CHI TIẾT TIN TỨC

Trả lời câu hỏi nhà chưa hoàn công có mua bán được không?

09-06-2022 17:08

Thông thường, nhà sau khi được xây dựng hoàn tất sẽ cần phải làm thủ tục hoàn công. Tuy nhiên, có nhiều người mua nhà và cả người bán nhà chưa hiểu rõ những quy định liên quan đến việc hoàn công nhà. Vậy nhà chưa hoàn công có mua bán được không? Nếu mua bán nhà chưa hoàn công thì sẽ có những rủi ro như thế nào? Nếu bạn cũng đang có những thắc mắc tương tự thì đừng bỏ qua những nội dung trong bài viết sau đây nhé!

1. Nhà chưa hoàn công là gì? Nhà chưa hoàn công có mua bán được không?

1.1. Nhà chưa hoàn công được hiểu như thế nào?

Có không ít những trường hợp chủ nhà thiếu kiến thức về xây dựng nên mặc dù nhà đã được xây xong những vẫn chưa được hoàn công. Một số chủ nhà thậm chí bỏ ngang thủ tục hoàn công vì gặp phải một số rắc rối.

Nhà ở sau khi xây xong phải làm thủ tục hoàn công
Nhà ở sau khi xây xong phải làm thủ tục hoàn công

Tuy nhiên, theo đúng quy định thì nhà sau khi được xây dựng hoàn tất phải được hoàn công. Chỉ sau khi hoàn công thì ngôi nhà mới được pháp luật thừa nhận có giá trị tài sản và gắn liền với đất.

Nhà chưa hoàn công là những ngôi nhà mặc dù đã được xây xong nhưng trên phương diện pháp lý thì vẫn chưa được thừa nhận. Có khá nhiều lý do dẫn đến việc chưa hoàn công nhà. Ba lý do thường thấy nhất đó là: Nhà chưa đáp ứng đủ điều kiện để hoàn công, Chủ nhà không muốn hoàn công vì có ý định trốn tránh các nghĩa vụ tài chính và nhà được xây dựng trái phép.

Xem thêm: Chia sẻ những kinh nghiệm đặt cọc mua nhà bạn cần phải nắm rõ

1.2. Nhà chưa hoàn công có mua bán được không?

1.2.1. Theo quy định của pháp luật

Như vậy, một ngôi nhà mặc dù được xây dựng hoàn tất rồi nhưng chưa hoàn công thì vẫn không được pháp luật công nhận là tài sản hợp pháp. Mặc dù nhà chưa hoàn công vẫn có thể được cấp sổ đỏ, tuy nhiên việc này chỉ nhằm mục đích định vị công trình và giúp cho việc tìm kiếm dễ dàng hơn.

Nhà chưa hoàn công không được mua bán
Nhà chưa hoàn công không được mua bán

Nhưng như vậy không có nghĩa là bạn có thể thực hiện các giao dịch mua bán chuyển nhượng… Nguyên nhân của điều này rất đơn giản. Bạn không thể thực hiện giao dịch mua bán, chuyển nhượng nếu đối tượng trong cuộc giao dịch đó không được công nhận giá trị tài sản.

Hơn nữa, chiếu theo các quy định trong Khoản 1 Điều 118 Luật nhà ở 2020, thì nhà xây xong nhưng chưa hoàn công cũng không được phép mua bán. Sau khi xây dựng xong, chủ nhà cần tiến hành hoàn công thì mới được Nhà nước cấp lại cấp phát giấy ghi nhận công trình hoặc cấp đổi lại sổ hồng. Khi đó căn nhà mới được công nhận có giá trị tài sản có thể được giao dịch.

1.2.2. Có trường hợp nào ngoại lệ không?

Đáp án là có. Trong một số trường hợp, nhà chưa được hoàn công vẫn có thể trở thành đối tượng trong các giao dịch mua bán mà không cần phải có giấy chứng nhận của Nhà nước.

Có một số trường hợp ngoại lệ có thể chuyển nhượng nhà chưa hoàn công
Có một số trường hợp ngoại lệ có thể chuyển nhượng nhà chưa hoàn công

Trường hợp đầu tiên đó là mua bán hoặc thế chấp nhà ở sẽ được xây dựng trong tương lai. Trường hợp thứ hai đó là nhà ở được thừa kế, hoặc chủ nhà ủy quyền cho người khác quản lý giúp nhà ở. Bên cạnh đó, nhà ở thuộc trường hợp cho thuê, cho mượn, cho người khác ở nhờ cũng không nhất định phải chờ đến khi hoàn công xong.

Ngoài ra, theo quy định trong Khoản 4 Điều 62 Luật nhà ở 2020, thì nhà ở thuộc quyền sở hữu của Nhà nước, nhà ở xã hội, nhà ở tái định cư có thể được mua bán mà không cần phải chờ đến khi hoàn tất thủ tục hoàn công.

Nhà tình nghĩa hoặc nhà tình thường có thể được trao tặng trước rồi mới làm thủ tục hoàn công sau vẫn được. Bên cạnh đó, nhà ở thương mại mặc dù chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận nhưng vẫn có thể được chuyển nhượng hợp đồng mua bán miễn là chủ nhà đã nhận bàn giao từ chủ đầu tư.

Xem thêm: Thủ tục chuyển hộ khẩu khi mua nhà mới mà bạn có thể chưa biết

2. Mua bán nhà chưa hoàn công đi kèm với những rủi ro như thế nào?

Theo đúng quy định của pháp luật thì nhà chưa hoàn công sẽ không thể thực hiện các thủ tục mua bán, chuyển nhượng. Nếu cố tình hoặc do không có hiểu biết mà mua bán nhà chưa hoàn công thì có thể gặp phải những rủi ro liên quan đến pháp lý và chi phí.

