CHI TIẾT TIN TỨC

Có nên mua đất lô góc không? Phân tích trên nhiều góc nhìn

11-11-2022 16:48

Đất lô góc thường có giá thành cao hơn mức giá sàn nhà đất khoảng 15%, tuy nhiên nhiều người vẫn bất chấp mức giá cao này để tìm mua bằng được. Nguyên nhân là vì đất lô góc đều nằm ở vị trí đắc địa và có khả năng sinh lời cao hơn đất lô bình thường. Vậy có nên mua đất lô góc không? Tham khảo những phân tích trong bài viết sau đây nhé!

1. Có nên mua đất lô góc không?

1.1. Đất lô góc là gì?

Đất lô góc là mảnh đất nằm ở góc đường, thường là nơi ngã ba hoặc ngã tư, nơi giao nhau giữa các con đường. Chính vì vậy mà mảnh đất này sẽ có hai hoặc ba mặt giáp với đường được gọi là mặt tiền.

Đất lô góc có nhiều mặt giáp đường
Đất lô góc có nhiều mặt giáp đường

Đất lô góc rộng rãi, có nhiều mặt tiền giáp với mặt đường nên không gian trong nhà thoáng đãng vì không có vật cản. Hơn nữa, đất lô góc còn đặc biệt phù hợp với việc kinh doanh.

Với những ưu điểm trên, không khó hiểu khi đất lô góc có tính thanh khoản cao. Mặc dù có giá thành cao hơn khoảng 15% so với giá nhà đất chung trên thị trường, nhưng vẫn có rất nhiều người sốt sắng tìm mua đất lô góc.

1.2. Có nên mua đất lô góc không?

Như vậy. sau khi tìm hiểu thông tin về đất lô góc là gì, chúng ta cũng biết được rằng đất lô góc sở hữu nhiều ưu điểm và luôn được săn đón. Đối với câu hỏi “Có nên mua đất lô góc không?”, chúng ta sẽ cùng phân tích điều này qua ba trường hợp cụ thể sau đây.

1.2.1. Đầu tư ngắn hạn

Có 2 – 3 mặt tiền giáp đường trở thành một trong những đặc điểm giúp cho đất lô góc có tính thanh khoản cao. Đặc biệt, đất lô góc chính là lựa chọn hàng đầu dành cho những nhà đầu tư theo kiểu “lướt sóng”.

Đất lô góc là mảnh đất vàng để đầu tư ngắn hạn
Đất lô góc là mảnh đất vàng để đầu tư ngắn hạn

Theo một vài thống kê thì biên độ lợi nhuận của đất lô góc cao hơn đất ở những vị trí khác, tăng từ 5 – 10%/ năm (đối với đất bình thường) lên đến 10 – 20%/ năm. Đây là con số rất ấn tượng, chưa kể lợi nhuận từ việc kinh doanh. Nếu đất lô góc nằm ở mặt đường đang trong kế hoạch mở rộng hoặc khu vực trung tâm quy hoạch tiện ích thì khả năng sinh lời lại càng ấn tượng hơn nữa.

Ngoài ra, nếu như mảnh đất lô góc đang nằm trong quy hoạch của một dự án thì thường được ưu tiên hoàn thiện giấy tờ sớm. Vì thế mức giá cọc trước là tương đối hợp lý nếu bạn có ý định mua đất để làm kinh doanh.

1.2.2. Đầu tư dài hạn

Như đã nói, đất lô góc có tính thanh khoản cao bởi vị thế “đắc địa” rất phù hợp cho các ý tưởng kinh doanh. Trường hợp bạn là nhà đầu tư ngắn hạn thì nên nhanh chóng “xuống” tiền đặt cọc để sở hữu đất lô góc.

Ngược lại, nếu bạn đầu tư dài hạn thì đất lô góc không phải là lựa chọn duy nhất, hay nói đúng hơn thì bạn không cần phải tranh giành để mua đất ở vị trí này.

Đất lô góc thường bị độn giá lên rất cao
Đất lô góc thường bị độn giá lên rất cao

Nguyên nhân là bởi vì đất lô góc có tỷ lệ cạnh tranh rất cao, do đó giá của mảnh đất thường được “‘đội” lên quá cao. Nếu bạn đề cao sự an toàn trong các phương án đầu tư thì nên tìm đất ở vị trí khác có giá hợp túi tiền hơn.

1.2.3. Làm kinh doanh

Mặc dù đã đề cập đến trước đó không chỉ một lần, tuy nhiên vẫn cần phải nhắc lại rằng đất lô góc được coi là mảnh đất “vàng” đối với người làm kinh doanh. Với diện tích rộng rãi, có nhiều mặt tiếp giáp với đường giao thông thì đất lô góc rất thích hợp để xây dựng dãy nhà trọ, khách sạn, nhà hàng, siêu thị, cửa hàng bán lẻ…

Chẳng hạn bạn có thể tận dụng một mặt tiền để làm khu vực để xe và nấu nướng. Mặt tiền còn lại được thiết kế để đón khách. Mặc dù đất lô góc có giá thành cao hơn mặt bằng chung, tuy nhiên với điều kiện lý tưởng như vậy thì mảnh đất này rất xứng đáng để đầu tư. Bạn có thể thu hồi vốn và nhanh chóng sinh lời.

