CHI TIẾT TIN TỨC

Mẫu đơn xin cấp đất tái định cư - những điều bạn cần lưu ý

29-11-2022 16:19

Hiện nay, do vẫn còn nhiều sự bất cập trong chính sách nhà nước, điều này đã khiến nhiều khu hộ dân đã bị thu hồi nhưng chưa có đất sử dụng. Do đó, họ đã phải tìm cách viết mẫu đơn xin cấp đất tái định cư nhưng vẫn còn nhiều sai sót. Hãy cùng raonhanh365.vn tìm hiểu cách viết một cách chính xác nhé!

1. Hiểu về đất tái định cư

1.1. Thế nào là đất tái định cư?

Đất tái định cư là loại đất do Nhà nước cấp để bồi thường cho người dân bị thu hồi đất để họ nhanh chóng có thể ổn định cuộc sống. Không phải tất cả mọi người bị thu đất sẽ được cấp đất tái định cư, mà chỉ những đối tượng thỏa mãn các điều kiện theo quy định của pháp luật.

Theo quy định pháp luật, đất tái định cư chính là đất thổ cư. Người chủ mới sẽ có toàn quyền sử dụng đất theo quy định theo quy định mới của pháp luật hiện hành. Không những vậy, đất tái định cư đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nên người thừa hưởng cũng sẽ có toàn quyền sử dụng đất hợp pháp như các loại đất thông thường.

Thế nào là đất tái định cư
Thế nào là đất tái định cư

1.2. Điều kiện để xin cấp đất tái định cư

Để có thể cấp đất tái định cư, các đối tượng cần thỏa mãn các điều kiện sau:

Đầu tiên, các hộ dân, gia đình đang sử dụng đất, hoặc là người Việt Nam đang định cư ở nước ngoài nhưng sở hữu nhà ở có gắn liên quyền sử dụng đất ở Việt Nam.

Thứ hai, các đối tượng phải có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sử dụng nhà, và các tài sản khác gắn liền với đất theo quy định của pháp luật hiện hành về luật đất đai.

Thứ ba, đất còn lại sau khi thu hồi đã không còn đủ điều kiên để ở theo quy định của UBND cấp tỉnh, đồng thời các hộ gia đình, cá nhân đã không còn đất ở nào khác và trong địa bàn xã, phường, thị trấn nơi có đất đã bị thu hồi.

Thứ tư, nếu địa phương tại nơi các đối tượng sinh sống không cần quỹ đất ở.

Điều kiện xin cấp đất tái định cư
Điều kiện xin cấp đất tái định cư

1.3. Nguyên tắc ưu tiên  

Đầu tiên, ưu tiên tái định cư tại chỗ người bị thu hồi đất tại nơi có đất thuộc phạm vị tái định cư.

Thứ hai, ưu tiên bố trí vị trí thuận lợi cho chủ sở hữu đất bàn giao vị trí mặt bằng sớm nhất.

2. Thủ tục và cách viết đơn xin cấp đất tái định cư

2.1. Thủ tục xin cấp đất tái định cư theo quy định pháp luật

Để có thể xin cấp đất tái định cư, những người xin cấp đất cần chuẩn bị trước các giấy tờ và thủ tục liên quan đến quan đến xin cấp đất tái định cư. Điều này sẽ giúp những người xin cấp đất tái định cư giảm thời gian chuẩn bị, nhanh chóng được cấp đất để ổn định cuộc sống. Khi làm thủ tục xin cấp đất tái định cư, bạn cần chuẩn bị những giấy tờ sau.

Đầu tiên, bạn hãy chuẩn bị đơn đăng ký xin cấp đất tái định cư (mẫu đơn này sẽ được chúng tôi hướng dẫn chi tiết ở dưới), đồng thời bạn hãy chuẩn bị giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sử dụng nhà ở và tái sản khác của bạn gắn liền với đất.

Thứ hai, bạn cần chuẩn bị một trong các loại giấy tờ đã được quy định tại Điều 100 của Luật đất đai và điều số 18 của Nghị định số 43 năm 2014 của Chính phủ quy định chi tiết, thi hành về luật đất đai đối với đăng ký quyền sử dụng đất.

