CHI TIẾT TIN TỨC

Cách khắc phục máy ảnh bị ẩm hiệu quả và nhanh chóng nhất

22-09-2022 17:24

Máy ảnh là một trong những công cụ lưu lại những khoảnh khắc khó quên và đáng nhớ. Khi sử dụng máy ảnh, các nhiếp ảnh gia cần phải bảo quản, sử dụng máy ảnh đúng cách để máy ảnh tránh bị ẩm mốc và dùng được trong thời gian dài. Bạn có biết rằng, chỉ cần một lượng nước nhỏ cũng có thể khiến máy ảnh của bạn bị ẩm và nếu không khắc phục, có thể ảnh hưởng tới linh kiện bên trong máy không? Vậy làm thế nào để khắc phục các vết ẩm trên máy ảnh? Cùng tìm hiểu một số cách khắc phục máy ảnh bị ẩm hiệu quả qua bài viết bên dưới nhé!

1. Nguyên nhân và cách khắc phục máy ảnh bị ẩm

1.1. Vì sao máy ảnh lại bị ẩm mốc?

Máy ảnh rất dễ hình thành nên vết mốc từ các vết ẩm, khiến chất lượng hình ảnh bị ảnh hưởng và linh kiện bên trong máy có thể bị hỏng hóc. Nếu để máy ảnh ẩm trong thời gian quá dài, các sinh vật mốc sẽ nhanh chóng lan rộng khắp máy ảnh. Khi đó, bạn bắt buộc phải đem ra tiệm để thay linh kiện với chi phí không hề rẻ.

Nguyên nhân khiến máy ảnh bị ẩm mốc và cách khắc phục
Nguyên nhân khiến máy ảnh bị ẩm mốc và cách khắc phục

Vậy nguyên nhân do đâu mà máy bị ẩm mốc? Dưới đây raonhanh365 sẽ đưa ra một số lý do có thể khiến máy ảnh của bạn bị ẩm và mốc:

1.1.1. Chụp ảnh dưới mưa

Khi được khách book chụp ảnh ngoại cảnh vào ngày mưa, hay các nhiếp ảnh gia, khách hàng muốn có một bộ ảnh để đời với những bức ảnh lãng mạn dưới mưa, thì có thể khiến hơi nước xâm nhập vào trong máy ảnh khiến chúng bị ẩm, đây là điều khó có thể tránh khỏi.

1.1.2. Vô tình đổ nước vào máy ảnh

Đôi khi, bạn có thể lỡ tay đổ tách trà hay đổ nước vào máy ảnh, mặc dù bạn đã lau ngay sau đó nhưng nước đã “len lỏi” vào trong máy ảnh khiến nó bị ẩm. Đôi khi, nếu không xử lý kịp thời, nước ngấm vào các linh kiện có thể khiến máy ảnh bị hư hỏng nặng.

Xem thêm: Core trong máy tính là gì? Khi chọn core cần chú ý đến yếu tố nào?

1.2. Tham khảo một số cách khắc phục máy ảnh bị ẩm

Bạn có thể tham khảo một số cách khắc phục máy ảnh bị ẩm như sau:

- Khi máy ảnh bị ẩm, bạn nên sử dụng một chiếc khăn mềm, giặt sạch, vắt ráo nước và lau sạch nước bám trên máy ảnh, cuối cùng lau lại bằng khăn khô và để trước quạt hoặc dùng máy sấy sấy khô.

- Bạn cho máy ảnh vào trong một cái túi nilon, sau đó cho thêm vài gói hút ẩm hoặc vài viên phấn vào trong túi đó và buộc lại.

Tham khảo một số cách khắc phục máy ảnh bị ẩm
Tham khảo một số cách khắc phục máy ảnh bị ẩm

- Bạn có thể đặt máy ảnh ở trên đầu kệ tivi đang hoạt động, hoặc đặt ở những nơi có ánh nắng, thoáng khí.

