CHI TIẾT TIN TỨC

Có nên mua đất dịch vụ không và cách hạn chế rủi ro cần biết rõ

23-05-2022 08:01

Đất dịch vụ là từ khóa được tìm kiếm rất nhiều hiện nay khi thị trường bất động sản trong thời gian gần đây trở nên nóng hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, rất ít người có sự hiểu biết rõ ràng về đất dịch vụ và liệu có nên mua đất dịch vụ không? Nếu như bạn đang tìm hiểu về loại đất này và có ý định đầu tư vào đất dịch vụ thì cần theo dõi ngay các thông tin được cập nhật dưới đây về đất dịch vụ nhé!

1. Trả lời câu hỏi có nên mua đất dịch vụ không?

Thị trường bất động sản gần đây đang cực kỳ sôi động khi các nhà đầu tư bắt đầu tìm kiếm cho mình những mảnh đất ưng ý và có giá trị lâu dài. Và đất dịch vụ trở thành từ khóa hot khi khá nhiều người cảm thấy hứng thú và có ý định đầu tư. Vậy, có nên mua đất dịch vụ không?

Có nên mua đất dịch vụ không
Có nên mua đất dịch vụ không?

1.1. Sơ qua thông tin về đất dịch vụ

Đất dịch vụ được hiểu là đất để sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp. Đây thường là đất được Nhà nước sử dụng cho việc bồi thường các cá nhân, gia đình đã bị thu hồi đất nông nghiệp trước đó. Tùy vào quy định của từng địa phương và quy định trong Luật đất đai mà địa phương sẽ tiến hành phân cấp đất dịch vụ cho từng đối tượng nhất định. Vì thế mà sự ra đời của đất dịch vụ chính là để bồi thường và giải quyết vấn đề đền bù thiệt hại với những người bị thu hồi đất nông nghiệp. Đồng thời, người được phân đất dịch vụ cũng có thể hoạt động kinh doanh và tạo việc làm mới cho mình.

Việc có nên mua đất dịch vụ hay không sẽ phụ thuộc vào khá nhiều yếu tố. Bạn sẽ cần nắm bắt được những lợi ích, rủi ro khi mua đất dịch vụ mới có thể phần nào đưa ra được quyết định cho mình.

Xem thêm: TOP 6 Kinh nghiệm mua đất ở quê nhà đầu tư nào cũng nên biết

1.2. Những lợi ích và rủi ro khi mua đất dịch vụ

1.2.1. Lợi ích khi mua đất dịch vụ là gì?

Việc mua đất dịch vụ sẽ giúp bạn mang đến những cơ hội gì và lợi ích của đất dịch vụ đối với bạn ra sao? Dưới đây raonhanh365 sẽ bật mí những điều bạn nhận được khi mua đất dịch vụ:

Lợi ích của đất dịch vụ
Lợi ích của đất dịch vụ

 - Giá đất rẻ

So với các loại đất khác thì đất dịch vụ được đánh giá là có giá thấp hơn, thậm chí là bằng 1/2  so với mảnh đất thông thường ở cùng vị trí hay diện tích. Vì thế mà rất nhiều nhà đầu tư có ý định với loại đất này vì chi phí phải chăng và phù hợp với khả năng.

- Sở hữu vị trí đẹp

Thông thường, đất dịch vụ thường có vị trí khá đẹp khi ở gần các khu đô thị mới hay các dự án được đầu tư, xây dựng với quy mô lớn, hiện đại. Đặc biệt, với vị trí này, đất dịch vụ sẽ rất thích hợp cho việc hoạt động kinh doanh buôn bán cũng như định cư lâu dài.

- Diện tích phù hợp

Thông thường, mỗi mảnh đất dịch vụ được cấp phát đền bù cho các đối tượng thường sẽ dao động từ 40 - 50m2 tùy theo quy định của từng địa phương. Thực tế thì với điện tích này sẽ không quá nhỏ cũng không quá to, được đánh giá là vừa phải, phù hợp với nhiều đối tượng và đáp ứng được các mục đích sử dụng khác nhau. 

