CHI TIẾT TIN TỨC

Thị trường BĐS thứ cấp là gì? Nên đầu tư vào thị trường này không?

18-11-2022 14:02

Dựa trên các yếu tố gồm thời gian, tính chất của việc phát hành công cụ trong lĩnh vực tài chính là giới đầu tư bất động sản chia làm hai thị trường khác nhau là thị trường bất động sản thứ cấp và sơ cấp. Ở bài viết này, chúng ta sẽ tập trung tìm hiểu thị trường bđs thứ cấp là gì. Mong rằng bạn sẽ dễ dàng có được những kiến thức nền tảng ở lĩnh vực bất động sản để có thể tự tin tham gia đầu tư đúng đắn.

1. Thị trường bđs thứ cấp là gì?

Để hiểu rõ bản chất khái niệm thị trường bất động sản thứ cấp, bạn cần có hiểu biết tổng quan về thị trường bất động sản nói chung, bao gồm cả sơ cấp. Qua việc đi sâu phân tích cả hai thuật ngữ thị trường sơ cấp và thứ cấp, chúng ta sẽ dễ dàng hiểu được thị trường bđs thứ cấp là gì.

Thị trường bất động sản thứ cấp
Thị trường bất động sản thứ cấp

Thị trường sơ cấp là thị trường phát hành. Đây là giai đoạn diễn ra giao dịch lần đầu tiên của những công cụ tài chính vì thế nên sơ cấp cũng là thị trường cấp 1. Còn thị trường thứ cấp thì sao? 

Thứ cấp sẽ là thị trường cấp 2, nối tiếp thị trường sơ cấp (cấp 1). Tại thị trường này sẽ diễn ra những giao dịch của công cụ tài chính mà thị trường 1 phát hành. Thị trường thứ cấp có phạm vi rất rộng, tổng mức lưu chuyển vốn khá lớn. 

Tìm hiểu về bất động sản thứ cấp
Tìm hiểu về bất động sản thứ cấp

Vậy thị trường BĐS thứ cấp là gì? 

Đây là thị trường thể hiện giai đoạn sau khi nhận quyền sử dụng đất, người ta sẽ bắt đầu có những hoạt động đầu tư phù hợp nhằm tạo ra bất động sản. Các hoạt động được thực hiện ở thị trường bđs thứ cấp điển hình như xác định các quyền của cá nhân đối với bất động sản, vị trí của công trình xây dựng trên bất động sản, tiến hành thi công xây dựng công trình, … 

Thế nào là thị trường thứ cấp trong lĩnh vực bất động sản
Thế nào là thị trường thứ cấp trong lĩnh vực bất động sản

Sau khi hoàn hoàn công trình bất động sản thì sẽ đưa vào giao dịch, biến bất động sản ở thị trường thứ cấp đó trở thành thứ hàng hóa bất động sản. Các giao dịch được phép đưa vào bất động sản như mua bán, chuyển nhượng, thế chấp, cho thuê, …

Việc hiểu rõ thị trường bđs thứ cấp là gì rất có ích với mỗi người, nhất là những người có ý định đầu tư vào đó. Điển hình như mua cho mình một căn hộ thuộc phân khúc thị trường bất động sản thứ cấp, người mua sẽ nhận được những lợi ích nào? Cùng khám phá ngay nhé.

2. Những lợi ích lớn khi mua nhà thuộc thị trường thứ cấp

2.1. Khách hàng được nhận ngay nhà ở

Thông thường, giao dịch đối với một căn nhà nói chung phải trải qua những thủ tục phức tạp với thời gian khá lâu. Và phải tới khi hoàn tất mọi thủ tục, tức là căn nhà chính thức thuộc về chủ nhân mới thì người đó mới được dọn tới ở. Còn với những căn nhà thứ cấp lại khác, ngay trong khi các bên mới đang làm thủ tục giao dịch để mua bán nhà thứ cấp thì chủ nhà mới đã có thể dọn đồ về ngôi nhà và ở luôn tại đó, không cần phải mất thời gian đợi chờ hoàn tất thủ thục. Thậm chí, nếu người mua không ở vẫn có thể cho thuê lại ngay. 

Giảm thiểu nhiều chi phí khi mua nhà thứ cấp
Nhận nhà ở ngay nhờ đầu tư thứ cấ

Mức độ rủi ro khi mua nhà thứ cấp khá ít so với việc mua nhà sơ cấp và hoàn toàn không phải chịu những rủi ro như khi mua nhà sơ cấp. Lý do là vì ngôi nhà đó chỉ có trên giấy tờ mà thôi, còn lại các yếu tố khác như mức độ hoàn thiện, năng lực quản lý hay chất lượng của công trình cũng chưa được rõ ràng. Thế nên người mua nhà thứ cấp có quyền chọn nhà một cách thoải mái mà không phải lo lắng những ảnh hưởng tiêu cực từ hiệu ứng FOMO. 

2.2. Có cơ hội lớn được mua nhà giá rẻ

Điều này xảy ra nếu bạn chịu khó “săn sale”, “nằm vùng chờ đợi thời cơ thích hợp”. Đòi hỏi bạn đã phải chuẩn bị sẵn sàng tài chính và chịu khó tìm kiếm những thông tin rao bán nhà thứ cấp giá rẻ, bạn sẽ dễ dàng mua được căn nhà giá rẻ đến bất ngờ đấy nhé. 

