CHI TIẾT TIN TỨC

Mách bạn cách cải tạo phòng trọ cũ siêu xịn bao đẹp bao thích

23-09-2022 17:06

Cải tạo phòng trọ cũ bao gồm các công việc dọn dẹp, tân trang và trang trí lại phòng trọ theo sở thích của bản thân. Cải tạo phòng trọ cũ giúp cải thiện không gian sinh hoạt và nghỉ ngơi. Nếu bạn đang bí ý tưởng thì hãy tham khảo bài viết sau đây để biết được cách cải tạo phòng trọ cũ sao cho tránh được những “biến số” bất ngờ và tạo ra một không gian thoải mái, đáng sống hơn. Đừng bỏ qua những thông tin cực kỳ hữu ích trong bài viết nhé!

1. Cách cải tạo phòng trọ cũ trở thành một nơi đáng sống

1.1. Phác thảo ý tưởng cải tạo phòng trọ

Việc cải tạo phòng trọ cũ liên quan đến rất nhiều chi tiết nhỏ, chẳng hạn như cải tạo sàn như thế nào, có sử dụng thêm giấy dán tường không, bố trí đồ đạc ra sao, kết hợp các tông màu sao cho hợp lý, ánh sáng cần bố trí như thế nào… Chính vì thế việc lên ý tưởng từ trước là vô cùng cần thiết.

Phác thảo ý tưởng cải tạo phòng trọ là công đoạn vô cùng cần thiết
Phác thảo ý tưởng cải tạo phòng trọ là công đoạn vô cùng cần thiết

1.1.1. Đo đạc và vẽ lại không gian phòng trọ

Để cải tạo phòng trọ cũ một cách hợp lý nhất thì bạn cần phải biết được tổng diện tích phòng trọ và kích thước các chiều không gian trong phòng trọ, chẳng hạn như chiều rộng, chiều dài, khoảng cách từ cửa phòng đến cửa nhà vệ sinh, diện tích gác xép nếu có, vị trí của cửa sổ…

Bên cạnh đó, việc đo đạc và phác họa lại không gian phòng trọ cũng giúp ích cho dự trù mua đồ đạc và bố trí đồ đạc, đồng thời tránh lãng phí tiền bạc vì mua thừa đồ hoặc mua sai đồ.

1.1.2. Dự trù trước chi phí cải tạo phòng trọ cũ

Việc cần làm thứ hai đó là hoạch định chi phí cải tạo phòng trọ cũ. Chi phí này bao gồm chi phí mua sắm đồ dùng cần thiết, chi phí mua sắm nguyên vật liệu (như sơn tường hoặc gạch hoa, gỗ lát…) và chi phí mua sắm các vật dụng trang trí.

Song song với đó, bạn cũng cần phải suy nghĩ xem bạn muốn cải tạo phòng trọ theo phong cách nào?

Dự trù trước chi phí cải tạo phòng trọ cũ
Dự trù trước chi phí cải tạo phòng trọ cũ

Thông thường sẽ cải tạo phòng trọ theo ý thích của bản thân. Phòng trọ cũ thường không lớn, bởi vậy bạn nên trang trí lại căn phòng sử dụng một concept thống nhất. Bạn có thể lên mạng tham khảo rất nhiều ý tưởng cải tạo phòng trọ cũ để có thể áp dụng theo, hoặc là kết hợp giữa nhiều ý tưởng.

Có một cách khá hay khi cải tạo phòng trọ cũ đó là mua sắm các vật dụng secondhand sẽ giúp bạn tiết kiệm khá nhiều chi phí. Nhiều món đồ secondhand vẫn có thể sử dụng rất tốt. Số tiền tiết kiệm được để sử dụng vào việc khác.

