CHI TIẾT TIN TỨC

Cách cài đặt laptop mới mua đơn giản hiệu quả tại nhà

13-02-2023 15:30

Sau khi mua một chiếc laptop mới, việc đầu tiên mà mọi anh em sẽ làm là cài đặt win cho máy tính. Tuy nhiên, con laptop của anh em vẫn “trắng trơn”, “chưa có gì”. Để có thể khiến từ “trắng trơn”, “không có gì” thành “có gì”, anh em sẽ phải thực hiện các cách cài đặt laptop mới mua. Hãy để raonhanh365.vn trình bày các cách làm này trong bài viết sau nhé!

1. Cập nhật Windows

Sau khi đã hoàn thành cài đặt Windows, các bạn sẽ nhận được thông báo cập nhật từ windows. Đây là một công đoạn cực kỳ giúp máy tính của bạn không bị xung đột phần mềm về sau. Tuy nhiên, tiến trình cập nhật này tương đối mất thời gian do phải thực hiện cập nhật từng phần mềm một. Để có thể cập nhật tất cả cùng một lúc, các bạn làm lần lượt các bước sau:

Bước 1: Các bạn gõ updates ở ô tìm kiếm trên Start Menu.

Bước 2: Các bạn sẽ ấn vào check for updates.

Bước 3: Lúc này, Windows sẽ tự động tìm kiếm và tải các bản cập nhật về máy. Các bạn có thể làm việc khác để máy tính tự hoàn thành.

Chạy cập nhật cho windows
Chạy cập nhật cho windows

2. Loại bỏ Bloatware

Đa phần các laptop sẽ thường cài đặt phần mềm thứ ba trên máy tính của bạn như các bản dùng thử, game Candy Crush,… Điều đang quan tâm nhất là các bản bloatware thường tiêu tốn nhiều tài nguyên của máy trong khi chúng ta không dùng gì đến chúng. Để tiến hành loại bỏ phần mềm này, các bạn sẽ làm lần lượt như sau:

Bước 1: Các bạn sẽ vào Start Menu. Sau đó, các bạn sẽ ấn điều hướng đến Setting.

Bước 2: Các bạn sẽ chọn System trên màn hình.

Bước 3: Các bạn sẽ nhìn vào menu bên trái, sau đó sẽ tiến hành chọn Apps and Features.

Bước 4: Bạn sẽ lựa chọn ứng dụng mà bạn không dùng để gỡ cài đặt.

Bước 5: Các bạn sẽ click chuột trái vào ứng dụng đó và ấn uninstall.

Bước 6: Sau khi bảng thông báo hiện ra, các bạn sẽ tiếp tục ấn vào uninstall.

3. Sử dụng phần mềm diệt virus

Phần mềm diệt virus là một phần mềm rất quan trọng trên máy tính. Trong quá trình sử dụng, các bạn rất dễ click nhầm vào đường links lạ, tải nhầm phần mềm có mã độc, điều này sẽ khiến máy tính của bạn bị mất dữ liệu. Để có thể ngăn ngừa và phòng tránh những tác hại này, việc tải phần mềm diệt virus chất lượng là cực kỳ cần thiết.

Hiện nay, có rất nhiều phần mềm diệt virus chất lượng giúp bảo vệ laptop của các bạn, có thể kể đến các phần mềm thông dụng như AVG – Anti virus Free, Avast Free Antivirus, Kaspersky Free,… Các bạn có thể tải và cài đặt các phiên bản dùng thử trên mạng hoặc có thể mua phần mềm diệt virus có bản quyền ở các trung tâm máy tính trên toàn quốc.

4. Đồng bộ và sao chép dữ liệu

Sau khi hoàn thành cài đặt phần mềm virus, dữ liệu của bạn đã trở nên an toàn vì đã có lớp bảo vệ khá tối ưu. Tuy nhiên, rủi ro và bất trắc vẫn sẽ luôn xảy ra với máy tính bạn, do vậy, các bạn nên sao chép và đồng bộ dữ liệu để đề phòng những trường hợp bất trắc sẽ xảy ra. Bên cạnh đó, việc đồng bộ và sao chép này sẽ giúp các bạn chuyển dữ liệu nhanh chóng khi đổi sang laptop mới. Các bạn có thể tham khảo những cách đồng bộ và sao chép dữ liệu như sau:

OneDrive: đây là một chương trình lưu trữ đám mây của hãng Microsoft. Khi bạn đăng nhập tài khoản Microsoft ở trên laptop, các dữ liệu của bạn sẽ tự động tải lên hệ thống này hoặc sẽ tiến hành tải xuống khi bạn chuyển sang laptop mới.

