CHI TIẾT TIN TỨC

Case là gì trong máy tính? Kinh nghiệm chọn case phù hợp

30-11-2022 17:21

Case máy tính nắm giữ vai trò quan trọng của máy tính, bắt buộc phải có. Vì vậy nên trước khi sở hữu cho mình một bộ máy tính bàn, bạn cần phải có kiến thức đầy đủ về bộ phận Case. Ở bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu case là gì trong máy tính nhé.

1. Case là gì trong máy tính?

Cây máy tính hiểu theo cách đơn giản là vỏ máy tính. Nó là thuật ngữ chuyên ngành của dân công nghệ thông tin dùng để gọi bộ phận bên ngoài thực hiện chứng năng bao bọc lấy các linh kiện nằm bên trong, bảo vệ chúng an toàn. 

Case là gì trong máy tính
Case là gì trong máy tính?

Bên trong case có chứa các bộ phận linh kiện máy tính vô cùng quan trọng giúp cho máy tính vận hành như ổ đĩa quang, ổ cứng, bo mạch chủ, … Vậy máy tính ở đây liệu có được tính là tất cả các loại máy tính? Vì ngoài máy tính bàn, chúng ta còn có laptop, macbook, ,.. Trong khi chúng ta chỉ nhìn thấy vỏ của máy tính bàn mới có khả năng bao chứa các linh kiện phức tạp, đồ sộ để phục vụ cho sự hoạt động của toàn máy tính. 

Thực chất, phần vỏ của máy tính laptop hay là notebook thì cũng được gọi là case nhưng chúng ở dạng gắn liền với thân máy để phù hợp với đặc điểm thiết kế nhỏ gọn của dòng sản phẩm máy tính này. Khi đó case sẽ rất khó thay thế và thường ít ai chú ý rằng phần nào là phần case của máy tính. Chỉ có máy tính để bàn, phần case khá đồ sộ và tách riêng nên khi nhắc tới case là gì trong máy tính, người ta sẽ nghĩ ngay đến vỏ có khung, làm nhiệm vụ bao chứa linh kiện của dòng máy tính PC để bàn. 

2. Tìm hiểu về đặc tính của Case máy tính

Case được xác định là vỏ máy tính nên cần phải có độ bền vững và đóng khung chắc chắn. Qua đó đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ định vị chắc mọi thiết bị, linh kiện được đặt nằm bên trong. 

Đặc tính của case máy tính
Đặc tính của case máy tính

Hiểu biết về các thiết bị, yếu tố trong máy tính PC, hẳn bạn cũng rõ đối với các ổ mềm, ổ cứng hay ổ quang thì thường không quá cần thiết, quan trọng sự cứng cáp, chắc chắn bởi lẽ bản thân chúng cũng có được khả năng chịu sự va đập. Chỉ những yếu tố là bo mạch thì mới cần được sự bao bọc, bảo vệ chắc chắn của case bởi chúng có thể phải chịu tác động từ bất cứ sự va đập, vướng víu nào. Khi case máy tính bị vặn vẹo, lắp lệch gây ra sự biến dạng thì rất có thể sẽ khiến cho hệ thống bo mạch nằm bên trong vốn đã được cố định chắc chắn vào thân case sẽ bị vặn vẹo theo, gây ra tình trạng bị vặn xoắn và hỏng, chập, đứt mạch.

Ngày nay, dưới những nỗ lực cải tiến của công nghệ, lý giải cho case là gì trong máy tính không chỉ đơn thuần là một bề đỡ, một lớp màng cứng chắc bao bọc các bộ phận bên trong nữa mà bản thân case cũng đã được tích hợp thêm nhiều bộ phận chức năng khác. 

Case máy tính có đặc điểm gì
Case máy tính có đặc điểm gì?

Điển hình mà chúng ta thường gặp nhất đó chính là hệ thống cổng kết nối các thiết bị được nâng cấp, hệ thống tản nhiệt bằng dung dịch, … Thậm chí nhiều case còn được độ thêm cả hệ thống đèn Led để tạo vẻ đẹp thẩm mỹ cho nó, biến case thành một vật có cả giá trị, chức năng trang trí.

