CHI TIẾT TIN TỨC

[Giải đáp] Tại sao tivi không có tiếng mà chỉ có hình?

19-08-2022 17:37

Tivi hay TV là một thiết bị điện tử giúp người dùng có thể theo dõi các bộ phim, chương trình truyền hình dễ dàng nhất. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng tivi, bỗng nhiên tivi bị mất tiếng khiến bạn không biết nên xử lý thế nào? Tại sao tivi không có tiếng? Làm thế nào để tivi có tiếng trở lại? Hiểu được những nỗi lo lắng, thắc mắc của người dùng, cùng tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục tivi không có tiếng tại nhà nhé!

1. Tại sao tivi không có tiếng mà chỉ hiện hình ảnh?

1.1. Nguyên nhân gây mất tiếng tivi

Khi sử dụng tivi, chẳng may bạn ấn nhầm vào điều khiển, hay tivi bị lỗi mạch, lỗi phần cứng, phần mềm, hoặc tín hiệu kém, đều là những nguyên nhân khiến tivi của bạn bị mất tiếng. Điều này khiến người dùng rất khó chịu, bởi tivi vẫn hiện hình ảnh nhưng âm thanh lại “biến mất”. Tuy bạn đã thử rất nhiều cách khác nhau nhưng tivi vẫn không có tiếng.

Tại sao tivi không có tiếng mà chỉ hiện hình ảnh
Tại sao tivi không có tiếng mà chỉ hiện hình ảnh

Vậy tại sao tivi không có tiếng? Để giải đáp thắc mắc này, cùng raonhanh365 tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng tivi mất tiếng trong từng trường hợp cụ thể nhé!

1.2. Tại sao tivi không có tiếng? Nguyên nhân và cách khắc phục

1.2.1. Bị tụt điện áp mạch xử lý

Nguyên nhân đầu tiên khiến cho tivi mất tiếng có thể là do tivi bị tụt điện áp mạch xử lý, khiến tivi bị mất tiếng vì tín hiệu audio, tức âm thanh trên tivi đã bị khóa. Để khắc phục tình trạng này, bạn hãy rút hẳn nguồn hoặc tắt tivi, đợi một lúc, sau đó bật lại tivi là âm thanh trở lại.

1.2.2. Do ấn vào nút Mute

Lúc đang xem tivi, có thể bạn vô tình ấn vào nút Mute (tắt âm) khiến âm lượng bị tắt tạm thời. Thông thường, hình ảnh trên nút Mute trên điều khiển tivi có hình cái loa và dấu gạch chéo, nếu bạn chẳng may ấn vào nút này sẽ chỉ có hình mà không có tiếng. Cách khắc phục vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần ấn vào nút tăng âm lượng hoặc ấn vào nút Mute.

 Do ấn vào nút Mute trên điều khiển tivi
 Do ấn vào nút Mute trên điều khiển tivi

1.2.3. Do lỗi khi dò kênh

Khi dò kênh cho tivi của bạn, hiện tượng mất tiếng có thể xảy ra với tất cả các kênh hoặc một kênh nào đó. Nguyên nhân có thể do hệ thống đầu thu bị lỗi khiến cho toàn bộ âm thanh bị mất, bạn có thể tự khắc phục tại nhà mà không cần mang đi sửa hay gọi thợ.

Cách khắc phục tình trạng tivi mất tiếng trong trường hợp này như sau: Khi xem truyền hình cáp, nếu tivi nhà bạn bị mất tiếng thì bạn nên kiểm tra tivi của bạn mất tiếng tất cả các kênh hay 1 kênh bằng cách nhấn chuyển sang kênh khác. Nếu chỉ mất tiếng 1 kênh duy nhất, bạn có thể dò kênh bị mất tiếng thủ công bằng tay.

