CHI TIẾT TIN TỨC

Đi tìm lời giải cho câu hỏi chung cư bao nhiêu m2 thì được cấp sổ đỏ

25-06-2022 11:19

Trong bối cảnh đô thị hóa tại các thành phố lớn như Hà Nội và Hồ Chí Minh hiện nay thì quỹ đất đang ngày càng thu hẹp lại. Chung cư đang trở thành giải pháp tối ưu để có thể giải quyết bài toán xây dựng diện mạo đô thị hiện đại. Và khi lựa chọn các căn chung cư, người mua cũng cần phải để ý đến việc chung cư bao nhiêu m2 thì được cấp sổ đỏ và các vấn đề pháp lý liên quan tới sổ đỏ chung cư. Hãy cùng chúng tôi đi tìm lời giải cho câu hỏi chung cư bao nhiêu m2 thì được cấp sổ đỏ bạn nhé

Trước khi tìm hiểu đến vấn đề chung cư bao nhiêu m2 thì được cấp sổ đỏ, bạn hãy bỏ chút thời gian cùng raonhanh365.vn nghiên cứu đến vấn đề sổ đỏ là gì cũng như các giá trị của chúng đối vơi quyền sở hữu đất đai hiện nay. Vì cuốn sổ này như một dạng chứng nhận quyền sử dụng đất nên nếu bạn không có nó thì bạn sẽ không có bất kỳ quyền gì cũng như giao dịch trên mảnh đất đó.

1. Những thông tin liên quan tới sổ đỏ

1.1. Định nghĩa về sổ đỏ

Sổ đỏ là cách quen thuộc của người dân Việt Nam đã xuất hiện từ khá lâu trước đây và tương đối ngắn gọn, dễ hiểu. Xét dưới góc độ pháp luật thì sổ đỏ được định nghĩa là giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và sở hữu các tài sản gắn liền với mảnh đất ấy. Những người làm chủ sổ đỏ là người có quyền mua bán, xây dựng nhà ở hoặc sử dụng đất vào bất cứ mục đích gì theo Quy định của Pháp luật.

Định nghĩa về sổ đỏ
Định nghĩa về sổ đỏ

Đối với một gia đình hiện nay, khi có nhu cầu chia đất đai cho con cái thì cần phải làm thủ tục tách sổ đỏ. Điều đó có nghĩa là mỗi một mảnh đất sẽ được cắt ra đều có sổ đỏ riêng biệt và chúng không còn liên quan tới những giấy tờ chứng nhận cũ nữa. Tuy nhiên, việc tách sổ đỏ có khả thi hay không thì điều đó phụ thuộc và kích thước diện tích của đất. 

Xem thêm: Những lưu ý khi chuyển nhượng chung cư đảm bảo đúng quy trình

1.2. Những thông tin cơ bản của sổ đỏ

Sổ đỏ  không chỉ đứng tên người sở hữu mà còn bao gồm rất nhiều những thông tin liên quan đến đất đai của mảnh đất ấy. Căn cứ vào những số liệu được đề cập ở sổ đỏ bạn mới có thể tiến hành thực hiện nhiều kế hoạch khác trên mảnh đất như khai thác, xây dựng nhà ở hợp pháp. Theo đó, những thông tin cơ bản trong một cuốn sổ đỏ là:

- Thông tin liên quan tới việc sở hữu đất, tài sản có liên quan. Đặc biệt trên sổ đỏ phải có rõ tên của người có quyền sử dụng và khai thác chúng, có số seri rõ ràng do Bộ Tài Nguyên & Môi trường đóng dấu nổi.

- Những thông tin về những mảnh đất được cắt, công trình xây dựng và các ghi chú liên quan

Những thông tin cơ bản của sổ đỏ
Những thông tin cơ bản của sổ đỏ

- Có các thông tin về thay đổi giấy chứng nhận

- Mô phỏng được đất và các công trình tài sản liên quan tới vấn đề sử dụng đất

- Số hiệu, ngày phát hành cũng như được cấp sổ đỏ sau khi tắt thửa

2.  Vấn đề diện tích chung cư liên quan tới sổ đỏ

Nếu muốn biết diện tích bao nhiêu thì được cấp sổ đỏ, bạn có thể tìm hiểu trong quyết định 20/2017/QĐ của Chính phủ ban hành để có thể hiểu được rõ hơn về việc cấp sổ đỏ cho chung cư và nhà đất. Theo đó quyết định này đề cập rất đến kích thước tối thiểu cũng như các điều kiện thích hợp để tách đất cấp sổ đỏ. Hãy cùng chúng tôi đến với những thông tin sau đây để có thể giải đáp những thắc mắc cho bạn về vấn đề bao nhiêu mét vuông thì được cấp sổ đỏ hiện nay  nhé!