Không những vậy, bạn cũng cần chuẩn bị các giấy tờ đã được quy định tại Nghị định số 43 năm 2014 của Chính phủ về quy định chi tiết về Luật đất đai, đối với các trường hợp đăng ký quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất.

Nếu bạn đăng ký về quyền sử dụng đất, nhà ở và công trình thì phải có sơ đồ nhà ở và công trình xây dựng của bạn. Với quy định này, bạn chỉ cần không chuẩn bị khi trong giấy tờ về quyền sử dụng nhà ở, công trình của bạn đã có sơ đồ phù hợp với hiện trạng nhà ở và công trình.

Sau đó, bạn cần có chứng từ thực hiện đầy đủ nghĩ vụ tài chính và các giấy tờ liên quan đến miễn giảm dịch vụ tài chính về đất đai và tài sản gắn liến với đất.

Nếu bạn đã đăng ký quyền sử dụng hạn chế đối với thửa đất liền kề thì phải có hợp đồng, hoặc văn bản thỏa thuận hay quyết định của Tòa án nhân dân về xác lập hạn chế đối với các thửa đất liền kề. Không những thế, bạn cần chuẩn bị sơ đồ thể hiện rõ ràng về vị trí, kích thước của diện tích thửa đất mà bạn đang sử dụng thửa đất liền kề được quyền sử dụng hạn chế.

Cuối cùng, bạn cần chú ý mang theo tờ khai lệ phí trước bạ, tờ khai tiền sử dụng đất.

Bạn cần chú ý UBND sẽ thực hiện bắt đầu từ ngày bạn nộp đủ hồ sơ và sẽ có kết quả trong 30 ngày, không bao gồm thời gian niêm yết công khai hay thực hiện nghĩa vụ tài chính. Đặc biệt, bạn cần lưu ý cơ quan tiếp nhận hồ sơ sẽ là Phòng tài nguyên môi trường của UBND cấp huyện.

Thủ tục xin cấp đất tái định cư
Thủ tục xin cấp đất tái định cư

2.2. Cách viết đơn xin cấp đất tái định cư

Khi viết đơn xin cấp đất tái định cư, bạn cần ghi rõ ràng, chính xác các nội dụng chính của mẫu đơn. Các phần nội dung chính này sẽ có quyền pháp lý giúp tờ đơn của bạn có giá trị trước pháp luật, từ đó có thể xin cấp đất tái định cư. Các nội dung chính bao gồm:

2.2.1. Người làm đơn đề nghị hỗ trợ

Ở phần này, đầu tiên, bạn cần chính xác họ và tên, bao gồm tên đệm đã được viết theo giấy khai sinh, hoặc thẻ căn cước công dân hay sổ hộ khẩu bằng chữ in hoa.

Sau đó, bạn sẽ ghi chính xác ngày tháng năm sinh của bạn. Bạn cần lưu ý ghi đầy 2 chữ số cho ngày sinh, 2 chữ số cho tháng sinh và 4 chữ số cho năm sinh. Nếu bạn sinh ngày hay tháng là một số đơn, bạn cần ghi số 0 đằng trước. Ví dụ: 01/02/1993.

Ở mục chứng mình thư nhân dân, bạn cần ghi đầy đủ số căn cước công dân, chứng mình thư nhân dân. Sau đó, bạn hãy ghi đầy đủ thông tin ở mục hộ khẩu thường trú, nếu bạn thay đổi địa chỉ thường trú, bạn cần ghi theo địa chỉ đã thay đổi.

Cuối cùng, ở mục hiện cư trú, bạn sẽ ghi theo địa nơi ở hiện tại, lúc này bạn cần ghi chi tiết cả số nhà, tên đường, ngõ, xóm rồi đến phường, thị trấn và tỉnh nơi bạn sinh sống.

Người làm đơn xin cấp đất tái định cư
Người làm đơn xin cấp đất tái định cư

2.2.2. Thông tin người hỗ trợ tái định cư

Ở mục này chỉ bắt buộc khi bạn là chủ sở hữu doanh nghiệp, chủ sở hữu một tổ chức. Khi đó, bạn cần có giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và mã số thuế đã được ghi trên giấy phép đăng ký kinh doanh.