Nếu tivi nhà bạn mất tiếng tất cả các kênh, nếu sử dụng dầu thuật kỹ thuật số, trên remote đầu thu, bạn nên bấm nút Mute. Sau khi dò lại, nếu bạn kiểm tra vẫn thấy mất tiếng thì có thể do gặp sự cố kết nối với thiết bị khác gây nên việc mất tiếng. Để được hỗ trợ tốt nhất trong trường hợp chỉ có kênh truyền hình lỗi, bạn nên liên lạc với đơn vị bán đầu thu.

Do lỗi khi dò kênh
Do lỗi khi dò kênh

1.2.4. Phần mềm đầu thu đã cũ

Do phần mềm của đầu thu tivi nhà bạn đã cũ cũng khiến tivi của bạn gặp phải tình trạng mất tiếng đối với truyền hình An Viên AVG. Bạn hãy ấn 3 lần liên tục phím hỗ trợ “i” trên điều khiển từ xa của đầu thu An Viên để kiểm tra phiên bản phần mềm đầu thu. Nếu bạn kiểm tra đầu thu của mình chưa phải phiên bản mới nhất thì để tiến hành nâng cấp, bạn nên gọi đến số tổng đài để được yêu cầu hỗ trợ.

Còn nếu đã là phiên bản mới, bạn có thể gọi đến tổng đài để thiết lập cấu hình mặc định của đầu thu hoặc gọi nhân viên tới kiểm tra.

Xem thêm: Giải đáp băn khoăn có nên mua Tivi Qled hay không?

1.2.5. Cáp kết nối gặp vấn đề

Một nguyên nhân khác khiến bạn đặt câu hỏi “Tại sao tivi không có tiếng?” đó là do cáp kết nối giữa tivi và đầu thu gặp vấn để, có thể bị lỏng, lỗi hoặc do bạn đã sử dụng cáp kết nối quá lâu khiến cáp hỏng, đứt, chập.

Để khắc phục, bạn chỉ cần kiểm tra dây cáp kết nối nối giữa tivi và đầu thu, gắn chặt vào nếu dây lỏng, còn nếu dây cáp bị đứt hay rỉ sét thì bạn nên liên hệ với nhà cung cấp truyền hình cáp để đổi dây cáp mới.

Cáp kết nối gặp vấn đề
Cáp kết nối gặp vấn đề

1.2.6. Lỗi mất tiếng trên video

Nếu bạn xem phim hay các chương trình truyền hình, giải trí qua mạng internet, qua USB hay đĩa DVD vẫn có tiếng bình thường và tivi không có lỗi, thì có thể do video đó bị mất tiếng chứ không phải do tivi lỗi.

Để kiểm tra, bạn có thể xem một video khác hoặc chuyển kênh khác để xác nhận tivi nhà bạn có mất tiếng hay không. Nếu video hoặc kênh khác đều mất tiếng thì do bạn đang tắt âm lượng hoặc lỗi đầu thu, lỗi tivi.

1.2.7. Do hỏng chân IC, biến áp hoặc đứt cuộn dây loa

Một nguyên nhân khác nữa khiến tivi nhà bạn bị mất tiếng là do tivi bị hỏng IC (vi mạch), chân biến áp hoặc cuộn dây loa bạn sử dụng quá lâu nên bị đứt khiến tivi không có âm thanh.

Để khắc phục, bạn nên định kỳ kiểm tra chân biến áp và cuộn dây loa thường xuyên, nếu phát hiện đứt hay hỏng có thể nhanh chóng kiểm tra, thay thế và sửa chữa.

1.2.8. Tín hiệu kém hoặc không ổn định

Nguyên nhân cuối cùng khiến tivi nhà bạn bị mất tiếng có thể là do tín hiệu kém hoặc không ổn định, đặc biệt là khi bạn xem tivi với những video qua Youtube, USB, đĩa DVD hay mạng internet bình thường thì tivi của bạn sẽ không có lỗi, đi kèm tình trạng tivi bị giật, sọc, đứng hình.