- Cơ sở hạ tầng giao thông hoàn thiện

Cơ sở hạ tầng hoàn thiện
Cơ sở hạ tầng hoàn thiện

Hầu hết việc bàn giao đất dịch vụ sẽ được thực hiện sau khi cơ sở hạ tầng xung quanh, đặc biệt là giao thông đã được hoàn thiện đầy đủ. Điều này nhằm đảm bảo người được cấp phát có thể dễ dàng sử dụng đất của mình cho mục đích phù hợp theo quy định của pháp luật. Hơn hết, chất lượng cơ sở hạ tầng của đất dịch vụ cũng được đánh giá cao với sự kiên cố và bền. Tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển kinh doanh tại khu đất này.

- Sử dụng lâu dài

Đối với đất dịch vụ, khi đã có quyền sở hữu thì bạn hoàn toàn có thể sử dụng mảnh đất này trong thời gian lâu dài. Nó bao gồm cả việc kinh doanh hay để ở đều được.

1.2.2. Những rủi ro có thể gặp phải khi mua đất dịch vụ

Bên cạnh những ưu điểm và lợi ích thì việc mua đất dịch vụ cũng sẽ mang đến những rủi ro nhất định cho nhà đầu tư.

- Thời gian chờ đợi khá lâu

Thường thì khi cơ sở hạ tầng đã được chính quyền địa phương hoàn thiện xong mới tiến hành bàn giao đất cho người được cấp phát đền bù. Vì thế, nếu bạn đã nhắm cho mình mảnh đất trước đó trong khu đất dịch vụ thì sẽ phải chờ đợi khá lâu mới được sở hữu.

Những rủi ro có thể xảy ra
Những rủi ro có thể xảy ra

- Không thực sự rõ ràng trong các thủ tục

Thực tế thì các thủ tục trong việc mua bán, chuyển nhượng đất vẫn chưa được pháp luật Nhà nước quy định một cách rõ ràng và cụ thể nhất. Nếu không cẩn thận thì rất dễ xảy ra các tranh chấp, thậm chí là rơi vào các trường hợp lừa đảo rất không mong muốn này. 

- Chưa được cấp giấy chứng nhận

Thực tế thì việc có sổ đỏ hay giấy chứng nhận quyền sử dụng đất dịch vụ thường được cấp khá chậm. Vì thế mà không phải ai được phân đất đều có sổ đỏ luôn và có thể chuyển nhượng hay mua bán ngay lập tức. Do đó mà việc mua đất dịch vụ sẽ thường diễn ra khá chậm trễ vì đợi giấy tờ đất.

Dựa vào những thông tin trên thì ta có thể thấy rằng đất dịch vụ sẽ có sẵn cả ưu điểm và những rủi ro nhất định. Vì thế mà khi có ý định mua hay đầu tư đất dịch vụ thì bạn cần có sự cân nhắc kỹ lưỡng trước những lợi ích và tồn tại nêu trên để có thể đưa ra quyết định chính xác nhất cho mình.

Xem thêm: Tìm hiểu thủ tục xin cấp đất thổ cư và các giấy tờ liên quan

2. Chia sẻ kinh nghiệm khi mua đất dịch vụ cho bạn

Nếu như vẫn đang băn khoăn cho mình về việc có nên mua đất dịch vụ không thì kinh nghiệm mua đất dịch vụ sẽ là cách giúp bạn có thể đưa ra sự lựa chọn chính xác trong từng trường hợp cụ thể cho việc quyết định mua bán, đầu tư liên quan đến đất dịch vụ. Vậy, kinh nghiệm khi mua đất dịch vụ là gì?

Kinh nghiệm mua đất dịch vụ
Kinh nghiệm mua đất dịch vụ

2.1. Cân nhắc kỹ các rủi ro có thể xảy ra

Bất động sản là một lĩnh vực mà sự rủi ro có thể đến với bạn mỗi ngày, nhất là khi lợi nhuận mà bất động sản mang đến cho bạn càng cao thì mức độ rủi ro sẽ càng lớn hơn. Điều này cũng sẽ tương ứng với việc bạn đầu tư vào đất dịch vụ, loại đất đang được coi là siêu lợi nhuận hiện nay. 

