CHI TIẾT TIN TỨC

Giải đáp tất cả những thắc mắc về biển số xe máy NN

18-08-2022 09:44

Nếu bạn là người nước ngoài đang cư trú tại Việt Nam và có mong muốn đăng ký biển số xe NN. Hãy tham khảo bài viết dưới đây để hiểu rõ về các trình tự và thủ tục đăng ký để tránh gặp những khó khăn, vấn đề phát sinh khi tiến hành đăng ký và sử dụng nhé.

1. Tổng quan về biển số xe. Biển số xe NN là gì?

1.1. Vài nét khái quát về biển số xe máy

Biển số xe hay còn có tên gọi khác là biển kiểm soát xe cơ giới. Đây là một tấm biển được gắn trên các phương tiện giao thông, xe cơ giới, do các cơ quan, tổ chức nhà nước có thẩm quyền, được cấp phép của luật pháp cấp cho những cá nhân, tổ chức khi họ mua phương tiện giao thông mới hoặc có nhu cầu chuyển nhượng lại xe. 

Khái quát về biển số xe máy
Khái quát về biển số xe máy

Theo quy định của bộ luật hiện hành thì biển số xe (biển kiểm soát xe cơ giới) được làm bằng chất liệu hợp kim, nhôm, sắt, và nó có dạng hình chữ nhật hoặc hình vuông, bên trên bề mặt được in chữ và số, thể hiện, biểu trưng cho những thông tin của chủ sở hữu phương tiện giao thông khi thực hiện tiến hành tra cứu các thông tin này trên cổng trực tuyến như: chủ sở hữu, phân loại xe, đăng ký xe ở địa điểm nào, và thời gian tiến hành mua bán, mã số quốc gia,.... 

1.2. Biển số xe NN khác gì biển số xe thông thường?

Biển số xe NN cũng tương tự như biển số xe thông thường, tuy nhiên đây là biển số xe hay biển kiểm soát xe cơ giới được cấp cho các phương tiện giao thông có các chủ sở hữu xe là các văn phòng đại diện, hoặc có thể là các tổ chức hay cá nhân người nước ngoài đang sinh sống, cư trú hợp pháp và dài hạn trên đất nước Việt Nam, NN còn chính là chữ cái viết tắt của “Nước ngoài”...

Theo như thông thường, biển số xe NN là thể hiện hình ảnh những phương tiện giao thông thuộc loại tạm nhập, đã hết thời gian công tác, hoạt động hay làm việc tại Việt Nam, và khi xuất cảnh thì chính những người nước ngoài này sẽ bắt buộc cần phải mang theo phương tiện của mình ra khỏi lãnh thổ của đất nước Việt Nam hoặc nếu trong nhiều trường hợp có thể thực hiện phương thức chuyển nhượng lại cho chủ thể khách quan khác trong nước ta theo đúng các yêu cầu, trình tự, thủ tục mà đã được pháp luật Việt Nam công nhận và cho phép. 

Biển số xe NN là gì?
Biển số xe NN là gì?

Ở trong trường hợp người dùng thực hiện chuyển nhượng lại thì có yêu cầu rằng những người này cần phải tiến hành thực hiện lập một hội đồng thanh lý, thanh toán tài sản với sự tham gia, góp mặt của các cơ quan, tổ chức chức năng ở Việt Nam như các cơ quan Thuế, ngân sách, tài chính, hay hải quan,... Sau khi thực hiện và hoàn tất các thủ tục chuyển nhượng thì người chuyển nhượng cần phải tiến hành làm thủ tục, giấy tờ để sang tên ngay cho chủ sở hữu tiếp theo. 

Xem thêm: Những cách chạy xe tải tiết kiệm nhiên liệu dễ áp dụng nhất

2. Hình thức của biển số xe NN

Trên biển số xe NN sẽ bao gồm 2 phần: chữ và số màu đen, chúng được biểu thị trên một nền màu trắng và gồm có 4 phần được chia ngắt với nhau bằng các dấu gạch ngang, chúng có thể được hiểu như sau:

– 2 số đầu: Đây là 2 số được xác định theo ký hiệu của mã vùng ở địa phương nơi mà các cá nhân, tổ chức thực hiện yêu cầu cấp biển số xe.

