CHI TIẾT TIN TỨC

Laptop bị vô nước có sửa được không? Cách sửa laptop khi dính nước

23-11-2022 11:15

Laptop bị vô nước có sửa được không? Đây chắc hẳn là câu hỏi mà rất nhiều bạn băn khoăn bởi việc mua một chiếc máy tính mới đôi khi dẫn tới nhiều vấn đề khó khăn. Nếu không may laptop của bạn bị vô nước thì liệu có thể sửa thay vì mua mới không và cách sửa như thế nào? Tìm hiểu chi tiết về vấn đề này qua bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có được câu trả lời chuẩn xác nhất. Cùng theo dõi ngay nhé!

1. Giải đáp laptop bị vô nước có sửa được không?

Laptop hay bất cứ thiết bị điện tử nào khác hiện nay đều phải dè chừng nếu như không may bị dính nước. Bởi sự xuất hiện của nước có thể dẫn tới sự hỏng hóc của các linh kiện điện tử hay mạch điện bên trong thiết bị. Do đó mà hầu hết các thiết bị đều hướng đến việc áp dụng công nghệ chống nước.

Laptop bị dính nước có sửa được không
Laptop bị dính nước có sửa được không

Mặc dù vậy thì khả năng chống nước sẽ ở mức tương đối và không phải laptop nào cũng có thể chống nước. Vì vậy mà khi laptop bị vô nước vẫn là điều khiến nhiều bạn cảm thấy lo lắng khi không biết có sửa được không cũng như cách xử lý trong trường hợp đó.

Thực chất thì khi laptop bị vô nước sẽ có thể chia thành 2 trường hợp cơ bản là mức độ tiếp xúc với nước nhẹ và nặng. Nếu như nhẹ thì mọi thứ vẫn có thể được cứu vãn bằng cách mang laptop đi sửa. Còn nếu ở mức độ nặng thì khả năng “say goodbye” với chiếc laptop của bạn là khá cao.

1.1. Mức độ vô nước nhẹ của laptop

Đối với mức độ nhẹ thì có thể được hiểu là khi bạn không may làm đổ cốc nước vào bàn phím hoặc màn hình hay bên ngoài của laptop. Tức là tùy từng vị trí đổ cũng như lượng nước bị đổ mà có thể đánh giá mức hỏng hóc ra sao. Thông thường, trong trường hợp này thì một số linh kiện trong bàn phím hay main có thể bị hỏng. Nhưng nếu như biết cách xử lý thì bạn vẫn có thể giảm thiểu được mức thiệt hại một cách tối đa.

Mức độ nhẹ
Mức độ nhẹ

Nếu như khi đổ nước, laptop của bạn đang trong trạng thái hoạt động, tức là mở thì có thể bị chạm main và tắt nguồn, bàn phím có thể cần thay thế. Còn nếu đang tắt thì bạn sẽ chỉ cần làm khô và tiếp tục sử dụng sau đó. Tất nhiên là lúc này, cách xử lý sẽ đóng vai trò quan trọng.

1.2. Mức độ vô nước nặng của laptop

Ở trường hợp nặng thì có nghĩa là laptop của bạn bị rơi vào ao, hồ, sông, suối hay bị dính nước do không được bảo quản. Tức là mức độ tiếp xúc với nước nhiều và khá lâu. Khi đó, chắc chắn rằng laptop của bạn đã bị hư hỏng nặng vì mọi linh kiện điện tử đều đã bị ngấm nước do nước đã vào trong máy thông qua các cổng kết nối. 

Trong hoàn cảnh này thì việc sửa chữa laptop sẽ gặp rất nhiều khó khăn và mức phí sửa chữa có thể ngang với một chiếc laptop mới. Do đó mà bạn nên cân nhắc kỹ để đưa ra quyết định. Không nên vì cảm thấy lãng phí mà quyết định phục dựng lại bởi sau khi sửa xong thì độ bền của laptop cũng không được đảm bảo như trước.

Mức độ nặng
Mức độ nặng

Nhìn chung thì việc laptop bị vô nước có sửa được không sẽ phụ thuộc vào mức độ nặng nhẹ của laptop khi bị dính nước ra sao. Cùng với đó chính là khả năng của máy sau khi sửa chữa như thế nào. Do đó mà bạn nên tìm hiểu kỹ để có thể đưa ra quyết định sáng suốt nhất cho mình.

2. Xử lý thế nào khi laptop bị vô nước?

Điều quan trọng để có thể kịp thời cứu vãn chiếc laptop của bạn khi bị vô nước chính là cách xử lý sau khi phát hiện. Bởi chỉ khi bạn “sơ cứu” kịp thời thì mới có thể bàn đến chuyện laptop bị vô nước có sửa được không.

Dưới đây sẽ là các bước xử lý chuẩn nhất nếu không may laptop của bạn bị dính nước.

2.1. Tắt nguồn và ngắt kết nối điện

Nước là chất có khả năng dẫn điện và khi nguồn điện đang được mở, các linh kiện, vi mạch bên trong thiết bị dính nước sẽ có thể dẫn tới tình trạng chập mạch hoặc nặng hơn là nổ hay cháy. Vì thế mà khi laptop của bạn không may dính nước thì bạn nên tắt nguồn và ngắt kết nối nguồn điện ngay lập tức. Điều này sẽ giúp bạn có thể kịp thời cứu vãn được chiếc laptop của mình.

