CHI TIẾT TIN TỨC

Các tiêu chuẩn thiết kế cao ốc văn phòng đạt chuẩn chất lượng

10-11-2022 17:13

Hiện nay, xây dựng cao ốc văn phòng đang trở thành một xu thế mới. Tuy nhiên, để thiết kế cao ốc văn phòng đạt chuẩn là điều mà không phải ai cũng nắm vững và thực hiện đúng. Vậy có những tiêu chuẩn thiết kế cao ốc văn phòng nào? Cần đáp ứng tiêu chuẩn nào? Cùng tìm hiểu các tiêu chuẩn thiết kế cao ốc văn phòng qua bài viết bên dưới nhé!

1. Các tiêu chuẩn thiết kế cao ốc văn phòng bạn cần biết

1.1. Tiêu chuẩn về chất lượng

Tiêu chí chất lượng không chỉ dành cho công trình cao ốc văn phòng mà tất cả các công trình khác, tiêu chí này cần luôn được đảm bảo. Tiêu chuẩn chất lượng của các tòa cao ốc sẽ khác nhau, dựa vào kết cấu xây dựng của chúng.

Các tiêu chuẩn thiết kế cao ốc văn phòng bạn cần biết
Các tiêu chuẩn thiết kế cao ốc văn phòng bạn cần biết

Khi xây dựng, số lượng tầng và diện tích sử dụng cần phải đảm bảo theo quy định của Luật Xây dựng, kết cấu tòa nhà cần đảm bảo độ chắc chắn, độ bền, chịu được động đất nhẹ và bão. Bên trong tòa nhà cần phải thông thoáng, bố trí khoa học, hợp lý và tận dụng nhiều ánh sáng. 

Tòa nhà ngoài khu vực văn phòng cho thuê thì cần phải cung cấp một số chức năng như sảnh chính có phòng đợi, quầy lễ tân, phòng thường trực, phòng bảo vệ, phòng quản lý kỹ thuật tòa nhà và có các không gian công cộng như hành lang, cầu thang bộ, thang máy…

1.2. Kiến trúc cao ốc

Kiến trúc cao ốc cũng là một trong các tiêu chuẩn thiết kế cao ốc văn phòng quan trọng, kiến trúc sư khi thi công cần phải chú trọng tới cấu trúc của toàn bộ tòa cao ốc, bố cục tổng thể của cao ốc cần đối xứng và cân đối.

Kiến trúc cao ốc đảm bảo đối xứng với nhau
Kiến trúc cao ốc đảm bảo đối xứng với nhau

Bên cạnh đó, phần móng nhà của tòa nhà đặc biệt chú trọng, tuổi thọ cao ốc phụ thuộc phần lớn vào nền móng, do đó cần đảm bảo vững chắc. Các kiến trúc sư sau quá trình khảo sát kết cấu tòa nhà sẽ đưa ra một thiết kế hợp lý, đảm bảo hệ thống kỹ thuật cao ốc và yếu tố thẩm mỹ của tòa nhà.

1.3. Hệ thống kỹ thuật

Cao ốc văn phòng là một công trình lớn, bởi vậy khác với các công trình nhỏ, đây là công trình khắt khe trong các vấn đề về kỹ thuật như hệ thống điện, hệ thống thoát nước, hệ thống báo cháy… Cao ốc văn phòng cần đảm bảo bố trí hệ thống kỹ thuật hợp lý để mọi người có thể thuận tiện, dễ dàng sử dụng.

1.4. Tiêu chuẩn an toàn

Tính an toàn đặc biệt cần được quan tâm khi thiết kế cao ốc văn phòng, bởi nếu nhân viên cảm thấy luôn có nguy hiểm rình rập họ, họ sẽ không thể chú tâm tới công việc, nhất là các công việc liên quan tới điện tử, công nghệ hay tài chính cần sự tập trung cao.

