CHI TIẾT TIN TỨC

Dầu lap là dầu gì? Nếu xe không thay dầu lap, hậu quả sẽ ra sao?

21-09-2022 08:30

Nếu những dòng xe số thông thường chỉ cần thay xong dầu máy đã có thể vận hành tốt thì dòng xe tay ga còn cần phải thêm một phụ trợ nữa mới được bảo vệ tốt nhất. Đó là dầu lap. Vậy dầu lap là dầu gì? Khi nào cần thay dầu lap? Hãy cùng raonhanh365.vn “yêu xe” của bạn bằng cách tìm hiểu thật cụ thể dầu lap là dầu gì nhé. 

1. Dầu lap là dầu gì?

Dầu lap còn được gọi với cách khác là nhớt hộp số, dầu hộp số, dầu cầu, … là loại dầu cho xe máy có tác dụng bôi trơn, từ đó làm cho bộ bánh răng được hoạt động trơn tru để truyền động cho bánh sau xe máy tay ga được vận hành trơn tru. Vì thế, dầu lab được các kỹ thuật khuyên nên thay định kỳ. Hãy cùng raonhanh365.vn tìm hiểu xem những công dụng của loại dầu máy này là gì mà được khuyên như vậy nhé.

Khái niệm dầu lap
Khái niệm dầu lap

2. Dầu lap và công dụng

Dầu Lap chính là sản phẩm được tạo ra từ trong quá trình tinh luyện dầu mỏ. Dầu này có đủ mọi công dụng, chức năng của dầu nhớt. Theo đó, các đặc điểm tính năng của dầu lap thể hiện như sau:

Dầu lap có thể làm giảm ma sát tới những chi tiết của xe mỗi khi xe lăn bánh. Nó bôi trơn chi tiết hộp số cho xe ga. Khi được tra dầu lap, tất cả chi tiết thuộc hộp số của bánh xe phía sau đều không bị tình trạng ô xy hóa, han gỉ.

Những công dụng tuyệt vời mà dầu lap mang lại
Những công dụng tuyệt vời mà dầu lap mang lại

Khi động cơ hoạt động, cũng tức là xe di chuyển thường sẽ bị nóng động cơ, về lâu dài sẽ gây ra những ảnh hưởng cho động cơ. Khi đó dầu lap cần được tra vào xe thường xuyên để giữ cho động cơ không bị nóng, tăng tuổi thọ cho xe cũng như tiết kiệm được chi phí bảo dưỡng. 

Xem thêm: Nên đổ xăng nào cho ô tô để kéo dài tuổi thọ của động cơ

3. Có những loại dầu lap nào?

Trên thị trường, các loại dầu lap hiện dùng chủ yếu ở dạng tuýp kèm theo mức tối thiểu là 80-90W. Thông số này cho thấy điều gì? Nó chứng tỏ, dầu lap có độ đậm đặc hơn dầu máy thường gấp đến hai lần.

Khi tra vào hộp số một tuýp dầu lap chừng 200ml, đa số cửa hàng nghĩ rằng đó là cách tiết kiệm cho khách nhưng thực chất nó có thể mang đến tác dụng ngược lại. Không những không tiết kiệm mà còn có thể tạo ra những tác động không chủ xe nào mong muốn.

Chẳng hạn như chạy xe được 3 tháng kể từ ngày tra nhớt lap vào xe, mỗi lần tăng ga lên, lap dễ có tiếng hú xuất hiện. Với tác dụng phụ này, bài học dành cho chúng ta đó là phải chọn đúng loại nhớt lap để bảo vệ hộp số cho xe cũng như bảo vệ tuổi thọ của họ lâu bền hơn. 

Thị trường đang có những loại nhớt lap nào?
Thị trường đang có những loại nhớt lap nào?

Nhà sản xuất đều khuyên người dùng phải dùng những loại có thông số chuẩn để tra vào hộp số. Vậy thông số chuẩn là những thông số nào? Đó là SAE 80W-90 và API GL5. Thị trường hiện tại ra đời quá nhiều loại nhớt lap với đa dạng giá cả và chất lượng. Trong đó có nhiều loại kém chất lượng mà buộc người sử dụng xe phải biết cách nhận diện để loại bỏ chúng ra khỏi sự lựa chọn của mình.

Có thể mua dầu của một số thương hiệu đã có tiếng tăm về nhớt bap để an tâm về chất lượng. Bao gồm: Moly, Liqui, Motul, … Dù là các thương hiệu nổi tiếng thế nhưng mức giá dầu lap của những cái tên kể trên cũng rất phải chăng, ai cũng có thể mua để thay cho chiếc xe máy của mình được. 

Tham khảo giá cả của một số dòng dầu Lap để lựa chọn phù hợp với túi tiền và cả nhu cầu chất lượng của mình nhé.