Google Drive hoặc Dropbox: Các chương trình này sẽ có dịch vụ giống như OneDrive nhưng không được tích hợp sẵn trên Windows. Các bạn chỉ việc cài đặt nó trên máy tính rồi nó sẽ tự động tải hoặc lưu dữ liệu của bạn.

USB: đây là một công cụ nhỏ gọn mà cực kỳ tiện ích. Các bạn có thể sao chép các dữ liệu cần thiết của mình vào chiếc USB. Khi nào chuyển sang máy tính mới, các bạn chỉ cắm USB rồi truyền dữ liệu sang.

5. Sử dụng Windows Hello hoặc Face Logins

Với công nghệ khoa học hiện đại ngày nay, các chiếc laptop đều được trang bị đầu lọc vân tay hoặc camera hồng ngoại để nhận diện khuôn mặt. Các tính năng này đều được tích hợp ở trong Windows Hello. Để thiết lập được chương trình này, các bạn sẽ sử dụng các cách sau:

Bước 1: Các bạn sẽ ấn vào thành Start Menu, sau đó sẽ click vào công cụ Setting.

Bước 2: Các bạn sẽ chọn Accounts.

Bước 3: Lúc này, các bạn sẽ chọn Sign-in Options.

Bước 4: Các bạn sẽ tiến hành setup ở 1 trong 2 tính năng trên. Nếu các bạn muốn sử dụng tính năng vân tay thì chọn fingerprint. Trong trường hợp  sử dụng nhận dạng khuôn mặt thì các bạn sẽ chọn Face Recognition.

Bước 5: Các bạn sẽ chọn ô Get Started.

Bước 6: Lúc này, các bạn sẽ thực hiện theo chỉ dẫn như trượt ngón tay nếu muốn nhận dạng vân tay, nhìn vào camera nếu muốn nhận diện khuôn mặt. Nếu laptop của bạn không có tính năng này thì Windows sẽ không cho phép bạn thực hiện.

Bước 7: Trong trường hợp khuôn mặt hoặc vân tay của bạn không thể nhận diện được, Windows sẽ yêu cầu bạn cài đặt mã pin như một mật khẩu.

Bước 8: Các bạn nhập số mã Pin mà mình muốn và ấn OK.

Sử dụng Windows Hello để khóa khuôn mặt hoặc vân tay
Sử dụng Windows Hello để khóa khuôn mặt hoặc vân tay

6. Cài đặt trình duyệt máy tính

Thông thường, laptop của các bạn sẽ được máy tính cài đặt chương trình trình duyệt Edge của Microsoft. Tuy nhiên, chúng ta hoàn toàn có thể cài đặt chương trình trình duyệt khác nếu cảm thấy chương trình không thuận tiện.

Bước 1: Các bạn sẽ tải và cài đặt chương trình mà mình yêu thích như Cốc Cốc, FireFox, Chrome.

Bước 2: Các bạn sẽ vào thanh Menu Start và lựa chọn Setting.

Bước 3: Các bạn sẽ ấn System.

Bước 4: Các bạn sẽ lựa chọn các ứng dụng mặc định ở mục Default apps.

Bước 5: Các bạn sẽ chọn trình duyệt mà mình mong muốn rồi ấn chuột trái chọn Choose a default.

Bước 6: Khi menu Popup mở ra, các bạn chọn trình duyệt mà mình sẽ sử dụng.

Xem thêm: Hướng dẫn chi tiết cách sửa laptop khi bị đơ ngay tại nhà

Cài đặt trình duyệt cho laptop
Cài đặt trình duyệt cho laptop

7. Cài đặt hiển thị màn hình

Mặc dù, các laptop ngày nay đều được sử dụng màn hình có độ phân giải và độ nét cực kỳ cao. Tuy nhiên, chúng ta vẫn nên lựa chọn biểu tượng và phông chữ phù hợp với đôi mắt của bạn. Để điều chỉnh các yếu tố này, các bạn sẽ thực hiện các bước sau:

Bước 1: Các bạn sẽ click chuột phải trên hình nền và chọn Display Setting.