Dưới đây là các tiêu chuẩn an toàn mà một cao ốc văn phòng cần phải đảm bảo để nhân viên có thể yên tâm cống hiến hết mình:

- Để tránh các rủi ro, văn phòng đều phải được thiết kế lan can cao và thiết kế khép kín. Nhiều cao ốc văn phòng hiện nay hay sử dụng tấm kính trong suốt lớn để che chắn, vừa ngăn được khói bụi, mưa bão, tác động từ yếu tố bên ngoài, nhân viên vừa cảm thấy thoải mái khi làm việc và thưởng cảnh đẹp.

Tiêu chuẩn an toàn cho cao ốc văn phòng
Tiêu chuẩn an toàn cho cao ốc văn phòng

- Mặt sàn của văn phòng không nên dùng các vật liệu dễ trơn trượt, cần đảm bảo độ bám dính tốt, tránh nguy hiểm khi di chuyển, đi lại.

- Lối thoát hiểm, thang bộ, thang máy cần bố trí ở nơi hợp lý, thông thoáng.

- Tại các vị trí cần thiết trong văn phòng cần trang bị chuông báo cháy, bình cứu hỏa.

1.5. Tiêu chuẩn thẩm mỹ

Ngoài chất lượng và hệ thống kỹ thuật thì một trong các tiêu chuẩn thiết kế cao ốc văn phòng bạn cần quan tâm là tòa cao ốc văn phòng cần có tính thẩm mỹ, đảm bảo phù hợp với cảnh quan xung quanh.

Không chỉ bên ngoài cao ốc, việc thiết kế và bố trí các nội thất ở trong văn phòng cũng cần đảm bảo tính thẩm mỹ. Thiết kế văn phòng cần đảm bảo đẹp mắt, bố cục khoa học, rộng rãi và thoáng đãng.

Kiến trúc cao ốc văn phòng cần đảm bảo tiêu chuẩn thẩm mỹ
Kiến trúc cao ốc văn phòng cần đảm bảo tiêu chuẩn thẩm mỹ

1.6. Tiêu chuẩn thiết kế nơi để xe

Tiêu chuẩn thiết kế cao ốc văn phòng cũng bao gồm cả việc thiết kế hầm để xe, bao gồm:

- Chiều cao tầng hầm cần phải đảm bảo độ an toàn, thoáng và cao ít nhất 2,2m.

- Độ dốc đường vào hầm để xe so với chiều dài của đường đối với dốc thẳng là 14%, còn đối với dốc cong là 17%.

- Mỗi tầng hầm cần phải có từ 2 lối thông ra đường chính trở lên, đảm bảo kích thước tối thiểu là 0,9 và 1,2m.

- Tòa nhà cao ốc văn phòng cần có thang máy đi xuống tầng hầm để xe và vách tầng hầm khi xây dựng cần được làm bằng bê tông cốt thép, đảm bảo nước trong lòng đất không thấm vào tường và nơi để xe.

1.7. Tiêu chuẩn thang thoát hiểm

Trong tòa nhà, đảm bảo có ít nhất 2 chiếc thang thoát hiểm, đảm bảo có thể di tản người làm việc hoặc cư dân sinh sống trong tòa nhà thuận lợi, nhanh chóng, cũng như giúp các chiến sĩ PCCC có thể làm tốt nhiệm vụ cứu hỏa của mình.

Bên cạnh đó, lối thoát hiểm cần phải đảm bảo đáp ứng các tiêu chuẩn thiết kế cao ốc văn phòng như sau: Chiều rộng lối đi tối thiểu 1m; chiều rộng cửa tối thiểu 0,8m; chiều rộng vế thang đạt 1,05m; chiều rộng hành lang phải trên 1,4m; số lượng bậc thang nối giữa các tầng không nhiều hơn 18 và ít hơn 3 bậc.

