CHI TIẾT TIN TỨC

Máy ảnh Full Frame và Crop là gì và những điểm khác biệt nổi bật nhất

18-11-2022 11:31

Là dân mê máy ảnh thì chắc chắn việc quan tâm đến cảm biến của máy ảnh là điều mà bất cứ dân chơi máy ảnh nào cũng đều đặc biệt lưu ý. Vậy bạn hiểu máy ảnh Full Frame và Crop là gì và hai dòng máy này có những sự khác biệt với nhau như thế nào? Đối với người mới thì nên sử dụng dòng máy nào là hợp lý? Khám phá tất tần tật các thông tin liên quan tại bài viết này nhé.

1. Tìm hiểu về máy ảnh Full Frame và Crop là gì? 

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều dòng mays ảnh kỹ thuật số khác nhau, tuy nhiên để nói về dòng máy có độ cảm biến chất lượng thì Full Frame  và Crop đang là hai dòng máy ảnh cảm biến được nhiều người lựa chọn nhất. Vậy đặc điểm  của hai loại máy này là gì? 

1.1. Máy ảnh cảm biến Full Frame  

Máy ảnh cảm biến Full Frame  là một loại máy DSLR với cảm biến ảnh có khung chuẩn là 35mm. Chính vì thế mà Full Frame  được coi là loại máy ảnh kỹ thuật số tiêu chuẩn với số kích thước cảm biến đạt đến độ hoàn hảo là 35mm x 24mm. Đồng thời máy Full Frame  cũng được coi là dòng máy có kích thước giống với cuộn phim của máy ảnh cơ truyền thống. 

Máy ảnh Full Frame
Máy ảnh Full Frame 

Vì khả năng hoàn hảo như vậy mà Full Frame  là dòng máy ảnh cảm biến rất phù hợp với những người chơi chuyên nghiệp hay những người thực sự có đam mê với nhiép ảnh và có những yêu cầu câu về hiệu năng cũng như tính năng của máy để cho ra những nước ảnh cực phẩm. Và dĩ nhiên chất lượng tốt sẽ đi đôi với giá cả cao, giá thành của một chiếc máy ảnh Full Frame  sẽ có hơn nhiều so với dòng máy Crop. 

1.2. Máy ảnh Crop 

So với Full Frame  thì Crop là loại máy ảnh được trang bị theo hệ thống cảm biến APS-C, hệ thống này sẽ có kích thước nhỏ hơn so với khổ film tiêu chuẩn của Full Frame thông thường là 35mm. Kích thước được sử dụng với Crop là 23.6mm x 15.6mm. 

Máy ảnh Crop
Máy ảnh Crop 

Crop là loại máy ảnh tận dụng tối đa phần trung tâm của máy với trung tâm sắc nét và mờ dần ra hai viền. 

Đồng thời Crop cũng là dòng máy ảnh có sự nhỏ gọn và có khả năng chụp xa rất tốt. Tuy nhiên vì không theo khung chuẩn nên chất lượng ảnh của dòng máy này thường kém hơn các dòng máy Full Frame. 

Vì vậy Crop là dòng máy chỉ dùng cho những người thích chụp ảnh và không đòi hỏi quá cao về mặt chất lượng thì đây cũng sẽ là một lựa chọn tuyệt vời để bạn có những thước ảnh khá xịn sò chia sẻ lên mạng xã hội. 

Vậy Full Frame và Crop sẽ mang trong mình những điểm khác biệt với nhau như thế nào? Liệu phần trăm giống nhau sẽ là bao nhiêu? 

2. Những điểm khác nổi bật của máy ảnh Full Frame và Crop là gì?

Full Frame và Crop đều là hai dòng máy ảnh cảm biến nhưng mang những đặc điểm khác nhau rất rõ:

2.1. Kích thước và trọng lượng 

Bằng mắt thường chúng ta cũng có thể dễ dàng nhận thấy những được điều này, Full Frame sẽ là loại máy ảnh có kích thước và trọng lượng nặng hơn so với dòng máy Crop. 

