CHI TIẾT TIN TỨC

Kinh nghiệm đi xe máy số an toàn và đúng cách nhất trên mọi nẻo đường

25-11-2022 17:33

Xe máy số là một loại xe quen thuộc và được nhiều người lựa chọn để làm phương tiện di chuyển. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách đi xe máy số đúng cách, nhất là những người mới tập lái xe máy. Để có thể giữ tay lái vững chắc và dễ dàng di chuyển trên mọi nẻo đường, hãy cùng tìm hiểu kinh nghiệm đi xe máy số qua bài viết dưới đây nhé!

1. Kinh nghiệm đi xe máy số đúng cách và cách sang số không bị giật

1.1. Làm thế nào để đi xe máy số đúng cách?

Xe số có số 1, số 2, số 3, số 4 và số more (số N trên hộp số), đây là những số giúp xe di chuyển trên đường, đòi hỏi người điều khiển xe máy cần phải biết nguyên lý vận hành và hoạt động của chúng. Dưới đây là một số kinh nghiệm đi xe máy số mà bạn cần biết:

- Số 1 và số 2 trên xe máy dùng để di chuyển ở những địa hình gồ ghề, phức tạp, chở nặng hoặc các con dốc cao; số 4 và số 4 sử dụng để di chuyển ở những nơi có đường đẹp, địa hình bằng phẳng.

Cách lên xuống số ở xe máy đúng cách
Cách lên xuống số ở xe máy đúng cách

- Nếu chẳng may đang di chuyển xe trên đường và cần dừng đột ngột, để đảm bảo an toàn, bạn cần thực hiện theo các bước dưới đây:

Bước 1: Nhanh chóng nhả ga ở tay phải, đồng thời bóp nhẹ phanh trước ở bên trái.

Bước 2: Nhanh chóng chuyển xe về số mạnh hơn số đang chạy, ví dụ như nếu đang di chuyển bằng số 4, bạn hãy đạp lên cần số phía sau 1 lần để chuyển sang số 3. Khi đó, xe máy của bạn sẽ cần ít thời gian để tăng tốc, bạn nên đi thêm một đoạn đường nhỏ rồi đạp lên cần số phía trước để trả lại số ban đầu, cuối cùng chậm rãi dừng xe hẳn.

- Trong suốt hành trình di chuyển, tránh sử dụng một số duy nhất, dù là trong địa hình bằng phẳng hay phức tạp vì dễ làm động cơ nhanh hỏng và yếu.

- Nếu trước mắt có một đoạn dốc cao, để đảm bảo tốc độ di chuyển của xe, bạn nên lái về số 2 hoặc số 1, cũng như không nên sang số giữa chừng có thể khiến xe bạn bị chết máy.

- Để giúp phanh hoạt động hiệu quả hơn trong quá trình xe đi xuống dốc, bạn nên lái về số 1.

- Khi xuống dốc, bạn không nên để xe ở số 4, số 3 hay số N vì hành động này khiến động cơ bị ì, tiêu tốn nguyên liệu, khó phanh xe và khó tăng tốc.

Không vặn ga hết cỡ khi xe máy đang ở số 3 và số 4
Không vặn ga hết cỡ khi xe máy đang ở số 3 và số 4

- Khi xe còn ở số 3 và số 4, không nên vặn ga hết cỡ sẽ khiến mòn phanh, chết máy và hại động cơ xe.

- Số N chỉ nên sử dụng khi dừng hẳn hoặc dắt xe.

1.2. Hướng dẫn cách sang số xe máy không bị giật

Để không bị giật khi sang số xe máy, bạn thực hiện các bước sau đây:

Bước 1: Nhả ga xe máy từ từ, đồng thời bóp nhẹ nhàng phanh trước.

Bước 2: Dùng chân để đạp số sao cho phù hợp với tốc độ di chuyển và địa hình quãng đường.

Bước 3: Kết hợp bóp phanh và thả côn tay tới khi xe đạt vận tốc mà bạn muốn.

Lưu ý rằng để xe số của bạn di chuyển an toàn, nhẹ nhàng, êm ái và tiết kiệm nguyên liệu, một trong những kinh nghiệm đi xe máy số bạn cần biết: 

- Khi tiến hành sang số, nên tiến hành nhả ga từ từ và giữ chân trái ở vị trí cần số để tránh xe bị giật. 

