CHI TIẾT TIN TỨC

Hướng dẫn soạn thảo giấy biên nhận tiền mua đất mới nhất

26-09-2022 10:04

Các giao dịch liên quan đến tài chính đều là những giao dịch nhạy cảm và luôn đòi hỏi sự minh bạch. Mỗi cá nhân trong cuộc giao dịch đều mong muốn sự an toàn và đảm bảo lợi ích cho bản thân. Không ai mong muốn những điều tồi tệ và sự cố xảy đến, thế nhưng chúng ta vẫn cần phải đề phòng mọi rủi ro có thể xảy ra khi giao dịch tiền với giá trị lớn, điển hình là khi mua đất. Có một phương pháp rất phổ biến và nhiều người sử dụng đó là soạn thảo giấy biên nhận tiền mua đất và có chứng thực của 2 bên giao nhận. Bạn đã biết cách soạn thảo biên bản này chưa?

1. Những thông tin cơ bản về giấy biên nhận tiền mua đất

1.1. Khái niệm về giấy biên nhận tiền

Giấy biên nhận tiền là mẫu văn bản được các bên dân sự tự soạn thảo và nắm giữ nhằm ghi nhận lại sự việc giao và nhận tiền giữa các bên giao dịch. 

Thông thường mỗi bên sẽ giữ một bản, trong đó có thông tin nội dung chi tiết của việc giao và nhận tiền, nguyên nhân, số tiền, chữ ký của hai bên và chữ ký của người thứ ba làm chứng để tăng thêm độ tin cậy. 

Giấy biên nhận tiền là gì?
Giấy biên nhận tiền là gì?

Giấy biên nhận tiền được soạn thảo trong trường hợp phát sinh các giao dịch mua bán, vay mượn tiền, đặt cọc,...Hầu như là những giao dịch quan trọng với số tiền liên quan lớn.

Giấy biên nhận tiền thường sẽ có mẫu sẵn, được các bên giao dịch tự khai thông tin sự việc cá nhân, càng chính xác càng tốt. Chữ ký của các bên đã chứng minh được sự thỏa thuận, đồng tình với nội dung trên biên bản. Từ đó, chúng cũng được mang ra làm bằng chứng xác đáng, người thứ ba chứng kiến sự việc cũng trở thành nhân chứng hợp pháp trong trường hợp phát sinh tranh chấp sau này.

Xem thêm: Mẫu đơn xin cấp đất thổ cư - Những thông tin quan trọng cần nắm rõ

1.2. Giấy biên nhận tiền mua đất được hiểu như thế nào?

Giấy biên nhận tiền mua đất và văn bản được các bên dân sự tự soạn thảo và nắm giữ nhằm ghi nhận lại việc giao và nhận tiền mua đất. Sau khi người mua và người bán đã thỏa thuận được với nhau về các yếu tố đất đai, giá cả, thuận mua vừa bán, hai bên có thể tiến hành giao nhận tiền mua bán đất bằng nhiều hình thức, tiền mặt hoặc chuyển khoản ngân hàng. 

Giấy biên nhận tiền mua đất là gì?
Giấy biên nhận tiền mua đất là gì?

Tuy nhiên, vì đất đai và sản phẩm có giá trị lớn và có thể phát sinh nhiều sự việc mâu thuẫn, tranh chấp, không rõ ràng, hai bên có thể tự soạn thảo giấy biên nhận tiền mua đất để làm minh chứng tự bảo vệ tài sản và quyền lợi của bản thân nếu có phát sinh sự cố. Giấy biên nhận tiền mua đất hoàn toàn có hiệu lực pháp lý và là bằng chứng rõ ràng chống lại các bên có dấu hiệu mập mờ, lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 

Giấy biên nhận tiền mua đất có tác dụng gì?
Giấy biên nhận tiền mua đất có tác dụng gì?

