CHI TIẾT TIN TỨC

Trong một dự án chủ đầu tư có được tự giám sát thi công không?

04-05-2022 12:49

Việc thi công xây dựng công trình liên quan đến rất nhiều khâu, trong đó, khâu giám sát thi công đảm bảo cho công trình được xây dựng đúng tiến độ và đúng với các thông số kỹ thuật trong bản vẽ. Người phụ trách công việc giám sát thi công phải là người có chuyên môn và kinh nghiệm. Vậy chủ đầu tư có được tự giám sát thi công hay không? Câu trả lời sẽ được đưa ra trong bài viết sau đây!

1. Chủ đầu tư có được tự giám sát thi công hay không?

Các công trình xây dựng quy mô lớn hoặc công trình xây dựng đòi hỏi kiến trúc, kỹ thuật cao đều yêu cầu độ chính xác tuyệt đối trong quá trình thực hiện, từ khâu lựa chọn nguyên liệu đến thi công xây dựng. Mọi quy định về thi công công trình xây dựng và thông số kỹ thuật đều cần phải được tuân thủ một cách nghiêm ngặt. Người phụ trách điều này chính là người giám sát thi công.

Mỗi công trình đều được khuyến khích giám sát thi công
Mỗi công trình đều được khuyến khích giám sát thi công

1.1. Những căn cứ để trả lời câu hỏi trên

1.1.1. Căn cứ pháp luật hiện hành

Thông thường, nhà thầu thi công sẽ cử một nhân viên làm nhiệm vụ giám sát thi công để đảm bảo chất lượng công trình. Trong nhiều trường hợp, chủ đầu tư cũng có thể tự mình giám sát thi công. Về câu hỏi “Chủ đầu tư có được tự giám sát thi công không?”, chúng ta sẽ căn cứ trên pháp luật hiện hành để đưa ra câu trả lời như sau.

Căn cứ văn bản pháp luật để vận dụng đó là: Luật Xây dựng sửa đổi năm 2020 và Nghị định 06/2021/NĐ-CP về quản lý chất lượng thi công công trình xây dựng.

Xem thêm: Quy định về năng lực của chủ đầu tư cùng những thông tin quan trọng

1.1.2. Giám sát thi công bao gồm phạm vi nào?

Để trả lời tường tận cho câu hỏi “Chủ đầu tư có được tự giám sát thi công không?”, trước tiên chúng ta cần làm rõ phạm vi của “Giám sát thi công”.

Làm rõ phạm vi giám sát thi công
Làm rõ phạm vi giám sát thi công

Giám sát thi công bao gồm giám sát các khía cạnh liên quan đến khối lượng, thể diện tích, tiến độ thi công, an toàn lao động, chất lượng thi công và các tác động đến môi trường. Việc giám sát thi công có thể bắt đầu từ khâu lựa chọn nguyên vật liệu đến khi quá trình thi công hoàn tất và nghiệm thu công trình.

Giám sát thi công đảm bảo cho công trình xây dựng được hoàn thiện về mặt kết cấu và đảm bảo đúng chất lượng theo như bản thiết kế. Chính vì tầm quan trọng như vậy của giám sát thi công nên Nhà nước rất khuyến khích việc này. Vì tính chất quan trọng của việc giám sát thi công nên nhiều chủ đầu tư cũng tự thực hiện công việc này.

Hơn nữa, việc tự giám sát thi công cũng giúp chủ đầu tư nắm bắt rõ hơn về tiến độ thi công công trình xây dựng. Tự giám sát thi công giúp chủ đầu tự đảm bảo chất lượng công trình và tiến độ thi công. Mặt khác, việc này cũng giúp chủ đầu tư tiết kiệm được chi phí thuê giám sát thi công từ bên thứ ba.

Giám sát thi công đảm bảo chất lượng công trình
Giám sát thi công đảm bảo chất lượng công trình

1.2. Chủ đầu tư có được tự giám sát thi công?

Theo quy định của Nhà nước, việc giám sát thi công có thể được thực hiện bởi nhà thầu hoặc chủ đầu tư hoặc thực hiện song song cùng lúc bởi cả hai bên. Như vậy câu trả lời cho câu hỏi “Chủ đầu tư có được giám sát thi công?” hay không chính là “Có”.

Theo quy định trong Luật xây dựng thì chỉ cần đơn vị có đủ năng lực và điều kiện thì có thể trực tiếp giám sát thi công. Hơn nữa chủ đầu tư có quyền lựa chọn đơn vị giám sát thi công, vì vậy hoàn toàn có thể tự đảm nhiệm công việc này nếu có đủ năng lực. Điều này cũng được quy định rõ ràng và chi tiết trong Điều 14, Nghị định 06/2021 hoặc Khoản 2, Điều 19 trong cùng nghị định.

Ngoài ra, chủ đầu tư cũng có quyền đề xuất điều chỉnh tiến độ thi công xây dựng trong một hoặc một vài giai đoạn để phù hợp với tình hình thực tế. Tuy nhiên, mọi sự điều chỉnh đều phải được tính toán kỹ lưỡng và không được phép ảnh hưởng đến tiến độ chung của toàn bộ dự án.

