CHI TIẾT TIN TỨC

Những điều cần biết về lương của sale ô tô tại Việt Nam

28-11-2022 08:05

Nhân viên sale ô tô là làm những gì? Mức lương của sale ô tô cao không? Đó chính là những câu hỏi mà rất nhiều người quan tâm khi có nhu cầu chuyển ngành nghề. Tiếp tục đọc thông tin bên dưới để hiểu hơn về lĩnh vực này nhé!

1. Nhân viên sale ô tô là gì?

Nhân viên sale ô tô hay còn gọi là nhân viên kinh doanh ô tô, đó là công việc mà bạn phải tự tìm kiếm, tư vấn và giải đáp mọi thắc mắc mà khách hàng yêu cầu, từ đó giúp họ chọn được xe ô tô ưng ý nhất.

Nhân viên kinh doanh thường làm việc tại các showroom của các thương hiệu khác nhau hoặc tại đại lý phân phối thuộc nhiều thương hiệu lớn khác nhau.

Đối với một nhân viên kinh doanh ô tô, công việc của họ không phải đã kết thúc sau khi bán được ô tô. Họ còn phải tiếp tục đồng hành với khách hàng làm các công việc khác như đăng ký, đăng kiểm xe, hướng dẫn – tư vấn khách hàng bảo hành, nhắc nhở khách bảo dưỡng xe định kỳ,…

Để làm được nhân viên kinh doanh ô tô không hề khó, bạn không cần phải có bằng cấp hay qua các trường lớp đào tạo, điều quan trọng ở bạn là có một sự hiểu biết, mối quan hệ rộng và những kỹ năng mềm liên quan đến kinh doanh ô tô.

Tuy nhiên, bất kỳ ngành nghề nào cũng vậy, kỹ năng mềm không phải là yếu tố quyết đinh, để đồng hành được với nghề, bạn cần có niềm đam mê, nhiệt huyết và tính trung thực. Từ đó, sẽ tạo được sự tin tưởng, tạo được mối quan hệ tốt với khách.

Nhân viên sale ô tô là gì
Nhân viên sale ô tô là gì?

2. Mức lương của sale ô tô

Đã từ lâu, nhân viên sale ô tô luôn được mọi người chú ý bởi mức lương  và đại ngộ cực tốt. Theo mức trung bình của thị trường, lương của nhân viên kinh doanh tương đối cao, dao động từ 6 - 12 triệu/tháng bao gồm cả phụ cấp. Mức lương trung bình một nhân viên kinh doanh ô tô có thể nhận được là 7 – 8 triệu đồng/tháng.

Tuy nhiên, ở bất kỳ ngành kinh doanh nào cũng vậy, điểm thu hút của ngành chính là hoa hồng và thưởng theo doanh số. Vì thế, mức lương của nhân viên kinh doanh ô tô chủ yếu phụ thuộc vào doanh số bán hàng và năng lực của chính bạn.

Nếu tháng nào bán được nhiều, bạn sẽ có một mức lương cực cao bao gồm lương cứng, thưởng, phần tram hoa hồng, tiền thưởng quảng cáo, tiền tips, tiền bán phụ tùng,… Mức thu nhập trung bình của bạn rời vào khoảng 20 – 25 triệu/tháng. Để đáp ứng được mức lương này, đòi hỏi bạn phải có sự cố gắng, nỗ lực bản thân để có thể bán được nhiều xe và đáp ứng mọi yêu cầu mà doanh nghiệp đề ra.

Mức lương của sale ô tô
Mức lương của sale ô tô

3. Những kỹ năng và công việc của một nhân viên sale ô tô

3.1. Những việc cần làm của nhân viên sale ô tô

Môi trường của nhân viên sale ô tô rất năng động, có tính cạnh tranh rất cao. Để có thể tồn tại và phát triển trong lĩnh vực này, bạn cần nắm rõ những công việc mà một nhân viên sale cần phải làm. Đây là một công việc rất áp lực, đòi hỏi chúng ta có kỹ năng mềm và kiến thức về ô tô cực kỳ tốt. Để làm một nhân viên kinh doanh ô tô, bạn cần thực hiện các công việc sau:

- Tư vấn, giới thiệu sản phẩm ô tô cho khách hàng.

