CHI TIẾT TIN TỨC

Máy ảnh Lomo là gì? Khám phá nhiếp ảnh tự do không khuôn khổ

29-11-2022 17:39

Máy ảnh Lomo phù hợp với những người mới “tập tành” chụp ảnh, bởi có giá khá rẻ và không có bất kỳ quy tắc nào trong việc chụp ảnh. Khi sử dụng máy ảnh Lomo, bạn có thể tạo nên một bức ảnh siêu độc đáo hoặc đó cũng có thể là một bức ảnh “thảm hại”. Đến với Lomo, bạn sẽ được chụp các bức ảnh không có một quy tắc, khuôn khổ nhất định, việc bạn chỉ cần làm là chụp ngẫu hứng. Vậy máy ảnh Lomo là gì? Cùng tìm hiểu thông tin chi tiết về máy ảnh Lomo qua bài viết bên dưới nhé!

1. Máy ảnh Lomo là gì? Những thông tin về máy ảnh Lomo

1.1. Máy ảnh Lomo là gì? Nghệ thuật Lomography

Máy ảnh Lomo (camera Lomo) là chiếc máy ảnh được dùng để chụp các bức ảnh Lomo, các bức ảnh được tạo ra rất độc đáo, không cần lấy nét, tạo ra các nét biến dạng và cũng không cần chỉnh sáng cho bức ảnh. Máy ảnh Lomo thường có ống kính với khẩu độ lớn, do đó những bức ảnh chụp ra có nền ảnh mờ, và tạo ra những bức ảnh có màu sắc nổi bật và độ tương phản cao.

Tìm hiểu về máy ảnh Lomo là gì
Tìm hiểu về máy ảnh Lomo là gì

Máy ảnh Lomo hay máy ảnh film Lomo được viết tắt bởi tên một công ty của Liên Xô, tức nước Nga bây giờ. Lomo được viết tắt bởi từ Leningradskoye Optiko-Mekhanicheskoye Obyedinenie, đây là tên của một công ty sản xuất thiết bị y tế, ống kính và phim ảnh. Công ty này cũng chính là nơi sản xuất chiếc máy ảnh Lomo, tạo nên phong trào chụp ảnh Lomography đầy tính nghệ thuật.

Khi đã hiểu rõ máy ảnh Lomo là gì, chúng ta cùng tìm hiểu về phong cách chụp ảnh chủ đạo của chiếc máy ảnh này. Đó chính là “Ngẫu hứng” và “Sặc sỡ”, một phong cách chụp ảnh không có bất kỳ khuôn khổ nào.

Chiếc máy ảnh này được ra đời từ những năm 50 của thế kỷ trước, nổi tiếng với 3 màu xanh, đỏ, vàng cùng khả năng bắt màu cực nhạy, do vậy mà hầu hết các máy ảnh Lomo đều gắn liền với yếu tố sặc sỡ.

Còn về ngẫu hứng, sở dĩ gọi như vậy vì phong cách chụp ảnh này được các dân chơi máy ảnh mô tả bằng một câu nói: "Don't think, just shoot", tạm dịch là: “Đừng nghĩ nhiều, cứ chụp đi!”. Những người yêu thích và theo đuổi phong cách chụp ảnh Lomography thường lưu các khoảnh khắc một cách tự do, ngẫu hứng và hầu như không tuân theo bất kỳ chuẩn mực, khuôn khổ nào trong nhiếp ảnh.

Máy ảnh Lomo đều gắn liền với yếu tố sặc sỡ
Máy ảnh Lomo đều gắn liền với yếu tố sặc sỡ

1.2. Đặc điểm của máy ảnh Lomo là gì?

Máy ảnh Lomo tất nhiên là dùng để chụp hình theo phong cách Lomo (Lomography). Bên cạnh đó, chiếc máy ảnh này có một số đặc điểm nổi bật như:

- Không cần lấy nét ảnh, tạo ra các nét biến dạng, ảnh thừa sáng cho bức ảnh…

- Ống kính có khẩu độ lớn nên nền ảnh thường mờ hơn.

