CHI TIẾT TIN TỨC

Hệ thống ESP trên ô tô là gì? Có cần thiết trang bị hệ thống ESP?

09-08-2022 09:07

Hệ thống ESP, hay hệ thống cân bằng điện tử có vai trò rất quan trọng trong việc đảm bảo an toàn cho xe ô tô và người lái xe. Tất cả những chiếc xe thương mại ở châu Âu hiện nay đều được trang bị hệ thống ESP và hệ thống này cũng được coi là tiêu chuẩn khi mua xe. Vậy hệ thống ESP trên ô tô là gì? Hệ thống này hoạt động như thế nào? Hệ thống này có tác dụng như thế nào? Cùng tìm hiểu những điều này qua bài viết sau đây nhé!

1. Hệ thống ESP trên ô tô là gì? Nguyên ký hoạt động của hệ thống ESP

1.1. Hệ thống ESP trên ô tô là gì?

ESP là cách viết tắt của cụm từ Electronic Stability Program, có thể được hiểu là hệ thống cân bằng điện tử. Đây là hệ thống mang tính bắt buộc và được khuyến nghị trang bị trên tất cả các dòng xe ô tô. Vậy hệ thống ESP là gì? Tìm hiểu ngay sau đây cùng raonhanh365.vn nhé!

Hệ thống cân bằng điện tử trên xe ô tô
Hệ thống cân bằng điện tử trên xe ô tô

1.1.1. Tìm hiểu về hệ thống ESP

Hệ thống cân bằng điện tử ESP được trang bị trên tất cả các xe ô tô thương mại với mục đích đảm bảo an toàn cho xe ô tô trên những đoạn cua gấp hoặc những đoạn đường trơn trượt, khó đi.

Hệ thống ESP hạn chế tình trạng mất lái hoặc xe bị chệch khỏi quỹ đạo ban đầu trong quá trình di chuyển. Nhờ vậy mà người lái xe vững tay lái hơn và góp phần giảm thiểu nguy cơ tai nạn giao thông.

Vào những ngày trời mưa, đường trơn trượt hoặc khi xe di chuyển qua địa hình nhiều bùn cát, địa hình nhiều sỏi đá thì hệ thống ESP sẽ phát huy được tác dụng lớn nhất. Ngoài ra, bạn cũng cần nhờ tới hệ thống này để cân bằng và ổn định xe ở những khúc cua hẹp, cua gấp hoặc tránh chướng ngại vật bất ngờ.

1.1.2. Hệ thống ESP hoạt động dựa trên công nghệ nào?

Khi đề cập đến công nghệ được sử dụng trong hệ thống ESP thì không thể không nhắc đến hai công nghệ giữ vai trò chủ đạo nhất là TSC và ABS.

TSC , hay Tracking Control System, được hiểu là hệ thống kiểm soát lực kéo. ABS là cách viết tắt của Anti-lock Brake System, hay hệ thống chống bó cứng phanh.

Hệ thống ESP hoạt động dựa trên công nghệ ABS và TCS
Hệ thống ESP hoạt động dựa trên công nghệ ABS và TCS

Hệ thống TCS và ABS có tác dụng kiểm soát mức độ bám đường của bánh xe khi xe di chuyển. Khi xe tăng tốc thì TCS sẽ được kích hoạt, còn hệ thống ABS sẽ được kích hoạt khi xe được phanh lại. Đây đều là những thao tác được sử dụng để điều khiển cho xe di chuyển trong điều kiện mặt đường trơn trượt.

Xem thêm: Túi khí xe ô tô là gì? Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của túi khí

1.2. Nguyên lý hoạt động của hệ thống ESP

Hệ thống ESP phát huy vai trò giữ thăng bằng cho xe ô tô thông qua những tác động lên hệ thống phanh xe. Nhờ có hệ thống ESP mà xe ô tô không bị mất lái, có khả năng bám đường tốt hơn và đặc biệt là hạn chế đến mức tối đa nguy cơ xe ô tô bị lật.

Tín hiệu khởi động hệ thống ESP được truyền về từ cảm biến tốc độ bánh xe, cảm biến áp suất phanh, cảm biến góc đánh lái, cảm biến gia tốc và cảm biến tốc độ bánh xe. Mỗi loại cảm biến đều đảm nhiệm những chức năng chuyên biệt.

Cảm biến tốc độ bánh xe có khả năng xác định và ghi nhận thông số về độ trượt của bánh. Các loại cảm biến còn lại giúp xác định góc độ đánh lái, xác định lực phanh và áp suất phanh, xác định lực gia tốc…

Nguyên lý hoạt động của hệ thống ESP
Nguyên lý hoạt động của hệ thống ESP

Những cảm biến này hoạt động liên tục kể từ thời điểm vòng bánh xe đầu tiên được thực hiện và thu thập mọi thông tin trong quá trình di chuyển để gửi về bộ điều khiển của hệ thống ESP.

Khi một hoặc nhiều bánh xe có tính trạng mất cân bằng hoặc không hoạt động ổn định, hệ thống ESP sẽ tự động thực hiện một số can thiệp nhằm điều chỉnh lại sự cân bằng của bánh xe. Cụ thể, hệ thống TCS sẽ tác động đến bánh xe theo hình thức điều chỉnh momen lực tác động đến bánh xe hoặc ngắt hoàn toàn momen lực. Bên cạnh đó, hệ thống ABS cũng kích hoạt phanh bánh xe nhằm giúp cho xe không bị chệch khỏi quỹ đạo vốn có.

2. Tại sao cần trang bị hệ thống ESP trên xe ô tô?

Lệch góc lái, bánh xe không bám đường, văng đầu xe, đuôi xe bị trượt khi vào khúc cua hoặc khi xe di chuyển với tốc độ cao, mất lái khi di chuyển trên đường xấu… là những sự nguy hiểm mà người lái xe có thể sẽ phải đối mặt bất cứ lúc nào. 

