CHI TIẾT TIN TỨC

Có nên mua đất gần đường cao tốc không và lợi hại ra sao nếu đầu tư?

04-11-2022 07:54

Đầu tư bất động sản là điều mà nhiều người hướng đến bởi khả năng sinh lời cao. Và trong thời gian gần đây, đất gần đường cao tốc nhận được rất nhiều sự quan tâm từ các nhà đầu tư. Vậy, có nên mua đất gần đường cao tốc không? Lợi hại ra sao khi xuống tay đầu tư vào loại đất này? Tìm hiểu ngay để tránh đầu tư sai lầm và mang đến rủi ro cho chính mình nhé!

1. Đất gần đường cao tốc có ưu và nhược điểm ra sao?

Đường cao tốc là loại đường dành cho các xe cơ giới và chạy ở tốc độ cao. Việc chạy chậm hơn so với quy định sẽ bị phạt do ảnh hưởng và có thể gây tai nạn với các phương tiện khác. Việc mở đường cao tốc sẽ thúc đẩy sự phát triển kinh tế cũng như hệ thống giao thông và sự giao thương ở các tỉnh lộ mà đường cao tốc chạy qua. Chính vì vậy mà đất gần đường cao tốc nhận được sự chú ý rất lớn khi có dự án được triển khai.

​Ưu nhược điểm khi mua đất gần đường cao tốc ​
​Ưu nhược điểm khi mua đất gần đường cao tốc ​

Để biết được liệu có nên mua đất gần đường cao tốc hay không thì các bạn sẽ cần hiểu rõ về ưu và nhược điểm của loại đất này ra sao.

1.1. Ưu điểm khi mua đất gần đường cao tốc

1.1.1. Mở ra tiềm năng kinh doanh với lợi nhuận cao

Việc mua đất gần đường cao tốc (gần với các điểm nổi lên xuống đường cao tốc) được đánh giá là một sự đầu tư thông minh và đầy tiềm năng. Bởi khu vực này sẽ có sự giao thương nhiều của các phương tiện cũng như người qua lại. Vì thế mà sẽ mở ra rất nhiều tiềm năng kinh doanh khác nhau.

Cụ thể thì bạn có thể xây dựng các kho bãi, nhà nghỉ, cửa hàng ăn uống, nhà xưởng,... Các mô hình kinh doanh này rất tiềm năng tại vị trí đắc địa khi có lượng phương tiện và người qua lại rất lớn. Còn nếu bạn không muốn làm gì thì cũng có thể cho thuê hoặc chuyển nhượng, nếu như đường cao tốc đã được xây dựng thì giá trị của mảnh đất mà bạn đã mua lại càng có giá trị cao hơn rất nhiều.

1.1.2. Thuận tiện cho việc di chuyển

Ưu điểm
Ưu điểm

Mục đích xây dựng đường cao tốc chính là để rút ngắn quãng đường cũng như giúp các phương tiện có thể đến các địa điểm khác nhau một cách nhanh hơn so với việc di chuyển trên các cung đường thông thường khác. Vì vậy mà sự thuận tiện cho việc di chuyển chính là điểm cộng khi bạn mua đất ở đường cao tốc.

Hãy thử tưởng tượng rằng, nếu như bạn sở hữu mảnh đất gần điểm nổi với đường cao tốc thì thời gian mà bạn di chuyển sẽ được rút ngắn hơn rất nhiều. Bởi từ nhà đến với đoạn đường này khá gần, không mất quá nhiều thời gian của bạn. Đây chính là lợi thế mà không phải vị trí nào cũng có thể đạt được.

1.1.3. Giá đất tăng

Như đã nói ở trên, việc có cao tốc đi qua đồng nghĩa giá trị bất động sản ở khu vực đó cũng tăng nhanh. Do đó mà đây sẽ là một khoản đầu tư có lãi mà bạn có thể mang về cho mình lợi nhuận không tưởng. Vì vậy mà các nhà đầu tư thường khó có thể bỏ qua những mảnh đất đắc địa ở vị trí gần đường cao tốc này.

1.2. Nhược điểm khi mua đất gần đường cao tốc

Song song với các ưu điểm nêu trên thì việc mua đất gần đường cao tốc cũng có một số nhược điểm như sau:

Nhược điểm
Nhược điểm

1.2.1. Tiếng ồn xuyên suốt cả ngày

Điểm dễ nhận thấy nhất khi ở gần với đường cao tốc chính là tiếng ồn cực kỳ lớn. Bởi hầu hết các phương tiện di chuyển trên đường cao tốc đều là những xe có trọng tấn lớn, do đó mà tiếng ồn tạo ra không hề nhỏ một chút nào.

Cùng với đó, hầu hết thì các xe di chuyển cả ngày lẫn đêm và khoảng thời gian nào trên đường cũng có xe chạy. Vì thế mà việc nghỉ ngơi sẽ gặp rất nhiều khó khăn và bất cập. Chưa kể, bạn nằm trên giường cũng có thể cảm nhận được sự rung chuyển của mặt đất khi có xe chạy qua.

1.2.2. Mức độ an toàn không cao

Bởi vì là đường cao tốc nên các phương tiện sẽ chạy với tốc độ cao. Do đó mà vấn đề an toàn chính là điều mà rất nhiều hộ dân xung quanh đường cao tốc lo lắng.