- Phần thứ 2 là seri chỉ nhóm đối tượng sử dụng xe là tổ chức hoặc cá nhân người nước ngoài 

– 3 số kế tiếp: Đây là các số được xác định theo mã của quốc gia nơi các cá nhân hoặc tổ chức đang sở hữu phương tiện giao thông, ở mỗi quốc gia sẽ lại đều có những mã số quy định riêng cho vùng của họ. Ví dụ mã của 1 số nước như:  Anh: 001;  Ấn Độ: 026; Canada: 156

- Và nhóm cuối cùng - nhóm thứ 4 chính là thể hiện các thứ tự đăng ký phương tiện gồm 2 - 3 số tự nhiên từ 01 đến 999. 

Hình thức của biển số xe NN
Hình thức của biển số xe NN

3. Người nước ngoài sử dụng biển số xe NN sẽ có những lợi ích gì? 

Biển số xe NN chủ yếu là dành cho người nước ngoài đang sở hữu phương tiện giao thông có mang biển số xe NN tại đất nước Việt Nam và thuộc vào các đối tượng sẽ được miễn giảm thuế nhập khẩu, thuế tiêu dùng và đặc biệt là thuế giá trị gia tăng.

Bên cạnh đó, những người nước ngoài khi thực hiện các thủ tục đăng ký xe, giấy tờ xe ở Việt Nam cũng sẽ được cấp quyền miễn trừ việc khám xét, triệu tập và bắt giữ, đây là những lợi ích được áp dụng dành cho các cơ quan, ví dụ như đại diện của bộ ngoại giao,  các cơ quan lãnh sự, trưng dụng và một số các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp quốc tế hoặc những người có nhiệm vụ, công việc ngoại giao liên quan đến đất nước.

Mặt khác, các tổ chức, cá nhân khi lưu thông trên Việt Nam với biển số xe NN sẽ được quyền lợi là miễn xét xử các vi phạm về hình sự, dân sự, hay hành chính khi vi phạm luật giao thông do lỗi của họ gây ra mà thay vào đó sẽ phải đền bù các vật chất tùy thuộc vào mức độ nếu gây ra tai nạn giao thông.

Tuy nhiên, chúng ta cũng cần phải lưu ý là tuyệt đối không bao giờ được phép sử dụng biển số xe NN mang ký hiệu của nước ngoài, trái với luật pháp, những quy định của pháp luật hiện hành để thực hiện các lợi ích cá nhân riêng của bản thân với mục đích trục lợi, với những trường hợp mà vi phạm, không tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật hoặc tái phạm lỗi thì sẽ bị tiến hành xử phạt theo đúng với những quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành.

Các quy định pháp luật về biển số xe NN
Các quy định pháp luật về biển số xe NN

Còn trong các trường hợp người điều khiển phương tiện mang biển số NN và NG thuộc công dân có quốc tịch Việt Nam, đang sinh sống trên Việt Nam gây ra tai nạn giao thông liên quan hoặc đến tính mạng của người khác và gây ra những hậu quả nghiêm trọng thì sẽ phải chịu những trách nhiệm, lỗi lầm trước pháp luật hiện hành. Điều này phải dựa trên tiêu chí không gây tổn hại đến các cơ quan đại diện và tổ chức quốc tế

4. Các bước, thủ tục để đăng ký biển số xe NN tại Việt Nam

Sẽ có rất nhiều trường hợp, đối tượng được phân tách khi đăng ký biển số xe NN tại Việt Nam. Đối với những trường hợp là người nước ngoài đang định cư hoặc sinh sống dài hạn trên lãnh thổ Việt Nam có xác minh thì khi mua phương tiện đi lại và đăng ký biển số xe NN thì đều cần phải trình công hàm, hồ sơ, thủ tục lên phía trên là Bộ Ngoại giao để được Bộ Ngoại Giao cấp cho mình chứng minh thư ngoại giao và quyển sổ quota.

Theo như quy định hiện hành, khi thực hiện việc đăng ký cấp biển số xe mang ký hiệu nước ngoài thì yêu cầu bắt buộc là cá nhân hoặc tổ chức phải luôn mang theo và xuất trình được sổ Quota, những giấy tờ, thủ tục minh chứng mua bán xe theo những quy định khi tới cơ quan, ban ngành để đăng ký xe tại tỉnh, thành phố, địa phương mà mình đang công tác, sinh sống để tiến hành các thủ tục đăng ký và hoàn tất nó.

