CHI TIẾT TIN TỨC

Cách cầm vô lăng khi lái xe- Tư thế cầm vô lăng chuẩn và an toàn nhất

26-11-2022 14:40

Bạn là người mới học lái xe nên còn nhiều lúng túng và lo lắng khi cầm vào chiếc vô lăng để điều khiển chúng bởi nếu cầm vô lăng không đúng cách sẽ rất khó để xử lý những tình huống nguy cấp. Vậy cách cầm vô lăng khi lái xe như thế nào được cho là an toàn? Thông tin mà bạn đọc cần đều sẽ được bật mí ngay tại bài viết này nhé.

1. Tác hại của việc cầm vô lăng không đúng cách 

Tác hại của việc cầm vô lăng không đúng cách
Tác hại của việc cầm vô lăng không đúng cách 

Vô lăng là bộ phận quan trọng để người lái xe có thể điều khiển được chiếc xe của mình. Mọi người đều nghĩ rằng việc cầm vô lăng là đơn giản, chỉ cần ngồi lên xe và cầm lái là có thể điều khiển được. Thế nhưng nếu mọi chuyện đơn giản như vậy thì bài viết này sẽ không thể tồn tại để đưa cho bạn những hướng dẫn bổ ích về việc cầm vô lăng. Bởi nếu cầm vô lăng không chính xác sẽ rất dễ gây ra nhiều nguy hiểm trong quá trình bạn tham gia giao thông. Khả năng xử lý tình huống của người lái xe sẽ bị giới hạn vô cùng và bạn cũng sẽ rất dễ gặp phải những chấn thương trong trường hợp gặp tai nạn. 

Ban đầu là việc đặt sai vị trí cầm vô lăng và sau dần nó trở thành thói quen xấu rất khó để có thể thay đổi. Và nếu giữ tình trạng như vậy, khi bạn phải lái xe đường dài thì việc đặt sai cách sẽ khiến bạn cảm thấy mỏi và đau tay rất nhanh. 

Cầm vô lăng không chính xác và an toàn sẽ khiến bạn luống cuống và có thể không kịp để xử lý các tình huống khẩn cấp dẫn tới việc xảy ra những tai nạn đáng tiếc.  

2. Hướng dẫn cách cầm vô lăng chuẩn khi lái xe ô tô 

Đối với những người học lái xe ô tô, ban đầu khi mới bắt đầu tưởng chừng vô lăng sẽ là thứ dễ điều khiển nhưng đó lại là sự nhầm lẫn bởi không phải ai cũng biết cách cầm vô lăng chính xác ngay từ lần đầu tiên. 

2.1. Tư thế ngồi lái 

Tư thế ngồi lái
Tư thế ngồi lái 

Để có thể nắm được cách cầm vô lăng chuẩn thì trước tiên người lái phải tạo cho bản thân một tư thế ngồi thoải mái, tầm nhìn thoáng, toàn bộ chân phanh, côn, ga không bị với, tất cả đều nằm trong khả năng bạn có thể kiểm soát được. Đồng thời bạn cũng cần điều chỉnh vị trí của vô lăng sao cho phù hợp với vóc dáng, tư thế và vị trí mà bạn ngồi. 

2.2. Điều chỉnh ghế lái 

Người lái xe sẽ cảm thấy thoải mái nhất khi ghế lái của họ được ngả về phía sau để cho chiếc lưng luôn được thoải mái. Ghé phải được ngả về phía sau khoảng 20 độ, ngồi thật kín ghế, mông và lưng của người lái phải được áp sát vào góc gập của ghế lái. Có như vậy thì người lái xe mới luôn cảm thấy dễ chịu và sẽ vận hành được xe trên cả những đoạn đường dài. 

Còn nếu người lái không ngồi đúng với ghế lái thì sẽ khiến lưng bị cong, từ đó có thể sẽ gây ra việc mỏi lưng và những tổn thương cho cột sống nếu tình trạng ấy cứ kéo dài triền miên. 

