CHI TIẾT TIN TỨC

Đất ONT và ODT là gì? Cách phân biệt hai loại đất này như thế nào?

09-08-2022 08:55

Trong lĩnh vực đất đai việc phân biệt các loại đất sao cho đúng để có thể đưa vào quy hoạch và sử dụng là câu hỏi khá băn khoăn của mọi người, vậy đất ONT và ODT là gì? Nó đóng vai trò và chuyển đổi hướng sử dụng như thế nào? Hãy cùng raonhanh365.vn phân tích và tìm hiểu về vấn đề đất đai này nhé!

1. Đất Ont và Odt là gì? Phân biệt 2 loại đất

1.1. Đất ODT là gì?

Trên các bản đồ đất đai của Việt Nam thì đất ODT được hiểu là đất đô thị, đây là một trong nhiều loại đất thổ cư được quy định theo luật của Bộ tài nguyên và môi trường. Đây là đất được người dân sử dụng với mục đích xây nhà ở hoặc các công trình phục vụ cho đời sống người dân và phải nằm trong quy hoạch của khu đô thị của từng khu vực như nội thành, ngoại thành, hay từng thị xã, thị trấn. Ngoài ra đây cũng đất thổ cư nằm trong nhóm đất phi nông nghiệp, nó được nhà nước đồng ý phê duyệt và nằm trong nhóm quản lý đất đai, có trong điều luật riêng của nhà nước, chủ sử dụng có thể sử dụng hoặc giao dịch chuyển nhượng theo quy định của nhà nước ban hành.

Đất ODT
Đất ODT

1.2. Đất ONT là gì?

Gần giống tính chất ODT, đất ONT cũng là một ký hiệu trên bản đồ đất đai được nhà nước quy định tại luật đất đai 2013, trong đó 3 nhóm đất chính phải kể đến là: Đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp và đất chưa được cấp quyền sử dụng. Đất ONT là đất phi nông nghiệp được dùng ở vùng nông thôn theo quy định của Bộ tài nguyên và Môi trường. Đây là đất được xây dựng các công trình phục vụ đời sống người dân như ao vườn, nhà ở. Có thể hiểu đơn giản là đất ở nông thôn do các cá nhân đơn lẻ hay hộ gia đình sử dụng, nó dùng để xây nhà ở, xây các công trình phục vụ đời sống sinh hoạt gia đình khác, đất ONT cũng có thể xây dựng các công trình chuồng trại chăn nuôi, phục vụ cho nhu cầu tiêu dùng hay buôn bán của gia đình hay cá nhân đó.

Đất ONT
Đất ONT

1.3. Đất ONT và ODT có gì khác nhau:

Về vị trí:

Đất ONT nằm ở khu vực nông thôn nhằm phục vụ nhu cầu cũng như mục đích sử dụng của cá nhân hoặc hộ gia đình.

Còn đất ODT nằm tạo các khu đô thị, dùng để xây nhà ở, xây dựng các công trình phục vụ đời sống của nhân dân nhưng phải tuân theo luật đất đai năm 2013 và sự đồng ý của các cơ quan có thẩm quyền, kèm theo với đó là khi sử dụng phải làm theo quy hoạch của địa phương.

Khi muốn chuyển đổi mục đích sử dụng phải làm thế nào?

Sự khác nhau
Sự khác nhau

Đất ONT: khi người dân có dự định và thực hiện việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất thì phải làm hồ sơ xin xét duyệt và gửi đến Phòng của Bộ tài nguyên và Môi trường. Khi được xét duyệt thì người làm đơn phải thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình như đóng thuế và cam kết sẽ chuyển đổi đúng với nội dung đã làm hồ sơ.

Đất ODT: cũng giống như đất ONT, việc chuyển đổi đất ODT cũng phải được sự đồng ý và cho phép của các cơ quan có thẩm quyền, ngoài ra ở khu vực thành phố việc xây sửa hay chuyển đổi hình thức sử dụng đất còn phải theo quy hoạch đô thị.

Xem thêm: Đất sổ xanh là gì? giá trị đất sổ xanh liệu có ngang đất sổ đỏ?

2. Đất ONT và ODT được sử dụng thế nào? Thời hạn sử dụng cho các loại đất trên

2.1. Đất ONT và ODT được sử dụng thế nào?

2.1.1. Đất ONT

Khi sử dụng đất vào các mục đích khác nhau chúng ta cần hiểu được đúng các đặc điểm cũng như tính chất của đất. Dù là khi mua bất động sản với loại hình nào thì bạn cũng cần chú ý đến các điều kiện, pháp lý tương ứng để tránh rắc rối và thuận tiện trong việc giao dịch mua bán.

Về hạn mức giao đất: căn cứ vào quỹ đất tại địa phương nơi sử dụng đất, kết hợp với việc phát triển và quy hoạch nông thôn nên việc quy định hạn mức của đất sẽ được các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt như Ủy ban nhân dân cấp tỉnh sẽ quy định cho mỗi cá nhân, hoặc hộ gia đình để làm nhà ở tại nông thôn. Ngoài ra diện tích đất được cung cấp tối thiểu cũng phải tùy thuộc vào điều kiện, phong tục tập quá, mật độ dân cư để tập chung sinh hoạt, sản xuất của địa phương.

Phân bổ đất tại nông thôn: việc phân bổ này phải được duyệt và nằm trong các kế hoạch xây dựng và sử dụng đồng bộ với các công trình công cộng, công trình mang tính biểu tượng. Nhằm đảm bảo sự thuận tiện nhất cho đời sống nhân dân, góp phần đảm bảo các công tác sản xuất cũng như vệ sinh môi trường. Đồng thời góp phần vào việc phân bổ theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông thôn.