- Kiểu dáng máy ảnh Lomo đều dễ thương, độc lạ và nhiều màu sắc.

- Tạo ra những bức ảnh sặc sỡ, có màu sắc nổi bật và có độ tương phản cao.

1.3. Lịch sử ra đời của Lomography

Hai chàng sinh viên người Áo vào năm 1991 đi du lịch tới Prague, ở đây họ đã nhìn thấy một chiếc máy ảnh Lomo của Liên Xô để chụp phim cũ và mua lại nó với giá cực rẻ. Họ chụp các bức ảnh vô cùng ngẫu hứng vì mục đích chính là ghi lại kỷ niệm của chuyến đi. Họ không quan tâm tới tiêu cự, ánh sáng, tỷ lệ… và chụp hàng loạt các bức ảnh đời thường khác nhau.

Lịch sử ra đời của Lomography
Lịch sử ra đời của Lomography

Sau khi ảnh được rửa phim, họ đã cảm thấy bất ngờ vì những bức ảnh được tạo nên, vì vậy đã quyết định xin trợ cấp của thành phố để tổ chức cuộc triển lãm về những tấm ảnh này. Năm 1993, triển lãm được diễn ra và đánh dấu cho cột mốc ra đời của Lomography Society – Hội Lomo quốc tế, thu hút người Châu Âu tham gia đông đảo và nhanh chóng lan rộng ra khắp thế giới.

2. Nên mua máy ảnh Lomo không? Ưu nhược điểm của máy ảnh Lomo

Khi đã hiểu rõ máy ảnh Lomo là gì, để biết được có nên mua máy ảnh Lomo hay không, hãy cùng khám phá các ưu, nhược điểm của chiếc máy ảnh này để đưa ra câu trả lời nhé!

2.1. Ưu điểm của máy ảnh Lomo

Ưu điểm đầu tiên của máy ảnh Lomo đó là có giá vô cùng rẻ, bạn chỉ cần bỏ ra khoảng hơn 100.000 đồng hoặc vài trăm nghìn đồng là có thể sở hữu em nó rồi.

Với nhiều màu sắc khác nhau để lựa chọn như xanh, đỏ, tím, vàng, hồng… cùng ngoại hình siêu cute, chắc chắn bạn sẽ thích thú khi nhìn thấy chiếc máy ảnh này. Đặc biệt, vì màu sắc đa dạng, cho nên với những người chơi hệ phong thủy thì có thể lựa chọn màu sắc hợp mệnh với bản thân mình, hay thể hiện cá tính của bản thân qua chiếc máy ảnh này.

Nhiều mẫu mã và màu sắc khác nhau
Nhiều mẫu mã và màu sắc khác nhau

Bên cạnh đó, một số dòng máy ảnh Lomo có khả năng chống nước cực kỳ “xịn sò”, thậm chí một số dòng điện thoại thông minh còn không có khả năng này. Bạn hoàn toàn yên tâm khi chụp ảnh dưới nước, dưới mưa hay nơi nào mà bạn thích.

Chưa kể, hiệu ứng trippy được tạo ra nhờ hiệu ứng rò rỉ ánh sáng trên máy Lomo, biến bức ảnh từ “tầm thường” trở nên độc đáo. Tuy nhiên, ánh sáng cũng có thể làm hỏng bức ảnh, vì vậy đây là vấn đề luôn được đem ra “mổ xẻ”.

Với kích thước nhỏ gọn, bạn có thể mang máy film Lomo đi khắp mọi nơi, cầm vừa tay, xinh xắn và bé nhỏ. Thậm chí, nếu máy ảnh hỏng, bạn cũng có thể biến nó thành phụ kiện cũng rất xinh.