Bước 2: Ở mục Change the size of the text, apps, and other items, các bạn sẽ lựa chọn kích cỡ mà mình cảm thấy phù hợp nhất.

Bước 3: Các bạn sẽ khởi động lại máy tính để thiết lập cài đặt toàn bộ.

Cài đặt hiển thị màn hình
Cài đặt hiển thị màn hình

8. Thay đổi giao diện của laptop

Để có thể cá nhân hóa chiếc laptop theo phong cách riêng của mình, các bạn có thể thay đổi giao diện, hình nền và màu sắc. Các bước này sẽ được thực hiện như sau:

8.1. Hình nền máy tính

Bước 1: Các bạn click chuột phải ở thanh desktop, sau đó chọn Personalize.

Bước 2: Để tiến hành thay đổi toàn bộ hình nền của bạn, các bạn sẽ chọn mục Background, sau đó ấn lần lượt Picture, Solid Color và Slide Show để thay đổi.

Bước 3: Khi các bạn chọn vào Picture, các bạn có thể lựa chọn những bức ảnh mà mình yêu thích làm hình nền cho con laptop của bạn.

Bước 4: Sau khi có được hình nền mà mình ưng ý, các bạn hãy vào Solid Color để tiếp tục tiến hành lựa chọn màu sắc giao diện.

Bước 5: Đối với Slide Show, các bạn sẽ lựa chọn mục này khi muốn lựa chọn hình ảnh mà mình muốn xuất ra để làm hoạt ảnh hình nền.

Thay đổi giao diện thông qua Slide Show
Thay đổi giao diện thông qua Slide Show

8.2. Thay đổi màu sắc phụ

Bước 1: Các bạn bấm chuột phải vào Desktop và chọn Personalize.

Bước 2: Ở bên trái của màn hình, các bạn sẽ chọn mục Color.

Bước 3: Các bạn sẽ lựa chọn màu sắc mà mình yêu thích rồi ấn nút on để kích hoạt.

Bước 4: Ở thanh Show color on Start, taskbar, and action center, and title bar, các bạn sẽ trượt sang nút on để kích hoạt.

Thay đổi màu sắc
Thay đổi màu sắc

8.3. Thay đổi giao diện

Bước 1: Các bạn hãy ấn chuột phải vào desktop và lựa chọn Personalize.

Bước 2: Các bạn sẽ chọn themes ở thanh menu bên trái.

Bước 3: Các bạn hãy chọn giao diện mà mình thấy ưng ý nhất. Các bạn hoàn toàn có thể chọn Get more themes online để tải trực tiếp các hình nền qua mạng.

Trên đây chính là những cách cài đặt laptop mới mua mà mọi người vẫn thường hay thực hiện. raonhanh365.vn mong rằng, với những thông tin trên, các bạn sẽ được một con laptop mà mình cảm thấy ưng ý nhất. Chúng tôi chúc các bạn sẽ thực hiện tiến trình này thành công.

Cách reset bàn phím laptop đơn giản, hiệu quả để gỡ rối kịp thời

Sau một thời gian sử dụng, bàn phím laptop của bạn sẽ có dấu hiệu bị trục trặc. Sau đây là những cách mà mọi người vẫn thường hay áp dụng để bàn phím laptop hoạt động lại nhanh chóng.

Cách reset bàn phím laptop

Tin tức liên quan

Các cách tăng tốc độ xe máy điện đơn giản, hiệu quả

Cách tăng tốc độ xe máy điện là một yêu cầu mà raonhanh365.vn đang nhận được trong thời gian gần đây. Hãy click ngay để biết cách làm tăng tốc độ xe nha!

Cổng kết nối DVI là gì? Đặc trưng, công dụng của nó

Sử dụng các thiết bị điện tử, đồ công nghệ hàng ngày chắc hẳn bạn đã từng nghe tới cái tên DVI. Nó là một dạng cổng kết nối. Vậy cổng kết nối DVI là gì?

Chia sẻ kinh nghiệm chọn kích thước xây dựng phong thủy

Kích thước xây dựng phong thuỷ không những quan trọng đối với vận mệnh của gia chủ mà còn ảnh hưởng đến những hoạt động sinh hoạt thường ngày trong nhà.

Lên đầu