Quy hoạch sử dụng
Quy hoạch sử dụng

Hạn chế mở rộng các khu dân cư trên đất nông nghiệp: Hiện nay nay Đảng và Nhà nước luôn tạo điều kiện để cho khu vực nông thôn phát triển toàn diện, trên cơ sở tận dụng nguồn đất đai màu mỡ, với việc thúc đẩy nông nghiệp cũng như các gia đình trồng cấy. Việc hạn chế mở rộng các khu dân cư trên đất nông nghiệp là hoàn toàn hợp lý vì khi người dân sử dụng nhiều sẽ dần biến của chung thành của riêng mặc dù đó là trái quy định.

Đất ở nông thôn có xây được nhà không? Câu trả lời chắc chắn là có bởi vì đây là đất phục vụ người dân trong việc xây dựng công trình để sinh hoạt. Nếu đất ở đây kết hợp với mục đích kinh doanh, sản xuất thì cần phải thống kê cũng như làm hồ sơ trình lên các cơ quan có thẩm quyền đầy đủ.

2.1.2. Đất ODT

Cũng giống như đất ONT, đất ODT nhằm phục vụ đời sống cũng như việc xây dựng công trình phục vụ các đời sống cá nhân của mọi người trên khu vực thành thị. Vậy nên ngoài những điều giống với đất ONT thì đất ODT còn phải xem xét khi xây dựng xong có làm ảnh hưởng tới hướng quy hoạch đô thị của địa phương không. Nhiều trường hợp người có quyền sử dụng đất để phục vụ đời sống cá nhân thì còn sử dụng để trục lợi: như xây các công trình vui chơi giải trí ảnh hưởng đến môi trường xung quanh và phá vỡ quy hoạch đô thị.

Quy hoạch đô thị
Quy hoạch đô thị 

Đặc điểm quy hoạch của đất ODT: Loại đất này ở các khu vực nơi có đông dân cư sinh sống, có nhiều hoạt động về kinh tế, dẫn đến sự phát triển ở khu vực này. Vì vậy đất ODT có nhu cầu mua cao, sở hữu tỷ suất cho thuê lâu dài nên có mặt bằng giá cao hơn những nơi khác.

Lợi thế của đất ODT:

Vì có thời gian sử dụng lâu dài tạo lợi thế cạnh tranh hơn so với những loại đất khác.

Đất ở khu vực đô thị, điều kiện sinh sống tốt nhiều tiện nghi nên việc sở hữu một mảnh đất ở đây là mơ ước của nhiều người, thế nên đất đai thuộc diện ODT sẽ có giá cao hơn.

Những năm gần đây do nhu cầu của thị trường nên giá trị đất ODT tăng từ 5-20% mỗi năm.

Một số điều cần lưu ý khi mua đất ODT:

Như đã biết thì đất ODT có giá trị sử dụng cao nên thường xuyên có những sự mua bán trao đổi, nếu có ý định mua và sử dụng loại đất này thì bạn nên chú ý tới một số điểm nhé:

Tìm hiểu kỹ các thông tin về pháp lý, xem xét các giấy tờ pháp lý để kiểm tra xem đất có bị dính tới tranh chấp, kiện tụng hay gặp vấn đề về sổ đỏ, sổ hồng không.

Kiểm tra tính pháp lý rõ ràng của đất để xác nhận đất có nằm trong hoạt động bất động sản ma hay các dự án treo không.

Khi mua loại đất này để ở phải xem xét khu đất mình mua có nằm trong quy hoạch dự án không, nếu có rất có thể bạn sẽ chỉ nhận được khoản bồi thường mà không thể lấy lại được đất.

Nhiều tiện nghi
Nhiều tiện nghi

2.2. Thời hạn sử dụng hai loại đất trên

Vì là đất được cấp cho người dân sử dụng và sinh sống nên hai loại đất này được nhà nước đảm bảo quyền lợi tối đa. Người dân được cấp phát đất để sử dụng có nghĩa vụ bảo vệ đất và không được sử dụng đất sai quy định.

Bài viết trên đã giải thích cho câu hỏi đất ONT và ODT là gì? Nếu bạn còn đang băn khoăn thắc mắc vấn đề nào đó hãy để lại bình luận bên dưới, raonhanh365.vn sẽ nhanh chóng giải đáp các thắc mắc của bạn.

Đất quy hoạch có được đền bù không? Góc tư vấn pháp luật

Câu hỏi đất quy hoạch có được đền bù không được rất nhiều người quan tâm bởi có nhiều vướng mắc lớn xoay quanh vấn đề này cũng như dễ xảy ra sự tranh chấp. Vậy nên khi có đất nằm trong diện quy hoạch, nhất định đừng bỏ qua bài viết này.

Đất quy hoạch có được đền bù không

Tin tức liên quan

Giải đáp thắc mắc nhà mới xây xong có nên sơn luôn không?

Liệu nhà mới xây xong có nên sơn luôn không? Nên sơn nhà vào khoảng thời gian nào để đẹp bền? Lưu ý khi sơn nhà dành cho gia chủ. Click xem ngay!

Máy tính bảng có thay thế được laptop không? Cùng đi tìm câu trả lời

Máy tính bảng có thể thay thế được laptop không? Hiện nay có những loại máy tính bảng nào có khả năng thay thế được laptop? Xem ngay!

Bật mí các chi phí nuôi xe ô tô chủ xe cần nhớ trong việc sử dụng

bạn muốn nuôi xe ô tô nhưng chưa biết những khoản chi phí phải bỏ ra để nuôi xe. Vậy thì mời bạn mở bài viết trong link để tìm hiểu các chi phí nuôi xe ô tô nhé

Lên đầu