Dầu lap Motul có giá 45.000 đồng

Dầu lap Shell Advance: 40.000 đồng

Dầu Liqui giá 120.000 đồng

Những loại dầu lap có giá chênh lệch nhau không đáng kể
Những loại dầu lap có giá chênh lệch nhau không đáng kể

3 loại dầu này có giá chênh lệch khá nhiều giữa Liqui với hai loại còn lại cho nên bạn hãy cân nhắc kỹ khi chọn. Bên cạnh đó còn một điều lưu ý khác nữa để chọn dược dầu lap hiệu quả, đó là hãy chọn dầu Yamalube nếu như bạn đang dùng xe ga của Yamaha. Đây là dầu chính hãng được phát triển bởi chính thương hiệu Yamaha để dành riêng cho dòng xe của mình.

4. Kinh nghiệm thay dầu dầu lap cho xe đúng cách

4.1. Bao lâu thay dầu lap?

Việc thay dầu lap cho xe chẳng hề khó khăn một chút nào vì bạn chỉ việc đưa xe tới quán và yêu cầu nhân viên kỹ thuật thay dầu. Bạn cũng chỉ cần chờ đợi một khoảng thời gian khá nhanh là nhân viên đã thay xong dầu cho bạn rồi. Thế nhưng thực tế có nhiều người thường bỏ quên việc này. Với kinh nghiệm của những người trong nghề, họ chia sẻ rằng kinh nghiệm thay dầu lap đúng cách đó là cứ 3 lần thay dầu máy cho xe thì sẽ có một lần thay dầu lap. 

Một chiếc tay ga thông thường cần thay dầu máy khi đã chạy được một quãng đường từ 2,5 đến 3 nghìn cây số. Khi con số đó đã lên đến 7 - 9 nghìn cây thì nên thay một lần dầu lap.

Thay dầu lap cho xe - khi nào cần?
Thay dầu lap cho xe - khi nào cần?

Ngoài ra, mỗi lần xe bị ngập trong nước hay bị tình trạng nước vào hộp số sau thì cần phải thay ngay nhớt lap, không để cho lap xe bị chết hoặc gây ra cho hộp truyền động sau của xe bị giảm tuổi thọ.

Vừa nên trên là lý thuyết quy ước thay nhớt lap. Còn trong thực tế bạn nên linh hoạt. Trong quá trình vận hành xe mà nhận thấy có những biểu hiện bất thường với xe ga của mình thì hãy nhờ nhân viên kỹ thuật kiểm tra để quyết định thay dầu lap.

Do đó, câu hỏi bao lâu sẽ thay nhớt lap không thực sự được trả lời bằng con số cụ thể nào. Hãy dựa vào các yếu tố tác động để quyết định. Dưới đây cùng raonhanh365.vn tìm hiểu những yếu tố có sự tác động đến thời gian cần phải thay nhớt lap nhé.

4.2. Những yếu tố giúp bạn quyết định khi nào cần thay nhớt lap

4.2.1. Tình trạng dầu trong xe

Bạn nên thường xuyên kiểm tra khi dùng xe tay ga về tình trạng dầu lap của xe. Có thể nhận diện tình trạng dầu thông qua màu sắc để biết đã đến lúc phải thay hay chưa. 

Nếu như dầu đã mang màu đen cũng có nghĩa chất lượng của nó đã chuyển sang kém. Tiếp tục dùng dầu đen này vận hành xe sẽ khiến xe nhanh chóng bị hao mòn. Vậy thì đừng bao giờ tiếc để cố dùng mà hãy kịp thời thay ngay lập tức.

Nhận biết xe máy đã cần phải thay dầu lap
Nhận biết xe máy đã cần phải thay dầu lap

Trường hợp kiểm tra thấy màu trắng sữa tức là dầu đã bị pha với nước, chẳng hạn như nước mưa, ngập lụt làm nước lọt vào trong. Khi đó, tính chất đặc trưng của nhớt lap sẽ bị biến mất. Vậy cho nên thường xuyên kiểm tra dầu lap cho xe sẽ kịp thời nhận ra điều này và cách xử lý nhanh chóng nhất đó là mang xe đi vệ sinh, thay dầu cũng như kiểm tra chắc chắn hơn về sự hoạt động của lap.

Dầu lap màu vàng thì hoàn toàn yên tâm mà sử dụng.

4.2.2. Kiểm tra hiện trạng của xe

Nhớt lap không chất lượng, tình trạng không tốt sẽ gây ra những ảnh hưởng nhất định cho xe ga của bạn. Thế nên, hãy thường xuyên để ý tới xe của mình để kịp thời nhận ra những vấn đề bất thường đang xảy ra với lap và nhớt lap nhé. Qua những biểu hiện sau đây bạn có thể khẳng định dầu lap đang báo động.