Đất lô góc rất thích hợp để làm kinh doanh
Đất lô góc rất thích hợp để làm kinh doanh

2. Cân nhắc một số điểm trừ của đất lô góc

Đất lô góc 2 mặt giáp đường lớn, phù hợp với mục đích mở cơ sở kinh doanh, có khả năng thu lại vốn và sinh lời nhanh Do đó đất lô góc đặc biệt phù hợp với mục đích kinh doanh hoặc đầu tư lâu dài.

Tuy nhiên, nếu bạn muốn mua đất lô góc để xây nhà ở thì cần cân nhắc một số vấn đề sau đây:

- Xây dựng công trình nhà ở trên đất lô góc phải chừa ra một khoảng lộ giới khá rộng. Như vậy bạn sẽ bị thiệt một khoản không hề nhỏ.

- Hơn nữa, nhà xây ở vị trí đất lô góc không được phép cơi nới tầng trệt và cũng không được phép cơi nới những tầng trên.

- Xét về hình dáng đất, đất lô góc không vuông nên gây ra khá nhiều khó khăn khi thiết kế và xây dựng công trình nhà ở.

- Mặt trái của lợi ích tiếp giáp với đường đó là thường xuyên ồn ào bởi lượng xe cộ đi qua lại nhiều. Nếu bạn cần một không gian yên tĩnh thì đất lô góc không thể đáp ứng được.

Xây nhà ở trên đất lô góc không phải là lựa chọn tối ưu
Xây nhà ở trên đất lô góc không phải là lựa chọn tối ưu

3. Một số lưu ý khi thiết kế nhà lô góc

Như đã đề cập trong phần trước thì đất lô góc không có hình dáng vuông, bởi vậy khá khó thiết kế công trình nhà ở. Tuy vậy, việc thiết kế nhà ở trên nền đất lô góc không phải là hoàn toàn không khả thi.

Khi thiết kế, bạn nên bố trí không gian sinh hoạt chính ở ngay mặt tiền. Điều này nhằm mục đích giúp cho không gian sinh hoạt được thoáng khí và có nhiều ánh sáng tự nhiên.

Nhà ở đất lô góc nên sử dụng hệ thống cửa kính kích thước lớn và có thể đóng mở để lưu thông không khí. Hơn nữa nên sử dụng kính phản quang để tránh ánh nắng gay gắt chiếu vào trong nhà.

Trước khi thiết kế bạn cần xác định được nhu cầu sử dụng đất để xây nhà ở hay làm kinh doanh, từ đó lên ý tưởng thiết kế phù hợp. Vật liệu kính sẽ giúp tạo cảm giác không gian rộng hơn và lấy ánh sáng cũng tốt hơn.

Ngoài ra, nếu kết hợp nhà ở và kinh doanh thì yếu tố an ninh, an toàn cần phải được đảm bảo. Đất lô góc nằm tại vị trí ngã ba, ngã tư đường có mật độ phương tiện giao thông đi lại cao, vì vậy cần sử dụng một số kiểu thiết kế hạn chế tiếng ồn, tránh ảnh hưởng đến sinh hoạt của người ở trong nhà. Cửa cách âm, tường cách âm hay lối đi riêng cho không gian sinh hoạt…

Nhà xây trên đất lô góc cần được trang bị hệ thống chống tiếng ồn
Nhà xây trên đất lô góc cần được trang bị hệ thống chống tiếng ồn

Mặt khác, khi thiết kế nhà lô góc không chỉ cần chú ý tới thẩm mỹ, an toàn, tiện dụng mà còn phải chú ý đến cả yếu tố phong thủy. Khi xây nhà cần xem tuổi của gia chủ để quyết định những ý tưởng thiết kế nhà và bài trí nội thất.

Trên đây, bài viết đã giúp bạn giải đáp thắc mắc có nên mua đất lô góc hay không. Đất lô góc sở hữu nhiều lợi thế vì vị trí và có tính thanh khoản cao nên được nhiều người săn đón. Đất lô góc đặc biệt phù hợp với công việc kinh doanh khi sở hữu nhiều mặt tiền giáp đường giao thông. Mặt khác nếu bạn muốn xây dựng công trình nhà ở thì cần cân nhắc đến vấn đề tiếng ồn khi ở vị trí đông người và xe qua lại.

Các tiêu chuẩn thiết kế cao ốc văn phòng

Các tiêu chuẩn thiết kế cao ốc văn phòng bao gồm những tiêu chuẩn nào? Truy cập bài viết sau đây để tham khảo thêm một sốp lưu ý khi thiết kế tiêu chuẩn trong cao ốc văn phòng.

Các tiêu chuẩn thiết kế cao ốc văn phòng

Tin tức liên quan

Giải đáp tại sao điện thoại Trung Quốc lại rẻ hơn các hãng khác?

Bạn có biết tại sao điện thoại Trung Quốc lại rẻ hơn hãng khác? Có nên mua điện thoại Trung Quốc hay không? Đi tìm câu trả lời ngay trong bài viết này nhé!

Vòng xuyến là gì? Quy tắc vào ra vòng xuyến thế nào?

Bạn có biết vòng xuyến là gì? Vào và ra khỏi vòng xuyến được quy định phải tuân thủ theo quy tắc nào? Cùng raonhanh365.vn khám phá bài viết này để cập nhật.

Một số cách bắt sóng wifi mạnh hơn cho laptop có thể bạn chưa biết

Cách bắt sóng wifi mạnh hơn cho laptop có thể bạn chưa biết. Giải pháp tăng tốc độ mạng wifi. Cách tăng cường kết nối wifi cho laptop của bạn.

Lên đầu