Khác nhau về kích thước và trọng lượng
Khác nhau về kích thước và trọng lượng 

Crop sẽ thiên về sự gọn nhẹ về toàn bộ tổng thể của máy. 

Tuy nhiên hai dòng máy này đều thích hợp để mang theo khi đi du lịch bởi chúng không quá cồng kềnh và nặng nhọc như nhiều dòng máy ảnh khác. 

2.2. Độ cảm biến 

Đây đều là hai loại máy ảnh cảm biến được đề cập nhất hiện nay, vậy thực hư độ cảm biến của từng loại máy ảnh sẽ như thế nào? 

Vì độ kích thước về tiêu chuẩn khung đúng và rộng hơn nên khi chụp cùng một vị trí và một góc chụp thì Full Frame luôn cho góc nhìn rộng và thoáng hơn rất nhiều so với máy ảnh cảm biến Crop. Hơn nữa người dùng cũng sẽ lấy được các chi tiết trong ảnh một cách đầy đủ hơn tạo ra cảm giác gần hơn với chủ thể được chụp trong khung hình. 

2.3. Chất lượng hình ảnh 

Để nói về chất lượng hình ảnh giữa hai máy ảnh cảm biến thì chắc chắn Full Frame sẽ là loại máy ảnh có lợi thế hơn, nhất là chụp ở điều kiện thiếu ánh sáng.

Chất lượng hình ảnh
Chất lượng hình ảnh 

Với cảm biến lớn hơn gấp 2 lần, Full Frame sẽ tạo ra nhiều hình ảnh có chất lượng tốt hơn với độ nhạy sáng ISO cao hơn. 

Mặc dù hiện nay cả Crop và Full Frame đều có độ phân giải gần giống nhau nhưng tuy nhiên Full Frame vẫn cho phép các pixel riêng lẻ hoạt động lớn hơn các cảm biến APS-C của các dòng máy có cùng độ phân giải. Do đó khi chụp, các pixel lớn hơn sẽ thu được nhiều ánh sáng hơn và ít có hiện tượng nhiễu hạt xảy ra với máy Full Frame, giúp màu sắc của ảnh dược tái tạo một cách chân thực hơn cũng như có độ phân giải cao hơn. 

Nhưng cũng không phải vì thế mà Crop được đánh giá là dòng máy cho ra chất lượng ảnh không tốt. Nước ảnh của Crop cũng vô cùng sắc nét và có độ sâu nhất định, đặc biệt nếu cùng được chụp ở nơi có độ nhạy thấp thì rất khó để phân biệt được chi tiết ảnh từ hai dòng máy này. 

2.4. Ống kính 

Đối với Full Frame thì sẽ phù hợp nhiều hơn với việc chụp phong cảnh và bên trong nhà- nơi có không gian hẹp. Và với những ống kính góc rộng như Full Frame thì có thể để chế độ xem ở dạng bình thường như với Crop thì sẽ phải nhân tiêu cự lên khá nhiều lần. 

Đặc biệt máy ảnh cảm biến APS-C có thể sử dụng các dòng lens của Full Frame nhưng không thể sử dụng lên của APS-C trên Full Frame bởi nó không hề có sự tương thích mặc dù APS-C là loại máy cảm biến sử dụng lens ống kính phổ thông rất nhiều. 

2.5. Hệ số crop 

Hệ số crop là hệ số được đề cập khá nhiều trên cả hai dòng máy ảnh cảm biến Full Frame và Crop. 

Hệ số Crop
Hệ số Crop 

Mặc dù hai dòng máy ảnh này đều sử dụng nhiều loại ống kính khác nhau nhưng thực chất sẽ co ra những hiệu ứng hình ảnh khác nhau. 

Với hệ số crop là 1.5 nên cảm biến APS-c thường nhỏ hơn so với máy Full Frame do đó mà khả năng bao quát hình ảnh là không thể nên những bước ảnh trên máy Crop sẽ bị thu nhỏ hơn. 