- Tìm kiếm khách hàng có nhu cầu mua xe hơi.

- Tư vấn bán ô tô tại các showroom hoặc đại lý phân phối.

- Trao đổi, thuyết phục khách hàng ký kết hợp đồng mua xe.

- Chủ động liên hệ khách hàng tiềm năng và tạo mối quan hệ với họ.

- Hỗ trợ khách hàng thanh toán, thủ tục mua xe.

- Lập kế hoạch để đạt mục tiêu doanh số.

- Không ngừng tìm kiếm, khai thác thị trường tiềm năng.

- Tích cực học thêm lớp trau dồi kiến thức và kỹ năng.

Những việc cần làm của nhân viên sale ô tô
Những việc cần làm của nhân viên sale ô tô

3.2. Những kỹ năng cần có của sale ô tô

Để trở thành một nhân viên sale ô tô, điều quan trọng nhất bạn cần có chính là kỹ năng mềm, đây chính là chìa khóa để giúp bạn có thể cạnh tranh với các nhân viên khác cùng lĩnh vực. Những kỹ năng đó bao gồm:

3.2.1. Kỹ năng hiểu tâm lý khách hàng

Đây là một kỹ năng cực kỳ quan trọng, khi khách hàng vào mua ô tô, bạn cần nắm bắt nhanh chóng nắm bắt và sở thích khách hàng muốn mua dòng xe ô tô nào, mẫu mã – màu sắc ra làm sao, mục đích họ mua xe ô tô để làm gì, điều kiện kinh tế của họ ra làm sao.

Đây chính là những câu hỏi bạn cần trả lời chỉ trong 3 phút gặp khách. Đó cũng chính là sự khác biệt lớn nhất của một nhân viên sale nghiệp dư và nhân viên sale chuyên nghiệp. Những điều này, bạn cần có sự trải nghiệm qua thời gian và những lần vấp ngã.

Kỹ năng hiểu tâm lý khách hàng
Kỹ năng hiểu tâm lý khách hàng

3.2.2. Kỹ năng nghiên cứu và chuẩn bị

Ngành nghề nào cũng vậy, để có thể tư vấn chính xác sản phẩm mà khách hàng muốn mua, bạn cần có những kiến thức chuyên sâu về sản phẩm để có giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng. Để làm tốt được điều này, bạn cần có sự chuẩn bị thật kỹ các vấn đề mà khách hàng quan tâm. Để từ đó, bạn sẽ tạo được niềm tin từ khách hàng và khách hàng cũng sẽ lựa chọn thương hiệu đang sale ô tô.

3.2.3. Kỹ năng nghề nghiệp

Một trong những yếu tố giúp nhân viên sale ô tô có thể ghi điểm từ khách hàng chính là sự nhanh nhạy. Để có thể luyện cho bản thân sự nhanh nhạy này, bạn cần phải biết bản thân đang thiếu sót ở đâu và nhanh chóng khoảng lấp những lỗ hổng này. Đây là một quá trình mất rất nhiều thời gian, bạn cần vô cùng nỗ lực mới có được thành quả.

3.2.4. Kỹ năng tâm lý về tiền bạc

Khi khách hàng đến mua ô tô, bạn cần cho khách hàng thấy được sinh lời, nguồn sản sinh nhiều tiền nhất khi mua chiếc xe ô tô từ thương hiệu của bạn. Không những vậy, khi khách đầu tư mua ô tô này, khách hàng đang tiết kiệm một khoản tiền cực lớn mà chỉ thương hiệu xe ô tô của bạn mới làm được và nó cũng là dòng xe phù hợp nhất với khách hàng.

3.2.5. Kỹ năng giao tiếp của sale ô tô

Đây là một kỹ năng chúng ta cần trải qua một quá trình rèn luyện và học tập. Tuy nhiên, dưới áp lực của doanh số, chúng ta không có quá nhiều thời gian để thử và thất bại.

Do vậy, để luyện kỹ năng này một cách nhanh nhất, chúng ta cần chú ý tới ngôn ngữ nói và hình thể lúc nói chuyện. Chúng ta cần tạo cho bản thân mình một phong thái tự tin, diễn thuyết linh hoạt, để từ đó tìm cách nâng cao ham muốn của khách hàng.