- Khi xe đang có vận tốc ổn định và đang ở trạng thái cân bằng, thì bạn hãy sang số, đây là thời điểm thích hợp nhất.

Chỉ sang số khi xe ở trạng thái cân bằng và ổn định vận tốc
Chỉ sang số khi xe ở trạng thái cân bằng và ổn định vận tốc

- Kết hợp giữa về số, lên số và nhả ga để xe không giảm tốc độ đột ngột hay vọt lên bất ngờ khiến nguy hiểm cho người lái xe và những người khác.

- Người điều khiển xe máy nên đi xe máy số đúng phương pháp khi sử dụng phương tiện, đảm bảo duy trì động cơ bền bỉ và an toàn khi tham gia giao thông. Đồng thời, bạn nên quan sát kỹ và tập trung cao độ khi điều khiển xe, làm chủ tốc độ để kịp thời xử lý nếu có tình huống xảy ra bất ngờ.

2. Hướng dẫn các tips để biết cách đi xe máy số đúng cách

Trên thực tế, nhiều người tuy đã có bằng A1 và A2, thế nhưng có thể vẫn chưa biết cách đi xe số đúng. Sau khi đã hiểu rõ cách lên xuống số và sang số, chúng ta cùng tìm hiểu các kỹ thuật để người điều khiển xe lái xe thông minh và an toàn.

2.1. Giữ xe thăng bằng

Để có thể đi xe máy số thì bạn cần phải học được cách giữ thăng bằng cho xe máy. Khi ngồi lên xe, bạn giữ thẳng lưng, hai tay và hai chân để đúng vị trí, hai đầu gối khép vào yên. Trong quá trình lái xe, bạn nên tập trung cao độ để đảm bảo xe cân bằng khi lái xe.

Giữ xe thăng bằng và tập trung cao độ khi lái xe
Giữ xe thăng bằng và tập trung cao độ khi lái xe

Với những đoạn đường xấu, gồ ghề, nhiều cát, đá, sỏi hay dễ trơn trượt, bạn nên đi số thấp và giảm tốc độ, tránh bị trượt ngã. Nếu có nhiều xe lưu thông trên đường hay bị tắc đường, bạn nên đi chậm và chú ý quan sát, nên vừa chống chân trái xuống đường và vặn tay ga nhẹ nhàng để cân bằng xe, tránh bị ngã hay loạng choạng.

Nếu đi hai người, khi gặp khúc cua, người ngồi sau nên khép đầu gối vào hông người lái và ngồi sát lại, tránh việc người ngồi sau mất thăng bằng và ngã về sau.

2.2. Phanh xe số đúng cách

Khi đi xe số, một trong những kinh nghiệm đi xe máy số bạn cần biết là dùng phanh trước mạnh một chút để tốc độ giảm hiệu quả và dùng phanh chân, tức phanh sau phanh nhẹ nhàng, tránh xe bị khóa bánh gây lật đổ hoặc trượt ngã. Để đảm bảo an toàn khi lái xe, nhất là những người mới tập lái, bạn nên sử dụng cả hai phanh trước và sau, dùng phanh sau trước rồi mới bóp phanh trước bằng ngón giữa và ngón trỏ. Trong quá trình bóp phanh, bạn có thể ngửa người ra sau để giảm lực, từ đó giữ thăng bằng tốt hơn.

2.3. Lái xe với tốc độ an toàn

Luật giao thông quy định, tốc độ tối đa cho phép người đi xe máy di chuyển ở nơi đông dân cư, thành thị là 40km/h. Còn những nơi ít phương tiện qua lại hay khu vực nông thôn, tốc độ tối đa là 50 – 60km/h. Tuy vậy, tùy theo điều kiện đường đi, thời tiết và mật độ giao thông mà bạn điều chỉnh tốc độ sao cho phù hợp.