Tiêu chuẩn thang thoát hiểm
Tiêu chuẩn thang thoát hiểm

Ngoài ra, thang thoát hiểm cần phải đáp ứng điều kiện như: Kiến trúc có khả năng chịu lửa, chịu lực trên 60 phút; cửa thoát hiểm được thiết kế chắc chắn và luôn ở trạng thái đóng, có giới hạn chịu lửa từ 45 phút trở lên; thang thoát hiểm cần bố trí thông suốt từ tầng trên cùng đến những tầng khác trong tòa nhà; lối thoát hiểm cần phải lắp đặt ống thông gió và quạt gió để khi có hỏa hoạn, khói không tụ quá nhiều.

2. Lưu ý khi thiết kế tiêu chuẩn trong cao ốc văn phòng

Ngoài các tiêu chuẩn thiết kế cho cao ốc văn phòng kể trên, bạn cần lưu ý tuân thủ một số điều sau:

- Thiết kế mặt bằng văn phòng cần phải đảm bảo phù hợp với kết cấu của toàn bộ tòa cao ốc và khi thiết kế văn phòng cần đảm bảo tuân thủ theo thiết kế mặt bằng không gian chung của tòa nhà.

- Tùy theo ngành nghề kinh doanh của doanh nghiệp mà doanh nghiệp sẽ thiết kế văn phòng sao cho phù hợp, chẳng hạn như nếu làm về mảng sáng tạo, bạn có thể phối hợp nhiều màu sắc khác nhau, giúp không gian mới mẻ, tươi sáng và hiện đại, giúp nhân viên kích thích khả năng sáng tạo của mình.

- Thang bộ, thang máy cần được bố trí thuận tiện, hợp lý, cần có hệ thống báo động, bình cứu hỏa…

Lưu ý khi thiết kế tiêu chuẩn trong cao ốc văn phòng
Lưu ý khi thiết kế tiêu chuẩn trong cao ốc văn phòng

- Không gian văn phòng cần đảm bảo đủ tiện nghi và diện tích cần phù hợp với số lượng nhân viên trong văn phòng, tránh nhân viên trao đổi, nói chuyện trong giờ làm việc, trung bình mỗi người sẽ có từ 4 – 5m2.

- Có một khu vực riêng cho lãnh đạo của doanh nghiệp, có thể bố trí gần ban phụ trợ như phòng hành chính, kế toán…

Trên đây là các tiêu chuẩn thiết kế cao ốc văn phòng và một số lưu ý cần biết. Khi xây dựng kiến trúc văn phòng, kiến trúc sư cần đảm bảo đáp ứng các tiêu chuẩn về mặt thiết kế. Chú ý rằng không gian văn phòng cần đủ rộng để phân chia các khu vực làm việc, đủ chỗ cho nhân viên ngồi. Ngoài màu sắc, bạn cũng nên lựa chọn nội thất phù hợp với thương hiệu, văn hóa của công ty.

Có mặt bằng đẹp nên kinh doanh gì?

Nếu bạn đang có mặt bằng đẹp thích hợp để kinh doanh thì hãy bắt đầu kinh doanh ngay để kiếm lợi nhuận thôi nào! Nếu bạn chưa biết có mặt bằng đẹp nên kinh doanh gì thì hãy nhanh tay truy cập bài viết bên dưới nhé!

Có mặt bằng đẹp nên kinh doanh gì?

Tin tức liên quan

Xe đạp BMX là gì và những thông tin liên quan?

Bạn đang muốn tìm hiểu thông tin xe đạp bmx là gì và có những đặc điểm cấu tạo rao sao? Hãy cùng đón đọc nội dung được chia sẻ sau đây để nắm rõ câu trả lời.

Có nên mua đất lô góc không? Phân tích trên nhiều góc nhìn

Đất lô góc là gì? Có nên mua đất lô góc không? Cân nhắc một số điểm trừ của đất lô góc. Một số lưu ý khi thiết kế nhà lô góc có thể bạn chưa biết.

Giải đáp tại sao điện thoại Trung Quốc lại rẻ hơn các hãng khác?

Bạn có biết tại sao điện thoại Trung Quốc lại rẻ hơn hãng khác? Có nên mua điện thoại Trung Quốc hay không? Đi tìm câu trả lời ngay trong bài viết này nhé!

Lên đầu