Biến máy ảnh thành phụ kiện chụp hình
Biến máy ảnh thành phụ kiện chụp hình

2.2. Máy ảnh Lomo có nhược điểm gì?

Nhược điểm đầu tiên mà bất kỳ ai dùng máy ảnh Lomo cũng phát hiện ra đó là chính khó đoán trước của bức ảnh, đôi đó là thú vị nhưng đôi khi cũng rất bực bội. Bạn sẽ không thể biết trước những gì bạn chụp cho đến khi rửa phim, khiến người dùng khó có thể đoán được nội dung bức ảnh.

Cũng bởi vậy, những bức ảnh chụp bởi máy Lomo giống như kiểu thử vận may, có thể đẹp mà có thể không ra gì. Do đó, dù bạn là người mới tiếp xúc với máy ảnh hay là một người thợ chuyên nghiệp, khi tiếp xúc với máy ảnh Lomo lần đầu, trình độ chụp ảnh có thể tương đương nhau trong lĩnh vực Lomography. Giống như một chiếc máy ảnh đồ chơi, vì vậy để tạo nên bức ảnh đẹp thì bạn cần thời gian để hiểu rõ về nó và cần có sự gắn kết với chiếc máy ảnh của mình.

Thứ hai, máy ảnh Lomo tạo nên chất lượng ảnh kém, tối, mờ, bởi có giá rẻ nên bạn cũng không nên trông mong quá về chất lượng ảnh.

Chất lượng ảnh khá kém và tối
Chất lượng ảnh khá kém và tối

Chưa kể, nếu bạn không tháo lắp film cẩn thận khi dùng chiếc máy ảnh này thì có thể bị gãy vì lẫy lên/xoay film được làm từ nhựa, khá lỏng lẻo và không chắc chắn. Ống kính không làm từ kính mà làm bằng nhựa, rất dễ bị hư hỏng và chịu trách nhiệm về màu bão hòa, hoạt tiết, sắc thái…

Ngoài ra, máy ảnh Lomo không có khả năng chụp ảnh trong điều kiện thiếu sáng cực kỳ kém, khó có thể chụp khi trời tối hoặc chụp trong nhà. Tuy vậy, điều này biết đâu cũng là một ý tưởng để bạn tạo nên bộ ảnh để đời thì sao?

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết máy ảnh Lomo là gì và những thông tin về chiếc máy ảnh này. Máy ảnh Lomo tạo nên những bức ảnh không có khuôn khổ, không cần tỷ lệ, ánh sáng, bạn chỉ cần lên và sẵn sàng chụp. Để chụp ảnh bằng máy Lomo tốt nhất, bạn nên chụp ở những nơi có ánh sáng ban ngày và nắng đẹp, chắc chắn sẽ tạo nên bức ảnh tuyệt vời.

Camera ảnh nhiệt là gì?

Camera ảnh nhiệt là một chiếc máy ảnh được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau như y tế, quân sự, kỹ thuật… Vậy camera ảnh nhiệt là gì? Truy cập bài viết bên dưới để tìm hiểu về camera ảnh nhiệt nhé!

Camera ảnh nhiệt là gì?

Tin tức liên quan

Hướng dẫn kinh doanh phụ tùng ô tô giàu kinh nghiệm cho người mới

Nhiều người đang nghĩ tới việc mở cửa hàng kinh doanh phụ tùng cho ô tô. Họ đang tìm kiếm một bài hướng dẫn kinh doanh phụ tùng ô tô đầy đủ vì mới bắt đầu.

Những lưu ý khi công chứng nhà đất cần biết để đảm bảo an toàn

lưu ý khi công chứng nhà đất là gì? những điều cần lưu ý cụ thể để đảm bảo an toàn và hiệu quả tối đa về quyền cũng như nghĩa vụ của các bên? click ngay!

Chia sẻ kinh nghiệm định giá nhà đất từ chuyên gia hàng đầu

Kinh nghiệm định giá nhà đất thông qua 5 bước đơn giản. Yếu tố nào ảnh hưởng đến việc định giá nhà đất? Chia sẻ kinh nghiệm định giá bất động sản.

Lên đầu