- Nếu chẳng may bạn để nước lọt vào bên trong các linh kiện, bạn hãy đem máy ảnh tới các cơ sở vệ sinh uy tín để thợ tháo ra làm khô và vệ sinh đúng cách, tránh ảnh hưởng tới tuổi thọ linh kiện.

2. Hướng dẫn bảo quản máy ảnh tránh bị ẩm mốc hiệu quả nhất

Ngoài việc biết cách khắc phục máy ảnh bị ẩm, để máy ảnh kéo dài tuổi thọ và sử dụng được lâu dài, bạn cũng cần bảo quản đúng cách. Dưới đây là một số cách hướng dẫn bạn bảo quản máy ảnh tránh bị ẩm mốc tại nhà:

2.1. Cẩn thận khi đi mưa

Khi bắt buộc cần phải sử dụng máy ảnh dưới trời mưa hay cần chụp một bộ ảnh có mưa, bạn nên che chắn cho máy ảnh bằng ô hoặc áo mưa. Nếu thường xuyên chụp ảnh ở những môi trường có nhiều nước, bạn nên trang bị cho máy ảnh của mình một chiếc túi đựng hay một chiếc áo mưa chuyên dụng để máy ảnh có thể được bảo vệ an toàn. Bạn yên tâm rằng chất lượng hình ảnh sẽ không bị ảnh hưởng bởi những chiếc áo mưa này.

Có thể sử dụng áo mưa chuyên dụng cho máy ảnh
Có thể sử dụng áo mưa chuyên dụng cho máy ảnh

2.2. Cho máy ảnh vào thùng gạo rang khô trong thùng kín

Bạn có thể rang gạo cho khô, sau đó cho vào bên trong thùng kín và để máy ảnh bị ẩm vào. Gạo rang háo nước và khô nên sẽ hút hết hơi ẩm bên trong máy ảnh. Đây là phương pháp bảo quản máy ảnh khá hiệu quả và dễ dàng mà bạn có thể thực hiện ngay tại nhà.

Bạn có thể tự rang gạo và cho vào thùng kín, do đó phương pháp này được xem là khá rẻ tiền. Tuy nhiên, với cách này, bạn sẽ không biết được máy ảnh đã hút hết độ ẩm hay chưa và độ ẩm chính xác là bao nhiêu.

2.3. Tự làm hộp chống ẩm

Ngoài cách sử dụng gạo rang hút ẩm, bạn có thể tự làm cho chiếc máy ảnh yêu quý của mình một chiếc hộp chống ẩm. Bạn chỉ cần chuẩn bị một chiếc hộp nhựa đựng vừa máy ảnh, sau đó cho vào trong hộp các hạt chống ẩm Silicagel. Cuối cùng, bạn chỉ cần cho máy ảnh vào trong hộp để hút ẩm. Các hạt chống ẩm này có đặc tính hút nước nên sau một thời gian, nước sẽ được hút hết và bạn chỉ cần thay gói mới hoặc đem đi phơi nắng để tái sử dụng.

Tự làm hộp chống ẩm hút ẩm cho máy ảnh
Tự làm hộp chống ẩm hút ẩm cho máy ảnh

2.4. Dùng đèn hoặc tia UV 

Thông thường, các nhieeos ảnh gia thường để ở vị trí cất máy ảnh một chiếc đèn chiếu tia cực tím. Bởi vì tia cực tím có tác dụng tiêu diệt nấm mốc và khử khuẩn, diệt vi khuẩn cực kỳ tốt. Bên cạnh đó, giá thành để lắp đèn chiếu tia cực tím cũng không quá lớn. Thế nhưng, bạn chỉ có thể lắp chiếc đèn này tại những nơi có độ ẩm dưới 60%.

2.5. Tủ chống ẩm máy ảnh

Một trong những cách bảo quản để tránh máy ảnh bị ẩm được nhiều nhiếp ảnh gia sử dụng nhất đó chính là dùng tủ chống ẩm dành cho máy ảnh chuyên dụng. Tủ chống ẩm được sơn các lớp sơn cách điện và là loại tủ kín được làm từ vật liệu tôn.

