tiếp thiết bị vào nguồn điện và sử dụng. Do đó mà nếu không may bị mất điện thì điều này có nghĩa là bạn sẽ không thể sử dụng được nữa. Việc bật cũng là không thể chứ đừng nói đến các chức năng khác.

- Tốn diện tích

Nếu như không gian sinh hoạt của bạn không quá lớn thì việc để một chiếc PC sẽ khá tốn diện tích. Điều này sẽ làm không gian của bạn bị nhỏ đi rất nhiều và khá bí.

Nhược điểm của máy tính để bàn
Nhược điểm của máy tính để bàn

1.2. Thông tin về laptop

Laptop được hiểu là máy tính xách tay cá nhân. Đây được xem là phiên bản di động của máy tính để bàn khi các chức năng được tích hợp tương tự và các bộ phận được thiết kế liền máy.

Vậy, laptop có ưu và nhược điểm ra sao? Cùng raonhanh365 tìm hiểu nhé:

1.2.1. Ưu điểm của laptop

- Dễ dàng di chuyển

So với PC thì với một chiếc laptop, bạn có thể dễ dàng mang tới bất cứ đâu, trường học, quán cafe, thư viện,... Với thiết kế nhỏ gọn, cộng với khả năng sử dụng ngay cả khi không có nguồn điện thì bạn có thể sử dụng laptop ở bất cứ đâu mà mình muốn.

- Cấu hình mạnh mẽ

Nhiều người cho rằng laptop sẽ không thể nào khỏe và trâu như PCm, nhưng thực tế thì các thiết bị laptop hiện nay cũng không hề kém cạnh một chút nào. Bạn có thể thao tác các tác vụ đồ họa vô cùng mượt mà ngay trên thiết bị laptop mà không lo lắng về tình trạng đơ, giật có thể xuất hiện.

Ưu điểm của laptop
Ưu điểm của laptop

- Đa dạng về thiết kế

Hiện nay, tính thẩm mỹ của chiếc laptop vô cùng được coi trọng. Vì thế mà các loại laptop hiện nay được đánh giá là đa dạng kiểu dáng, thiết kế, màu sắc. Từ nữ tính cho tới mạnh mẽ, tất cả đều được đáp ứng để mang đến sự lựa chọn tối ưu nhất cho khách hàng.

- Nâng cấp dễ dàng

Tương tự như PC, laptop cũng được đánh giá là khá dễ để nâng cấp thiết bị. Bạn có thể thay RAM, đổi card để cải thiện khả năng xử lý tác vụ của laptop, giúp máy mượt và nhanh hơn trong quá trình sử dụng.

Xem thêm: Có thể nâng cấp CPU cho laptop không và giải pháp nào là tốt nhất

1.2.2. Hạn chế của laptop

Sở hữu nhiều ưu điểm nổi bật, thế nhưng, laptop cũng có những điểm trừ mà bạn cần nắm bắt.

- Dễ bị hỏng và khó sửa chữa

Vì dễ di chuyển nên laptop cũng sẽ rất dễ bị rơi hay xảy ra các va chạm từ trên cao xuống. Điều này sẽ khiến máy có thể bị hỏng và “chết” ngay tức thì. Còn nếu may mắn hơn thì bạn vẫn có thể mang đi sửa chữa được. Tất nhiên, tùy thuộc vào từng mức độ mà việc sửa chữa dễ hay không và chi phí ra sao. Tuy nhiên thì phí sửa laptop thường không rẻ chút nào.

Hạn chế tồn tại
Hạn chế tồn tại

- Bộ nhớ hạn chế

So với PC thì bộ nhớ của laptop cũng sẽ ít hơn. Vì thế mà nếu bạn cần lưu trữ nhiều thì sẽ cần nâng cấp hoặc sử dụng thêm các công cụ khác để lưu trữ dữ liệu, giảm tải dung lượng cho laptop.

- Pin dễ bị chai

Việc sử dụng pin ở laptop sẽ dẫn tới rất nhiều trường hợp như pin bị chai, thời lượng sụt giảm pin nhanh chóng,... Điều này có thể là do bạn đã sạc sai cách hoặc đã dùng quá lâu. vì thế mà pin không được đảm bảo nữa và việc vừa cắm điện vừa sử dụng laptop khá dễ thấy hiện nay.

2. So sánh máy tính để bàn và laptop

Khi đã thấy được ưu và nhược điểm của từng loại thiết bị thì bạn sẽ cần có sự so sánh giữa 2 dòng sản phẩm này. Việc quyết định nên mua máy tính để bàn hay laptop sẽ có thể phụ thuộc vào quá trình so sánh này ra sao.

