CHI TIẾT TIN TỨC

Cách sửa laptop không vào được wifi và tìm hiểu nguyên nhân sự cố

10-02-2023 17:28

Bạn đã bao giờ gặp trường hợp laptop không kết nối hoặc không vào được wifi hay chưa? Hôm nay, raonhanh365.vn sẽ chỉ cho bạn một vài nguyên nhân và cách sửa laptop không vào được wifi để bạn kịp thời khắc phục, không ảnh hưởng đến công việc của mình nhé.

1. Nguyên nhân laptop không thể kết nối với wifi

1.1. Nguyên nhân chủ quan

Nguyên nhân chủ quan dẫn đến việc laptop không vào được wifi có thể là do bạn chưa bật nguồn điện cắm wifi, chưa bật công tắc mở củ phát wifi hoặc chưa bật kết nối wifi ở máy tính. Ngoài ra, bạn có thể nhập nhầm mật khẩu hoặc đang truy cập vào wifi ảo dẫn tới xung đột IP nên không có tín hiệu internet. Nguyên nhân chủ quan sẽ dễ khắc phục nhất chỉ vì do bạn quên mà thôi.

Nguyên nhân do bật chế độ máy bay
Nguyên nhân do bật chế độ máy bay

1.2. Nguyên nhân khách quan

1.2.1. Máy tính bị nhiễm virus

Nguyên nhân khách quan đầu tiên có thể do máy tính của bạn đang bị nhiễm virus, làm chậm quá trình xử lý hoặc gây cản trở đầu mạng từ bên ngoài. Lúc này không chỉ wifi mà những kết nối khác đều bị ảnh hưởng và bạn cần sửa chữa ngay để máy tính không bị hỏng nặng.

Xem thêm: Tại sao tivi không vào được mạng? Cách khắc phục tối ưu nhất

1.2.2. Hệ thống wifi gặp trục trặc

Nguyên nhân thứ hai có thể do hệ thống wifi đang gặp trục trặc như bị lỏng, bị hỏng router, lỗi đường truyền từ nhà mạng. Tình huống này thường xuyên xảy ra có thể do chuột bọ cắn phá, do thời tiết khắc nghiệt hoặc cục phát wifi đã dùng lâu năm và quá hạn sử dụng. Những nguyên nhân này đều rất dễ giải thích và không gặp khó khăn trong quá trình sửa lỗi.

1.2.3. Máy tính chưa có driver hoặc driver không ổn định

Một nguyên nhân ít gặp những vẫn xảy ra đó chính là máy tính của bạn chưa có driver hoặc driver không ổn định. Driver chính là một hệ thống phiên dịch của máy tính. Khi driver không hoạt động thì máy tính không thể kết nối với bất kỳ thiết bị, mạng lưới nào và cũng không thể thực hiện theo câu lệnh của bạn. Do đó, laptop và wifi bất đồng ngôn ngữ và không thể kết nối với nhau.

Do máy tính không có driver ổn định
Do máy tính không có driver ổn định

2. Cách sửa laptop không vào được wifi bạn nên biết

2.1. Kích hoạt lại wifi bằng tổ hợp phím

Máy tính ngày càng thông minh hiện đại nên rất nhiều dòng máy cho phép bạn thao tác bật tắt wifi nhanh hơn bằng phím tắt trên bàn phím. Có lúc bạn sẽ vô tình bấm vào và tắt wifi, ngắt kết nối. Do đó, bạn chỉ cần nhấn các tổ hợp phím để kích hoạt lại wifi là được. Tuy nhiên, các dòng máy khác nhau có tổ hợp phím khác nhau nên là raonhanh365.vn đã tổng hợp cho bạn cách làm theo từng dòng máy dưới đây:

- Dòng máy Dell: Nhấn đồng thời Fn + PrtScr

- Dòng máy Asus: Nhấn đồng thời Fn + F2

- Dòng máy Lenovo: Nhấn đồng thời Fn + F5 hoặc Fn + F7

- Dòng máy Acer: Nhấn đồng thời Fn + F5 hoặc Fn + F2

- Dòng máy HP: Nhấn đồng thời Fn + F12

- Dòng máy Toshiba: Nhấn đồng thời Fn + F12

2.2. Kiểm tra chế độ đang bật

Nếu vẫn không được thì bạn cần xem lại mình có đang kích hoạt chế độ nào đối kháng lại với chế độ wifi hay không, đặc biệt là chế độ máy bay. Nếu thấy đang bật thì cần tắt ngay đi thì mới có thể vào được mạng wifi nhé vì khi bật chế độ máy bay chúng ta đang tạo một lá chắn với thế giới sóng, đường mạng, không thể liên lạc được.

Kiểm tra lại các chế độ đang bật
Kiểm tra lại các chế độ đang bật

2.3. Cài đặt kết nối wifi trong control panel

Cách khắc phục thứ ba mà raonhanh365.vn muốn chỉ bạn mang tính kỹ thuật một chút đó là bạn cần cài đặt lại kết nối wifi trong bộ điều khiển control panel. Bạn sẽ khôi phục về cài đặt ban đầu theo những bước sau:

Bước 1: Vào mục “Control Panel” trên máy tính hoặc tìm kiếm mục này.

Bước 2: Nhấn chọn mục cài đặt “Network and Sharing Center”.

Bước 3: Tiếp tục nhấn chọn vào mục “Change adapter settings”.

Bước 4: Tại mục WiFi, nhấn chuột phải bên cạnh biểu tượng máy tính màu xám và chọn Enable để bật WiFi.

2.4. Quét virus một lượt toàn bộ máy tính

Bạn thường xuyên truy cập những trang web có chứa nhiều virus có thể mở đường cho chúng xâm nhập vào máy tính khiến các chức năng bị rối loạn chẳng hạn không truy cập được wifi. Vì thế, bạn cần phải loại bỏ chúng bằng cách quét virus cho toàn bộ máy tính. Tuy nhiên, máy tính không có sẵn phần mềm này và bạn cần tải những phần mềm chuyên dụng mới có thể quét sạch virus, giúp máy tính hoạt động bình thường.

2.5. Căn chỉnh lại phạm vi kết nối

Đôi khi máy tính của bạn không thể vào được wifi do có khoảng cách xa với củ phát mạng và sóng kém. Bạn nên để máy tính xích lại gần khu vực có tín hiệu wifi khoẻ nhất và kết nối lại xem có được không nhé. Phạm vi kết nối cũng ảnh hưởng rất nhiều đến tốc độ mạng và khả năng bắt wifi của máy tính đó.

Điều chỉnh phạm vi kết nối
Điều chỉnh phạm vi kết nối

2.6. Chỉnh sửa cài đặt Wireless Network Adapter Driver

Các cách sửa lỗi trên là những cách thông thường các bạn cũng có thể nghĩ ra. Nhưng nếu không hiệu quả thì nên chỉnh sửa cài đặt Network Adapter Driver. Cụ thể như sau:

Bước 1: Mở Start hoặc tìm kiếm ứng dụng hệ thống Device Manager.

Bước 2: Nhấn vào mục Device Manager tức là quản lý thiết bị rồi tiếp tục nhấp mục Network Adapters.

Bước 3: Sau khi các adapter hiện ra, bạn nhấn chọn Wifi Adapter, nhấn chuột phải và bấm vào Uninstall.

Bước 4: Khi cửa sổ xác nhận uninstall thiết bị Confirm Device Uninstall hiện ra, nhấn Uninstall.

Bước 5: Quay lại cửa sổ Device Manager, bạn chọn mục Action, bạn chọn dòng chữ Scan for hardware changes.

Bước 6: Cuối cùng, bạn khởi động lại máy nhé.

2.7. Cài lại Driver WiFi

Nguyên nhân có thể do driver nên bạn cần tải lại hoặc cập nhật phiên bản driver mới phù hợp với các adapter không dây. Và Driver Talent sẽ là phần mềm chính giúp bạn tải lại driver hoặc tự động cập nhật driver cũ của bạn. Admin sẽ hướng dẫn bạn cài đặt Driver Talent nhé.

