CHI TIẾT TIN TỨC

Những cách chỉnh màn hình máy tính bị nhòe đơn giản ngay tại nhà

23-02-2023 16:48

Khi sử dụng máy tính trong thời gian dài chắc chắn bạn sẽ gặp phải vấn đề màn máy tính bị nhoè. Vậy nguyên nhân do đâu và làm sao để khắc phục lỗi này đây? Bạn hãy cùng raonhanh365.vn tìm hiểu những cách chỉnh màn hình máy tính bị nhoè đơn giản ngay tại nhà nhé.

1. Dự đoán nguyên nhân màn hình máy tính bị nhoè

1.1. Do gặp vấn đề với phần cứng

Máy tính bị nhoè nguyên nhân có thể do phần cứng đang gặp vấn đề. Đối với máy bàn bạn có thể kiểm tra lại rắc cắm xem đã cắm chính xác hay chưa. Còn đối với máy tính cầm tay hoặc máy bàn đã cài chắc chắn mà vẫn bị nhoè thì rất có thể đang bị hỏng một bộ phận nào đó bên trong. Chúng ta nên nhờ các nhân viên có tay nghề kỹ thuật sửa chữa máy tính để can thiệp vào nếu không sẽ vẫn gặp tình trạng này.

Màn hình máy tính nhoè là do phần cứng
Màn hình máy tính nhoè là do phần cứng

1.2. Lỗi do người dùng cài đặt

Lỗi thứ hai có thể do người dùng đã cài đặt nhầm một số chức năng nào đó rồi quên cài lại về trạng thái ban đầu khiến máy tính bị mờ và nhoè. Hoặc người dùng đang cài một số phần mềm, ứng dụng ảnh hưởng đến màn hình máy tính, khiến máy tính bị mờ nếu không bổ sung một số cài đặt khác.

1.3. Do bị lỗi hệ điều hành

Nguyên nhân tiếp theo có thể do máy tính của bạn đang bị lỗi hệ điều hành. Trường hợp này cũng hay gặp phải ở nhiều người dùng máy tính đã quá lâu. Khi dùng quá lâu thì hệ điều hành cũng bị mai mòn nên sẽ có thể ảnh hưởng đến chức năng của máy tính rất nhiều trong đó có tính năng hiển thị trên màn hình.

1.4. Do driver không tương thích

Đôi khi driver không tương thích hoặc driver đang bị lỗi có thể khiến màn hình chúng ta bị mờ. Vì driver là cầu nối là trung tâm phiên dịch thao tác của con người cho máy tính thực hiện và ngược lại nên khi driver gặp sự cố thì màn hình có thể bị nhiễu sóng hoặc mờ loá vì không thể phiên dịch được. Khắc phục sự cố do driver có thể sẽ tốn nhiều thời gian và chi phí nên bạn cần chuẩn bị tinh thần nhé.

1.5. Do máy tính bị bám bụi lâu ngày

Một nguyên nhân có thể xảy ra nhưng không ảnh hưởng quá nhiều đến chất lượng màn hình đó là do bị bám bụi, bám hơi sương. Bạn hãy dùng khăn giấy sạch khô để lau đi lớp bám bụi đó. Nếu vẫn còn mờ thì có lẽ thực sự do các nguyên nhân ở trên hoặc màn hình đang bị ẩm từ bên trong rồi, chúng ta cần tìm đến các cách khắc phục dưới đây.

Do màn hình máy tính bị bám bụi
Do màn hình máy tính bị bám bụi

2. Những cách chỉnh màn hình máy tính bị nhoè

2.1. Cài đặt lại các chế độ hiển thị trên màn hình

Để cài lại các chế độ hiển thị trên màn hình thì bạn cần thực hiện các bước như sau:

Bước 1: Đầu tiên, bạn click chuột phải vào vị trí bất kỳ trên màn hình và chọn mục Display Settings để tiếp tục cài đặt lại chế độ hiển thị màn hình máy tính.

