CHI TIẾT TIN TỨC

Đất canh tác có xây nhà được không- Đâu là câu trả lời xác đáng

17-10-2022 08:03

Hiện nay đối với nhiều người, đặc biệt là người nông dân sau nhiều năm sử dụng đất với một mục đích duy nhất như thực hiện sản xuất, chăn nuôi hoặc thậm chí là trồng hoa màu, nhưng do một số nhu cầu khác mà họ mong muốn được xây dựng nhà ở trên loại đất này. Vậy câu hỏi đặt ra ở đây là đất canh tác có xây nhà được không? Những quy định của Nhà nước về loại đất nông nghiệp này là gì? Liệu có thể sử dụng nhằm mục đích khác được không? Rao nhanh365.vn sẽ cho bạn biết đáp án ngay tại bài viết này nhé.

1. Tìm hiểu chi tiết về đất canh tác là gì?  

1.1. Khái niệm 

Trên bản đồ chính địa của Việt Nam, nhà nước đã phân chia thành nhiều loại đất khác nhau và trong đó có đất canh tác. 

Đất canh tác là gì?
Đất canh tác là gì? 

Đất canh tác hiểu đơn giản sẽ là loại đất chuyên sử dụng cho mục đích sản xuất, nghiên cứu và thực hiện các công việc liên quan tới thí nghiệm trong các lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, rừng, nuôi trồng các loại thủy sản, làm muối... và các mục đích khác nhằm phát triển mở rộng hơn các hoạt động sản xuất, tạo ra thu nhập dồi dào cho người nông dân. 

Đất canh tác được coi là thành phần của đất nông nghiệp đo đó mà nó cũng sẽ có những đặc điểm giống với đất nông nghiệp. Đất canh tác cúng bao gồm các loại đất được sử dụng trong nông nghiệp nhưng tạm thời bỏ hoang hoặc đất bị thoái hóa. 

Xem thêm: Đất ở hiện hữu chỉnh trang là gì? Có thể đầu tư hay không?

1.2. Đất canh tác được phân loại như thế nào? 

Tùy vào từng mục đích sử dụng khác nhau mà đất canh tác được phân chia thành những loại khác nhau. 

Phân loại đất canh tác
Phân loại đất canh tác 

- Đất để sản xuất nông nghiệp: chủ yếu được sử dụng cho các hoạt động sản xuất nông nghiệp, bao gồm các hoạt động trồng cây là những cây lâu năm và những loại cây hàng năm, cây theo mùa vụ. 

- Đất lâm nghiệp: bao gồm đất có rừng tự nhiên, rừng nhân tạo hoặc các vùng được chỉ định làm nơi phục hồi rừng nhất định. Đất rừng cũng sẽ được phân loại riox ràng tùy theo từng mục đích sử dụng: đất rừng sản xuất, phòng hộ và lâm nghiệp đặc biệt. 

- Đất nuôi trồng thủy sản, làm muối: là những loại đất được sử dụng riêng cho các hoạt động sản xuất, nuôi trồng các sản phẩm nông nghiệp nhằm phát triển hoạt động kinh tế. 

- Các loại đất nông nghiệp khác: người nông dân sẽ sử dụng loại đất này để xây dựng các khu vườn ươm hay các khu nhà kinh nhằm phục vụ hoạt động gieo trồng các loại cây nông nghiệp. Xây dựng các khu chuồng trại gia súc gia cầm, các khu vực là trạm nghiên cứu của kỹ sư nông nghiệp hay nghiên cứu tổng hợp về nông-lâm-ngư nghiệp để tìm hiểu, phát triển các hình thức sản xuất mới. Xây dựng nhà để làm nơi dự trữ nông sản, các loại thuốc bảo vệ thực vật, các dụng cụ, thiết bị máy móc làm sản xuất nông nghiệp. 

2. Quy định về việc xây nhà ở trên đất canh tác

Theo Luật Đất đai do Nhà nước ban hành thì người sở hữu đất canh tác phải thực hiện đúng theo mục đích sử dụng đất ban đầu, không có quyền được xây dựng các mô hình khác. Tức là đất canh tác sẽ chỉ được sử dụng cho hoạt động nông- lâm- ngư nghiệp để duy trì hoạt động sản xuất và không được sử dụng đất với những mục đích không phù hợp, nhất là những mục đích hướng vào quyền lợi của bản thân. Đất canh tác chỉ đảm bảo các hoạt động sản xuất, chăn nuôi, nuôi trồng, xây dựng các cơ sở phục vụ nông nghiệp và hoạt động canh tác… ngoài ra tất cả các hoạt động khác đều sẽ được cho là vi phạm pháp luật và sẽ bị xử lý theo đúng quy định. Do đó, nếu bạn có ý định mua bán đất thì phải thật cẩn thận, kiểm tra giấy tờ đất trước khi giao dịch.

Quy định về xây nhà ở trên đất canh tác
Quy định về xây nhà ở trên đất canh tác 

Việc thực hiện xây dựng các công trình trên đất canh tác chỉ được chấp thuận khi đó là các công trình phục vụ hoạt động nông nghiệp. 

- Hệ thống nhà kính, vườn ươm, các loại nhà cho hoạt động canh tác hay các trạm nghiên cứu hoạt động sản xuất. 

- Thực hiện xây dựng các khu chuồng trại nuôi gia súc, gia cầm và các động vật khác được sự cho phép của pháp luật. 