2.1. Về thiết kế

Máy tính để bàn có thiết kế tương tự nhau và không có quá nhiều sự khác biệt. Thường sẽ chỉ có một màu cố định và đa phần là giống nhau. Do đó mà nếu bạn muốn tìm đến thiết kế ấn tượng sẽ khá khó.

So sánh máy tính để bàn và laptop
So sánh máy tính để bàn và laptop

Trong khi đó thì laptop lại hoàn toàn ngược lại. Từ màu sắc cho tới kiểu dáng đều hết sức phong phú. Bạn có thể tha hồ ngắm nghía để lựa chọn thiết bị mong muốn.

2.2. Về hiệu năng

PC có hiệu năng tốt và ổn định hơn rất nhiều. Cho dù các thao tác hay các file nặng thì đều có thể xử lý vô cùng mượt mà, nhanh chóng.

Còn laptop sẽ có thiên hướng lựa chọn các tác vụ và dữ liệu nhẹ nhàng hơn. Nhờ đó thì tốc độ xử lý cũng sẽ đảm bảo hơn.

2.3. Về giá thành

Mức giá của PC sẽ rơi vào khoảng 10 - 50 triệu tùy từng sản phẩm. Còn laptop sẽ từ 10 - 80 triệu đồng. Trên thực tế thì khi so sánh giá, laptop sẽ có xu hướng nhỉnh hơn so với PC bởi thiết bị này sở hữu khá nhiều ưu điểm, phù hợp với nhu cầu sử dụng hiện nay. 

Xem thêm: Nâng cấp RAM laptop để làm gì và những lợi ích không thể phủ nhận

3. Nên mua máy tính để bàn hay laptop?

Đến đây liệu bạn đã có câu trả lời cho mình hay chưa? Việc nên mua máy tính để bàn hay laptop phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau.

Cụ thể, nếu như bạn muốn có một thiết bị ổn định, không quá đắt, phù hợp cho việc sử dụng tại nhà thì PC chính là sự lựa chọn rất thích hợp. Đặc biệt là khi việc học và làm việc online đang khá phổ biến hiện nay thì PC sẽ mang đến chất lượng sử dụng ổn định hơn nhiều.

Nên mua máy tính để bàn hay laptop
Nên mua máy tính để bàn hay laptop

Còn nếu bạn cần có một thiết bị dễ dàng di chuyển mà vẫn đảm bảo các chức năng cần có thì laptop chính là sự lựa chọn không thể nào phù hợp hơn.

Bên cạnh đó, chi phí cũng là một yếu tố mà bạn cần quan tâm. So với laptop thì PC có phần mềm hơn và chất lượng cũng cực kỳ đảm bảo. Vì thế, mà bạn nên dựa trên nhu cầu cũng như khả năng kinh tế thực tiễn của mình để đưa ra sự lựa chọn phù hợp nhất.

Trên đây là toàn bộ chia sẻ về việc nên mua máy tính để bàn hay laptop. Hy vọng, qua đây, bạn đã có được cho mình đáp án phù hợp để công việc hay vấn đề học tập có thể được đảm bảo tốt nhất nhé!

Top 3 cách vệ sinh chân sạc điện thoại giúp sạc pin hiệu quả hơn

Cách vệ sinh chân sạc điện thoại như thế nào? Lưu ý gì khi vệ sinh lỗ cắm sạc điện thoại? Cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé!

Cách vệ sinh chân sạc điện thoại

Tin tức liên quan

Xe Pickup là xe gì? Ưu nhược điểm của xe Pickup

Bạn muốn tìm hiểu xe pickup là xe gì và có đặc điểm như thế nào? Có những dòng xe pickup nổi bật nào trên thị trường? Cùng tham khảo rõ câu trả lời sau.

Phụ nữ có nên học lái xe ô tô không và những lưu ý quan trọng?

Lý do phụ nữ nên và không nên học lái xe ô tô là gì? Phụ nữ có nên học lái xe ô tô không? Phụ nữ học bằng lái xe ô tô nào thì phù hợp? Click để tìm hiểu!

Điện thoại trôi bảo hành là sao? Có nên mua không?

Điện thoại trôi bảo hành là sao? Bạn có nên mua sản phẩm ở diện trôi bảo hành? Những chia sẻ sau đây đem đến kinh nghiệm chọn mua điện thoại phù hợp cho bạn.

Lên đầu