CHI TIẾT TIN TỨC

Các loại lốp xe tải thông dụng và hãng lốp xe được đánh giá cao

28-11-2022 16:48

Lốp xe tải là bộ phận quan trọng, đảm bảo sự an toàn cho xe và người điều khiển khi xe di chuyển. Hơn nữa, xe tải thường vận chuyển hàng hóa và di chuyển trên quãng đường dài, vì vậy bạn cần đặc biệt chú ý kiểm tra và thay lốp nếu thấy dấu hiệu hư hỏng. Vậy bạn bạn đã biết lốp xe tải có những loại nào chưa? Tìm hiểu chi tiết hơn về các loại lốp xe tải thông dụng trong bài viết sau đây nhé!

1. Các loại lốp xe tải thông dụng

Để phân loại lốp xe tải thì có rất nhiều tiêu chí, chẳng hạn như dựa vào cấu tạo hoặc dựa vào hoa lốp. Hoặc người ta còn phân biệt lốp xe tải thành hai loại lốp bố chéo và lốp bố tỏa.

Lốp xe được phân biệt dựa trên nhiều tiêu chí
Lốp xe được phân biệt dựa trên nhiều tiêu chí

1.1. Lốp bố chéo và lốp bố tỏa tròn

1.1.1. Lốp bố chéo

Lốp bố chéo có các sợi bố trên phần khung được xếp lớp theo một góc độ nhất định, trong đó các sợi bố sẽ tạo thành kết cấu đan chéo nhau. Kết cấu đan chéo này phải được giữ đồng nhất trên toàn bộ lốp xe. Mục đích là để các đặc tính cơ học ở tất cả mọi vị trí từ đỉnh lốp đến hông lốp đều tương đồng với nhau.

Lốp bố chéo có phần hông lốp cứng cáp, do vậy sức chịu tải tốt hơn lốp bố tỏa. Tuy vậy lốp bố chéo không thực sự phù hợp khi xe chạy ở tốc độ cao vì rất dễ bị biến dạng, thậm chí làm ảnh hưởng đến cả hiệu suất hoạt động của xe tải.

Nếu sử dụng lốp bố chéo thì xe chủ nên di chuyển với vận tốc trung bình hoặc thấp. Loại lốp này do đó chỉ thích hợp với những chiếc xe tải có động cơ trung bình  và khung xe linh hoạt.

Ngoài ra, như đã nói thì khả năng chịu tải của lốp bố chéo là rất tốt, vì thế nếu xe tải thường xuyên chở hàng hóa nặng thì nên trang bị loại lốp này. Trên thực tế, một số loại xe mô tô hạng nặng cũng sử dụng lốp bố chéo.

Lốp bố chéo thích hợp cho xe tải chở hàng hóa nặng
Lốp bố chéo thích hợp cho xe tải chở hàng hóa nặng

1.1.2. Lốp bố tỏa tròn

Lớp tỏa tròn có cấu trúc xuyên tâm, cụ thể là các sợi bố sẽ xuất phát từ tâm lốp và tỏa ra xung quanh. Đỉnh lốp xe cũng được cấu tạo theo kiểu vành đai được kết từ nhiều lớp bố. So với toàn bộ chiếc lốp thì phần đỉnh và hông có những đặc tính riêng biệt.

Cụ thể, hông lốp bố tỏa tròn khá mềm, do đó khi tiếp xúc với mặt đường thì các đỉnh lốp có khả năng bám chặt vào mặt đường. Mặc dù ngắn hơn lốp bố chéo nhưng vệt lốp bố tỏa tròn lại có chiều ngang rộng hơn, do đó khi xe vào cua, lốp xe bị nghiêng đi thì lốp bố tỏa tròn sẽ có khả năng bám mặt đường tốt hơn.

Bên cạnh đó, nhờ vào cấu tạo đặc biệt, ở phần tiếp xúc giữa lốp và mặt đường có áp lực không khí được phân phối một cách hiệu quả. Bởi vậy lốp bố tỏa tròn có độ mòn đều hơn.

Mặt khác, phần hông lốp mềm không chỉ giúp đỉnh lốp bám dính mặt đường tốt hơn, mà còn có tác dụng hấp thụ chấn động khi xe tải chạy ở tốc độ cao, bởi vậy người lái xe sẽ cảm thấy thoải mái hơn, đặc biệt là khi di chuyển qua những đoạn đường lồi lõm.

Lốp bố tỏa tròn sử dụng cho xe tải chạy với tốc độ cao
Lốp bố tỏa tròn sử dụng cho xe tải chạy với tốc độ cao

Những chiếc xe có động cơ mạnh mẽ thường ưu tiên sử dụng lốp bố tỏa tròn. Đó có thể là những loại xe thể thao có phần khung cứng cáp.

1.2. Lốp có săm và lốp không săm

1.2.1. Lốp có săm

Lốp xe tải có săm là loại lốp có khối lượng nặng, được cấu tạo bởi hai phần là phần lốp xe và phần săm xe tách rời nhau. Loại lốp này có giá thành rẻ hơn lốp không săm, tuy nhiên khi xe tải di chuyển với vận tốc quá cao thì sẽ rất dễ bị nổ săm.

Mức độ an toàn của lốp có săm chỉ được đánh giá là tương đối, vì vậy nên loại lốp này thích hợp cho những loại xe tải thông thường, chủ yếu di chuyển quãng đường ngắn trong nội thành hoặc di chuyển trong một khu vực nhỏ. Thêm một ưu điểm nữa đó là khi thủng săm có thể vá lại và chi phí vá săm tương đối rẻ.

