CHI TIẾT TIN TỨC

Giải đáp hạn tam tai có làm nhà được không và cách hóa giải

30-11-2022 18:26

Xây dựng nhà cửa là một việc vô cùng hệ trọng trong đời người. Bởi vậy, không chỉ có yếu tố phong thủy, khi xây nhà, bạn cũng cần xét đến yếu tố tuổi của gia chủ có thích hợp để làm nhà hay không? Có 3 tuổi tam tai, kim lâu, hoang ốc là những tuổi xấu nhất và khiến gia chủ gặp bất lợi. Vậy hạn tam tai có làm nhà được không? Có thể hóa giải hạn tam tai để xây nhà được không? Cùng tìm hiểu bài viết bên dưới để biết được có nên làm nhà vào hạn tam tai không nhé!

1. Tìm hiểu về hạn tam tai khi xây nhà

1.1. Hạn tam tai là gì?

Trước khi biết được hạn tam tai có làm nhà được không, bạn cần phải hiểu rõ về hạn tam tai là gì? Trong đó, tam là 3, tai tức là tai họa, có nghĩa là 3 năm liên tiếp gặp tai họa. Trong cuộc đời mỗi con người, cứ qua 12 năm thì có 3 năm liên tiếp là sẽ gặp phải tai họa và không thể tránh khỏi, ví dụ như nếu bạn sinh năm 1999 thì tam tai gần nhất sẽ vào năm 2025 (Ất Tỵ), 2026 (Bính Ngọ), 2027 (Đinh Mùi).

Tìm hiểu về hạn tam tai khi xây nhà
Tìm hiểu về hạn tam tai khi xây nhà

Tam tai gồm có 3 tai họa là thủy tai, hỏa tai và phong tai, đều là những năm xấu và không nên làm việc trọng đại:

- Năm đầu tam tai: Vào năm đầu tiên của hạn tam tai, bạn không nên làm những việc quan trọng như kết hôn, làm nhà… và tốt nhất không nên bắt đầu một công việc mới, khiến công việc thua lỗ. Nếu bạn xây nhà vào năm này, nhà cửa sẽ chậm tiến độ thi công, trì trệ, nhanh hỏng hóc và khiến giả chủ kém may mắn.

- Năm giữa tam tai: Hạn tam tai thường năm giữa là nặng nhất, bạn không nên dừng việc mà mình đang làm mà nên làm tiếp để tránh gặp trở ngại về sau.

- Năm cuối tam tai: Trong năm này, so với 2 năm tam tai đầu thì đây là năm nhẹ nhất, bạn không nên kết thúc việc quan trọng vào năm này và đây cũng là năm mà tài chính của bạn khởi sắc nhất.

1.2. Vì sao tam tai bị coi là xấu? Tính tuổi tam tai như thế nào?

Tam tai gồm có thủy tai, phong tai và hỏa tai, trong đó hỏa tai là tai nạn do lửa gây ra như cháy nhà; còn thủy tai là tai nạn do nước gây nên như lũ lụt, sông nước, sóng thần; còn phong tai là tai nạn do gió như lốc, bão, gió giật…

Tuổi tam tai không nên xây nhà
Tuổi tam tai không nên xây nhà

Cũng bởi vậy, trong năm tam tai, người ở tuổi này sẽ gặp nhiều khốn đốn, kém may mắn, vất vả và trắc trở. Nhất là nếu vợ và chồng đều cùng tuổi tam tai thì sẽ cực kỳ mệt mỏi, cả hai đều cộng hưởng khiến gia đình gặp chuyện xấu. Vì vậy, các cặp vợ chồng tuổi hợp sẽ thiệt thòi, còn vợ chồng sẽ đỡ áp lực hơn nếu không cùng tam hợp.

Chưa kể, tam tai còn có 3 tai họa nhỏ gọi là tiểu tam tai: Đao binh tai, tật dịch tai và cơ cẩn chi tai (đói khát).

Dựa vào tuổi nhóm tam hợp, ta có thể tính được tuổi tam tai, cũng vì vậy mà những người chung tuổi sẽ chung hạn với nhau.

- Tuổi Tý, Dần, Thân sẽ có 3 năm liên tiếp rơi vào hạn tam tai là Dần, Mão, Thìn.

- Tuổi Mão, Mùi, Hợi sẽ gặp phải hạn tam tai ở 3 năm liên tục là Tỵ, Ngọ, Mùi.

- Vào 3 năm liên tiếp nhau là Tý, Sửu, Hợi thì các tuổi Sửu, Tỵ, Dậu sẽ gặp tam tai.

Cách tính tuổi tam tai đơn giản
Cách tính tuổi tam tai đơn giản

- Tuổi Sửu, Thìn, Tuất sẽ gặp phải hạn tam tai ở năm tuổi của bản thân mình, tức là Sửu, Thìn, Tuất.

Khi đã biết cách tính hạn tam tai của mình, cùng tìm hiểu xem hạn tam tai có làm nhà được không nhé!

2. Giải đáp hạn tam tai có làm nhà được không? Hóa giải thế nào?

2.1. Có nên xây nhà ở hạn tam tai?

Như đã nói ở trên, khi bạn đến hạn tam tai thì tốt nhất là không nên xây nhà cửa và thực hiện động thổ. Để không phạm tam tai, không chỉ có xây nhà cửa, việc cưới hỏi cũng kỵ tuyệt đối. Nếu bạn xây nhà trong năm tam tai, có thể xảy ra hạn về thủy tai, phong tai hay hỏa tai khiến cho người và của đều gặp thiệt hại lớn, ví dụ như gặp phải hỏa hoạn, cháy nổ, lũ lụt, lốc xoáy…

Tất nhiên, bạn có thể hóa giải hạn tam tai để giảm bớt vận hạn, thế nhưng những việc hệ trọng như xây nhà thì tốt nhất là không nên làm. Vì vậy, bạn không nên xây nhà vào năm tam tai và nên có tính toán sao cho phù hợp, đảm bảo công trình đang xây dựng hoàn thành trước hạn tam tai của bạn.

