CHI TIẾT TIN TỨC

[CẬP NHẬT] Các cách phân biệt sổ đỏ thật giả mới nhất 2023

09-02-2023 15:08

Trong những năm gần đây, bất động sản luôn là mặt hàng có giá trị được rất nhiều người săn lùng, mua bán để thực hiện mục tiêu riêng của mình. Tuy nhiên, trong quá trình đi mua bán bất động sản, chúng ta thường hay bất cẩn, không chú ý vấn đề pháp lý nên dễ nhầm lẫn giữa sổ đỏ thật và sổ đỏ giả. Hôm nay, raonhanh365.vn sẽ chia sẻ cho các bạn cách phân biệt sổ đỏ thật giả cơ bản trong bài viết dưới đây!

1. Sổ đỏ là gì? Cách thức lừa đảo sổ đỏ thật và giả

Sổ đỏ là tên mà người dân thường sử dụng để gọi Giấy chứng nhận quyền sử dụng dựa trên màu sắc của Giấy chứng nhận. Đây là một loại sổ cực kỳ quen thuộc với người dân nhưng đồng thời cũng là công cụ để kẻ gian thực hiện hành vi lừa đảo của bản thân mình. Đối tượng mà kẻ gian thường nhắm đến là người mua và người bán.

Với trường hợp người mua bị lừa đảo, các đối tượng kẻ gian sẽ đóng vai làm người cần bán nhà đất hoặc người được ủy quyền. Các giấy tờ và sổ đỏ sẽ được kẻ gian sao chép, làm giả dựa trên sổ đỏ thật để có thể bán cho những người muốn mua nó. Sau khi đã có được số tiền của người mua, những kẻ này chạy trốn để tránh công an truy bắt.

Không chỉ người mua mà người bán cũng là đối tượng mà kẻ gian nhắm đến. Những kẻ lừa đảo sẽ đóng vai làm người mua bất động sản và liên hệ với những người đang có nhu cầu bán bất động sản. Thông thường, những người muốn bán bất động sản thường gặp khó khăn về tài chính, đang cần tiền gấp.

Những kẻ lừa đảo sẽ dựa vào tâm lý này để ép giá khiến người bán bị phân tâm. Sau đó, bọn chúng sẽ hỏi mượn sổ với lý do cần lấy thông tin để đi xác thực sổ. Với các thiết bị máy móc và công nghệ hiện đại, bọn chúng đã làm sổ giả giống hệt với sổ thật. Sau đó, bọn chúng sẽ tìm cách đánh tráo sổ đỏ thật với sổ đỏ giả. Hoặc, bọn chúng sẽ dùng sổ đỏ giả để đi lừa đảo người mua.

Cách thức lừa đảo sổ đỏ thật và giả
Cách thức lừa đảo sổ đỏ thật và giả

2. Những phương pháp để phân biệt sổ đỏ thật và sổ đỏ giả

2.1. Sử dụng phương pháp kính lúp

Ở phương pháp này, chúng ta sẽ dùng kính lúp để soi sổ đỏ thật và sổ giả thông qua họa tiết, hoa văn trên sổ. Theo đó, ở giấy chứng nhận nhà đất giả, chúng ta sẽ không thấy các tổ hợp chấm mực hồng. Còn ở giấy chứng nhận nhà đất thật sẽ có tổ hợp chấm mực trên đó.

Trong trường hợp sổ đỏ được ép plastic, người thực hiện giao dịch cần thật cẩn thận vì độ bóng của plastic khiến chúng ta khó nhận biết độ thật hay giả trong đó. Cách nhận biết dễ nhất trong trường hợp này là cần nhìn thật kỹ, nếu là giấy chứng nhận thật sẽ có phần in nổi rõ rệt hơn so với giấy chứng nhận giả.

Dùng kính lúp để xem hoa văn trên sổ
Dùng kính lúp để xem hoa văn trên sổ

2.2. Dùng đèn pin hoặc nguồn sáng

Ngoài phương pháp trên, chúng ta còn có thể dùng đèn pin để kiểm tra sổ. Khi dùng phương pháp này, chúng ta sẽ dùng đèn pin chiếu một góc 10 – 20 độ ở vị trí dấu của sổ đỏ. Ở giấy chứng nhận thật , dấu sẽ có chi tiết lồi rõ ràng nội dung. Còn ở bản giả, các chi tiết lõm và không rõ.