Bước 2: Kéo chuột xuống phía dưới và chọn mục Advanced Display Settings.

Bước 3: Sau đó, chọn mục Advanced sizing of text and other items để có thể cài đặt hiển thị.

Bước 4: Cửa sổ Display hiện lên thì bạn nhấn chọn mục Set a custom scaling level.

Bước 5: Tiếp đó, nhấn chọn Scale to this percentage of normal size và điều chỉnh tỉ lệ về 100%, nhấn OK và cuối cùng nhấn Apply để áp dụng các cài đặt được thay đổi.

Xem thêm: Những cách khắc phục tivi bị tối màn hình bạn nên biết

2.2. Cài đặt ứng dụng DPI Scaling

Cách khắc phục thứ hai thì bạn có thể thiết lập thêm ứng dụng DPI Scaling để hỗ trợ màn hình hiển thị nhé. Cách làm này chỉ áp dụng đối với trường hợp có ứng dụng nhất định bị nhoè còn các ứng dụng khác vẫn bình thường.

Bước 1: Nhấn chuột phải vào biểu tượng ứng dụng đang bị nhoè trên màn hình máy tính  rồi chọn mục Properties để đi đến trang cài đặt.

Bước 2: Chọn mục Compatibility rồi chọn tiếp vào mục Change high DPI Settings.

Bước 3: Bạn chọn mục Override high DPI scaling behavior. Scaling performed by rồi chọn Application để áp dụng và nhấn OK.

Bước 4: Trở lại mục Properties ban đầu, nhấn vào Apply và chọn OK để hoàn tất nhé.

Cách chỉnh màn hình máy tính bị nhòe
Cách chỉnh màn hình máy tính bị nhòe

2.3. Cài lại Driver cho màn hình máy tính

Nếu gặp lỗi do driver thì bạn cần sửa lỗi theo hướng dẫn như sau:

Bước 1: Trên màn hình chính, nhấn tổ hợp phím Window + R để mở hộp thoại Run

Bước 2: Nhập câu lệnh “devmgmt.msc” vào cửa sổ Run rồi nhấn OK hoặc Enter để chuyển đến trang thông tin bên trong.

Bước 3: Ở cửa sổ mới, bạn hãy nhấn chọn Device Manager rồi mở rộng thư mục Display Adapter.

Bước 4: Tìm kiếm và chọn dòng driver đang hiển thị trên máy tính.

Bước 5: Nhấn chuột phải chọn Update driver và chọn Search automatically for updated driver software để máy tìm tự động tìm kiếm và cập nhật phiên bản driver mới nhất tương thích với máy tính đang dùng.

Bước 6: Khởi động lại máy tính để bắt đầu lại trạng thái cài đặt mới với driver phù hợp hơn.

2.4. Tắt các cài đặt liên quan độ sáng thích ứng

Một số bạn có thể có thói quen cài đặt độ sáng thích ứng chẳng hạn chế độ ban đêm, cài đặt ánh sáng màn hình tự động theo ánh sáng thực tế. Vậy nên, màn hình có thể gặp tình trạng bị nhoè. Bạn cần tắt các chế độ cài đặt đó đi theo các bước như sau:

Bước 1: Tại màn hình chính, bạn nhấn tổ hợp phím Windows + S để mở ra trang cửa tìm kiếm. Tiếp đó, nhập dòng lệnh “Calibrate display color” rồi nhấn OK hoặc phím Enter.

Bước 2: Trên hộp thoại Calibrate display color, bạn nhấn Next và mở Set basic color settings rồi lại chọn tiếp Next.

Tắt các cài đặt độ sáng thích ứng
Tắt các cài đặt độ sáng thích ứng

Bước 3: Nhìn vào cửa sổ hiển thị How to adjust gamma, tiếp tục chọn Next để mở cửa sổ Adjust gamma. Ở cửa sổ này bạn có thể cài đặt màu màn hình hiển thị, độ sáng độ chói tuỳ thích. Nhưng nếu quá khó để chọn thì bạn nên Reset về chế độ mặc định sẽ là giải pháp an toàn nhất.