Điều kiện để đăng ký biển số xe NN
Điều kiện để đăng ký biển số xe NN

Sau khi các thủ tục trên được hoàn tất, cơ quan, tổ chức đăng ký xe sẽ cấp cho chủ sở hữu phương tiện 2 biển số xe, giấy đăng ký mua xe, đăng kiểm và giấy bảo hiểm dành cho phương tiện. Trong hồ sơ đăng ký xác nhận sẽ có những thông tin thể hiện về quá trình thời gian công tác, làm việc, sinh sống của chủ phương tiện giao thông đã đăng ký. Nếu hết thời gian công tác, sinh sống thì cá nhân, tổ chức đó vẫn có nhu cầu hoạt động tại Việt Nam thì cần phải tiến hành làm thủ tục, hồ sơ xin gia hạn đăng ký biển số xe NN theo quy định.

Xem thêm: Nguyên nhân và phương pháp khắc phục cách làm xe máy nổ máy khi để lâu ngày

5. Một số biển số xe ngoại giao thông dụng khác 

Theo khoản 7, Điều 31 của Thông tư 15/2014/TT-BCA được ban hành ngày 4/4/2014 đã phân loại rõ ràng, cụ thể về các biển số xe ngoại giao thông dụng khác như sau:

5.1. Biển số có seri ký hiệu là “NG” màu đỏ với nền màu trắng, số màu đen 

Đây là loại biển sẽ được cấp cho xe của các cơ quan, tổ chức đại diện cho bộ ngoại giao, cơ quan lãnh sự trung ương và nhân viên quốc tịch nước ngoài mang theo chứng minh thư ngoại giao của cơ quan, tổ chức đó. Đặc biệt với biển số xe của Đại sứ và Tổng Lãnh sự thì có thứ tự đăng ký là số 01 và được thêm gạch màu đỏ, sau đó đè ngang lên giữa các chữ và số để chỉ quốc tịch và thứ tự đãđã đăng ký.

Luật giao thông về biển số xe NN
Luật giao thông về biển số xe NN

5.2. Biển số có seri ký hiệu “QT” màu đỏ với nền màu trắng, số màu đen

Loại biển này sẽ được cấp cho các phương tiện của cơ quan đại diện là một tổ chức quốc tế và những nhân viên nước ngoài có mang theo chứng minh thư ngoại giao của cơ quan, tổ chức đó. Đặc biệt với biển số xe của những người đứng có thẩm quyền đầu cơ quan đại diện các cá nhân, tổ chức của Liên hợp quốc thì sẽ có thêm gạch màu đỏ nằm ngang lên giữa các chữ và số để chỉ ký hiệu xe của tổ chức, cơ quan quốc tế đó và thứ tự đã đăng ký.

5.3. Biển số  có seri ký hiệu “CV” với nền màu trắng, chữ và số màu đen

Đây sẽ là biển số xe được cấp cho các phương tiện của những nhân viên thuộc bộ phận hành chính kỹ thuật có mang theo chứng minh thư công vụ của các tổ chức, cơ quan đại diện của ngoại giao, các cơ quan lãnh sự và tổ chức quốc tế.

Như vậy, với bài viết chia sẻ của raonhanh365.vn trên, mong rằng bạn sẽ có những thông tin hữu ích và hiểu rõ về biển số xe NN mang ký tự nước nước ngoài. Hãy theo dõi và chờ đón những bài viết hữu ích tiếp theo của chúng tôi nhé!

Các hãng xe đạp nổi tiếng

Xu hướng sống xanh với môi trường đang ngày càng trở nên phổ biến, vậy bạn đã có những hiểu biết gì về những hãng xe nổi tiếng trên thế giới chưa? Hãy điểm qua bài viết dưới đây để cũng tìm hiểu nhé!

Các hãng xe đạp nổi tiếng

Tin tức liên quan

Khẩu độ của máy ảnh là gì? Ảnh hưởng gì đến việc chụp ảnh?

Khẩu độ của máy ảnh là gì? Tìm hiểu chi tiết khái niệm, cách điều chỉnh khi chụp hình và ý nghĩa của khẩu độ trong nhiếp ảnh. Khám phá bài viết dưới đây.

Nên xây nhà cao bao nhiêu - Nguyên tắc xây dựng nhà cửa hợp lý

Khi làm nhà, nên xây nhà cao bao nhiêu sẽ hợp lý? Các nguyên tắc cần lưu ý khi xây dựng nhà cửa là gì? Hãy cùng nhau tìm hiểu vấn đề rõ ràng hơn nhé.

Mệnh mộc nên trồng cây gì trước nhà? Giải đáp phong thủy

Người mệnh Mộc nên trồng cây gì trước nhà? Cây cảnh hợp với người mệnh Mộc. Trồng cây gì trước nhà? Những cây cảnh nên trồng trước nhà theo phong thủy.

Lên đầu