Ngoài ra, chúng ta còn có thể chú ý đến mã hiệu được đóng trên dấu. Ở bản thân, mã hiệu sẽ đóng và in chính giữa ở trên con dấu. Trong khi đó, ở giấy chứng nhận sẽ không được đóng ở vị trí trung tâm con dấu.

Dùng đèn pin để kiểm tra độ thật trên dấu đỏ
Dùng đèn pin để kiểm tra độ thật dấu đỏ

2.3. Kiểm tra số seri trên sổ

Số seri cũng là cách giúp chúng ta có thể phân biệt rõ ràng sổ thật hay sổ giả. Chúng ta chỉ cần xem kỹ các vị trí dễ bị tẩy xóa như số sổ, loại đất, số vào sổ, hình thức sử dụng, sơ đồ, diện tích, thời hạn. Ở những sổ có trang bổ sung, chúng ta cũng cần kiểm tra trang này xem có bị tẩy xóa, dấu giáp lai có hình dạng bất thường.

2.4. Xem xét phôi in sổ

Phương pháp này chỉ phù hợp với những cuốn sổ có phôi giả hoặc in bằng laze. Cách làm sổ giả phổ biến hiện nay là thực hiện scan sổ gốc, sau đó sẽ in 2 mặt rồi tiến hành dán lại. Việc in 2 mặt trên cùng một phôi sẽ khó có thể canh đều. Do vậy, việc dán 2 mặt của cuốn sổ lại với nhau rất dễ để lại dấu vết. Để khắc phục sơ hở này, những kẻ gian thường dán plastic trên cuốn sổ. Chúng ta cần thật cẩn thận với những cuốn sổ được ép plastic, bởi đây sẽ là dấu hiệu của một giấy chứng nhận giả.

Ở những cuốn có nhiều trang, chúng ta cần xem kỹ dấu giáp của các trang với sổ gốc, cần xem xét kỹ các dấu hiệu bị tẩy xóa trên cuốn sổ. Nếu cuốn sổ đã được thế chấp nhiều lần, chúng ta cần xem kỹ dấu mộc, chữ kỹ và mã hiệu của văn phòng công chứng hoặc phòng tài nguyên môi trường.

Xem thêm: Sổ đỏ có được ép plastic không cùng những thông tin trả lời chi tiết

2.5. Kiểm tra chữ ký và con dấu

Ở cách làm này, chúng ta sẽ kiểm tra phần chức danh, chữ ký và con dấu trên cuốn sổ, xem có sự phù hợp hay trùng khớp chữ ký, con dấu hay không. Chúng ta có thể ví dụ như có những cuốn sổ giả ghi chức danh đề ký thay chủ tịch UBND thành phố nhưng con dấu lại ghi chủ tịch.

Kiểm tra chữ ký và con dấu
Kiểm tra chữ ký và con dấu

2.6. Kiểm tra tại cơ quan thẩm quyền

Khi thực hiện các giao dịch liên quan đến nhà đất, chúng ta có thể mang sổ đỏ đến các cơ quan có thẩm quyền để tiến hành kiểm tra, xác minh hiện trạng nhà đất, tính chính xác của quyển sổ đỏ trước khi tiến hành giao dịch. Ở các cơ quan có thẩm quyền như văn phòng công chứng, Sở Tài nguyên và Môi trường, văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất, họ sẽ có máy soi hiện đại, những nhân viên giàu kinh nghiệm giúp chúng ta dễ dàng phân biệt được sự thật hay giả của cuốn sổ.

Kiểm tra số đỏ tại văn phòng công chứng
Kiểm tra số đỏ tại văn phòng công chứng

2.7. Dấu hiệu khác

Trong quá trình giao dịch bất động sản, nếu người mua hay người bán có các dấu hiệu bất thường như đưa mức thấp hơn hoặc quá cao so với mức giá trung bình, luôn hối thúc, quá dễ dàng hay thoải mái, dễ tính trong đàm phán, cung cấp thông tin không rõ ràng,… Rất có thể, đây là hành vi thực hiện lừa đảo, chúng ta cần kiểm tra kỹ lưỡng các loại giấy tờ liên quan đến bất động sản.

