CHI TIẾT TIN TỨC

Tìm hiểu thông tin các hãng điện thoại của Việt Nam nổi tiếng nhất

31-08-2023 17:21

Các thương hiệu điện thoại của Việt Nam đang ngày càng củng cố vị trí và khẳng định sự mạnh mẽ trên thị trường. Trong bối cảnh cạnh tranh với những thương hiệu điện thoại nổi tiếng khác, các thương hiệu smartphone Việt Nam vẫn thu hút sự chú ý đáng kể. Vậy các hãng điện thoại của Việt Nam từ trước tới nay bao gồm những thương hiệu nào? Hãy cùng khám phá thông tin này chi tiết trong bài viết của raonhanh365.vn sau đây.

1. Hãng điện thoại thương hiệu Việt là gì?

"Điện thoại thương hiệu Việt Nam" là một khái niệm chỉ đến các sản phẩm điện thoại di động được phát triển, sản xuất và thương hiệu hóa bởi các công ty Việt Nam. Khái niệm này thể hiện sự nỗ lực và khát vọng của ngành công nghiệp công nghệ Việt Nam trong việc xây dựng những sản phẩm có chất lượng và giá trị cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Điện thoại thương hiệu Việt Nam đều là những sản phẩm mang tính chất nội địa, được sản xuất và phân phối bởi các tên tuổi trong nước. Đồng thời, chú trọng vào việc tạo dựng thương hiệu và định hình mình trong phân khúc tầm trung. Những thương hiệu này có sự phát triển đặc biệt mạnh mẽ tại thị trường nông thôn và hướng đến đối tượng khách hàng chính là những người có thu nhập trung bình.

Hãng điện thoại thương hiệu Việt là gì?
Hãng điện thoại thương hiệu Việt là gì?

Thị trường điện thoại di động, điện thoại thông minh tại Việt Nam đã chứng kiến sự xuất hiện và phát triển của nhiều thương hiệu nội địa như VSmart, Asanzo, BPhone, Mobiistar và nhiều tên tuổi khác. Trong quá khứ, doanh nghiệp Việt đã từng giành được thị phần đáng kể trong phân khúc điện thoại thông minh giá rẻ. Tuy nhiên, hiện tại, số lượng thương hiệu nội địa trên thị trường đã giảm đi, mặc dù Việt Nam vẫn là một trong những quốc gia có khả năng sản xuất và xuất khẩu linh kiện điện tử quan trọng tại châu Á.

Một thực tế cho thấy các hãng điện thoại của Việt Nam đang gặp khá nhiều khó khăn trong việc cạnh tranh với các hãng điện thoại nước ngoài nổi tiếng. Điều này một phần là do độ phủ sóng quá tốt của các loại điện thoại quốc tế và nhu cầu sử dụng điện thoại Việt chưa thực sự cao. Điều đó khiến cho các hãng điện thoại thương hiệu Việt Nam gặp rất nhiều bất lợi và không ít thương hiệu đã phải từ bỏ mô hình kinh doanh và cung cấp điện thoại thương hiệu Việt.

2. Các hãng điện thoại Việt Nam nổi tiếng

2.1. Hãng điện thoại Vsmart

Vào năm 2018, tập đoàn đa ngành VinGroup đã ra mắt thương hiệu điện thoại thông minh VSmart với 4 dòng sản phẩm khác nhau, bao gồm cả phân khúc thấp và tầm trung. Đây được coi là một sự xuất hiện ấn tượng trên thị trường điện thoại di động của Việt Nam.

Sau chỉ 15 tháng ra mắt, VSmart đã nhanh chóng chiếm lĩnh 16,7% thị trường điện thoại thông minh tại Việt Nam, đưa hãng này lọt vào top 3 thương hiệu chiếm hơn 15% thị phần. Sự thành công này chủ yếu là nhờ vào sự đa dạng và cạnh tranh của các dòng sản phẩm của VSmart. Hãng cũng gây chú ý với việc giới thiệu công nghệ camera ẩn dưới màn hình trên mẫu điện thoại Vsmart Airs Pro, đánh bại nhiều đối thủ tại Tech Award 2020.