Tủ chống ẩm máy ảnh cũng là một thiết bị mà bạn nên đầu tư
Tủ chống ẩm máy ảnh cũng là một thiết bị mà bạn nên đầu tư

Để đảm bảo máy ảnh được bảo quản hiệu quả nhất, các mép của tủ được gia công thêm các lớp gioăng cao su. Đây cũng là loại tủ sử dụng công nghệ hút ẩm hiện đại và tiên tiến nhất, được trang bị đồng hồ đo ẩm và hệ thống điều chỉnh nên bạn dễ dàng điều chỉnh mức độ ẩm mong muốn sao cho phù hợp với nhu cầu của máy ảnh. Đây cũng chính là phương pháp an toàn và hiệu quả nhất mà bạn nên lựa chọn để bảo quản máy ảnh, tránh bị mốc.

Xem thêm: Máy quay phim có từ năm nào - lịch sử của phát minh vĩ đại

2.6. Dùng túi hút ẩm

Nếu bạn thường xuyên di chuyển và không để máy ảnh ở một vị trí cố định, bạn có thể sử dụng một chiếc túi hút ẩm loại tốt để hút ẩm cho máy ảnh và có thể chống chịu với các loại thời tiết.

Lưu ý rằng trước khi bạn cho máy ảnh vào túi đựng hay balo chống ẩm thì nên dùng thêm túi nilon dày có kéo mút để ngăn không khí trước khi cho máy ảnh vào túi. Tiếp đó, bạn chỉ cần cho hạt hút ẩm vào túi vải mỏng và buộc kín, sau đó cho vào trong túi đựng chống ẩm máy ảnh là hoàn tất.

Dùng túi hút ẩm cho máy ảnh
Dùng túi hút ẩm cho máy ảnh

Trên đây là một số cách khắc phục máy ảnh bị ẩm và dễ dàng thực hiện nhất. Nếu bạn thường xuyên phải sử dụng tới máy ảnh thì việc máy ảnh bị ẩm, mốc là không thể tránh khỏi. Do đó, tùy theo tình hình tài chính và thời gian sử dụng máy ảnh mà bạn nên chọn phương pháp bảo quản sao cho phù hợp. Nếu phát hiện máy ảnh bị mốc bên trong linh kiện, bạn nên đem tới các cửa hàng sửa máy ảnh uy tín để sửa chữa kịp thời.

Cách cầm máy ảnh chuẩn

Với các nhiếp ảnh gia, việc cầm máy ảnh chuẩn sẽ giúp bạn cho ra đời những bức ảnh chất lượng và sắc nét. Tuy nhiên, với những người mới bắt đầu thử sức tham gia vào việc chụp ảnh và sử dụng máy ảnh thì sẽ khó khăn trong việc cầm máy ảnh. Truy cập bài viết bên dưới để tìm hiểu những cách cầm máy ảnh chuẩn nhất nhé!

Cách cầm máy ảnh chuẩn

Tin tức liên quan

Biển số xe tổng 10 có đẹp không? Lý giải theo phong thủy và kinh dịch

Tìm hiểu biển số xe tổng 10 có đẹp không? Ý nghĩa của biển số xe tổng 10. Biển số xe tổng 10 theo quan niệm phong thủy, ngũ hành và kinh dịch.

Bật mí cho bạn các loại cây cảnh chịu nắng hướng Tây tốt

Bạn muốn tìm hiểu các loại cây cảnh chịu nắng hướng Tây giúp cho ngôi nhà trở nên mát mẻ hơn. Tham khảo lời giải đáp của bài viết được đề cập sau đây.

Mách bạn cách cải tạo phòng trọ cũ siêu xịn bao đẹp bao thích

Cách cải tạo phòng trọ cũ trở thành một nơi đáng sống. Một số lưu ý nhỏ khi cải tạo phòng trọ cũ. Cải tạo phòng trọ cũ cần chuẩn bị những gì?

Lên đầu