2.2.3. Người đại diện pháp luật

Đầu tiên, ở mục người đại diện pháp luật, bạn hãy ghi đầy đủ cả họ và tên bằng chữ in hoa có dấu. Sau đó, bạn hãy ghi chức vụ bạn đang đảm nhiệm ở thời điểm bạn đang làm lá đơn này.

Đồng thời, ở mục chứng minh thư nhân dân, bạn ghi đầy đủ các thông tin quan trọng đã có trong thẻ căn cước công dân hay giấy chứng minh thư nhân dân của bạn.

Khi bạn làm lá đơn này, bạn cần ghi rõ lý do có quyền được bố trí được sử dụng tái định cư. Đồng thời, bạn cần trình bày rõ sự việc lý do bạn bị thu hồi đất. Điều này rất quan trọng, chính lý do này sẽ giúp các cấp chính quyền dựa vào đó để xem xét tính hợp lý để từ đó có thể cung cấp cho bạn đất tái định cư.

Cuối cùng, bạn cần viết lời cam đoan. Bạn cần đảm bảo những thông tin bạn ghi trên lá đơn là đúng sự thật, không có sự giả dối trong đó. Ở cuối mục đơn, bạn chỉ cần ký và ghi rõ họ tên của bạn.

Người đại diện pháp luật
Người đại diện pháp luật

3. Các chính sách về bố trí đất tái định cư

Hiện nay, Nhà nước đã quy định rất rõ về việc bố trí đất tái định cư khi người có chỗ ở phải di chuyển chỗ ở. Theo đó, UBND cấp huyện sẽ thông báo cho người bị thu hồi đất một cách công khai ít nhất 15 ngày trước khi cơ quan có thẩm quyền phê duyệt tái định cư. Trong vòng 15 ngày, người dân bị thu hồi đất hoàn toàn có đủ thời gian để chuẩn bị tinh thần và điều kiện vật chất để có thể thực hiện chính sách thu hồi đất của Nhà nước.

Đồng thời, Nhà nước cũng ưu tiên cho người bị thu hồi đất có vị trí thuận lợi nếu người đó giao mặt bằng sớm nhất. Nếu người có đất bị thu hồi được bồi thường tiền nhưng không đủ mua suất tái định cư, thì phần tiền còn lại sẽ được Nhà nước hỗ trợ đủ mua một suất tái định cư tối thiểu.

Chính sách bố trí đất tái định cư
Chính sách bố trí đất tái định cư

Trên đây chính là toàn bộ thông tin về mẫu đơn xin cấp đất tái định cư mà chúng tôi đã cung cấp cho bạn. Hy vọng với mẫu đơn này, bạn sẽ nhanh chóng có thể xin cấp đất và ổn định cuộc sống trong tương lai. Bạn hãy theo dõi raonhanh365.vn để có nhiều lời chia sẻ thú vị hơn nhé!

Bật mí câu trả lời đất 64 có làm được sổ đỏ không?

Ở rất nhiều nơi, người dân đã sử dụng đất 64 làm đất ở. Tuy nhiên, họ không có sổ đỏ ở mảnh đất này. Vậy đất 64 có làm nhà ở được không? Chúng ta hãy trả lời câu hỏi trong bài viết dưới đây!

Bật mí câu trả lời đất 64 có làm được sổ đỏ không

Tin tức liên quan

Máy ảnh Lomo là gì? Khám phá nhiếp ảnh tự do không khuôn khổ

Máy ảnh Lomo là gì? Máy ảnh Lomo có nguồn gốc từ đâu? Có nên mua máy ảnh Lomo hay không? Ưu nhược điểm của máy ảnh Lomo và một số thông tin khác.

Hướng dẫn kinh doanh phụ tùng ô tô giàu kinh nghiệm cho người mới

Nhiều người đang nghĩ tới việc mở cửa hàng kinh doanh phụ tùng cho ô tô. Họ đang tìm kiếm một bài hướng dẫn kinh doanh phụ tùng ô tô đầy đủ vì mới bắt đầu.

Những lưu ý khi công chứng nhà đất cần biết để đảm bảo an toàn

lưu ý khi công chứng nhà đất là gì? những điều cần lưu ý cụ thể để đảm bảo an toàn và hiệu quả tối đa về quyền cũng như nghĩa vụ của các bên? click ngay!

Lên đầu