Đất canh tác chỉ được sử dụng đúng mục đích, nếu trong trường hợp muốn sử sử dụng sang các mục đích khác đều cần phải thực hiện thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất sang đất thổ cư nếu không sẽ phải chịu xử phạt do sử dụng đất sai mục đích. Trường hợp sử dụng đất sai mục đích sẽ bị tính là vi phạm pháp luật, và các công trình xây dựng trái phép đều sẽ bị thu hồi, buộc tháo dỡ hoặc phạt tiền. 

Vậy nếu người sở hữu đất canh tác không muốn sử dụng đất với mục đích này nữa thì sẽ cần phải làm thủ tục như thế nào thì mới có thể chuyển đổi mục đích sử dụng đất. 

Xem thêm: Những thông tin cần biết về biên bảo bàn giao đất trên thực địa

3. Quy trình thực hiện thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất đai  

Hồ sơ chuyển đổi sử dụng đất sẽ là yêu cầu bắt buộc đối với người sở juwux đất mong muốn được thay đổi mục đích sử dụng. Hồ sơ này sẽ là cơ sở pháp lý và là điều kiện hợp pháp để chủ sở hữu được quyền thực hiện những mục đích của mình theo đúng quy định của pháp luật. 

Quy trình làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất
Quy trình làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất 

Quy trình thực hiện làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất sẽ bao gồm 4 bước cụ thể: 

- Bước 1: Người sở hữu, chủ của mảnh đất canh tác cần chuẩn bị 1 bản hồ sơ đầy đủ các giấy tờ: đơn xin phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất theo đúng mẫu quy định; giấy sở hữu đất canh tác; các loại giấy tờ khác có liên quan trực tiếp tới quyền sử dụng, tới thửa đất cần có để thực hiện chuyển đổi mục đích sử dụng đất. 

- Bước 2: Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, người sở hữu đất sẽ đến phòng Tài nguyên và Môi trường và tiến hành nộp hồ sơ. Cơ quan tiếp nhận hồ sơ sẽ thực hiện kiểm xem xét, kiểm tra về tính xác thực cũng như sự đầy đủ của thông tin, nếu có điều gì sai sót hoặc thiếu thông tin thì cần báo ngay cho người nộp đơn trong thời gian 3 ngày để kịp thời cung cấp lại các thông tin đó. Cơ quan nơi thực hiện việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất cần hướng dẫn người sở hữu đất về việc thực hiện bổ sung, hoàn thiện hồ sơ hợp lệ. 

Kiểm tra, theo dõi và thực hiện việc chuyển đổi
Kiểm tra, theo dõi và thực hiện việc chuyển đổi 

- Bước 3: Cán bộ tại phòng Tài nguyên và Môi trường tiến hành kiểm tra hồ sơ, giải quyết các yêu cầu về việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất và thực hiện việc cập nhật cơ sở dữ liệu đất đai, hồ sơ địa chính cho người nộp đơn. Sau khi kết thúc việc thẩm tra và xác nhận việc chuyển ssooir mục đích sử dụng, cơ quan sẽ báo lại cho người nộp hồ sơ. 

- Bước 4: Người nộp đơn nhận kết quả và thực hiện đóng các khoản phí liên quan. Đồng thời phải đảm bảo việc thực hiện theo đúng mục đích sử dụng đất đã đăng ký làm thủ tục. 

Lưu ý: tất cả các thông tin trong hồ sơ đều phải chính xác, rõ ràng và minh bạch, nếu phát hiện có bất kỳ việc cố ý che giấu sai trái sẽ phải chịu xử lý theo đúng quy định của pháp luật. 

Đất canh tác là loại đất đóng vai trò trong hoạt động sản xuất nông nghiệp góp phần thúc đẩy kinh tế do vậy mà việc thực hiện xây dựng các công trình nhà ở dân cư là điều khó có thể thực hiện nếu không có sự cho phép của cơ quan chính quyền dựa trên hồ sơ chuyển đổi mục đích sử dụng đất. 

Raonhanh365.vn mong rằng với những thông tin về “đất canh tác có xây nhà được không” cung cấp trên đây đã cho bạn một câu trả lời thỏa đáng và cũng cho bạn thấy được tầm quan trọng của đất canh tác đối với sự phát triển kinh tế xã hội.

Tìm hiểu nội dung đất nuôi trồng thuỷ sản có được lên thổ cư không?

Khi tìm hiểu về các loại đất nông nghiệp thì việc chuyển đổi mục đích sử dụng luôn là vấn đề được khá nhiều người đề cập tới. Và việc đất nuôi trồng thủy sản có được lên thổ cư không cũng là một trong số đó. Vậy vấn đề này sẽ được lý giải như thế nào? Xem bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn nhé. 

Đất nuôi trồng thủy sản có được lên thổ cư

Tin tức liên quan

Bật mí cách đặt giường ngủ đúng hướng để có giấc ngủ ngon hơn

cách đặt giường ngủ đúng hướng như thế nào? ý nghĩa của việc kê giường đúng hướng và các điều cần kiêng kỵ ra sao? click để tìm hiểu thông tin ngay sau đây

Cách xác định ranh giới thửa đất và những quy định liên quan

Những quy định và hướng dẫn cụ thể liên quan đến cách xác định ranh giới thửa đất. Thông tin liên quan đến pháp luật dành cho tất cả người dân hiện nay

Tìm hiểu bộ nhớ đệm máy tính là gì và công dụng ra sao?

Sau đây chúng tôi sẽ giải thích khái niệm bộ nhớ đệm máy tính là gì và cách thức hoạt động của bộ nhớ đệm máy tính ra sao, mời đọc bạn cùng tham khảo nhé.

Lên đầu