Lái xe với tốc độ an toàn
Lái xe với tốc độ an toàn

2.4. Chú ý theo dõi công tơ mét

Để lái xe số đúng cách, với những người mới bắt đầu lái, công tơ mét là nơi bạn nên thường xuyên quan sát. Bởi ở đó có số kilomet đã đi, vận tốc di chuyển, dung lượng xăng giúp bạn điều chỉnh được tốc độ của mình, tránh đi quá tốc độ cho phép, di chuyển quá nhanh, cũng như có thể biết được khi nào gần hết xăng để chú ý đổ.

2.5. Tầm nhìn quan sát và chú ý gương chiếu hậu

Dù đi xe máy số hay ga, bạn cũng cần quan sát kỹ càng trước, sau, xung quanh và có tầm nhìn rộng, từ đó bạn có thể di chuyển dễ dàng trên các cung đường khúc khuỷu, dốc, cua hay tránh được các vật cản, lái xe an toàn.

Bên cạnh đó, để quan sát đằng sau, bạn nên chú ý gương chiếu hậu của mình. Nhất là ở những nơi có khúc cua, gương chiếu hậu giúp bạn canh được khoảng cách hợp lý và đảm bảo an toàn. Khi muốn rẽ trái hay phải, bạn cũng dễ dàng đưa ra tín hiệu như xi nhan để xe sau biết được hướng đi của bạn, tránh xảy ra va chạm.

2.6. Chú ý thay nhớt cho xe và nhận biết biển báo giao thông

Hầu hết, các xe máy di chuyển ở điều kiện đường xá của nước ta thì bắt buộc người lái xe cần thay dầu nhớt khi chạy đủ 1000km. Tiếp đó, cứ khi nào xe đi đủ 4000km tiếp theo thì bạn sẽ thực hiện thay dầu một lần để xe chạy mượt mà, êm và bền hơn.

Biết cách nhận biết biển báo giao thông
Biết cách nhận biết biển báo giao thông

Bên cạnh đó, để dễ dàng di chuyển trên đường và học bằng lái xe, bạn cần phân biệt và nhớ được các biển báo giao thông, nhất là những biển cấm. Điều này giúp bạn lái xe an toàn, thực hiện đúng biển chỉ dẫn, tránh ảnh hưởng tới người khác và tránh bị cảnh sát giao thông phạt.

Trên đây là một số kinh nghiệm đi xe máy số an toàn, đơn giản dành cho bạn. Nếu so với xe ga, xe số sẽ cần nhiều thao tác hơn khi di chuyển. Tuy nhiên, giá của xe số rẻ hơn, di chuyển lên xuống dốc dễ dàng hơn và khi đã quen tay lái, bạn sẽ cảm thấy đi xe số không khó như bạn nghĩ. Dù bạn đi bất kỳ loại xe gì, bạn cũng cần đảm bảo di chuyển an toàn trên đường, chú ý quan sát các hướng để tránh gây ra tai nạn.

Xe máy mới mua nên làm gì?

Nếu bạn đang có ý định mua xe máy mới, bạn cần phải tìm hiểu kỹ các dòng xe và lựa chọn chiếc xe phù hợp với dáng người, tài chính và sở thích của bạn. Vậy xe máy mới mua nên làm gì? Truy cập bài viết bên dưới để biết được nên làm những gì khi mua xe máy mới nhé!

Xe máy mới mua nên làm gì?

Tin tức liên quan

Máy ảnh nhiệt là gì và có công dụng bên ngoài thực tế ra sao?

Bạn đang muốn tìm hiểu máy ảnh nhiệt là gì và có công dụng như thế nào trên thực tế? Tham khảo bài viết bên dưới đây để nắm rõ thông tin nhé.

Cách cầm vô lăng khi lái xe- Tư thế cầm vô lăng chuẩn và an toàn nhất

cách cầm vô lăng khi lái xe như thế nào được cho là đúng và an toàn đối với người lái xe? Hướng dẫn cách cầm vô lăng chính xác cho người mới lái xe ô tô.

Sinh năm 1993 hợp hướng nhà nào- Lựa chọn phù hợp cho gia chủ

sinh năm 1993 hợp hướng nhà nào đang là chủ đề được rất nhiều gia chủ sinh tuổi này tìm kiếm. Theo phong thủy thì đâu sẽ là hướng nhà hợp mệnh? Tìm đáp án.

Lên đầu