3. Cách tố cáo hành vi lừa đảo

Khi phát hiện người mua bán người mua bán bất động sản sử dụng sổ đỏ để thực hiện giao dịch, chúng ta cần báo ngay đến cơ quan có thẩm quyền để tiến hành xử lý. Để có thể báo lên cơ quan có thẩm quyền, chúng ta sẽ thực hiện các bước sau:

Bước 1: Đơn tố cáo.

Người viết đơn cần ghi chi tiết các giấy tờ, chứng từ liên quan đến cuộc giao dịch để nộp cho cơ quan có thẩm quyền.

Bước 2: Thụ lý sự việc

Cơ quan có thẩm quyền sẽ tiến hành xử lý sự việc từ 7 đến 10 ngày tùy theo tính chất của từng vụ xử lý. Người tố cáo cần đầy đủ các hành vi dân sự, có cơ sở trong việc tố cáo.

Bước 3: Xác minh nội dung đơn

Người giải quyết vụ việc cần hành xác minh và lập văn bản, hồ sơ. Người bị tố cáo cần giải trình và chứng minh hành vi của bản thân. Sau đó, người giải quyết vụ việc sẽ lập báo cáo bằng văn bản và đưa ra biện pháp để xử lý.

Bước 4: Kết luận nội dung vụ việc

Người xử lý vụ việc sẽ đưa ra kết luận về nội dung vụ việc và gửi đến người tố cáo, người bị tố cáo, cơ quan liên quan trong vòng 5 ngày kể từ ngày thụ lý vụ việc.

Bước 5: Xử lý kết luận vụ việc

Trong vòng 7 ngày kể từ ngày đưa kết luận nội vụ việc, người xử lý cần khôi phục quyền và lợi ích của người bị tố cáo nếu không có hành vi vi phạm. Trong trường hợp người bị tố cáo có hành vi sử dụng sổ đỏ giả, người xử lý cần nhanh chóng tiến hành giải quyết và đưa lên cơ quan có thẩm quyền như cơ quan điều tra, Viện kiểm sát nhân dân. Trong vòng 5 ngày thực hiện, cơ quan có thẩm quyền sẽ thông báo kết quả đến người xử lý tố cáo.

Tố cáo hành vi lừa đảo lên cơ quan chức năng
Tố cáo hành vi lừa đảo lên cơ quan chức năng

Trên đây chính là các cách phân biệt sổ đỏ thật giả thông dụng mà mọi người vẫn thường hay áp dụng. raonhanh365.vn mong rằng, với các thông tin, các bạn đã biết cách phân biệt để tránh những rủi ro đáng tiếc có thể xảy ra.

Cập nhật cách đo đất trên sổ đỏ đơn giản mà chính xác

Làm sao có thể đo đất trên sổ đỏ? Đo đất trên sổ đỏ cần chú ý điều gì? Hãy đọc bài viết dưới đây là biết cách đo đất trên sổ đỏ nhé!

Cách đo đất trên sổ đỏ

Tin tức liên quan

Biển số xe 05 có ý nghĩa gì - lý giải theo chuyên gia phong thủy

Biển số xe 05 có ý nghĩa gì? Lời đáp ở ngay bài viết này. Những góc nhìn đa chiều sẽ mở ra và giúp bạn có sự cảm nhận thú vị về chiếc xe biển 05 đang sở hữu.

Cách sửa laptop không vào được wifi và tìm hiểu nguyên nhân sự cố

Có rất nhiều cách sửa laptop không vào được wifi nhưng chúng ta cần biết rõ nguyên nhân thực sự để tránh mất thời gian thử tất cả các phương án sửa chữa.

Cách cài đặt laptop mới mua đơn giản hiệu quả tại nhà

Bạn đang muốn biết những cách cài đặt laptop mới mua đơn giản, hiệu quả tại nhà mà không tốn chi phí. Các bạn hãy tham khảo ngay ở bài viết bên dưới đây!

Lên đầu