Bước 4: Tiếp đó, bạn chọn Next để mở cửa sổ Find the brightness and contrast controls for your display và chọn Skip brightness and contrast adjustment nếu bạn không muốn điều chỉnh độ sáng rồi nhấn Finish để kết thúc tất cả.

2.5. Cập nhật lại phiên bản Windows

Một cách đơn giản hơn cho bạn đó chính là cập nhật lại phiên bản hệ điều hành Windows. Có thể hệ điều hành đã cũ và không thể hiển thị các nội dung như bạn mong muốn nên việc cập nhật là điều cần thiết.

Bước 1: Chọn biểu tượng Windows trên máy tính rồi chọn dòng chữ Settings.

Bước 2: Sau đó nhấn chọn Update & Security.

Bước 3: Rồi bạn chọn tiếp Check for update. Đợi hoàn tất quá trình update bản cập nhật Windows hoàn toàn thì bạn có thể khởi động lại máy và kiểm tra tình trạng lỗi nhoè đã được khắc phục hay chưa nhé.

2.6. Mang đến cửa hàng sửa hoặc thay màn mới

Trong trường hợp thử hết các cách tại nhà vẫn không hiệu quả thì có thể máy tính của bạn đang bị hư hỏng phần cứng hoặc bị ẩm ướt và bạn không thể tự mình sửa chữa nếu không có chuyên môn. Hãy mang máy tính tới cửa hàng sửa chữa vì họ có thể tìm thấy lỗi nhanh nhất và có cách khắc phục tốt nhất dành cho máy tính của bạn.

Mang đến cửa hàng sửa chữa
Mang đến cửa hàng sửa chữa

Trường hợp xấu nhất bạn sẽ phải thay màn hình mới hoặc mua máy tính mới. Nhưng làm như vậy mọi chuyện sẽ đi theo hướng tốt hơn. Bạn cũng đừng quá lo lắng về giá cả khi mua đồ điện tử vì linh kiện hay bộ main đều đã có giá niêm yết rõ ràng và xứng đáng để chúng ta đầu tư cho học tập hoặc làm việc bạn nhé.

Nhìn chung, cách sửa màn hình máy tính bị nhoè tại nhà không quá khó cho những ai không chuyên về kỹ thuật. Nhưng nếu thử hết các cách vẫn không được thì raonhanh365.vn khuyên bạn tốt nhất nên thay màn mới hoặc mua máy tính mới nếu có điều kiện để đảm bảo chất lượng công việc nhé.

Bày cho bạn những cách chỉnh loa laptop bị rè

Laptop của bạn đang gặp tình trạng rè thì phải làm sao? Để khắc phục thì bạn hãy truy cập đường link chia sẻ kiến thức dưới đây của raonhanh365.vn sẽ có cách giải quyết hiệu quả cho bạn.

Cách chỉnh loa laptop bị rè

Tin tức liên quan

Tần số đáp ứng của loa là gì và các dải tần số đáp ứng

Tần số đáp ứng của loa là gì? Tần số đáp ứng có những đặc điểm nào? Tần số đáp ứng của loa sẽ được ứng dụng những gì? Tìm ngay ở bài viết dưới đây nhé!

Cách đăng ký tạm trú cho người thuê nhà mà bạn không nên bỏ qua

Những người sinh sống ở một nơi khác địa chỉ thường trú thì cần đăng ký tạm trú tạm vắng. Bạn đã biết cách đăng ký tạm trú cho người thuê nhà hay chưa?

Những người sinh năm 1983 hợp xe màu gì? Ngũ hành mua xe như nào?

Thắc mắc những người sinh năm 1983 thì hợp xe màu gì? Mua xe theo màu sắc hợp mệnh cũng rất quan trọng, ảnh hưởng đến vận mệnh và tiền tài của chủ xe.

Lên đầu