Tín hiệu kém hoặc không ổn định
Tín hiệu kém hoặc không ổn định

Để khắc phục, bạn liên hệ ngay với nhà cung cấp để nhân viên cả truyền hình cáp xuống kiểm tra tín hiệu tivi của bạn. Còn nếu bạn xem video qua mạng internet hay USB vẫn lỗi thì có nghĩa là tivi nhà bạn đã hỏng, lúc này cần mang “em nó” đi tiệm sửa chữa hoặc bảo hành.

Xem thêm: [Giải đáp] Tại sao tivi không có tiếng mà chỉ có hình?

2. Lưu ý khi sử dụng để tivi không bị mất tiếng

Để tránh tình trạng tivi bị mất tiếng hay tivi bị lỗi, khi sử dụng tivi, bạn nên để tivi ở kệ cao, bằng phẳng, thoáng mát, khô ráo và không có hơi nước. Nếu nhà có trẻ con hoặc động vật thì bạn nên cố định tivi bằng một sợi dây hoặc một thứ gì đó, hay bạn có thể mua kệ tivi cao hơn đầu của em bé, tivi treo tường cũng là lựa chọn lý tưởng trong trường hợp này.

Ngoài ra, bạn nên tránh làm rơi, đổ tivi, khiến tivi bị vỡ, hỏng hoặc chập các dây mạch, lỗi màn hình, lỗi âm thanh, hình ảnh. Bạn cũng nên thường xuyên kiểm tra các dây cáp, ổ cắm điện hay các dây nguồn, nếu phát hiện tình trạng bị đứt dây, bạn cần thay ngay hoặc gọi điện cho nhà cung cấp để tiến hành sửa chữa.

Lưu ý khi sử dụng để tivi không bị mất tiếng
Lưu ý khi sử dụng để tivi không bị mất tiếng

Bên cạnh đó, bạn không nên tránh cho các loại động vật gặm nhấm, côn trùng cạnh tivi, chúng có thể làm tổ trong tivi và khiến tivi của bạn bị hỏng, lỗi.

Như vậy, với câu hỏi “Tại sao tivi không có tiếng?”, chắc hẳn bạn đã biết được câu trả lời rồi đúng không nào. Nếu tivi nhà bạn bỗng nhiên bị mất tiếng, bạn nên thử các cách kể trên để kiểm tra âm thanh có trở lại bình thường hay không. Trong trường hợp bạn đã thử hết các cách nhưng tivi vẫn lỗi thì bạn nên gọi đến trung tâm cung cấp tivi, đầu thu tín hiệu để được tư vấn, kiểm tra và sửa chữa.

Cách xử lý tivi bị nhiễm từ

Nếu tivi nhà bạn bị nhiễm từ, lúc này bạn đừng quá lo lắng mà có thể thử khắc phục tại nhà. Truy cập bài viết bên dưới để biết được cách xử lý tivi bị nhiễm từ hiệu quả nhé!

Cách xử lý tivi bị nhiễm từ

Tin tức liên quan

Top 8 cách hút tài lộc vào nhà cực hiệu quả giúp gia đình thăng hoa

yếu tố phong thủy trong thu hút tài lộc cho ngôi nhà như thế nào? 8 cách hút tài lộc vào nhà cực hiệu quả ra sao và lưu ý gì? click để tìm hiểu ngay nhé!

Giải đáp băn khoăn có nên mua chung cư tầng 13 hay không?

Bạn đang thắc mắc khi mua chung cư để ở có nên có nên mua chung cư tầng 13 hay không? Để có câu trả lời chi tiết theo dõi bài viết sau từ raonhanh365.vn nhé.

Những điều kiêng kỵ khi mượn tuổi làm nhà bạn không nên bỏ qua

mượn tuổi làm nhà là gì và những điều kiêng kỵ khi mượn tuổi làm nhà ra sao? thủ tục mượn tuổi và chuộc nhà từ người được mượn tuổi thế nào? xem ngay!

Lên đầu