2.3. Nhiều loại chi phí phát sinh được giảm thiểu

Tạm dạo sang thị trường sơ cấp để tham khảo các chi phí cần trả khi giao dịch mua nhà, qua đó soi chiếu về chi phí ở giao dịch mua nhà thứ cấp và cảm nhận những lợi thế sẽ được hưởng lớn ra sao khi mua nhà thứ cấp. Cụ thể, nếu như bạn mua nhà sơ cấp, các chi phí cần trả là chi phí thường xuyên, phát sinh trong suốt quá trình ở. Đó chính là phí xây dựng ban đầu, quảng cáo tiếp thị, tiền lãi vay mà chủ đầu tư đã vay để phục vụ cho mục đích xây dựng nếu có, phí rủi ro nếu có tranh chấp xảy ra hoặc công trình bị phá sản, bị tịch thu.

Giảm thiểu nhiều chi phí khi mua nhà thứ cấp
Giảm thiểu nhiều chi phí khi mua nhà thứ cấp

Còn đối với việc mua nhà thứ cấp, mọi thứ sẽ khác. Bạn sẽ hưởng được nhiều lợi ích khi có cơ hội thỏa thuận với chủ đầu tư về giá. Nhờ vậy, người mua có thể “mặc cả” giá để đưa mức cần trả chạm đến gần nhất giá trị đúng của bất động sản, qua đó tránh việc bị mất tiền chênh lên quá lớn. Không những vậy, các chi phí phát sinh cũng hạn chế, không có nhiều như đã nêu đối với loại hình bất động sản sơ cấp.

2.4. Thương lượng về giá khi mua nhà thứ cấp rất dễ dàng

Việc thương lượng, đàm phán về giá diễn ra khá suôn sẻ, thuận lợi đối với dạng bất động sản thứ cấp. Điều này phần nào đã được thông tin qua phân tích thị trường bđs thứ cấp là gì. 

Thương lượng giá cả trong thị trường bđs thứ cấp rất dễ
Thương lượng giá cả trong thị trường bđs thứ cấp rất dễ

Chưa kể, khi giao dịch, thương lượng, người mua luôn có cơ hội tìm hiểu các thông tin liên quan tới căn nhà muốn mua. Chẳng hạn như thông tin chủ nhà, lý do muốn bán, nhu cầu cần bán gấp không, và còn có thể tự do kiểm tra tình trạng của ngôi nhà để quyết định mua hay không và nếu mua thì cũng sẽ có căn cứ để đàm phán, ép giá phù hợp. 

2.5. Cộng đồng dân cư đã được định hình và ổn định ở thị trường bđs thứ cấp

Các sản phẩm bất động sản thứ cấp thường xuất hiện ở những khu dân cư ổn định, bền vững. Không gian sống rõ rệt qua cuộc sống sinh hoạt của người dân, các hộ dân. Qua đó, bản thân người mua cũng có cơ hội tìm hiểu lối sống của cộng đồng dân cư tại đây để xác định sự phù hợp với mình, xem liệu có thể gắn bó được lâu dài hay không.

Bất động sản thứ cấp mang tới lợi ích gì?
Bất động sản thứ cấp mang tới lợi ích gì?

2.6. Bất động sản thứ cấp mang giá trị pháp lý rõ ràng

Khi bỏ tiền đầu tư vào thị trường bất động sản thứ cấp thì bạn có thể hoàn toàn yên tâm về tính pháp lý của tài sản bất động sản. Theo quy định thông thường thì căn hộ thứ cấp đều sẽ được cấp chứng nhận sở hữu đầy đủ. Vậy nên khi có giao dịch mua bán diễn ra thì giữa các bên cũng có cơ sở xác thực để trao đổi lợi ích một cách minh bạch, theo cách “tiền trao, cháo múc”. 

Nhìn chung, hiểu rõ về thị trường bđs thứ cấp là gì đem tới cho bạn cơ hội tốt để đầu tư. Sở hữu bất động sản thứ cấp quả thực có nhiều lợi ích hơn so với thị trường bất động sản sơ cấp. Thế nên nếu như không hiểu rõ bản chất của khái niệm này ắt hẳn bạn sẽ không thể đưa ra được quyết định đầu tư đúng đắn cho mình.

Định giá đất và vai trò quan trọng của việc định giá

Định giá đất là gì? Việc định giá mang tới cho bạn những lợi ích nào? Đây là một hoạt động vô cùng cần thiết khi chúng ta đặt sự quan tâm vào một bất động sản bất kỳ. Trước khi đầu tư, nhất định phải hiểu biết cách định giá đất nhé.

Định giá đất là gì

Tin tức liên quan

Máy ảnh Compact là gì và có ưu nhược điểm ra sao khi sử dụng?

Bạn đang muốn tìm hiểu thông tin về máy ảnh compact là gì và có đặc điểm như thế nào? Đối tượng nào nên sử dụng? Tham khảo ngay bài viết bên dưới.

Xe máy mới mua nên làm gì và những điều cần biết khi mua xe mới

Xe máy mới mua nên làm gì? Nên làm gì khi vừa mua xe máy mới? Bật mí những kinh nghiệm cần biết khi vừa mua xe máy mới mà bạn nên nắm rõ. Xem ngay!

Sạc xe đạp điện có tốn điện không- Giải pháp hiệu quả khi sạc xe

sạc xe đạp điện có tốn điện không- một trong những câu hỏi mà người dùng loại xe này luôn đặt ra mỗi lần sạc xe. Vậy đáp án nào là hợp lý đối với câu hỏi này?

Lên đầu