2.1. Diện tích chung cư bao nhiêu m2 thì được cấp sổ đỏ

Pháp luật có những quy định tối việc diện tích tối đa trong việc cấp sổ đỏ là tương đối thoáng và phù hợp với rất nhiều nhu cầu cho việc sử dụng đất ở hiện nay. Theo đó thì điều kiện về kích thước mảnh đất  để tách đất chung cư cần có sẽ là:

- Thửa đất có kích thước và mặt tiền cùng với độ sâu so với giới hạn cho phép xây dựng lớn hơn hoặc bằng 3m trở lên để đảm bảo không gian xây dựng cũng như các giá trị khai thác và quyền sử dụng đất.

- Tại các khu vực thành phố đô thị phải nằm trong khoảng 30m2 trở lên và không được phép vượt quá 50% so với hạn mức đất ở.

Diện tích chung cư bao nhiêu m2 thì được cấp sổ đỏ
Diện tích chung cư bao nhiêu m2 thì được cấp sổ đỏ

- Nếu trong trường hợp đất tách ra không nằm ngoài mặt đường và có lối nhỏ đi vào thì mặt cắt ngang với đường lớn cửa ngõ phải lớn hơn 2m so với xã và 1m so với phường hoặc thị trấn. Điều này đã được quy định rất rõ tại khoản 1 và 2 điều 5 quyết định 20/2017 nên khi tắt thửa đất, bạn nên đặc biệt chú ý là xem bao m2 thì sẽ được cấp sổ đỏ

Ngoài ra còn có quy định tối thiểu để có thể xếp hạng với các căn chung cư có quy định như sau:

– Đối với nhà chung cư hạng A: Diện tích tối thiểu để cấp sổ đỏ đó là 35m2 , dựa bình quân diện tích sử dụng căn hộ trên số phòng ngủ có diện tích lớn hơn hoặc bằng 35m2.

– Đối với nhà chung cư hạng B: Diện tích tối thiểu để cấp sổ đỏ đó là 30m2, theo bình quân diện tích sử dụng căn hộ trên số phòng ngủ có diện tích lớn hơn hoặc bằng 30m2.

– Đối với nhà chung cư hạng C: Bằng với diện tích tối thiểu của nhứng nhà chung cư là 25m2.

2.2. Trường hợp được phép tách đất chung cư nhận sổ đỏ

Tuy giới hạn diện tích đất cho phép để cấp sổ đỏ tại Việt Nam hiện nay là khá thoáng, xong phải tùy theo những trường hợp cụ thể mới được phép thực hiện để đảm bảo với Quy định của pháp luật. Cụ thể những trường hợp được phép để cho bạn tìm hiểu căn chung cư bao nhiêu m2 thì được cấp sổ đỏ là:

- Đất của gia đình:  Trong trường hợp đó là  đất là của gia đình, ổn định lâu dài thì việc cấp sổ đỏ sẽ tương đối dễ dàng nếu chúng đạt chuẩn theo yêu cầu  về kích thước. Tất nhiên, sự ổn định ở đây phải thể hiện rõ được việc đất của gia đình bạn không dính vào tranh giành quyền sử dụng đất hay là tài sản đem ra tranh chấp hoặc đang bị tố cáo.

Trường hợp được phép tách đất chung cư nhận sổ đỏ
Trường hợp được phép tách đất chung cư nhận sổ đỏ

- Đất mua lại đã thực hiện bởi diện được xét: Mặc dù đây là đất bạn mua lại của người khác nhưng nếu chúng thuộc diện được cấp sổ đỏ dành cho chủ mới thì bạn vẫn có thể làm thủ tục cấp sổ đỏ theo trình tự thông thường.

- Đất tách từ nhiều thửa cũ: Nhiều gia đình hiện nay có mong muốn chia đất cho con cái thường tách từ mảnh đất lớn của gia đình. Do đó, khi làm sổ đỏ cho thửa mới, bạn cần phải chú ý đến kích thước để có một sự phân chia cho hợp lý, tránh trường hợp việc chia đều nhưng không đủ kích thước dẫn đến việc khó khăn trong vấn đề cấp sổ đỏ.