Bước 1: Tải Driver Talent về máy.

Bước 2: Nhấn Start để bắt đầu.

Bước 3: Sau khi khởi động phần mềm xong nhấn chọn Scan.

Bước 4: Chọn download đối với các driver cần cập nhật chỉnh sửa.

Bước 5: Download xong bạn nhấn Install và khởi động lại máy tính của mình để hoàn tất.

Cài lại driver cho máy tính
Cài lại driver cho máy tính

2.8. Làm mới địa chỉ TCP/ IP

Để khắc phục lỗi do xung đột địa chỉ IP thì bạn cần làm mới địa chỉ TCP/IP trên thiết bị của mình. Thao tác này khá phức tạp đối với những người không có chuyên môn nên bạn có thể mang tới những cửa hàng sửa chữa gần nhất để họ sửa giúp nhé.

2.9. Kiểm tra và sửa chữa router phát wifi

Ngoài hệ thống máy tính có vấn đề thì cục phát wifi hay router cũng có khả năng gặp vấn đề. Vì vậy, bạn hãy kiểm tra thật kỹ xem có hỏng hóc gì không hoặc cắm nhầm các rắc thì đổi lại cho đúng. Còn nếu không tìm được nguyên nhân thì có thể bán cho các cửa hàng thanh lý đồ điện tử và mua router mới chạy ngon hơn.

2.10. Cài lại hệ thống Windows trên máy tính

Cách cuối cùng chính là cài lại hệ thống Windows trên máy tính. Khi cài lại Windows đồng nghĩa với việc bạn sẽ mất hết toàn bộ dữ liệu và trở về trạng thái nguyên bản ban đầu của máy tính, gần như lúc mới mua. Do đó, khi khắc phục bằng tất cả những cách trên mà vẫn không vào được wifi thì mới được nghĩ đến cách làm này. Hoặc nếu cần thiết thì bạn có thể sao chép toàn bộ dữ liệu quan trọng của mình rồi tiến hành reset Windows.

Khởi động lại hoặc cài lại Windows
Khởi động lại hoặc cài lại Windows

Tóm lại, laptop không vào được wifi có thể do nhiều nguyên nhân cả chủ quan và khách quan. Vì vậy, muốn biết cách sửa laptop không vào được wifi thì cần tìm hiểu rõ nguyên nhân rồi áp dụng các biện pháp sửa đổi như raonhanh365.vn đã chỉ cho bạn trên đây nhé.

Làm thế nào để có thể bắt wifi cho máy tính để bàn?

Bạn nghĩ máy tính để bàn có thể bắt được wifi không? Câu trả lời là có đấy. Sau đây, raonhanh365.vn sẽ chỉ cho bạn ba cách để bắt mạng wifi cho máy tính để bàn đơn giản, nhanh chóng nhất nhé.

Cách bắt mạng wifi cho máy tính bàn

Tin tức liên quan

Cách cài đặt laptop mới mua đơn giản hiệu quả tại nhà

Bạn đang muốn biết những cách cài đặt laptop mới mua đơn giản, hiệu quả tại nhà mà không tốn chi phí. Các bạn hãy tham khảo ngay ở bài viết bên dưới đây!

Các cách tăng tốc độ xe máy điện đơn giản, hiệu quả

Cách tăng tốc độ xe máy điện là một yêu cầu mà raonhanh365.vn đang nhận được trong thời gian gần đây. Hãy click ngay để biết cách làm tăng tốc độ xe nha!

Cổng kết nối DVI là gì? Đặc trưng, công dụng của nó

Sử dụng các thiết bị điện tử, đồ công nghệ hàng ngày chắc hẳn bạn đã từng nghe tới cái tên DVI. Nó là một dạng cổng kết nối. Vậy cổng kết nối DVI là gì?

Lên đầu