Còn đối với Full Frame thì cho phép người dùng được chụp nhiều cảnh trước mặt mà tiêu cự của ống kính sẽ không hề có sự thay đổi. và máy Crop lupoon nhận được góc nhìn hẹp hơn so với dòng máy ảnh Full Frame.  

2.6. Giá cả 

Mang trong mình nhiều tính năng của dòng máy ảnh chuyên nghiệp nên Full Frame là dòng máy ảnh cảm biến có giá thành cao hơn gấp 6 lần hoặc hơn so với dòng máy ảnh Crop. 

Vì vậy Full Frame sẽ phù hợp hơn đối với những ai thực sự đang phát triển con đường nhiếp ảnh của mình. Còn Crop sẽ phù hợp với những ai thích học và biết chút chút về nghệ thuật chụp hình. 

3. Máy ảnh Full Frame và Crop: nên lựa chọn máy cảm biến nào? 

Trước khi đưa ra sự lựa chọn về bất kỳ dòng máy ảnh nào thì bạn cần xác định chính xác mục tiêu sử dụng máy ảnh của bản thân, bởi đó chính là tiêu chí quyết định sự lựa chọn của bạn.

Nên lựa chọn Full Frame hay Crop
Nên lựa chọn Full Frame hay Crop 

Dưới đây sẽ là một số nhu cầu mà raonhanh365.vn gợi ý cho bạn: 

- Nếu bạn thích chụp phong cảnh với độ sâu trường ảnh rộng thì Crop là chân ái nhưng nếu đam mê chụp chân dung thì hãy lựa chọn Full Frame bởi tính năng xóa phông cực mượt. 

- Dựa vào nhu cầu muốn học chụp chuyên nghiệp hay chỉ đơn giản là học để biết. 

- Lựa chọn theo tài chính cá nhân bởi để sắm được một chiếc máy ảnh thì bạn phải xem xét kỹ mức độ tài chính của mình đang ở đâu để đưa ra một lựa chọn phù hợp và thông thường Full Frame luôn là dòng máy ảnh có giá thành cao hơn máy cảm biến APS-C. 

Bởi vậy nếu chỉ đơn thuần để phục vụ sở thích thì hãy có sự cân nhắc kỹ càng để tránh sự lãng phí cũng như công sức của bản thân. 

Raonhanh365.vn hy vọng qua việc tìm hiểu máy ảnh Full Frame và Crop là gì sẽ giúp bạn đưa ra được lựa chọn phù hợp với bản thân để đáp ứng được nhu cầu và đam mê mà bản thân đã lựa chọn. Hãy tạo ra được những bức ảnh thật nghệ bạn nhé.

Cách sử dụng máy ảnh lấy liền và một số lưu ý khi sử dụng

 Máy ảnh lấy liền đã và đang trở thành xu hướng nhằm đáp ứng nhu cầu lấy ảnh ngay của người chụp, tuy nhiên liệu chất lượng ảnh có thực sự như chúng ta mong đợi? Để biết thêm thông tin, mời bạn đọc dõi theo bài viết dưới đây. 

Cách sử dụng máy ảnh lấy liền

Tin tức liên quan

Thị trường BĐS thứ cấp là gì? Nên đầu tư vào thị trường này không?

Thị trường BĐS thứ cấp là gì? Nó được phân biệt với thị trường sơ cấp. Vậy rốt cuộc so với thị trường sơ cấp, thứ cấp có phải là sự lựa chọn đầu tư tốt nhất?

Máy ảnh Compact là gì và có ưu nhược điểm ra sao khi sử dụng?

Bạn đang muốn tìm hiểu thông tin về máy ảnh compact là gì và có đặc điểm như thế nào? Đối tượng nào nên sử dụng? Tham khảo ngay bài viết bên dưới.

Xe máy mới mua nên làm gì và những điều cần biết khi mua xe mới

Xe máy mới mua nên làm gì? Nên làm gì khi vừa mua xe máy mới? Bật mí những kinh nghiệm cần biết khi vừa mua xe máy mới mà bạn nên nắm rõ. Xem ngay!

Lên đầu