CHI TIẾT TIN TỨC

Đất thổ vườn là gì? Những thông tin bạn cần biết về đất thổ vườn

01-06-2022 14:03

Đất vườn thường gắn liền với đất ở, chính bởi vậy mà nhiều người chưa rõ khái niệm đất thổ vườn là gì đã tiến hành sang tên, mua bán hay chuyển nhượng sai quy định, dẫn tới thiệt hại về kinh tế. Đây là loại đất chưa có quy định rõ ràng trong các văn bản pháp luật mà chỉ là cụm từ để người dân nói về các loại đất hàng năm và đất trồng cây lâu năm trên cùng một thửa đất. Để hiểu hơn về khái niệm đất thổ vườn, cùng tìm hiểu bài viết dưới đây nhé!

1. Đất thổ vườn là gì? Liệu bạn đã hiểu đúng về đất thổ vườn?

Đất thổ vườn, hay còn gọi là đất vườn, là một thửa đất gồm đất dùng để trồng cây lâu năm và thửa đất này xen lẫn với phần đất ở. Tuy nhiên, khi nói về mục đích sử dụng giữa đất ở và đất vườn thì chúng lại khác nhau, cụ thể phần đất ở chỉ sử dụng để trồng cây lâu năm hay hoa màu, còn đất ở được sử dụng để trồng trọt, chăn nuôi hoặc xây nhà.

Đất thổ vườn là gì
Đất thổ vườn là gì

Đất vườn hiện nay chưa được xác định rõ ràng là đất nông nghiệp hay đất phi nông nghiệp, và trong Luật Đất Đai, đất vườn hay đất thổ vườn là gì vẫn chưa được phân biệt rõ ràng. Bởi vậy về mặt pháp lý, đất thổ vườn còn chưa rõ ràng và còn khá mơ hồ. Do đó, để chắc chắn hơn với quyết định của mình khi có ý định mua loại đất này, bạn nên tìm tới các chuyên gia tư vấn nhé!

Vậy bạn đã hiểu rõ đất vườn và đất thổ cư hay chưa? Hai loại đất này hoàn toàn khác nhau, đặc biệt về mục đích sử dụng. Đất vườn có mục đích chính để trồng hoa màu hoặc cây lâu năm, có thể tách riêng từng thửa hoặc liền kề với thửa đất ở. Còn mục đích chính của đất thổ cư là xây dựng nhà ở, nếu chủ sở hữu đất chưa muốn xây nhà ở thì có thể trồng trọt, làm vườn, chăn nuôi.

Xem thêm: Giải đáp băn khoăn nhà khó bán phải làm gì?

2. Có nên chọn đất thổ vườn để ở?

Những gia đình có mức thu nhập thấp thường lựa chọn đất đổ vườn lựa chọn để ở, tuy nhiên người mua có thể gặp phải một số rủi ro khi mua loại đất này vì yếu tố pháp lý không được rõ ràng. Để biết được có nên mua đất thổ vườn dùng làm đất ở hay không thì bạn cần phải nắm được 2 tiêu chí dưới đây:

- Khi bạn lựa chọn đất thổ vườn để ở thì nên hiểu rõ đất thổ vườn là gì và thửa đất bạn có ý định mua có thuộc diện quy hoạch của Nhà nước về đất ở hay không và liệu đã được phê duyệt.

Khi mua đất thổ vườn nên tìm hiểu kỹ
Khi mua đất thổ vườn nên tìm hiểu kỹ

- Thửa đất vườn bạn có ý định mua cần có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và đảm bảo mảnh đất không có tranh chấp, không bị kê biên để thi hành án. Đồng thời, đất thổ vườn vẫn còn thời hạn sử dụng theo hướng dẫn thi hành Luật đất đai trong Nghị định 181/2004/NĐ-CP, Điều 103 và 104.