Có nhiều hãng sản xuất sản phẩm này. Nổi tiếng và được tin dùng nhiều như Antec, Xoxide và hãng NZXT. Ngoài ra, bạn còn có thể tìm thấy rất nhiều sản phẩm case đến từ Trung Quốc với lợi thế về giá thành song về vấn đề chất lượng cũng phải xem xét thật kỹ.

3. Các yếu tố nào có liên quan mật thiết với case máy tính?

3.1. Kết cấu của Case

Chọn case máy tính cần chú ý đến yếu tố đầu tiên chính là kết cấu. Kết cấu của case không có chút bo mạch nào cả, chỉ gồm 3 loại chính là Cube, Micro - tower và full tower thế nhưng đây lại là bộ phận quyết định nhiệm vụ, công việc trong hệ thống máy tính. Mỗi vỏ case sẽ có kết cấu khác nhau thế nên kéo theo các linh kiện, kích thước của linh kiện cũng sẽ thay đổi.

Kết cấu của case máy tính
Kết cấu của case máy tính

Chẳng hạn, bạn có nhu cầu sử dụng thêm card màn hình rời, lại muốn bổ sung tới 4 thanh RAM mà case máy của bạn kích thước khá nhỏ. Vậy nếu vẫn lắp đặt các yếu tố thêm vào thì bạn sẽ phải để 2 nắp hai bên thân case được lắp vào trong trạng thái lỏng lẻo hoặc thậm chí còn không thể nào gắn lại cây nữa.

Do đó, khi mua máy, bạn nên chọn kỹ từ khâu cấu hình cần dùng ở cả hiện tại lẫn tương lai, sau đó tính đến kích thước dài rộng của những thiết bị muốn lắp đặt vào case. Nên chừa ra một không gian trống trong thùng case để phòng trừ sau này bổ sung thêm thiết bị.

3.2. Hệ thống làm mát của case

Khi đã chọn được case phù hợp, bạn cần chú ý ngay tới hệ thống làm mát. Những chiếc máy tính hiện đại ngày nay tuy cho phép chạy được nhiều RAM cùng lúc thế nhưng cũng vì thế mà máy tính phải đối diện với sự quá tải về điện năng, dẫn đến tình trạng tăng cao nhiệt độ của máy. Dù trong máy đã có trang bị những chiếc quạt tự thân nhưng cũng không đủ phục vụ cho sự hoạt động liên tục và đồng thời nhiều thiết bị như vậy. Do vậy, ai cũng nên chú trọng việc trang bị thêm hệ thống làm mát tốt nhất cho máy để mọi thứ được hoạt động mượt mà và giữ gìn tuổi thọ cho máy tính.

Hệ thống làm mát trong case máy tính
Hệ thống làm mát trong case máy tính

Hệ thống làm mát có rất nhiều loại, điển hình như bằng nước, bằng quạt tản nhiệt hay khí nitơ lỏng, dung dịch làm mát hoặc các khí làm mát khác. Mỗi loại có mức giá và hiệu quả đem lại khác nhau. Trong đó, việc chọn làm mát bằng khí nitơ rất đắt đỏ, có thể tiêu tốn cả chục triệu đồng vậy nên người ta thường ưu tiên lựa chọn các phương án khác có giá phù hợp, bình dân. Bạn nên tìm mua các hệ thống làm mát tại nơi uy tín vì nếu mua phải sản phẩm kém chất lượng còn có thể dẫn tới nguy cơ hư hỏng máy, cháy nổ máy rất cao.

3.3. Driver bay, cổng kết nối mở và khe cắm

Bộ ba yếu tố trên chính là kết quả của sự nâng cấp kết nối máy tính. Qua đó đem tới cho thiết bị khả năng giao tiếp với các thiết bị từ bên ngoài qua đường kết nối bằng đường cắm vào khi cần và rút ra khi không có nhu cầu dùng tiếp. Cơ chế này thích hợp đối với các nhu cầu lưu trữ, sao chép thông qua nhiều nguồn.

Case máy tính gồm bộ phận nào
Case máy tính gồm bộ phận nào?