Cần thiết trang bị hệ thống ESP trên xe ô tô
Cần thiết trang bị hệ thống ESP trên xe ô tô

Để kiểm soát xe ô tô và tránh khỏi hoặc hạn chế đến mức tối đa những nguy hiểm trên, người ra đã phát minh ra và trang bị hệ thống cân bằng điện tử ESP cho xe ô tô. Nhờ vào hệ thống này mà người lái xe có thể kiểm soát được xe ô tô và điều khiển xe đi đúng theo quỹ đạo ban đầu.

Hệ thống ESP đặc biệt cần thiết trên những chiếc xe gầm cao, vốn là loại xe dễ bị lật hoặc văng lệch ra khỏi quỹ đạo nếu có va chạm hoặc bẻ lái gấp. Nhờ đó, người lái xe sẽ yên tâm hơn khi điều khiển xe chạy trên đường.

Xem thêm: Cảm biến lùi xe ô tô là gì? Nguyên lý hoạt động của nó như thế nào?

3. Nhận biết xe có trang bị hệ thống ESP

Như vậy, bạn đã hiểu được hệ thống ESP trên ô tô là gì nhận thức được tầm quan trọng của hệ thống ESP trên xe ô tô. Vậy làm thế nào để nhận biết một chiếc xe ô tô có được trang bị hệ thống ESP hay không?

Bạn có thể tìm hiểu thông tin trên mạng internet về mẫu mã xe và tra cứu được xem chiếc xe đó có được trang bị hệ thống ESP hay không. Hoặc có một cách khác nhanh hơn để kiểm tra xem hệ thống ESP có được trang bị trên xe không, đó là kiểm tra trên bảng đồng hồ hiển thị thông tin xe.

Nhận biết xe có trang bị hệ thống ESP
Nhận biết xe có trang bị hệ thống ESP

Xe ô tô được trang bị hệ thống ESP sẽ có ký hiệu xe ô tô cùng với hai đường gợn sóng hoặc trên bảng đồng hồ sẽ có ký hiệu ESP. Khi hệ thống ESP được bật thì ký hiệu này sẽ phát sáng và có thể được nhận biết một cách dễ dàng.

Ngoài ra, nếu trên xe có trang bị hệ thống cân bằng điện tử ESP thì sẽ được trang bị thêm cả nút bật tắt thủ công hệ thống này. Thông thường nút tắt sẽ được bố trí trên taplo và người lái xe chỉ cần một thao tác rất đơn giản để bật tắt.

Các chuyên gia khuyên người lái xe nên bật hệ thống ESP khi lái xe để đảm bảo an toàn khi điều khiển xe. Tuy nhiên, khi bạn  đi offroad, đi vào đường có nhiều bùn lầy hoặc khi drift xe thì nên tắt hệ thống ESP.

Trước đây, bạn chỉ có thể tìm thấy hệ thống ESP trên những dòng xe cao cấp, tuy nhiên, hiện nay hệ thống ESP đã trở nên phổ thông hơn và xuất hiện trên nhiều dòng xe không phải cao cấp. Trường hợp xe của bạn không có sẵn hệ thống này thì cũng không nên lắp thêm ở ngoài vì hệ thống ESP chỉ có thể do nhà sản xuất trang bị cho xe.

Hệ thống ESP trở thành tiêu chí đáng giá xe an toàn
Hệ thống ESP trở thành tiêu chí đáng giá xe an toàn

Một số dòng xe có mức giá bình dân như Toyota Innova, Toyota Vios, Toyota Rush, Honda City, Suzuki Ertiga, Mitsubishi Xpander… đều được trang bị hệ thống ESP. Thậm chí, một số dòng xe giá rẻ như Vinfast Fadil, Kia Morning… và các xe hạng A giá rẻ nói chung cũng được trang bị hệ thống ESP.

Hy vọng là qua những thông tin được tổng hợp và chia sẻ trong bài viết bạn đã hiểu được hệ thống ESP trên ô tô là gì và ký do tại sao cần thiết trang bị hệ thống ESP trên xe ô tô. Ngày nay, hệ thống cân bằng điện tử đã trở thành tiêu chí đánh giá mức độ an toàn của các mẫu mã xe và được lắp đặt phổ biến hơn. Minh chứng là bạn có thể tìm thấy hệ thống ESP trên cả một số mẫu xe bình dân giá rẻ.

Cửa hít xe ô tô là gì?

Cửa hít xe ô tô là gì? Cửa hit xe ô tô hoạt động dựa trên nguyên lý nào? Tại sao nên lắp cửa hit cho xe ô tô? Tìm hiểu qua bài viết sau đây.

Cửa hít xe ô tô là gì?

Tin tức liên quan

Cách tìm nguồn hàng điện thoại xách tay uy tín chất lượng cao

Kinh doanh các thiết bị điện tử như điện thoại là loại hình ăn nên làm ra trong mấy năm trở lại đây, hãy cùng raonhanh365.vn tìm nguồn hàng điện thoại xách tay

Máy ảnh ống kính rời là gì và những thông tin thú vị xoay quanh

Máy ảnh ống kính rời là gì? Bạn đã thực sự am hiểu về nguyên lý hoạt động của máy ảnh ống kính rời hay chưa? Cấu tạo chi tiết của máy ảnh ống kính rời thế nào?

Mách bạn làm cách nào để sạc pin điện thoại nhanh và an toàn

Làm cách nào để sạc pin điện thoại nhanh- các cách sạc pin nhanh chóng mà vẫn đảm bảo an toàn. Những thông tin hữu ích dưới đây sẽ không làm bạn thất vọng.

Lên đầu