Chủ đầu tư được phép tự giám sát thi công
Chủ đầu tư được phép tự giám sát thi công

Tóm lại, chủ đầu tư được phép tự giám sát thi công khi và chỉ khi có đủ năng lực về chuyên môn, nhân lực, thiết bị, máy móc và điều kiện tài chính. Đồng thời chủ đầu tư phải lựa chọn ra người tin tưởng, có đủ năng lực chuyên môn và phẩm chất, đạo đức nghề nghiệp để đảm nhiệm vai trò giám sát thi công này.

Xem thêm: Những thông tin về thành phần ban quản trị nhà chung cư

2. Yêu cầu và nội dung tự giám sát thi công

2.1. Yêu cầu tự giám sát thi công

Như vậy là chúng ta đã biết được rằng chủ đầu từ hoàn toàn có thể tự giám sát việc thi công công trình khi có đủ năng lực và điều kiện. Để công trình thi công xây dựng đạt chất lượng tốt nhất, việc giám sát thi công phải đáp ứng được những yêu cầu sau đây:

- Giám sát trong suốt quá trình thực hiện dự án, từ khâu mua nguyên vật liệu đến khi nghiệm thu.

- Giám sát các khía cạnh: Thiết kế, tiêu chuẩn xây dựng, quản lý và sử dụng nguyên vật liệu, yêu cầu về hạ tầng kỹ thuật, hợp đồng xây dựng.

- Giám sát một cách khách quan và trung thực.

Giám sát một cách khách quan và trung thực
Giám sát một cách khách quan và trung thực

2.2. Nội dung tự giám sát thi công

Trên đây là những yêu cầu mà chủ đầu từ cần đáp ứng được trong quá trình tự giám sát thi công. Tiếp theo, cùng raonhanh365 tìm hiểu các nội dung tự giám sát thi công nhé!

Tự giám sát thi công bao gồm những nội dung sau đây:

- Kiểm tra năng lực của nhà thầu xây dựng. Năng lực của nhà thầu thể hiện ra cần phải phù hợp với những thông tin ghi chép trong hồ sơ dự thầu.

- Kiểm tra xem nhà thầu áp dụng biện pháp thi công đúng so với thiết kế hay không.

- Kiểm tra chất lượng vật liệu xây dựng, kết cấu công trình, các hạng mục công trình và máy móc, thiết bị lắp đặt trong công trình theo như bản thiết kế.

- Kiểm tra và đôn đốc nhằm đảm bảo đúng tiến độ thi công.

- Đảm bảo các quy định về an toàn lao động đều được thực hiện nghiêm túc, đồng thời các biện pháp đảm bảo an toàn cho các công trình và khu vực lân cận cũng phải được triển khai.

- Trường hợp phát hiện ra bất kỳ sai sót hay điểm bất hợp lý nào thì cần điều chỉnh lại thiết kế ngay lập tức.

- Kiểm định chất lượng công trình, làm thí nghiệm đối chứng.

Giám sát thi công bao gồm nhiều nội dung
Giám sát thi công bao gồm nhiều nội dung

Ngoài ra, nếu trong quá trình thi công, chủ đầu tư nhận thấy công trình hoặc một hạng mục công trình nào đó không đảm bảo về các thông số kỹ thuật hoặc không đảm bảo yếu tố an toàn thì cần giải quyết, khắc phục ngay, thậm chí có thể tạm dừng thi công công trình.

Như vậy, qua những thông tin được tổng hợp và chia sẻ trong bài viết, bạn đã tìm được câu trả lời cho câu hỏi “Chủ đầu tư có được tự giám sát thi công không?”. Khi tự giám sát thi công, chủ đầu từ phải đảm bảo đáp ứng được những yêu cầu về năng lực và điều kiện. Đồng thời chủ đầu tư cũng sẽ tự chịu trách nhiệm về chất lượng thi công công trình xây dựng.

Kiểm tra pháp lý dự án đất nền

Kiểm tra pháp lý dự án đất nền là gì? Cách kiểm tra pháp lý dự án đất nền như thế nào? Tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé!

Kiểm tra pháp lý dự án đất nền

Tin tức liên quan

Khám phá trách nhiệm của chủ đầu tư trong đấu thầu hiện nay

Trách nhiệm của chủ đầu tư trong đấu thầu ra sao? Chủ đầu tư có trách nhiệm và quyền hạn gì trong đấu thầu? Trách nhiệm chủ đầu tư trong lưu trữ thông tin…

Đất nền f1 là gì cùng những thông tin về bất động sản bạn nên bỏ túi

Bạn là một người đang muốn tìm hiểu về những khái niệm liên quan đến lĩnh vực bất động sản? Bạn muốn giải đáp thắc mắc cho câu hỏi đất nền F1 là gì?

Tìm hiểu diện tích tối đa lên thổ cư cần bao nhiêu m2?

Bạn biết gì về đất thổ cư? Chuyển đổi đất thổ cư ra sao? Diện tích tối đa lên thổ cư bao nhiêu? Diện tích tối đa lên thổ cư tại một số tỉnh thành hiện nay.

Lên đầu