1.2.2. Lốp không săm

Lốp không săm, như tên gọi, có cấu tạo chỉ bao gồm lốp xe và bên ngoài được tráng một lớp màng halobutyl hoặc chlorobutyl để tránh rò rỉ khí ra ngoài. Do cáo cấu tạo như vậy nên bộ phận giữ hơi lại là lốp chứ không phải là săm. Lốp không săm có khả năng tản nhiệt ấn tượng, khả năng này được nâng cao hơn khi lắp kèm với vành kim loại.

Lốp không săm an toàn và bền
Lốp không săm an toàn và bền

Tuy nhiên, lốp không săm có giá thành cao hơn so với lốp có săm và khối lượng cũng nhẹ hơn một chút. Lốp không săm an toàn hơn và bền hơn, thích hợp với loại xe tải chạy đường dài và chạy với tốc độ cao. Nhược điểm của dòng lốp này đó là tốn kém và khó sửa chữa. Lốp không sắm thường được lắp cho xe du lịch, xe đua chạy tốc độ cao và các loại xe tải đường trường.

2. Một số hãng lốp xe tải được sử dụng nhiều nhất

Trong phần trước, chúng ra đã cùng tìm hiểu về các loại lốp xe tải thông dụng. Trong phần này, chúng ta sẽ tìm hiểu về một số hãng sản xuất lốp xe tải được biết đến nhiều nhất ở nước ta hiện nay.

2.1. Lốp xe Casumina

Casumina là một hãng sản xuất lốp xe tải đến từ Việt Nam, chuyên cung cấp lốp cho những chiếc xe nhỏ và nhẹ, có trọng tải từ 3 tấn trở xuống. Mặc dù không được đánh giá cao so với lốp xe DRC (một thương hiệu lốp xe quốc nội khác), tuy nhiên lốp xe Casumina lại có giá thành rẻ hơn, thậm chí là rẻ nhất trong số những hãng cung cấp lốp xe tải thông dụng hiện nay.

Lốp xe Casumina được sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại, với nhiều dòng lốp được sản xuất chuyên biệt cho mục đích sử dụng trên nhiều loại địa hình đa dạng như đường đất đá, đường đô thị, đường trường…

Lốp xe Casumina có giá thành cạnh tranh
Lốp xe Casumina có giá thành cạnh tranh

2.2. Lốp xe DRC

Lốp xe DRC được sản xuất và phân phối bởi Công ty Cổ phần Cao su Đà Nẵng, được nhiều hãng vận tải lớn tin tưởng sử dụng. Lốp xe DRC được sản xuất dành cho nhiều dòng xe tải khác nhau, từ những dòng nhỏ nhẹ 33B, 34B, 50B… cho đến những dòng có trọng lượng lớn hơn như 53D, 54D, 55D…

Lốp xe DRC được đánh giá là có chất lượng tốt, hơn nữa được sản xuất trong nước nên có giá bán rất cạnh tranh. 

2.3. Lốp xe Michelin

Đây là thương hiệu lốp xe đến từ Pháp có lịch sử hình thành và phát triển lâu dài. Lốp xe Michelin đáp ứng được những tiêu chuẩn rất gắt gao về độ bền và chất lượng. Hãng này cũng sản xuất và phân phối lốp cho nhiều dòng xe và phân khúc xe. Tuy nhiên vì giá thành khá cao nên không có nhiều công ty vận tải sử dụng lốp xe Michelin.

2.4. Lốp xe Bridgestone

Lốp xe Bridgestone luôn đứng vững vàng trong top 3 những thương hiệu lốp xe bán chạy nhất thế giới. Từ đó có thể thấy được chất lượng và độ bền của loại lốp xe này như thế nào. Hầu hết các loại xe tải 3 – 5 chân hoặc xe trọng tải 15 – 22 tấn đều được trang bị lốp xe Michelin. Thậm chí lốp xe của hãng còn được sử dụng cho cả những chiếc xe romooc quá tải cõng hàng 40 – 80 tấn.

Lốp xe Bridgestone luôn đứng đầu về chất lượng
Lốp xe Bridgestone luôn đứng đầu về chất lượng

Qua bài viết trên đây, bạn đã tìm hiểu về các loại lốp xe tải thông dụng nhất hiện nay. Việc lựa chọn lốp xe tải có vai trò đặc biệt quan trọng, liên quan trực tiếp đến khả năng vận hành của xe và sự an toàn của người điều khiển xe. Bạn nên sử dụng những loại lốp xe phù hợp với khung xe và mục đích sử dụng, hơn nữa nên chọn lốp từ những nhà cung cấp nổi tiếng để đảm bảo chất lượng.

Xe cruiser là gì?

Xe cruiser là gì? Xe cruiser có đặc điểm gì và ưu điểm nổi bật? Tìm hiểu thêm về xe cruiser và khám phá những mẫu xe cruiser ấn tượng nhất sẽ được giới thiệu trong bài viết sau đây.

Xe cruiser là gì?

Tin tức liên quan

Trần chìm là gì? Có nên làm trần thạch cao chìm hay không?

Trần chìm là gì? Trần chìm có mấy loại? Trần chìm có ưu điểm gì? Nên làm trần chìm hay trần nổi thì đẹp hơn? Tìm hiểu thông tin về trần chìm ngay!

Kinh nghiệm khi đi đăng kiểm xe ô tô các lái mới nên biết

Có nhiều điểm cần lưu ý khi đi đăng kiểm xe ô tô mà lái mới phải chú ý để tránh bị bỡ ngỡ. Dưới đây là những kinh nghiệm đi đăng kiểm xe ô tô dành cho bạn.

Tại sao laptop không nhận thẻ nhớ? Những cách khắc phục

Tại sao laptop lại không nhận thẻ nhớ. Những cách khắc phục hiệu quả nhất với những lỗi không nhận thẻ nhớ. Cùng theo dõi bài viết của raonhanh365.vn để biết!

Lên đầu