Như vậy, bạn có thể thấy rằng, việc quyết định có nên mua đất thổ vườn để ở hay không thì cần dựa vào mảnh đất này có yếu tố pháp lý hay không và đảm bảo có thể thực hiện thủ tục chuyển đổi đất thổ vườn sang đất thổ cư, đồng thời có thể sử dụng chăn nuôi, trồng trọt trên mảnh đất này.

3. Thủ tục, hồ sơ và phí chuyển đổi đất vườn sang đất thổ cư

Trong Luật Đất Đai có Nghị định 181/2004/NĐ-CP tại Điều 30 của Chính phủ ban hành có nên rõ, được phép chuyển đổi đất vườn sang đất thổ cư, tuy nhiên cần thực hiện đúng thủ tục theo quy định.

3.1. Hồ sơ chuyển đổi đất thổ vườn sang thổ cư

Để chuyển đổi đất vườn sang đất thổ cư, bạn cần chuẩn bị các giấy tờ sau: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thổ vườn (sổ đỏ hoặc sổ hồng), Đơn xin chuyển đổi đất thổ vườn và diện tích đất thổ vườn đúng với mục đích, kế hoạch sử dụng.

Hồ sơ chuyển đổi đất thổ vườn sang thổ cư
Hồ sơ chuyển đổi đất thổ vườn sang thổ cư

3.2. Thủ tục chuyển đổi đất thổ vườn sang đất ở là gì?

Sau khi bạn đã chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ kể trên, bạn tiến hành thực hiện thủ tục chuyển đổi đất thổ vườn sang đất ở như sau:

- Bước 1: Người có mong muốn chuyển đổi đất thổ vườn sang đất thổ cư sẽ chuẩn bị Giấy chứng nhận quyền sử dụng mảnh đất đó và Đơn chuyển đất thổ vườn, sau đó tiến hành nộp 2 loại giấy tờ này lên phòng Tài nguyên và Môi trường.

- Bước 2: Sau đó, phòng Tài nguyên và Môi trường sẽ tiến hành thẩm định và xác minh hồ sơ, thực địa, chỉnh lý cơ sở dữ liệu đất đai, nhu cầu và mục đích sử dụng đất, hồ sơ địa chính.

- Bước 3: Sau đó, người muốn chuyển đổi mục đích sử dụng đất thổ vườn sang thổ cư thực hiện nộp chi phí tại cơ quan chức năng có thẩm quyền.

- Bước 4: Sau đó, Cơ quan chức năng khi đã hoàn thiện các thủ tục chuyển đổi thì sẽ tiến hành cập nhật dữ liệu và trả kết quả cho bạn.

Thủ tục chuyển đổi đất thổ vườn sang đất ở
Thủ tục chuyển đổi đất thổ vườn sang đất ở

Lưu ý rằng, kể từ ngày nhận hồ sơ ở vùng đồng bằng, cơ quan chức năng sẽ giải quyết thủ tục chuyển đổi từ đất thổ vườn sang đất ở khoảng 15 ngày từ ngày nhận hồ sơ, còn đối với các vùng miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng hải đảo sẽ không quá 25 ngày.

3.3. Đất vườn sang đất ở chuyển đổi có mất phí không?

Theo Nghị định 45/2014/NĐ-CP, Điều 5, khoản 2, khi thực hiện chuyển đổi đất thổ vườn sang đất thổ cư, sẽ mất phí và tùy theo trường hợp mà phí chuyển đổi đất thổ vườn sẽ khác nhau.

