CHI TIẾT TIN TỨC

[GIẢI ĐÁP] Có nên mua dãy nhà trọ không và kinh nghiệm cho bạn

09-09-2022 17:19

Là một fan của bất động sản, đã bao giờ bạn có ý định mua lại dãy trọ để phục vụ mục đích kinh doanh sinh lợi bằng số tiền rảnh rỗi của mình? Nếu có, hẳn rằng, bạn đã từng đau đầu vì hàng loạt những câu hỏi đặt ra trong đầu từ khâu chuẩn bị tài chính để khi nào nên mua dãy nhà trọ, cách quản lý tối ưu, những thủ tục đăng ký kinh doanh khi mua dãy nhà trọ như thế nào đúng không? Và nhiều vấn đề hơn thế, chúng ta hãy cùng lần lượt đi trả lời từng câu hỏi này ngay trong bài viết dưới đây của Raonhanh365.vn nhé. 

1. Trả lời câu hỏi có nên mua dãy nhà trọ hay không?

Khi bạn đặt ra câu hỏi “có nên mua dãy trọ hay không, chắc chắn rằng, trong đầu bạn có ít nhiều những cân nhắc, có một khoản tiền nhàn rỗi và có hứng thú với công việc kinh doanh bất động sản. Thực tế, nhu cầu kinh doanh, nguồn vốn, tài chính và năng lực hiểu biết về các vấn đề trong kinh doanh nhà trọ là khác nhau, cho nên không ai có thể phán đoán hoặc trả lời chính xác nhất cho bạn rằng nên hay không nên mua dãy nhà trọ và bằng cách nào để sinh lời từ phương thức trên hay không.

Song, bạn có thể dựa vào một vài những phân tích chi tiết của Raonhanh365.vn về những ưu việt cũng như một số điểm cần lưu ý khi mua dãy nhà trọ ngay sau đây trước thêm đưa ra quyết định cho chính xác nhé. Đầu tiên chúng ta sẽ tìm hiểu về một số ưu điểm khi bạn xác định mua dãy lại dãy nhà trọ phục vụ kinh doanh sinh lời. 

Có nên mua dãy nhà trọ hay không?
Có nên mua dãy nhà trọ hay không

1.1. Một số ưu điểm vượt trội khi mua dãy nhà trọ để kinh doanh

Mua lại dãy nhà trọ được hiểu đơn giản là hình thức sang nhượng lại dãy nhà ở trọ bởi một chủ sở hữu khác, trong đó các căn phòng trọ trong dãy đã được xây dựng kiên cố, trang bị nội thất căn bản. Dãy nhà này đã đi vào hoạt động và đã có người thuê. Trong bối cảnh bất động sản lên hương, song song với việc xây mới, cho thuê các căn hộ, chung cư mini, thuê lại dãy nhà trọ cũng là hình thức được nhiều tín đồ bất động sản lựa chọn. Khi mua lại dãy trọ, sẽ có một số ưu điểm vượt trội sau đây:

1.1.1. Không phải bỏ ra chi phí, đầu tư A-Z cũng như công sức tìm kiếm người thuê

Một số ưu điểm vượt trội khi mua dãy nhà trọ để kinh doanh
Một số ưu điểm vượt trội khi mua dãy nhà trọ để kinh doanh

Một lợi thế nhãn tiền mà tất cả chúng ta đã nghĩ đến khi mua lại dãy nhà trọ chính là không phải bỏ ra công sức xây dựng và trang bị cơ sở vật chất nội thất bên trong, thay vào đó, bạn chỉ cần đến tìm hiểu dãy trọ, phòng ốc đang có nhu cầu sang nhượng và tìm đúng loại hình phòng trọ xu hướng với chi phí hợp lý, vừa với khoản tài chính rảnh rỗi của mình là được. Dĩ nhiên, bạn có thể tiến hành chỉnh sửa một chút về nội thất bên trong cho hợp ý, mệnh, phong thủy và hút người thuê hơn, nhưng làm phải mất quá nhiều công sức, cân đo, đong đếm như khi mới bắt đầu xây dựng.

 Đặc biệt, điểm nổi bật của những dãy nhà trọ khi mua lại đã có người đến ở và đã được chủ nhà cũ đăng tìm người thuê, vậy nên bạn sẽ không phải mất nhiều công sức để “mời gọi” như xây mới. Khách hàng có thể là người đã thuê phòng hoặc tìm đến theo những thông tin đăng tuyển trước đó.