Xử lý khi laptop bị dính nước
Xử lý khi laptop bị dính nước

2.2. Đặt úp laptop lên bề mặt phẳng và khô ráo

Tiếp theo, bạn nên đặt úp laptop trên bề mặt phẳng và khô ráo. Như vậy sẽ giúp lượng nước bị đổ vào có thể chảy ra, hạn chế được việc thấm nhanh vào bên trong laptop. Lúc này bạn nên kê trên 1 chiếc khăn khô để có thể thấm hút nhanh chất lỏng trong laptop chảy ra, tránh việc để nước lênh láng, dễ chảy ngược lại vào laptop.

2.3. Tháo rời các bộ phận và lau khô laptop

Bước tiếp theo, bạn cần tháo rời các bộ phận có thể của laptop ra, ví dụ như pin laptop, USB, thẻ nhớ,... chẳng hạn. Sau đó, sử dụng một khăn khô khác để lau khô bề mặt laptop của mình. Lưu ý là bạn vẫn cần giữ laptop trong tư thế úp một phần để nước có thể chảy ra ngoài nhiều nhất thay vì chảy ngược lại vào bên trong.

Khi đã lau khô laptop thì bạn vẫn sẽ đặt máy ở tư thế úp trên bề mặt bằng phẳng và khô ráo. Tiếp đến bạn cần lau khô các thiết bị được tháo rời. Thực tế thì bạn sẽ cần tháo nhiều hơn như RAM chẳng hạn. Nhưng nếu bạn không biết cách tháo lắp thì tốt nhất hãy mang máy tới trung tâm sửa chữa uy tín gần nhất. Như vậy thì máy của bạn vẫn có khả năng cứu vớt sau khi đã sơ cứu bằng những bước cơ bản với việc loại bỏ phần nào lượng nước trong máy tính.

Tháo rời các bộ phận khi có thể
Tháo rời các bộ phận khi có thể

Trường hợp bạn có thể tháo lắp thì hãy tháo rời những bộ phận có thể và lau khô toàn bộ. Để ở bên ngoài trong vòng 24h sau đó mới lắp đặt lại. Sau đó mang tới cửa hàng để được thăm khám kỹ hơn, tránh trường hợp vấn đề chưa được xử lý dứt điểm.

3. Cách để bảo vệ laptop khỏi nguy cơ hư hại do dính nước

Thực chất thì việc để laptop bị dính nước là điều mà chúng ta không hề mong muốn. Tuy nhiên, trong cuộc sống, những chuyện không may đều có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Vì thế mà thay vị ở trong thế bị động thì bạn có thể chủ động trong việc bảo vệ laptop của mình để tránh được các nguy hại nếu không may laptop bị dính nước.

- Tránh để laptop gần với ly nước khi sử dụng

Trong quá trình học tập, làm việc thì việc vừa dùng laptop vừa uống nước là điều mà rất nhiều người áp dụng. Và điều này chính là nguyên cớ dẫn tới tình huống không may là đổ ly nước vào laptop, dẫn tới những hỏng hóc nhất định. Vì thế, để hạn chế được những tình huống xấu có thể xảy ra thì bạn nên để laptop xa với vị trí của cốc nước hay bình nước và chịu khó di chuyển sang vị trí khác để có thể thư giãn cũng như uống nước, tránh để cơ thể mất nước, dẫn tới mệt mỏi và kém hiệu quả khi làm việc.

Cách bảo vệ laptop
Cách bảo vệ laptop

- Sử dụng phụ kiện bảo vệ

Cách tiếp theo mà bạn có thể áp dụng để laptop được bảo vệ một cách tốt hơn khi bị dính nước là sử dụng phụ kiện bảo vệ.

Ở bề mặt ngoài máy tính thì bạn có thể sử dụng ốp nhằm tránh được sự tiếp xúc trực tiếp của laptop với nước. Phụ kiện này có thể sử dụng cho cả bề mặt trước và bên dưới của laptop. Như vậy thì nếu không may laptop có bị rơi thì vẫn hạn chế được sự va chạm tốt nhất có thể.

Còn với bàn phím thì bạn có thể sử dụng vỏ bàn phím bằng silicon hay nhựa trong. Bởi các phụ kiện này đều liền và che phủ toàn bộ các khe bàn phím trực tiếp của máy tính. Do đó mà nếu không may có bị đổ nước thì bạn vẫn hạn chế được tối đa sự xâm nhập của nước vào bên trong máy.

Trên đây là lời đáp về việc laptop bị dính nước có sửa được không? Mong rằng, bài viết đã cung cấp thông tin hữu ích cho bạn đọc để có thể chủ động hơn trong việc ngăn ngừa các nguy cơ có thể xảy ra với laptop của mình khi không may bị vô nước.

Tại sao loa điện thoại bị nhỏ? Tìm hiểu nguyên nhân, cách khắc phục

Tại sao loa điện thoại bị nhỏ? Nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng này ra sao? Cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé!

Tại sao loa điện thoại bị nhỏ?

Tin tức liên quan

Camera Macro là gì? Cách chụp Macro thú vị và đẹp mắt?

Bạn đang muốn tìm hiểu thông tin camera macro là gì và có những đặc điểm cụ thể nào? Hãy cùng đón đọc bài viết được chia sẻ bên dưới đây nhé bạn.

Giải đáp thắc mắc có nên đặt giường ngủ trên bếp hay không?

Có nên đặt giường ngủ trên bếp không? Trường hợp nào hay bố trí phòng ngủ trên bếp? Hóa giải phòng ngủ kê trên bếp như thế nào cho đúng? Xem ngay!

Hướng dẫn thực hiện cách tính bậc cầu thang theo phong thủy chuẩn nhất

cách tính bậc cầu thang theo phong thủy có quan trọng hay không và có những cách tính bậc cầu thang như thế nào để đem lại tài lộc, may mắn cho gia chủ?

Lên đầu