Trường hợp nếu như không may xe bị mất lái, hỏng phanh hay có trục trặc gì thì rất dễ đâm vào khu vực dân cư. Hoặc nếu gia đình có nuôi động vật hay có con nhỏ thì cũng rất dễ gặp nguy hiểm nếu như không chú ý một cách sát sao nhất. Có rất nhiều vấn đề không an toàn có thể xảy ra khi sinh sống ở đất gần đường cao tốc.

Thiếu an toàn
Thiếu an toàn

1.2.3. Tính thanh khoản thấp

Với những mảnh đất nằm ở ven đường cao tốc và không gần với các điểm nổi thì khả năng thanh khoản sẽ rất thấp. Điều này chính là bởi các mảnh đất này không sở hữu những ưu điểm được nêu ở trên nhưng lại có đầy đủ các nhược điểm được nói tới. Chính vì thế mà rất khó để thanh khoản.

Trường hợp có người muốn mua lại thì cũng sẽ bị ép giá rất nhiều bởi những nhược điểm tồn tại của loại đất này.

2. Có nên mua đất gần đường cao tốc không?

Với những sự phân tích về ưu - nhược điểm nêu trên thì theo bạn, có nên mua đất gần đường cao tốc không?

Việc có nên mua đất gần đường cao tốc không sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Nếu như mảnh đất đó gần với điểm nối ra vào đường cao tốc thì bạn nên mua, còn nếu không thì tốt nhất là không nên mua.

Tuy nhiên, đó vẫn chưa phải là tất cả, bạn sẽ cần xem xét tới các vấn đề sau để đưa ra quyết định chính xác hơn cho mình.

Có nên mua đất gần đường cao tốc không
Có nên mua đất gần đường cao tốc không

- Khoảng cách gần với các điểm nối ở đây sẽ được tính từ 100m - 1km. Việc cách 5km thôi cũng đã tạo ra sự khác biệt rất lớn về giá trị của miếng đất rồi. Vì thế mà bạn cần nắm rõ khoảng cách từ mảnh đất cho tới điểm nối được xây dựng.

- Xem xét tính pháp lý và quy hoạch của lô đất

Khi mảnh đất đã có vị trí đắc địa rồi thì bạn cũng nên đừng vui mừng quá sớm. Bởi điều tiếp theo mà bạn cần quan tâm đó chính là tính pháp lý của lô đất này như thế nào và kế hoạch quy hoạch lô đất ra sao. 

Đây là điều kiện hết sức quan trọng để khi bạn xuống tay đầu tư mảnh đất này sẽ không gặp bất cứ rủi ro nào về vấn đề pháp lý như tranh chấp hay bị lừa mua và có nhiều người cũng được xem là chủ của mảnh đất này,... Miếng mồi ngon thì bao giờ cũng thu hút được nhiều kẻ săn mồi. Vì thế mà việc làm rõ các vấn đề liên quan tới mảnh đất sẽ giúp bạn hạn chế được tối đa các rủi ro khi đầu tư của mình.

- Giá mua đất không cao hơn giá thị trường

Nếu bạn cảm thấy rất ưng ý với mảnh đất này và đã làm rõ được 2 tiêu chí trên thì sẽ tới tiêu chí cuối cùng là giá cả. Giá mua mà bạn đưa ra cần rẻ và không được cao hơn so với giá trên thị trường. Bởi điều này sẽ ảnh hưởng tới mức thanh khoản về sau và cũng có thể dẫn tới các vấn đề khác liên quan tới biến động của thị trường bất động sản. 

Xem xét các tiêu chí
Xem xét các tiêu chí

Quay trở lại với mảnh đất mà bạn đang đắn đo thì nếu như mảnh đất đó hội tụ đầy đủ các tiêu chuẩn nêu trên thì bạn có thể tự tin xuống tay để dinh ngay mảnh đất đó. Còn nếu không thì bạn nên hướng tới các dự án khác để đảm bảo sự đầu tư của mình là đúng đối tượng và đúng cả về thời điểm.

Toàn bộ thông tin trên chính là sự phân tích các vấn đề liên quan tới việc có nên mua đất gần đường cao tốc. Hy vọng rằng, với những chia sẻ này, bạn đã đưa ra được đáp án cho mình và có quyết định đầu tư đúng đắn nhất.

Có tiền nên gửi tiết kiệm hay mua đất? Đâu là lựa chọn thông minh?

Có tiền nên gửi tiết kiệm hay mua đất? Ưu và nhược điểm của từng hình thức? Đâu sẽ là lựa chọn thông minh cho bạn? Cùng đi tìm đáp án qua bài viết sau nhé!

Có tiền nên gửi tiết kiệm hay mua đất?

Tin tức liên quan

Thuê nhà ở Nhật cần giấy tờ gì? Thông tin thuê nhà ở Nhật Bản

Thuêq nhà ở Nhật cần giấy tờ gì? Cần chauanra bị những gì khi thuê nhà ở Nhật. Chi phí thuê nhà ở Nhật. Tìm hiểu quy trình và thủ tục thuê nhà ở Nhật.

Top 7 cách vệ sinh loa điện thoại giúp bạn trải nghiệm tốt hơn

cách vệ sinh loa điện thoại gồm những cách nào? lưu ý gì khi tiến hành vệ sinh loa điện thoại? click để tìm hiểu các cách vệ sinh loa điện thoại ngay nhé!

Những lưu ý khi mua Laptop mới ở Nhật- Đâu là dòng máy tính tốt nhất

lưu ý khi mua máy tính mới ở Nhật là điều mà khá nhiều người quan tâm hiện nay, đâu là dòng máy tốt và có nhiều tính năng nhất. Tìm kiếm thông tin cho tiết.

Lên đầu