Xem thêm: Cúng về nhà mới cần những gì? Chuẩn bị mâm cúng nhập trạch

1.1.2. Mang lại thu nhập ổn định hằng tháng

Nếu có khoản tiền nhàn rỗi, mua lại dãy trọ không chỉ là cách đầu tư theo xu hướng vì số lượng người thuê trọ, đặc biệt là khu vực thành thị, quanh những trường đại học, những khu công nghiệp đông đúc, mà còn với giá cả hợp lý vừa túi tiền với đối tượng có tài chính tầm thấp đến tầm trung như sinh viên hay người đi làm. Thay vào đầu tư vào những mặt hàng chưa xác định được mức thu nhập hàng tháng, thì mua lại dãy trọ và kinh doanh mang lại một khoản thu nhập cực kỳ ổn định. Bên cạnh đó, có còn có thể bổ trí thời gian làm nhiều việc song song mà không phải có mặt 8/24h như nhiều công việc ổn định khác. 

Với những lợi thế này, chắc chắn mua lại dãy trọ để tiến hành kinh doanh sẽ là ý tưởng hay giúp bạn bỏ túi được bộn tiền, không kém gì khi kinh doanh các loại hình bất động sản cao cấp khác. 

 Mang lại thu nhập ổn định hằng tháng
 Mang lại thu nhập ổn định hằng tháng

1.2. Một số điểm cần lưu ý khi xác định mua dãy nhà trọ không thể bỏ qua

Song song với những cơ hội, lợi thế, việc mua lại dãy trọ sẽ không phải là ý tưởng hay ho khi bạn bạn chưa thực sự tìm hiểu kỹ càng về mô hình kinh doanh này và chưa sẵn sàng về mặt tài chính, cũng như các thủ tục sang nhượng. Đặc biệt, là những thách thức bạn có thể phải đối mặt ngay sau đây:

1.2.1. Chi phí khá cao

Mua một dãy trọ với nhiều phòng được trang bị đầy đủ tiện nghi, được sang nhượng lại với việc, vấn đề đầu tiên bạn đối mặt chính là tài chính. Nó sẽ không phải là vấn đề nếu bạn rủng rỉnh tài chính, nhưng nếu chỉ xác định phương hướng đi vay mượn thì nên cần nhắc, vì mức chi phí bỏ ra để mua lại có thể lên đến vài trăm đến cả vài tỷ đồng tùy vào vị trí và số lượng phòng trong dãy trọ. Một vấn đề khác cũng liên quan đến tài chính nữa đó là thời gian hoàn vốn. Khi mua lại dãy trọ, bạn phải xác định rằng, đây là hình thức đầu tư cho tương lai, có xu hướng lâu dài. Việc để lấy lại cả gốc lẫn lãi trong một đơn vị thời gian ngắn là điều không thể. Nếu tính trung bình dãy trọ bạn xác định mua có khoảng 10 phòng, với giá tiền mỗi phòng khoảng tầm 2 triệu/tháng, thì ít nhất vài năm bạn mới có thể hoàn lại được số vốn ban đầu. 

1.2.2.Nắm bắt được giải pháp khắc  phục sự cố trong phòng trọ 

Nắm bắt được giải pháp khắc  phục sự cố trong phòng trọ
Nắm bắt được giải pháp khắc  phục sự cố trong phòng trọ 

Nếu trước đây chưa từng tham gia vào mô hình bất động sản nào, chắc chắn khi mua lại dãy trọ bạn phải tìm hiểu rất nhiều về những sự cố lẫn các phương án khắc phục những sự cố. Đầu tiên đó là việc sửa chữa điện nước, chập cháy nổ nếu xảy ra, lên phương án an toàn, an ninh dãy trọ, tiếp đến là quản lý về giờ giấc ra về, chỗ để xe, sự lộn xộn giữa những người thuê trọ. Phòng trọ là mô hình bất động sản phù hợp với nhiều người, tuy nhiên tính phức tạp tương đối cao, vì người thuê thường đến từ nhiều vùng miền, lịch trình sinh hoạt không giống nhau. Bạn cần tìm hiểu thật kỹ để lường trước và giải quyết được vấn đề trên phù hợp. 

2. Kinh nghiệm mua lại dãy trọ

Bên cạnh những cơ hội và thách thức trên để trả lời câu hỏi nên mua dãy trọ hay không, bạn có thể bỏ túi thêm một số kinh nghiệm dưới đây để xử lý thuận lợi và dễ bề thu lợi nhuận từ mô hình kinh doanh này nhé.