Thứ nhất, bộ khung pháp lý về việc mua bán chuyển nhượng đất dịch vụ của nước ta chưa thực sự hoàn thiện. Trong trường hợp bạn “cố chấp" tiến hành các giao dịch không mang tính pháp lý cao thì việc xảy ra tranh chấp là rất lớn, thậm chí có thể là “tiền mất tật mang” khi không có sự đảm bảo một cách chắc chắn nhất.

Bên cạnh đó là các vấn đề liên quan đến giấy tờ sở hữu đều khá chậm chạp và rắc rối. Thời gian chờ đợi tương đối lâu, nếu như bạn nóng vội thì rất có thể có những quyết định sai lầm.

Đứng trước cơ hội sở hữu bất cứ mảnh đất dịch vụ nào, bạn cân nhắc kỹ các rủi ro có thể xảy ra với mình, dựa vào tình hình thực tế để đánh giá kỹ lưỡng rồi mới nên đưa ra quyết định.

Cân nhắc các rủi ro
Cân nhắc các rủi ro

2.2. Lựa chọn cách đặt cọc

Việc đặt cọc sẽ là cách bạn có thể áp dụng khi quá yêu thích mảnh đất dịch vụ này. Tuy nhiên, chỉ nên đặt cọc khi chính chủ mặt đất đang trong thời gian chờ cấp sổ đỏ hoặc có giấy chứng nhận với giá trị tương đương. 

Tất nhiên, quá trình đặt cọc này cũng nên được lập thành văn bản và có chữ ký, điểm chỉ xác nhận của 2 bên để đảm bảo quá trình diễn ra minh bạch và mảnh đất bạn mua cũng không liên quan tới tranh chấp hay kiện tụng gì.

Việc mua đứt đất dịch vụ khi chưa xác minh sự chính chủ và đảm bảo các giấy tờ liên quan sẽ mang đến rủi ro cao cho bạn. Chính vì vậy mà bạn nên chắc chắn người mình gặp là chủ mảnh đất, không phải cò mồi và họ có giấy tờ chứng minh cho điều đó. Khi ấy, bạn mới có thể thực hiện việc đặt cọc và đảm bảo bằng văn bản với chữ ký kèm theo.

Một lưu ý nữa đó là những người uỷ quyền sẽ không có quyền thực hiện các giao dịch mua bán, chuyển nhượng đất. Vì thế mà bạn cần lưu tâm đến vấn đề chính chủ cho mình một cách tối đa.

Trên đây là các thông tin cập nhật về việc có nên mua đất dịch vụ không và kinh nghiệm mua đất dịch vụ cho bạn. Hy vọng rằng, bài viết đã phần nào giúp bạn có thêm những sự hiểu biết hữu ích nhất để có thể có được các giao dịch mua bán và đầu tư đất dịch vụ chính xác, đảm bảo và an toàn hơn.

Thuế chuyển từ đất vườn sang đất thổ cư và những thông tin quan trọng

Thuế chuyển từ đất vườn sang đất thổ cư tính như thế nào? Những điều quan trọng cần lưu ý ra sao? Cùng tìm hiểu ngay nhé!

Thuế chuyển từ đất vườn sang đất thổ cư

Tin tức liên quan

TOP 6 Kinh nghiệm mua đất ở quê nhà đầu tư nào cũng nên biết

Những kinh nghiệm mua đất ở quê bạn đã nắm rõ chưa? Là nhà đầu tư bất động sản hay cá nhân có tiền nhàn rỗi, bạn sẽ mua đất như thế nào để kiếm lời?

Bật mí những kinh nghiệm mua nhà chung cư tại Hà Nội

Các căn chung cư của Hà Nội hiện nay đang trở thành những lựa chọn hàng đầu cho những người dân đang sinh sống và làm việc ở Hà Nội. Hãy cùng tìm ra kinh nghiệm

Giải đáp thắc mắc nên mua chung cư hay nhà phố?

Bạn đang thắc mắc không biết nên mua chung cư hay nhà phố? Hãy cùng raonhanh365.vn tham khảo bài viết thú vị sau để nắm rõ câu trả lời nhé.

Lên đầu