Hãng điện thoại Vsmart
Hãng điện thoại Vsmart

Tuy nhiên, vào năm 2021, VSmart đưa ra quyết định đột ngột dừng mọi hoạt động nghiên cứu và sản xuất điện thoại di động. Ông Nguyễn Việt Quang, phó chủ tịch kiêm Tổng giám đốc của Vingroup, lý giải rằng việc sản xuất điện thoại và tivi thông minh không còn mang lại sự đột phá và tạo ra giá trị khác biệt đối với người dùng.

Quyết định này của VSmart đã gây tiếc nuối lớn cho cả ngành công nghiệp điện thoại Việt Nam. Việc hãng này rút khỏi thị trường đã để lại khoảng trống lớn, vì gần như không còn thương hiệu nào có đủ sức cạnh tranh với các tên tuổi to lớn như iPhone, Xiaomi, Samsung và các thương hiệu quốc tế khác. Sự kết thúc bất ngờ của VinSmart cũng cho thấy sự biến đổi nhanh chóng và khả năng cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực công nghệ.

Xem thêm: Giải đáp điện thoại hàng xách tay Singapore có tốt không?

2.2. Hãng điện thoại Mobiistar

Mobiistar là một thương hiệu điện thoại di động tập trung vào phân khúc giá rẻ, hướng đến đối tượng chủ yếu là giới trẻ. Câu chuyện phát triển của Mobiistar bắt đầu vào tháng 6 năm 2009, khi được thành lập bởi Mobile Star Corp (trước đây có tên là P&T Mobile) dưới sự lãnh đạo của ông Ngô Nguyên Kha.

Từ khi ra mắt lần đầu, Mobiistar đã nhanh chóng ghi danh là một tên tuổi quen thuộc trong ngành công nghiệp smartphone tại Việt Nam. Thương hiệu này liên tục ra mắt các dòng sản phẩm được người dùng ưa chuộng.

Vào cuối năm 2017, Mobiistar đã chiếm gần 6% thị phần về doanh số smartphone tại Việt Nam, đồng thời lọt vào top 5 thương hiệu smartphone tại quốc gia này. Không ngừng phát triển, vào năm 2018, Mobiistar đã bất ngờ quyết định mở rộng sang thị trường Ấn Độ, mặc dù thị trường nội đang gặp khó khăn.

Hãng điện thoại Mobiistar
Hãng điện thoại Mobiistar

CEO Ngô Nguyên Kha đã chia sẻ về sự vui mừng của việc Mobiistar được chào đón tại Ấn Độ, với sự hợp tác với trang thương mại điện tử Flipkart, đánh dấu cột mốc quan trọng khi là lần đầu tiên một thương hiệu smartphone Việt Nam mở rộng ra thị trường nước ngoài.

Tuy nhiên, sau hơn 1 năm hoạt động tại thị trường Ấn Độ, Mobiistar đã gặp khó khăn vì các đối tác tài trợ hoạt động kinh doanh của hãng đã xin phá sản. Điều này buộc Mobiistar phải rút lui khỏi thị trường Ấn Độ.

Trở lại thị trường Việt Nam, thương hiệu đã gặp nhiều khó khăn do thị phần của Mobiistar đã giảm xuống dưới 1%, ảnh hưởng từ chiến lược đầu tư tại thị trường Ấn Độ. Cuối cùng, vào tháng 4 năm 2019, Mobiistar chính thức ngừng cung cấp sản phẩm và rời khỏi thị trường smartphone. Điều này đánh dấu sự kết thúc của một thương hiệu điện thoại di động gắn liền với ký ức của nhiều người tiêu dùng.

2.3. Hãng điện thoại Bphone

Tính đến thời điểm hiện tại, Bphone là hãng điện thoại nổi tiếng nhất mang thương hiệu Việt Nam còn tồn tại trên thị trường. Vào mùa hè năm 2015, CEO của BKAV - ông Nguyễn Từ Quảng - đã giới thiệu mẫu điện thoại Bphone 1 với một khẩu hiệu đầy nổi tiếng "thật không thể tin được”, tạo ra sự chú ý lớn bằng việc giới thiệu nhiều tính năng đặc biệt trên thiết bị, với quan điểm rằng nó vượt trội hơn cả iPhone. Tuy nhiên, có nhiều ý kiến cho rằng đây là một chiến lược tiếp thị để tạo ấn tượng mạnh mẽ với khách hàng, trong khi dòng sản phẩm Bphone thực tế tập trung vào phân khúc khách hàng tầm trung và cao cấp. Thông tin từ BKAV cho biết hơn 12.000 chiếc Bphone 1 đã được đặt mua sau khi ra mắt.