Kinh nghiệm mua lại dãy trọ
Kinh nghiệm mua lại dãy trọ

2.1. Nắm bắt được tính pháp lý của dãy trọ

Nếu bạn có nhà sát vách với dãy trọ, có lẽ vẫn đề về tính pháp lý sẽ nhẹ nhàng hơn, tuy nhiên, nếu bạn là người từ nơi khác đến, không nắm rõ về địa thế khu vực dãy trọ, trước khi ra quyết định bạn cần tìm hiểu thật kỹ về tính pháp lý. 

Ở nội dung này, hãy lần lượt tìm hiểu để trả lời những câu hỏi sau đây: Thứ nhất, dãy trọ này có được xây dựng trên khu vực đất cấm không, có sổ đỏ, không có nằm trong khu bất động sản tranh chấp với một chủ sở hữu khác không. Đặc biệt là nắm được dãy trọ được đã có giấy phép kinh doanh chưa và còn thiếu hồ sơ pháp lý gì không nhé. 

Khi bạn nắm rõ được điều này thì mới đảm bảo được kinh doanh thoải mái mà không vướng bận phải vấn đề pháp lý sau này. 

2.2. Nắm vững tình hình kinh doanh của phòng trong dãy trọ

Nắm vững tình hình kinh doanh của phòng trong dãy trọ
Nắm vững tình hình kinh doanh của phòng trong dãy trọ

Có rất nhiều khu dãy trọ đông đúc người thuê, những có những dãy trọ cơ sở vật chất khá đầy đủ, nhưng ít người thuê và ngược lại, bạn cũng phải tìm hiểu thật kỹ. Tình hình kinh doanh ít nhất vài tháng gần nhất và rà soát số phòng còn người ở, đối tượng thuê phòng trọ có đông đúc không. Nếu nắm rõ được tình hình kinh doanh của dãy trọ bạn sẽ dễ bề mường tượng ra viễn cảnh kinh doanh của mình và đưa ra quyết định hợp lý hơn. 

Xem thêm: Xây nhà cần lưu ý gì? Kinh nghiệm giúp bạn xây nhà hoàn hảo

2.3. Đánh giá sơ bộ về khả năng sử dụng của dãy trọ

Đánh giá sơ bộ về khả năng sử dụng của dãy trọ
Đánh giá sơ bộ về khả năng sử dụng của dãy trọ 

Giá thành của dãy trọ phụ thuộc rất lớn vào khả năng sử dụng của dãy trọ. Nghĩa là dãy trọ đã được xây dựng lâu chưa, cơ sở vật chất có xuống cấp lắm không để cần lên kế hoạch cải tạocó nên mua dãy nhà trọ để sinh lời cần phải được cân đối chi phí để sửa chữa, nhất là thời gian sử dụng dự kiến không phải sửa chữa có lâu không. Nếu dãy trọ đã xuống cấp trầm trọng thì e rằng chi phí cải tạo sẽ mất nhiều hơn và vị thế bạn nên cân nhắc một cách thấu đáo. Để nắm được chi tiết, bạn có thể hỏi kỹ chủ trọ về thời gian xây dựng cũng như người thuê về tình trạng cơ sở vật chất trên trong nhé.

Trên đây chính là những lời khuyên chân thành giúp bạn dễ dàng trả lời câu hỏi nên mua dãy nhà trọ hay không. Hy vọng rằng những thông tin trên đây thực sự hữu ích với tất cả các bạn và giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định hợp lý nhé.

Kinh nghiệm xây nhà trọ cao cấp dành cho bạn

Bên cạnh việc trả lời câu hỏi nên mua lại dãy trọ không, bạn cũng có thể tham khảo ngay bài viết về kinh nghiệm xây dựng nhà trọ cao cấp trong bài viết dưới đây nhé.

Kinh nghiệm xây dựng nhà trọ cao cấp

Tin tức liên quan

Đất chính chủ là gì? Đất không chính chủ có nên mua hay không?

Đất chính chủ là gì? Lưu ý khi có giao dịch với đất không chính chủ để tránh rủi ro. Bài viết này giúp bạn lưu ý cách tiếp cận phù hợp với đất không chính chủ.

Nhà chữ đinh là gì? Đặc điểm kiến trúc nhà chữ đinh

Bạn đang muốn tìm hiểu thông tin nhà chữ đinh là gì và đặc điểm kiến trúc như thế nào? Hãy cùng tham khảo trong nội dung được bật mí dưới đây.

Chế độ Eco trên ô tô là gì? Tìm hiểu về chế độ Eco trên xe ô tô

Chế độ Eco trên ô tô là gì? Tìm hiểu về chế độ Eco trên xe ô tô. Chế độ Eco hoạt động dựa trên nguyên lý nào? Tác dụng của chế độ Eco trên xe ô tô.

Lên đầu