Giải đáp hạn tam tai có làm nhà được không
Giải đáp hạn tam tai có làm nhà được không

Để quyết định có nên xây nhà vào hạn tam tai hay không, bạn nên xét đến các yếu tố phong thủy khác khi đã hóa giải tam tai. Tuy vậy, để tránh những ảnh hưởng tối đa tới gia đình thì “có thờ có thiêng, có kiêng có lành” nhé!

2.2. Làm thế nào để hóa giải hạn tam tai khi làm nhà?

Tuy không thể giảm bớt vận hạn triệt để, thế nhưng nếu bạn vẫn muốn làm nhà vào hạn tam tai, bạn có thể thực hiện mượn tuổi và tiến hành cúng giải hạn.

2.2.1. Cúng giải hạn tam tai xây nhà

Theo ông cha ta truyền lại, cách cúng giải hạn tam tai được thực hiện như sau:

- Tắm rửa sạch sẽ vào ngày cúng, sau đó cắt móng tay, móng chân (đủ 10 ngón), một ít tóc, cắt lấy một miếng áo cũ của người hạn tam tai và dùng một túi nhỏ gói chung lại. 

- Thời gian thực hiện là 18 đến 20 giờ tại ngã 3 đường lớn, nên chọn đường càng lớn càng tốt.

Cúng giải hạn tam tai xây nhà
Cúng giải hạn tam tai xây nhà

- Chuẩn bị các vật cúng bao gồm: 3 ly rượu nhỏ; 3 điếu thuốc hút; 3 ngọn đèn cầy; 3 đồng tiền bạc cắc; 3 bộ tam sinh; 2 bộ đồ thế (nam/nữ); 1 bài vị được viết tên vị thần bằng giấy đỏ, mực đen.

Tiếp đến, bạn gói móng tay và tóc vào một cái đĩa đựng để lên trên bàn, cúng thần này cho tới khi đèn và nhang tàn. Người cúng tuyệt đối không được nói mở mồm nói chuyện và không được ngoái lại xem, sau đó đem 3 đồng tiền cắc bạc gói cùng tóc, móng tay, chân và vạt áo cũ đem ra ngã 3 đường để bỏ. Chú ý rằng tóc, móng tay, chân cần phải là của người đang gặp hạn tam tai, cần nói rõ họ tên của người tam tai khi vái.

2.2.2. Mượn tuổi làm nhà

Nếu bạn đang gặp hạn tam tai nhưng vẫn muốn xây nhà, cách hóa giải tốt nhất là mượn tuổi để xây nhà, nên lựa chọn người thân quen và tin cậy trong gia đình, họ hàng. Những người này cần không phạm tam tai, và tốt nhất nên tìm người ở gần để xử lý các thủ tục về sau dễ dàng khi mượn tuổi.

Mượn tuổi làm nhà là cách hóa giải tốt nhất
Mượn tuổi làm nhà là cách hóa giải tốt nhất

Sau khi nhà hoàn tất, bạn có thể sang tên, đổi chủ như bình thường. Chú ý rằng người mà được mượn tuổi làm nhà thì bao giờ ngôi nhà xây xong thì mới nên cho người khác mượn, nếu đang xây dở thì không nên cho người khác mượn, tránh phản tác dụng.

Mong rằng qua bài viết này, bạn đã trả lời được câu hỏi “Hạn tam tai có làm nhà được không?”. Thực tế cho thấy, nếu đang hạn tam tai thì bạn không nên cưới xin, xây nhà… Tuy vậy, nếu muốn làm nhà vào năm tam tai, bạn có thể mượn tuổi của người trong nhà đình để làm, như vậy sẽ vẹn cả đôi đường. Vào năm tam tai, bạn cũng cần cẩn thận hơn về vấn đề sức khỏe, công việc.

Không được tuổi có nên mua nhà?

Không chỉ xây nhà, nếu không được tuổi thì việc mua nhà cũng được khuyên rằng không nên làm. Vậy không được tuổi có nên mua nhà và nên mua nhà khi nào? Truy cập để tìm hiểu nhé!

Không được tuổi có nên mua nhà?

Tin tức liên quan

Bật mí cách chỉnh loa laptop bị rè hiệu quả cho người mới dùng laptop

tìm hiểu cách chỉnh loa laptop bị rè nhanh chóng và hiệu quả nhất dành cho người mới dùng laptop. Nguyên nhân loa bị rè là đâu và tại sao lại như vậy?

Loa Surround là gì? Các dạng loa Surround thường thấy hiện nay?

Bạn đang muốn tìm hiểu thông tin loa surround là gì và có những dòng loa surround nổi bật hiện nay? Theo dõi bài viết bên dưới đây để nắm được câu trả lời.

Giải đáp nên mua xe máy Honda hay Yamaha thì tốt hơn?

Giải đáp nên mua xe máy Honda hay Yamaha? So sánh hai thương hiệu xe máy Honda và Yamaha, nên mua loại nào thì tốt hơn? Truy cập để tìm hiểu ngay!

Lên đầu