Chúng ta cũng có thể chuẩn bị trước cho mình những kỹ năng như thế này bằng các khóa học ngắn hạn như kỹ năng chốt sale ô tô, khóa học bán hàng ô tô, tìm kiếm khách hàng,…

3.2.6. Kỹ năng cộng tác

Trong quá trình sale ô tô, những câu hỏi khó của khách hàng luôn thường xuyên xảy ra, bạn cần đưa ra những phương án giải quyết hợp lý và giải thích cặn kẽ cho khách hàng. Đây chính là kỹ năng cộng tác với khách hàng.

Bạn cần rèn luyện kỹ năng này thường xuyên để cho khách hàng thấy sự thân thiện, tự tin của bản thân mình khi cùng khách hàng đưa ra các phương án giải quyết tình huống. Cũng từ những tình huống này, bạn sẽ dễ dàng tạo mối quan hệ tốt với khách hàng. Đồng thời, bạn sẽ có được lòng tin từ khách hàng, việc chốt sale ô tô của bạn cũng trở nên đơn giản và thuận lợi hơn.

Kỹ năng cộng tác
Kỹ năng cộng tác

4. Cơ hội nghề nghiệp

Những năm gần đây, thị trường ô tô tại Việt Nam diễn ra vô cùng sôi động, mức thu nhập trung bình của người dân ngày càng tăng cao, nhu cầu sử dụng ô tô ngày càng lớn. Cũng vì lý do này, các trang tuyển dụng luôn có một nhu cầu lớn về nhân viên sale ô tô.

Đặc biệt, yêu cầu của các trang tuyển dụng thường không đòi hỏi bằng cấp, chủ yếu các ứng viên cần có những kỹ năng mềm tốt và đạt được các chỉ tiêu mà doanh nghiệp đề ra. Bạn có thể ứng tuyển tại nhiều đại lý ô tô lớn ở Việt Nam như: đại lý Ford, đại lý hãng xe Honda, đại lý xe Lexus, đại lý xe Nissan, đại lý Mazda, đại lý Chevrolet, đại lý BMW,… Đây chính là các hãng xe cực kỳ nổi tiếng và luôn đạt doanh thu cao.

Nhân viên sale ô tô luôn có mức thu nhập cao
Nhân viên sale ô tô luôn có mức thu nhập cao

Trên đây chính là toàn bộ thông tin về nhân viên sale ô tô. Đọc đến đây, chắc hẳn bạn đã biết được mức lương của sale ô tô như thế nào và hiểu được những kỹ năng cần có của một nhân viên sale ô tô. Raonhanh365.vn sẽ tiếp tục trao đổi với các bạn trong các bài viết tiếp theo.

Các hãng xe ô tô đắt nhất Việt Nam bạn đã biết chưa?

Đã từ lâu, những hãng xe ô tô nổi tiếng đã coi Việt Nam là một thị trường giàu tiềm năng. Do vậy, thị trường Việt Nam luôn có rất nhiều các hãng xe ô tô nổi tiếng. Bạn đã biết viết về các loại xe ô tô đắt nhất ở Việt Nam chưa? Chúng ta hãy cùng theo dõi ở bài viết sau!

Các hãng xe ô tô đắt nhất Việt Nam

Tin tức liên quan

Đất giãn dân là gì? Lưu ý đầu tư đối với đất giãn dân

Đất giãn dân là gì? Bạn cần hiểu biết về khái niệm và những quy định đi kèm loại đất này vì trong nhiều trường hợp liên quan, bạn sẽ biết cách đầu tư đúng.

Mệnh kim hợp hướng nhà nào? Giải pháp khi hướng nhà không hợp mệnh

Mệnh kim hợp hướng nhà nào. Những cách để hóa giải khi hướng nhà không hợp với mệnh kim. Cùng tìm hiểu bài viết dưới đây của raonhanh365.vn để biết nhé.

Tìm hiểu những cách test điểm chết màn hình iPhone chuẩn nhất

Các cách test điểm chết màn hình iPhone. Làm thế nào để khắc phục điểm chết màn hình iPhone? Tham khảo một số cách test màn hình iPhone khác.

Lên đầu