2.3. Cách cầm vô lăng dành cho người lái xe 

Cách cầm vô lăng dành cho người lái xe
Cách cầm vô lăng dành cho người lái xe 

Các chuyên gia đã nghiên cứu và nhận định rằng cách cầm vô lăng theo kiểu 9 giờ 15 phút sẽ là cách cầm chuẩn nhất. Nghĩa là theo vị trí cầm vô lăng, tay trái sẽ đặt ở vị trí 9 giờ còn tay phải sẽ đặt ở vị trí 15 phút. Với cách cầm này thì người lái sẽ vận hành xe một cách tốt nhất trên mọi tình huống, dù là cho xe đi thẳng, rẽ phải, rẽ trái hay gặp vào những trường hợp phanh gấp, tăng ga thì đều có xử lý một cách ổn định. Trong trường hợp nếu có tai nạn xảy ra thì cách cầm vô lăng này sẽ mở ra một góc rộng nhất để túi khí căng phồng, giúp cho phần đầu và phần ngực của người lái được bảo vệ một cách tốt nhất và hạn chế việc bị tổn thương tới tay. 

Tuy nhiên nếu thực hiện không đúng với cách trên thì bạn sẽ rất dễ gặp phải chấn thương dù là những tình huống đơn giản nhưng không thể kịp thời ứng phó. 

2.4. Đặt ngón tay trên vô lăng như thế nào là đúng? 

Biết được cách cầm vô lăng thì bạn cũng phải nắm được quy tắc đặt tay trên vô lăng. 

Cách đặt ngón tay trên vô lăng
Cách đặt ngón tay trên vô lăng 

Hai ngón tay cái của bạn sẽ được đặt tỳ lên vành vô lăng, các ngón tay còn lại đặt hờ ở phía dưới đồng thời người lái không nắm quá chặt nhưng cũng không được buông lỏng tay với vô lăng. Với cách đặt tay như thế này thì người lái sẽ dễ dàng điều chỉnh được vô lăng, đặc biệt là việc xoay vô lăng. Đồng thời người lái cũng sẽ dễ dàng cảm nhận được phản lực từ mặt đường lên chiếc vô lăng của xe. Điều này cũng sẽ giúp cho người lái không bị chấn thương trong trường hợp xảy ra những tình huống xử lý gấp. 

2.5. Khoảng cách 

Khoảng cách được đề cập ở đây chính là khoảng cách từ vai đến vô lăng của xe, khoảng cách này phải có một giới hạn nhất định, không quá xa cũng không được quá gần. Bởi nếu xa thì người lái sẽ phải xoay vô lăng rất nhiều vòng, khiến cho các cơ sẽ bị mỏi còn nếu quá gần thì phạm vi hoạt động để điều khiển xe sẽ bị hạn chế và người lái sẽ rất khó để điều khiển xe. 

Vì thế mà các nhà nghiên cứu đã nhận định: khoảng cách tốt nhất từ vai đến với vô lăng sẽ là 10-12 inches tương ứng với 25- 30 cm. Hơn nữa khuỷu tay phải luôn tạo được một góc 120 độ khi cầm vô lăng và đây được nhận định là cách cầm vô lăng chuẩn và an toàn nhất. 

3. Một số kiểu cầm vô lăng sai cách hay gặp 

Một trong những nguyên nhân gây ra việc va chạm khi tham gia giao thông của người lái xe ô tô cũng nằm ở cách mà người ta cầm vô lăng. Bởi nếu không có cách cầm đúng với vô lăng thì sẽ rất khó để có thể điều chỉnh được hướng lái. 

Và có một số những cách cầm vô lăng sai như sau:

Đặt tay dưới vô lăng
Đặt tay dưới vô lăng 

- Đặt tay dưới vô lăng: đây là kiểu cầm vô lăng rất dễ thấy ở nhiều người lái xe. Kiểu cầm này thực sự sẽ giúp người lái cảm thấy đỡ mỏi cả tay, vai  và tạo ra sự thoải mái cho người lái mà không hề bị gò bó. Tuy nhiên với cách này thì người lái sẽ bị hạn chế tối đa khả năng xoay vô lăng hay nói chính xác là sự đánh lái. 