Mua bán nhà chưa hoàn công đi kèm với nhiều rủi ro
Mua bán nhà chưa hoàn công đi kèm với nhiều rủi ro

2.1. Rủi ro liên quan đến pháp lý

Nhà chưa hoàn công thường là do chủ nhà chưa hoàn tất thủ tục hoàn công, nhưng không tránh khỏi những trường hợp chủ nhà lấn chiếm đất khi xây dựng nhà hoặc nhà được xây dựng một cách trái phép nên không thể làm thủ tục hoàn công.

Trong trường hợp mua nhà chưa hoàn công, bạn chỉ có trong tay hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất nhưng không bao gồm cả tài sản trên đất. Nghĩa là bạn vẫn có thể sử dụng căn nhà đó, tuy nhiên khi có tranh chấp xảy ra thì người chịu thiệt sẽ là bạn vì bạn không có quyền sở hữu căn nhà đó.

Trong trường hợp tệ hơn, bạn sẽ bị quy trách nhiệm xây dựng trái phép và có thể bị phạt, hay thậm chí là bị buộc phải tháo dỡ nhà.

Mặt khác, nếu bạn cố tình mua nhà chưa hoàn công, sau này nếu phần đất đó thuộc diện quy hoạch và bị thu hồi thì bạn chỉ có thể được bồi thường đất mà không nhận được tiền bồi thường cho căn nhà đó.

Khi mua nhà chưa hoàn công bạn sẽ không có quyền sở hữu nhà hợp pháp
Khi mua nhà chưa hoàn công bạn sẽ không có quyền sở hữu nhà hợp pháp

2.2. Rủi ro liên quan đến chi phí

Như raonhanh365.vn đã đề cập đến ở trên, nếu cố tình mua nhà chưa hoàn công, khi bị truy cứu bạn sẽ phải chịu phạt vì xây dựng nhà ở trái phép. Bên cạnh đó, bạn cũng sẽ là người phải thực hiện các thủ tục hoàn công cho nhà ở và chịu mọi chi phí phát sinh trong quá trình làm thủ tục hoàn công.

Ngoài ra, nếu sau khi mua nhà chưa hoàn công mà bạn tiến hành sửa chữa, tu bổ thì khi làm thủ tục hoàn công, bạn sẽ phải hoàn trả lại hiện trạng căn nhà theo như thiết kế ban đầu thì mới có đủ điều kiện để hoàn công.

2.3. Mua nhà chưa hoàn công nhưng đã có sổ đỏ

Trên thực tế, bạn vẫn có thể mua nhà chưa hoàn công, tuy nhiên chỉ nên cân nhắc trong trường hợp căn nhà đã được cấp sổ đỏ. Khi mua nhà chưa hoàn công rất dễ vướng vào các thủ tục pháp lý, vì vậy người mua cần kiểm tra kỹ lưỡng để đảm bảo rằng chủ nhà cung cấp đầy đủ các giấy tờ pháp lý.

Cẩn thận khi mua nhà chưa hoàn công nhưng đã có sổ đỏ
Cẩn thận khi mua nhà chưa hoàn công nhưng đã có sổ đỏ

Khi mua nhà chưa hoàn công nhưng đã có sổ đỏ, nhiều nhất thì người mua chỉ có thể có thể ký kết hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất mà không có quyền sở hữu ngôi nhà. Tuy nhiên, lật ngược lại vấn đề, đây có thể là một cái cớ rất tốt để bạn thương lượng và ép giá ngôi nhà xuống mức thấp hơn mức giá trị thực tế của ngôi nhà. Sau khi mua nhà, bạn có thể chi thêm tiền để nhanh chóng hoàn tất thủ tục hoàn công, tuy nhiên số tiền này sẽ ít hơn số tiền lời sau khi bạn ép giá thành công.

Với những thông tin được chia sẻ trên đây, tin rằng bạn đã tìm ra được câu trả lời cho câu hỏi “Nhà chưa hoàn công có mua bán được không?”. Theo đúng quy định của pháp luật thì bạn không nên mua bán nhà chưa hoàn công. Điều này chắc chắn sẽ dẫn đến rất nhiều rủi ro, đặc biệt là khi bạn không hiểu rõ các quy định của pháp luật.

Mẫu giấy đồng sở hữu đất

Mục đích sử dụng mẫu giấy đồng sở hữu đất là gì? Nội dung mẫu giấy đồng sở hữu đất bao gồm những gì? Tham khảo thêm thông tin về mẫu giấy đồng sở hữu đất qua bài viết sau đây nhé!

Mẫu giấy đồng sở hữu đất

Tin tức liên quan

Bật mí kinh nghiệm mua đất giấy tay chi tiết cho bạn

Bạn đang muốn tìm hiểu thông tin kinh nghiệm mua đất giấy tay chi tiết? Hãy cùng raonhanh365.vn tham khảo kỹ hơn trong nội dung sau đây của chúng tôi.

Khi ký kết hợp đồng mua bán người mua nhà phải đóng thuế gì?

Người mua nhà phải đóng thuế gì? Các loại chi phí mà người mua nhà cần hoàn thành.Một số khoản thuế hoặc chi phí mà người mua nhà phải hoàn thành.

Bật mí kinh nghiệm cách làm môi giới nhà đất chuyên nghiệp

Bạn đang muốn tìm hiểu về cách làm môi giới nhà đất sao cho chuyên nghiệp nhất? Hãy cùng raonhanh365.vn tham khảo chi tiết trong bài viết sau của chúng tôi.

Lên đầu