Xem thêm: Cách bố trí gương soi trong phòng ngủ hữu ích mà bạn nên biết 

1.2. Bắt tay vào việc cải tạo phòng trọ cũ

Trong phần trước, khi tìm hiểu về cách cải tạo phòng trọ cũ thì chúng ta đã tìm hiểu về bước đầu tiên đó là phác thảo lên ý tưởng cải tạo phòng trọ. Sau khi hý tưởng đã được hình thành và các khoản chi phí cần thiết cũng được dự trù hoàn tất thì tiếp theo chúng ta sẽ bắt tay vào việc cải tạo phòng trọ. Phần công việc cải tạo phòng trọ bao gồm sử dụng các vật liệu để tân trang lại căn phòng và bố trí, sắp xếp đồ đạc, đồ trang trí.

Cần phác thảo cụ thể kích thước và kết cấu của căn phòng
Cần phác thảo cụ thể kích thước và kết cấu của căn phòng

1.2.1. Mua sắm vật liệu tân trang phòng trọ

Phòng trọ cũ tùy theo mức độ mà thường có cơ sở vật chất khá kém. Để có thể hô biến cho căn phòng trở thành một nơi đáng sống hơn, bạn cần phải tân trang lại căn phòng, trong đó chủ yếu là tân trang lại tường và sàn.

Tường nhà có thể bị bong tróc hoặc bị dính bẩn. Trong trường hợp đó, bạn cần phải cạo sạch lớp bong tróc ra khỏi tường hoặc lau sạch những vết bám bẩn trên đó. Sau đó, bạn cần quét vôi lại cho mới hoặc nếu có điều kiện hơn thì sơn mới lại tường. Bạn cũng có thể sử dụng giấy dán tường để căn phòng trông đẹp mắt hơn. Sử dụng giấy dán tường cũng rất tiện lợi.

Sàn nhà nếu có hiện tượng hư vỡ thì cần trám lại xi măng. Nếu có điều kiện hơn thì bạn có thể lót gạch hoặc lát sàn gỗ. Trải thảm cũng là một ý tưởng khả thi. Ngoài ra bạn cần dọn sạch trần nhà, dọn đi những tổ ong vò vẽ hoặc mạng nhện, quét sạch bụi.

Sàn và tường là hai vị trí cần lưu ý khi cải tạo phòng trọ cũ
Sàn và tường là hai vị trí cần lưu ý khi cải tạo phòng trọ cũ

1.2.2. Mua vật dụng nội thất và đồ trang trí

Hãy mua những vật dụng thực sự cần thiết, vừa giúp bạn tiết kiệm chi phí, lại vừa giúp không gian phòng trọ không quá chật hẹp vì phải chứa nhiều đồ đạc. Bạn cũng cần dựa trên nhu cầu sử dụng của bản thân và diện tích căn phòng để quyết định kích thước của vật dụng sẽ mua. Chính vì thế nên công tác chuẩn bị và lên ý tưởng là rất cần thiết.

1.2.3. Bố trí các vật dụng nội thất và trang trí

Dù bạn cải tạo phòng trọ theo ý tưởng nào thì cũng cần đảm bảo phòng trọ có đầy đủ các chức năng cần thiết, nghĩa là bạn cần sắp xếp các khoảng không gian trong phòng trọ sao cho khoa học và hợp lý. Điều này không chỉ tạo ra sự tiện dụng và còn tạo ra sự thoải mái khi sử dụng. Trong đó, khu nấu ăn, khu vực nghỉ ngơi và khu vực làm việc cần được tách biệt.

- Khu vực học tập hoặc làm việc: Chỉ cần một không gian vừa đủ và không cần quá lớn. Bạn có thể sử dụng bàn gập hoặc bàn làm việc cỡ nhỏ có kèm theo kệ sách. Nếu kệ rời thì nên chọn loại kệ treo tường.

Các vật dụng nội thất và trang trí cần được bố trí phù hợp
Các vật dụng nội thất và trang trí cần được bố trí phù hợp

- Khu vực nghỉ ngơi: Loại giường thích hợp nhất là giường xếp hoặc giường gấp hay sofa giường, khi không sử dụng có thể xếp gọn lại giúp tăng thêm không gian.