Xem thêm: Có nên mua chung cư cho thuê? Một giải pháp hay rủi ro với những người ch

2.3. Các vấn đề pháp lý trong việc cấp sổ đỏ chung cư

Thị trường chung cư hiện nay được coi như là “miếng mồi béo bở” để các nhà đầu tư có thể nhảy vào. Mặc dù có những người làm ăn uy tín, xong những rủi ro từ các chủ đầu tư không uy tín khiến cho việc cấp sổ đỏ cho người dân nơi căn hộ ngày một khó khăn hơn. Do đó để hạn chế những rủi ro trong việc mua những căn chung cư, các khách hàng cần phải chú ý đến vấn đề sau:

2.3.1. Tìm hiểu kỹ về sổ đỏ của căn hộ

Đây là một giấy tờ hết sức quan trọng đảm bảo đến pháp lý sau này của dự án căn hộ chung cư, đó chính là sổ đỏ hoặc giấy chứng nhận đất của chủ đầu tư. Khi dự án chung cư có đầy đủ giấy tờ chứng nhận thì tức là dự án chung cư đó đã hoàn thành xong việc giải phóng mặt bằng và đất dự án là đất xây dựng hợp pháp và không có tranh chấp về sau. Quan trọng hơn nữa là các giấy tờ này sẽ chứng minh dự án chủ đầu tư không bị thế chấp tại ngân hàng.

Tìm hiểu kỹ về sổ đỏ của căn hộ
Tìm hiểu kỹ về sổ đỏ của căn hộ

2.3.2. Giấy phép xây dựng của chung cư

Đây là một loại giấy tờ đảm bảo dự án chung cư đã được cấp phép xây dựng và xây dựng. Trên thực tế, có không ít những Chủ đầu tư xây dựng dự án khi chưa được cấp phép xây dựng và vẫn chưa hoàn thiện đủ giấy tờ pháp lý (có thể hiểu rằng đây là dạng xây dựng không phép). Nếu trường hợp này bị các cơ quan quản lý phát hiện thì ngay lập tức tiến hành đình chỉ thi công, xử phạt, làm trễ tiến độ dự án gây ảnh hưởng tới việc nhận nhà của người mua.

Giấy phép xây dựng của chung cư
Giấy phép xây dựng của chung cư

Vì thế nên không có gì bất ngờ khi dự án bị đình chỉ tiến độ thi công lên đến 2-3 năm. Điều đó thật sự xui xẻo cho những khách hàng đặt cọc trước các dự án căn hộ chưa có giấy phép xây dựng. Do đó, để đảm bảo quyền lợi của mình và muốn tránh hợp tác phải những Chủ đầu tư non kinh nghiệm và năng lực triển khai dự án thì khách hàng hãy yêu cầu Chủ đầu tư cung cấp giấy phép xây dựng dự án bên cạnh sổ đỏ và giấy chứng nhận sử dụng đất trước khi đặt bút ký hợp đồng mua bán căn hộ chung cư.

Trên đây là tất cả giải đáp thắc mắc của chúng tôi cho vấn đề chung cư bao nhiêu m2 thì được cấp sổ đỏ. Hy vọng là những thông tin này sẽ giúp ích cho quý khách hàng đang có những ý định đầu tư vào những căn hộ trong những căn chung cư mà không phải gặp bất cứ vấn đề gì về mặt pháp lý. 

Thủ tục mua bán nhà không có sổ đỏ

Một vấn đề nữa cũng liên quan tới vấn đề sổ đỏ bạn có thể tham khảo là thủ tục mua bán nhà không có sổ đỏ. Hãy cùng khám phá ngay vấn đề đang được rất nhiều người quan tâm qua bài viết dưới đây nhé!

Thủ tục mua bán nhà không có sổ đỏ

Tin tức liên quan

Quyền và nghĩa vụ của các bên trong biên bản thỏa thuận mua bán đất

Thông tin chung về biên bản thỏa thuận mua bán đất. Hướng dẫn soạn thảo biên bản thỏa thuận mua bán đất. Thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Biên bản góp vốn mua đất là gì và những nội dung liên quan?

Bạn đang muốn tìm hiểu thông tin cách viết biên bản góp vốn mua đất chi tiết? Hãy cùng raonhanh365.vn nắm rõ trong nội dung thú vị sau đây.

Đất nông thôn là gì? Những đặc điểm nổi bật nhất của đất ở nông thôn

Bạn đã biết đất ở nông thôn là gì? Những đặc điểm của loại đất này và quy định mới nhất bạn đã nắm rõ? Hãy khám phá bài viết để có câu trả lời chuẩn xác.

Lên đầu