Và thông thường người dùng kiểu lái này sẽ chỉ thực hiện ở những đoạn đường vắng, ít người qua lại nhưng cũng rất khó để có thể điều chỉnh khi gặp những tình huống bất ngờ. 

- Đặt tay sát người: cách cầm vô lăng kiểu này cũng thường xuyên thấy ở những người lái xe ô tô, đặc biệt là ở phái nữ. Người lái thực hiện việc điều chỉnh ghế lái gần với vô lăng để hạn chế việc mỏi và tầm với quá xa của tay tuy nhiên họ lại không lường trước được hậu quả mà cách cầm vô lăng này sẽ gây ra. Bởi cách này sẽ làm hạn chế tối đa phạm vị hoạt động của tay đối với vô lăng nên nếu có xảy ra tai nạn thì túi khí sẽ không phát huy được tác dụng bảo vệ tới người lái xe. 

Đặt tay lên đỉnh vô lăng
Đặt tay lên đỉnh vô lăng 

- Đặt tay trên đỉnh vô lăng: việc đặt cả hai tay lên đỉnh vô lăng thường được sử dụng khi xe di chuyển trên những đoạn đường ngắn, không có nhiều chướng ngại vật và đây được cho là cách cầm khá phổ biến mà hầu hết những người mới lái xe đều sẽ thực hiện. Tuy nhiên cách cầm này sẽ khiến cho bạn nhanh bị mỏi, đặc biệt là sẽ rất khó xử lý chính xác được tình huống khi xảy ra bất ngờ. 

Vô lăng tưởng chừng chỉ là bộ phận lái đơn giản nhưng nó lại đóng một vai trò vô cùng quan trọng mà người lái xe phải để ý thật kỹ càng bởi nếu không thực hiện đúng việc cầm vô lăng thì người lái sẽ rất dễ gặp phải những chuyện không may. 

Mọi thông tin về cách cầm vô lăng khi lái xe đã được raonhanh365.vn chia sẻ tại bài viết này, mong rằng bạn đọc đều đã nắm được cách cầm vô lăng chính xác để luôn tự chủ được trong việc lái xe cũng như đảm bảo sự an toàn tính mạng cho bản thân. 

Top 10 các phụ kiện nên có trên ô tô để an toàn trên từng cung đường

Khi thực hiện việc mua ô tô, bạn đã suy nghĩa đến những phụ kiện sẽ cần cho chiếc xe của mình là gì hay chưa? Liệu rằng đâu sẽ là những đồ dùng thực sự cần thiết? Nội dung bài viết các phụ kiện nên có trên xe ô tô dưới đây sẽ cung cấp đầy đủ thông tin cho bạn nhé. 

Các phụ kiện nên có trên xe ô tô

Tin tức liên quan

Sinh năm 1993 hợp hướng nhà nào- Lựa chọn phù hợp cho gia chủ

sinh năm 1993 hợp hướng nhà nào đang là chủ đề được rất nhiều gia chủ sinh tuổi này tìm kiếm. Theo phong thủy thì đâu sẽ là hướng nhà hợp mệnh? Tìm đáp án.

Những điều cần biết về lương của sale ô tô tại Việt Nam

Mức lương của sale ô tô nhận được là bao nhiêu? Câu hỏi này sẽ được giải đáp chi tiết trong bài viết dưới đây, các bạn hãy theo dõi để tìm câu trả lời nhé!

Đất giãn dân là gì? Lưu ý đầu tư đối với đất giãn dân

Đất giãn dân là gì? Bạn cần hiểu biết về khái niệm và những quy định đi kèm loại đất này vì trong nhiều trường hợp liên quan, bạn sẽ biết cách đầu tư đúng.

Lên đầu