Giấy biên nhận tiền mua đất này chứng minh được số tiền mà bên mua đã hoàn thành nghĩa vụ giao đến bên bán. Nếu là tiền mặt thì nên có người thứ 3 làm chứng cho minh bạch, còn nếu là giao dịch chuyển khoản thì nên ghi lại hoặc có thể nhờ ngân hàng sao kê nếu cần thiết.

Nếu các bạn đang có phát sinh giao dịch mua bán đất thì nên soạn thảo giấy biên nhận tiền để minh bạch và an toàn hơn. 

2. Mẫu giấy biên nhận tiền mua đất

2.1. Giấy biên nhận tiền mua đất gồm những nội dung gì?

Giấy biên nhận tiền mua đất gồm những nội dung gì?
Giấy biên nhận tiền mua đất gồm những nội dung gì?

Giấy biên nhận tiền mua đất là một biên bản chuyên dụng được dùng trong các trường hợp giao nhận tiền mua đất đai. Giấy biên nhận tiền mua đất có thể viết tay hoặc đánh máy, tuy nhiên, để giấy biên nhận có hiệu lực pháp lý thì bạn cần trình bày theo đúng bố cục được quy định sẵn. Giấy biên nhận cũng không cần công chứng, nó là thỏa thuận giữa các bên tham gia giao dịch, và các dạng văn bản đều có hiệu lực pháp lý như nhau. Chúng vừa thể hiện được sự việc giao nhận tiền giữa 2 bên dân sự, vừa thể hiện được hình thức giao nhận tiền và được xác thực bởi người thứ 3. 

Tương tự các mẫu biên bản nhận tiền khác, biên bản nhận tiền mua đất cũng có những phần nội dung quan trọng bao gồm:

2.1.1. Thông tin của bên giao, bên nhận

Vì giấy biên nhận tiền mua đất là giao dịch giữa hai bên, ghi lại nội dung giao dịch giữa hai bên chủ thể dân sự. Do đó, thông tin của bên giao và bên nhận phải được thể hiện rõ ràng và chính xác. Chúng sẽ được sử dụng để làm bằng chứng, làm căn cứ để cơ quan hành chính xác minh thân phận và tìm kiếm đối tượng trong trường hợp có xảy ra tranh chấp. 

Kê khai đầy đủ thông tin của bên giao và bên nhận
Kê khai đầy đủ thông tin của bên giao và bên nhận

Thông tin của cả hai bên đều phải được kê khai đầy đủ gồm họ và tên, ngày tháng năm sinh, địa chỉ thường trú, số chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân, ngày cấp, nơi cấp,...Nói chung càng cụ thể thì càng tốt và càng an toàn hơn. 

Hai bên cũng cần kiểm tra lại các thông tin này trước khi ký kết để đảm bảo tính minh bạch và chính xác, như chụp lại khuôn mặt và chứng minh nhân dân của đối phương, đối chiếu ảnh xem có giống không, rà soát lại các thông tin có trùng khớp với trên biên bản hay không? Hãy tự chủ động kiểm tra và xác minh để đảm bảo an toàn cho giao dịch mua bán, nhất là những giao dịch có giá trị lớn như thế này nhé!

2.1.2. Số tiền cam kết giao nhận

Đây cũng là phần nội dung quan trọng và cần chú ý. Số tiền hai bên cam kết giao nhận phải được ghi một cách chính xác cả bằng số và bằng chữ để tránh nhầm lẫn. 

Số tiền hai bên cam kết giao nhận
Số tiền hai bên cam kết giao nhận

Hình thức giao nhận tiền cũng cần được ghi rõ, là giao tiền mặt hay chuyển khoản thông qua tài khoản ngân hàng. Địa điểm, thời gian giao nhận tiền là ở đâu, khi nào? Tài khoản ngân hàng của bên giao và bên nhận là gì? Có xác minh đã gửi tiền của bên mua và chứng thực đã nhận được đủ số tiền trong cam kết của bên bán. 

Bạn cũng có thể cho thêm mục đích sử dụng số tiền này, tuy nhiên điều này cũng không quá cần thiết vì giấy biên nhận tiền mua đất chỉ có mục đích chính là xác nhận giao dịch tiền giữa hai bên, còn dùng vào mục đích gì thì có thể nói hoặc không.