4. Kinh nghiệm chọn case máy tính phù hợp

Case máy tính do có nhiều loại nên cũng sẽ phù hợp với nhiều đối tượng sử dụng khác nhau. raonhanh365.vn giúp bạn chọn được loại case phù hợp với nhu cầu tiêu dùng của mình.

4.1. Chọn case máy tính cho người dùng ở văn phòng

Với dân văn phòng, nên chọn case máy tính loại tháp nhỏ (microtower) hoặc case hình lập phương (cube). Lý do là vì nhu cầu sử dụng của dân văn phòng chỉ rất đơn giản, không cần phải dùng tới thùng máy lớn đồ sộ. Lại không cần phải dùng tới các thiết bị như hệ thống tản nhiệt hoặc thêm các cổng giao tiếp nên còn tiết kiệm được khá nhiều chi phí.

Vậy dân văn phòng cũng chỉ cần sử dụng case máy tính trong khoảng giá 400.000 đồng là đủ.

4.2. Chọn case máy tính đối với dân thiết kế đồ họa và game thủ

Dân thiết kế đồ họa cần dùng máy tính để xử lý hình ảnh với tần suất lớn. Do vậy CPU và GPU loại cao cấp không thể thiếu. 

Kinh nghiệm chọn case máy tính
Kinh nghiệm chọn case máy tính

Đặc điểm của người làm đồ họa thường sử dụng máy tính nhiều, tần suất hoạt động của máy cao kết hợp với sự hoạt động của CPU, GPU cho nên khiến máy sinh nhiều nhiệt. Bạn cần phải nâng cấp hệ thống tản nhiệt tương ứng để phục vụ được tần suất làm việc cũng như số lượng linh kiện hoạt động của máy tính. Chi phí đầu tư cho case máy tính có thể lên đến vài triệu đồng. 

Ngoài ra, nhóm người dùng này cũng rất chú trọng đến vẻ bề ngoài của máy. Họ thường thích sự nổi bật, đặc sắc, có thể thể hiện tính cách của mình thông qua cách thiết lập cho case vì thế việc trang bị thêm hệ thống đèn trang trí thường được chú trọng. Hoặc cũng có thể thêm phần dán decal, sơn màu sắc bên ngoài vỏ. Chi phí đầu tư thêm cho sự trang trí này rơi vào khoảng từ 1 đến 3 triệu đồng.

Nêu trên là tất cả thông tin để bạn hiểu biết case là gì trong máy tính. Bạn hãy dựa vào những chia sẻ đã nêu để chọn cho mình loại case máy phù hợp với nhu cầu sử dụng và tránh sự tốn kém, lãng phí cho những sự đầu tư không cần thiết nhé.

Nên mua máy tính để bàn hay laptop?

Máy tính để bàn - laptop? Đâu sẽ là lựa chọn của bạn? Để phục vụ công việc hiệu quả nhất, bạn nên cân nhắc điều này và có sự chọn lựa đúng đắn, phù hợp. Vì mỗi loại có mức giá khác nhau và phương thức sử dụng khác nhau đối với người dùng. Kinh nghiệm chọn loại nào thì hợp với nhu cầu của bạn hơn, đặc điểm cần sử dụng của bạn hơn sẽ được cập nhật trong bài viết bên dưới đây nhé.

Nên mua máy tính để bàn hay laptop

 

Tin tức liên quan

Giải đáp hạn tam tai có làm nhà được không và cách hóa giải

Hạn tam tai là gì? Tính tuổi tam tai như thế nào? Liệu rằng hạn tam tai có làm nhà được không? Làm thế nào để hóa giải hạn tam tai? Tìm hiểu ngay!

Bật mí cách chỉnh loa laptop bị rè hiệu quả cho người mới dùng laptop

tìm hiểu cách chỉnh loa laptop bị rè nhanh chóng và hiệu quả nhất dành cho người mới dùng laptop. Nguyên nhân loa bị rè là đâu và tại sao lại như vậy?

Loa Surround là gì? Các dạng loa Surround thường thấy hiện nay?

Bạn đang muốn tìm hiểu thông tin loa surround là gì và có những dòng loa surround nổi bật hiện nay? Theo dõi bài viết bên dưới đây để nắm được câu trả lời.

Lên đầu