Dẫu vậy, Bphone liên tục gặp vấn đề về chất lượng sản phẩm và tốc độ giao hàng chậm, khiến nhiều khách hàng phản ánh không hài lòng. Vào tháng 8 năm 2017, Bphone 2 ra mắt, tuy nhiên, nó không tạo ra nhiều ấn tượng trong mắt các chuyên gia công nghệ.

Hãng điện thoại Bphone
Hãng điện thoại Bphone

Bphone 3 được giới thiệu vào tháng 10 năm 2018, với tuyên bố là "chiếc smartphone Android đầu tiên trên thế giới có thiết kế tràn đáy," và có hai phiên bản là BPhone 3 và Bphone 3 Pro. Trong tháng 5 năm 2020, BKAV tiếp tục giới thiệu bốn dòng sản phẩm mới gồm BPhone 86s, BPhone 86, BPhone 60 và BPhone 40.

Tính tổng cộng sau 8 năm hoạt động, Bphone đã ra mắt tất cả cùng 8 dòng sản phẩm. Đây được xem là một con số khiêm tốn so với quy mô và nhu cầu thị trường điện thoại thông minh tại Việt Nam. Đặc biệt, sau khi Vsmart tuyên bố dừng sản xuất vào năm 2021, CEO Nguyễn Tử Quảng đã một lần nữa tạo ra sự chú ý khi đặt mục tiêu chiếm vị trí thứ hai trên thị trường vào năm 2023.

2.4. Hãng điện thoại Masstel

Masstel là một thương hiệu thuộc sở hữu của Công ty Cổ phần Masscom Việt Nam và là một trong số ít thương hiệu điện thoại Việt Nam còn tồn tại trên thị trường. Công ty CP Masscom Việt Nam đã được thành lập vào năm 2010 và người đại diện pháp luật của công ty là ông Nguyễn Sỹ Pháp.

Khác với nhiều thương hiệu điện thoại khác, Masstel không tham gia vào cuộc đua smartphone cao cấp mà tập trung vào việc sản xuất và phân phối các dòng điện thoại giá rẻ, thường được gọi là "cục gạch" và phù hợp cho người dùng có ngân sách hạn chế.

Hãng điện thoại Masstel
Hãng điện thoại Masstel

Dưới 13 năm tồn tại trên thị trường, Masstel vẫn là một cái tên khiêm tốn so với các đối thủ cạnh tranh, và nhiều người cho rằng thương hiệu này chủ yếu tập trung vào việc sản xuất linh kiện và phụ kiện kèm theo cho điện thoại như loa, tai nghe và các thiết bị khác.

Mặc dù không tham gia vào phân khúc smartphone cao cấp, sự tồn tại của Masstel trên thị trường vẫn thể hiện sự đa dạng trong ngành công nghiệp điện thoại Việt Nam và cung cấp các sản phẩm phù hợp cho phân khúc người dùng tìm kiếm giải pháp điện thoại với giá trị hợp lý.

3. Tại sao các hãng điện thoại của Việt Nam lại gặp nhiều khó khăn và “chết yểu”?

Những năm đầu thập kỷ 2010, đặc biệt là trong năm 2012, thương hiệu điện thoại Việt gặp nhiều khó khăn nghiêm trọng. Nhiều công ty trong ngành phải đối mặt với sự suy giảm đáng kể trong doanh thu và một số đã buộc phải rút lui khỏi thị trường. Tình hình còn khó khăn hơn khi thị trường tiêu thụ điện thoại giảm mạnh, đồng thời còn phải đối đầu với áp lực cạnh tranh gay gắt từ các tên tuổi lớn như Nokia, Samsung, LG và Apple, dẫn đến việc thị phần của các thương hiệu điện thoại Việt bị thu hẹp.

Sự suy giảm trong tiêu thụ điện thoại di động Việt cùng với sự cạnh tranh khốc liệt từ các hãng điện thoại đa quốc gia đã khiến thị trường của các thương hiệu điện thoại Việt bị co hẹp. Thêm vào đó, có hơn một chục thương hiệu Việt cạnh tranh trong một miếng bánh thị phần ngày càng hẹp. Một nguyên nhân khác của sự khó khăn này là sự hạn chế trong việc hiểu biết về thị trường và người tiêu dùng của các doanh nghiệp Việt Nam.