Kiểm tra xe qua các biểu hiện chứng tỏ đã đến lúc cần thay dầu lap
Kiểm tra xe qua các biểu hiện chứng tỏ đã đến lúc cần thay dầu lap

Xe chạy yếu hơn và có kèm theo tiếng hú ở phía sau. Khi chạy, bạn cũng thấy sẽ bị giật, lắc, phần bánh sau bị đảo giống với biểu hiện lốp non. Khoang lap phía ngoài có dầu chảy ra.

4.2.3. Quãng đường mà xe ga đã di chuyển được

sau khi kiểm tra và để ý tình trạng của xe mà bạn cảm thấy mọi thứ vẫn bình thường, vậy thì lúc đó, việc quyết định khi nào thay dầu lap cho xe sẽ phụ thuộc vào quãng đường xe chạy được. Bạn sẽ phải thay dầu máy cho xe nếu như chạy được từ 2.500 đến 3000 km. Cho đến quãng đường vận hành từ 7.000 đến 9.000 km thì sẽ cần thay dầu lap.

Còn nếu như biết xe có biểu hiện lạ như đã nêu trên, hoặc cũng đã đi được những quãng đường như đã chia sẻ mà bạn vẫn không có ý định thay dầu lap hoặc không để ý thay thì hậu quả có nghiêm trọng không? Hãy nắm bắt ngay những hậu quả từ việc không thay dầu lap khi xe đã báo động để biết được rằng việc thay dầu lap cho xe có thực sự quan trọng và cần thiết hay không.

Xem thêm: Giải đáp tất cả những thắc mắc về biển số xe máy NN

4.3. Hậu quả khi không thay dầu lap cho xe?

Nguy hại đầu tiên nếu như bạn không thay dầu lap và cho rằng cho chỉ thay dầu máy là đủ thì sẽ khiến cho xe có tiếng hú trong lap mỗi lần tăng ga. Bạn chỉ cần hiểu đơn giản dầu lap và dầu máy là hai loại dầu khác nhau thì đương nhiên chúng sẽ không thể thay thế cho nhau. Huống chi mỗi loại có thông số kỹ thuật riêng để thực hiện các chức năng riêng. Trong đó, dầu lap có độ nhớt cao gấp đôi dầu máy.

Khi không thay dầu lap cho xe, hậu quả sẽ như thế nào?
Khi không thay dầu lap cho xe, hậu quả sẽ như thế nào?

Ngoài ra, việc không thay cho xe loại dầu này còn để lại tình trạng xe bị ì mỗi khi di chuyển và kêu rất to. Nguyên nhân đến từ việc nhớt lap bị cạn, nhớt bị dính lẫn với nước nhưng để lâu ngày, không thay dầu. Việc nước lọt vào bên trong hộp số để hòa lẫn với dầu lap sẽ làm cho dầu bị axit hóa, tính bôi trơn của dầu bị giảm đi đáng kể, khiến nó không còn làm tốt nhất vai trò vốn có. Cứ sử dụng lâu ngày còn dẫn tới tình trạng hư hỏng nghiêm trọng hơn, phá hủy bánh răng, xe phát ra tiếng hú rất lớn và tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn, tốn xăng hơn.

Qua những chia sẻ nêu trên, thông tin, khái niệm dầu lap là dầu gì đã được raonhanh365.vn trình bày rất rõ ràng. Kiến thức này rất quan trọng đối với mọi người, đặc biệt là những ai đang và sẽ dùng dòng xe tay ga biết cách bảo vệ xe luôn được vận hành trơn tru và bền. Việc thay dầu lap định kỳ còn giúp xe của bạn tiết kiệm xăng và tăng tuổi thọ nữa đấy nhé.

Khám phá ngay xe số là gì

Xe số là gì? Hàng ngày chúng ta vẫn thường xuyên quan sát hoặc chính chúng ta cũng đã sở hữu và sử dụng một con xe số. Nhưng bạn có chắc những kiến thức mình hiểu biết về xe số đã đủ để giúp vận hành và bảo vệ xe một cách tốt nhất hay chưa? Nếu chưa, bạn hãy tìm hiểu những thông tin liên quan đến xe số qua bài viết dưới đây để luôn vận hành xe đúng cách.

Xe số là gì

Tin tức liên quan

Giải đáp băn khoăn có nên mua laptop gaming để làm việc văn phòng hay không?

Bạn đang băn khoăn không biết có nên mua laptop gaming để làm việc văn phòng hay không? Để tìm được câu trả lời theo dõi ngay bài viết được cập nhật dưới đây.

Nhà phát mãi là gì? Có nên mua nhà phát mãi hay không?

Nhà phát mãi là gì? Bạn có nên mua nhà phát mãi hay không? Phân tích làm rõ khái niệm để dễ dàng có được đáp án nên hay không nên mua nhà phát mãi nhé.

Xe điện có rửa được không và thông tin hữu ích cần biết

Có nên rửa xe điện không? Xe điện có rửa được không? Làm thế nào để rửa xe điện đúng cách? Một số lưu ý cần biết khi bạn rửa xe máy điện, xe đạp điện.

Lên đầu