- Khu vực bếp: Nên bố trí khu bếp ở xa khu nghỉ ngơi và làm việc. Tốt nhất là lựa chọn vị trí thoáng khí, nếu có cửa sổ thì càng tốt để tránh lưu lại mùi đồ ăn. Bạn nên mua kệ nhiều ngăn để đựng bát và đũa thìa, dao… vừa tiện dụng lại vừa tiết kiệm không gian. Nếu được thì nên sử dụng bếp điện hoặc bếp từ để tiết kiệm không gian và tránh nguy hiểm cháy nổ.

Xem thêm: Top 10 loại cây phong thủy nên trồng trong nhà mà bạn cần biết

2. Một số lưu ý nhỏ khi cải tạo phòng trọ cũ

Khi cải tạo phòng trọ cũ, phòng trọ có gác lửng là mô hình phòng trọ lý tưởng nhất bởi không gian sinh hoạt, làm việc và không gian nghỉ ngơi được tách biệt và bạn có nhiều không gian có thể tận dụng hơn. Đối với phòng trọ kiểu này, bạn không nên đặt khu nấu ăn ở ngay dưới gác xép vì như thế mùi thức ăn sẽ ám lên khu vực nghỉ ngơi, tạo ra cảm giác khó chịu.

Không nên bố trí bếp nấu ăn gần khu vực nghỉ ngơi
Không nên bố trí bếp nấu ăn gần khu vực nghỉ ngơi

Với phòng trọ không có gác xép thì ưu điểm lớn nhất là bạn tiết kiệm được một khoản chi phí cải tạo, tuy nhiên các khoảng không gian chức năng trong phòng sẽ hẹp hơn. Bạn nên sử dụng những vật dụng đa năng và có thể gấp gọn khi không sử dụng, như vậy sẽ giúp cho không gian rộng rãi hơn.

Bạn cũng nên chú ý đến việc phối hợp tông màu trong phòng trọ, bao gồm màu sơn tương hoặc màu giấy dán tường, màu sắc các vật dụng nộ thất và màu sắc đèn điện.

Trên đây, bài viết đã cung cấp cho những bạn nào đang tìm kiếm cách cải tạo phòng trọ cũ các bước cần thực hiện khi cải tạo phòng trọ. Như raonhanh365 đã đề cập đến ở trên, bạn cần phác thảo ý tưởng cải tạo phòng trọ trước, sau đó mới bắt tay vào thực hiện để có thể dự trù được tổng chi phí, tránh mua sắm đồ đạc không cần thiết hoặc không thích hợp. Bạn cũng có thể tham khảo một số lưu ý khi cải tạo nhà trọ cũ để “tác phẩm” của mình được hoàn thiện nhất có thể.

Nên ở ký túc xá hay phòng trọ?

Nên ở ký túc xá hay phòng trọ? Ưu nhược điểm của kỹ túc xá và phòng trọ là gì? Nếu bạn vẫn đang băn khoăn chưa biết nên ở ký túc xá hay phòng trọ thì hãy tham khảo bài viết sau đây.

Nên ở ký túc xá hay phòng trọ?

Tin tức liên quan

Có nên treo chuông gió trong nhà không và câu trả lời hợp lý

Chuông gió có tác dụng gì? Có nên treo chuông gió trong nhà không? Treo chuông gió ở vị trí nào để đem lại may mắn? Lưu ý khi treo chuông gió cần biết.

Top 10 loại cây phong thủy nên trồng trong nhà mà bạn cần biết

cây phong thủy trong nhà có ý nghĩa gì? 10 loại cây phong thủy nên trồng trong nhà là gì? ý nghĩa của các loại cây? click để tìm hiểu chi tiết ngay nhé!

Vì sao điện thoại bị nóng và những cách khắc phục hiệu quả cần biết

vì sao điện thoại bị nóng lên? nguyên nhân và những tác hại khi điện thoại nóng lên? cách khắc phục sự gia tăng nhiệt độ của điện thoại? click để xem nhé!

Lên đầu