Tại sao các hãng điện thoại của Việt Nam lại gặp nhiều khó khăn và “chết yểu”?
Tại sao các hãng điện thoại của Việt Nam lại gặp nhiều khó khăn và “chết yểu”?

Trong khoảng thời gian từ 2011 đến 2012, nhiều công ty sản xuất điện thoại Việt Nam tập trung chủ yếu vào dòng sản phẩm giá rẻ và ít được cải tiến. Trái lại, những năm này, các hãng sản xuất hàng đầu như Apple và Samsung đã bắt đầu tiến hành đổi mới công nghệ và ra mắt các sản phẩm điện thoại thông minh với nhiều ứng dụng đổi mới.

Nhằm giảm thiểu chi phí phát triển, nhiều nhà sản xuất điện thoại trong nước đã tiến hành mua các mẫu máy từ Trung Quốc và sau đó dán thương hiệu của mình lên để phân phối. Tuy vậy, mặc dù chi phí phát triển sản phẩm ban đầu thấp, nhược điểm chính của cách tiếp cận này là chất lượng phần cứng thường không cao và khả năng nâng cấp phần mềm sau này hoàn toàn phụ thuộc vào nhà sản xuất gốc.

Theo các chuyên gia, thời kỳ mà doanh nghiệp có thể nhập khẩu và dán nhãn trên các sản phẩm điện thoại đã trôi qua. Hiện nay, điện thoại không chỉ là một dụng cụ để thực hiện cuộc gọi mà còn là một trải nghiệm cá nhân hóa cao. Để được thị trường chấp nhận, các doanh nghiệp cần có sự hiểu biết sâu sắc về nhu cầu và mong muốn của người tiêu dùng, điều đòi hỏi kiên nhẫn, sự năng động và sự thấu hiểu.

Trải qua những năm phát triển, thị trường điện thoại di động Việt Nam đã chứng kiến sự ra đời và biến mất của nhiều thương hiệu. Trong số đó, những tên tuổi như VinSmart, Mobiistar, Bphone và Masstel đều để lại dấu ấn riêng trong hành trình thăng trầm của ngành công nghiệp này. Với bài viết trên đây của raonhanh365, hy vọng quý bạn đọc đã có thêm thông tin về các hãng điện thoại của Việt Nam và hiểu hơn tại sao điện thoại thương hiệu Việt lại vướng phải nhiều khó khăn trong quá trình hoạt động và phát triển.

Giải đáp tại sao điện thoại Trung Quốc lại rẻ hơn các hãng khác?

So sánh với các "ông lớn công nghệ" như Apple, Samsung, điện thoại Trung Quốc thường có giá cực kỳ hấp dẫn. Điều này dẫn đến sự tò mò của nhiều người, đặc biệt là những người đã trải nghiệm qua các dòng điện thoại Trung Quốc. Họ thường tự hỏi tại sao các sản phẩm này có giá thấp hơn mà vẫn có cấu hình tương đương. Liệu rằng có thể nhà sản xuất Trung Quốc có ý đồ không màng đến lợi nhuận và chỉ bán với tinh thần "đam mê," mang đến cho người dùng những chiếc điện thoại chất lượng và thẩm mỹ? Để tìm hiểu rõ hơn về nguyên nhân dẫn đến giá rẻ của điện thoại Trung Quốc, chúng ta hãy cùng khám phá bài viết dưới đây

Tại sao điện thoại Trung Quốc lại rẻ

Tin tức liên quan

Giúp bạn trả lời câu hỏi người dùng có nên mua xe máy trên Tiki không

Có nên mua xe máy trên Tiki không và khi mua xe máy trên Tiki, chúng ta sẽ nhận được lợi ích gì? Việc mua xe máy trên Tiki có nhược điểm gì không? Có được mua xe máy trả góp trên Tiki không? Hãy cùng tìm hiểu trọn bộ câu trả lời qua bài viết dưới đây.

Tìm hiểu chi tiết về các công trình được miễn giấy phép xây dựng

Các công trình được miễn giấy phép xây dựng đã được quy định trong luật cụ thể như thế nào? Tại sao các công trình này lại được miễn giấy phép xây dựng? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết về các công trình này qua bài viết dưới đây của raonhanh365.vn.

xe máy là gì

xe máy là gì

Lên đầu