3.3.1. Chuyển đất thổ vườn sang đất thổ cư trong cùng thửa đất có nhà ở

Việc thu tiền sử dụng đất khi chuyển đổi mục đích sử dụng đất vườn sang đất ở sẽ tính theo 50% chênh lệch giữa tiền sử dụng theo giá đất nông nghiệp và tiền sử dụng tính theo giá đất, cụ thể:

Phí chuyển đổi đất vườn phải nộp = 50% x (Tiền sử dụng đất được tính theo giá đất ở - Tiền sử dụng đất tính theo giá đất nông nghiệp hiện tại)

Đất vườn sang đất ở chuyển đổi có mất phí
Đất vườn sang đất ở chuyển đổi có mất phí

3.3.2. Chuyển đất vườn sang đất để ở

Trường hợp đất thổ vườn là đất trồng cây lâu năm hay đất trồng cây hàng năm thì khi cá nhân, hộ gia đình chuyển đổi đất vườn sang đất ở cần nộp phí dựa theo công thức dưới đây:

Phí nộp chuyển đổi đất vườn sang đất ở = Tiền sử dụng đất được tính theo giá đất hiện tại - Tiền sử dụng đất đang tính theo giá đất nông nghiệp

Xem thêm: [Tổng hợp] Các loại đất trồng trọt phổ biến nhà nông thường dùng

4. Một số lưu ý cần biết khi chuyển đổi đất thổ vườn lên thổ cư

Khi chuyển đổi từ đất thổ vườn sang đất nông nghiệp, bạn cũng cần phải nắm được một số lưu ý cần thiết raonhanh365.vn bật mí như sau:

- Trước khi chuyển đổi mục đích sử dụng đất vườn sang đất ở, cần xác định đất này có thuộc được cơ quan thẩm quyền cho phép chuyển đổi hay không và có thuộc dạng quy hoạch của Nhà nước hay không, tránh trường hợp bạn mua đất thổ vườn về chưa kịp sử dụng, khi tiến hành xây nhà hay cải tạo sẽ không được cấp phép chuyển đổi và thậm chí có thể bị thu hồi.

- Mảnh đất thổ vườn của bạn cần đảm bảo có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và đảm bảo giấy tờ này không bị kê biên thi hành án, còn thời hạn sử dụng hay xảy ra những tranh chấp về đất đai.

Đảm bảo có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
Đảm bảo có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

- Người chuyển nhượng cần đăng ký chuyển đổi mục đích sử dụng từ đất vườn sang thổ cư thì mới có thể xây nhà và nộp đủ phí chuyển đổi theo công thức kể trên.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết đất thổ vườn là gì và một số thủ tục chuyển đổi từ đất vườn sang đất thổ cư. Khi mua đất thổ vườn, bạn nên lựa chọn đất vườn có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đảm bảo mảnh đất đó không bị kê biên thi hành án và còn thời hạn sử dụng. Đồng thời, khi muốn xây nhà ở hay chuyển đổi mục đích sử dụng đất trên đất thổ vườn thì bạn cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ và thực hiện đúng quy trình chuyển đổi kể trên nhé!

Thủ tục chuyển hộ khẩu khi mua nhà mới

Khi mua nhà mới, bạn cần nhanh chóng chuyển đổi hộ khẩu để đảm bảo các thông tin trong giấy tờ không bị sai lệch. Truy cập bài viết dưới đây để biết được thủ tục chuyển hộ khẩu khi mua nhà mới nhé!

Thủ tục chuyển hộ khẩu khi mua nhà mới

Tin tức liên quan

Thủ tục cấp sổ hồng nhà chung cư: lệ phí và quy trình

Bài viết sẽ giải đáp thắc mắc của bạn về thủ tục cấp sổ hồng nhà chung cư. Bởi giá trị của một căn chung cư là rất lớn, bạn nên nắm bắt được các bước cơ bản.

Có nên mua nhà không hợp hướng không và câu trả lời chuẩn nhất

có nên mua nhà không hợp hướng không? cách hóa giải khi mua nhà không hợp hướng là gì? lưu ý gì khi đi mua nhà? click để xem ngay thông tin mới nhất nhé!

Bật mí đến cho bạn về quy trình sang tên sổ đỏ nhà chung cư

Sang tên sổ đỏ nhà chung cư là gì và được thực hiện như thế nào? Hướng dẫn cho bạn cách sang tên sổ đỏ nhà chung cư cực chuẩn xác và chi tiết. Xem ngay!

Lên đầu