2.1.3. Xác nhận của người làm chứng

Việc có thêm nội dung người làm chứng sẽ làm tăng thêm chính chân thực và giá trị của giấy biên nhận. Bạn có thể nhờ người làm chứng là người có thẩm quyền tại địa phương, nói chung người có địa vị và có chút thẩm quyền sẽ có uy tín hơn là nhờ người nhà của 1 trong 2 bên làm chứng. 

Xác nhận của người làm chứng
Xác nhận của người làm chứng

Người làm chứng cũng phải kê khai đầy đủ thông tin như 2 bên giao nhận, họ sẽ theo dõi toàn quá trình giao dịch của 2 bên và xác nhận giao dịch tự nguyện, bình đẳng, theo đúng cam kết, không bị ép buộc và hoàn toàn tự nguyện theo đúng pháp luật.

Trong trường hợp xảy ra tranh chấp, ngoài giấy biên nhận được 2 bên nắm giữ thì người làm chứng cũng trở thành một đối tượng có vai trò quan trọng trong việc xác minh tình tiết của sự việc. 

Cuối giấy biên nhận cần có chữ ký của cả 3 bên, cam kết những gì được chứng kiến hoàn toàn là sự thật. 

Xem thêm: Có nên treo chuông gió trong nhà không và câu trả lời hợp lý

2.2. Cần lưu ý gì khi soạn thảo giấy biên nhận tiền mua đất?

Kê khai đầy đủ thông tin ở cả bên giao và bên nhận tiền

Ghi rõ số tiền giao nhận cả bằng chữ và số.

Trình bày thông tin chi tiết về mảnh đất mà hai bên đang có phát sinh nghiệp vụ giao dịch.

Nêu rõ thời gian, địa điểm giao tiền cho đến khi nhận được tiền mà không xảy ra sự cố nào.

Trên đây là những thông tin raonhanh365.vn cung cấp chi tiết nhất về giấy biên nhận tiền và mẫu giấy biên nhận tiền mua đất chuẩn chỉnh nhất hiện nay. Bạn có thể tìm kiếm biên bản mẫu sẵn có và điền thông tin cá nhân, bạn cũng có thể tự soạn thảo bằng tay. Nhưng cần chú ý về bố cục và các phần chính của biên bản cần được thể hiện đầy đủ và chính xác để chúng thực sự có ích khi xảy ra tranh chấp và khiếu nại.

Quyền và nghĩa vụ của các bên trong biên bản thỏa thuận mua bán đất

Biên bản thỏa thuận mua bán đất là văn bản có hiệu lực pháp lý giữa các bên mua bán đất đai nhằm xác nhận lại thông tin và các thỏa thuận đã được 2 bên chấp thuận liên quan đến mảnh đất mà hai bên đang có liên quan. Vậy quyền và nghĩa vụ của các bên trong biên bản này được thể hiện như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Biên bản thỏa thuận mua bán đất

Tin tức liên quan

Xe phiên bản giới hạn là gì? Có nên mua xe phiên bản giới hạn không?

xe phiên bản giới hạn là gì? ưu và nhược điểm của dòng xe phiên bản giới hạn? có nên mua xe phiên bản giới hạn hay không? click để tìm hiểu ngay nhé!

Kinh nghiệm hữu ích cho người mới mua xe ô tô cần làm gì

Dù là với ô tô hay các tài sản có có giá trị thì sau khi mua sẽ cần làm một số điều nhất định. Vậy hãy cùng điểm qua các việc mới mua xe ô tô cần làm gì nhé.

Tại sao tivi không vào được mạng? Cách khắc phục tối ưu nhất

Tivi không vào được mạng khiến việc trải nghiệm các kênh thông tin hàng ngày của bạn bị gián đoạn và chưa thể tìm cách khắc phục. Xem ngay cách khắc phục.

Lên đầu