CHI TIẾT TIN TỨC

Đất 2l là đất gì - có được tự giác sử dụng đất 2l không?

06-08-2022 14:16

Đất 2l là đất gì? Có được sử dụng không? Có được xây nhà trên đất 2l? Nhiều người khi đi mua thấy thấy ghi trên sổ đỏ là mục đích sử dụng đất 2l, vậy đấy là như thế nào? Có ảnh hưởng hay liên quan gì đến pháp luật hay không? Bài viết này sau đây sẽ tổng hợp các thông tin mà bạn cần biết về đất 2l. Hãy đọc hết bài viết này nhé.

1. Đất 2l là đất gì?

Theo căn cứ quyết định của tổng cục địa chính thì đất 2l là đất trồng lúa 2 vụ hay còn được gọi là đất nông nghiệp.

Hình ảnh đất 2l
Hình ảnh đất 2l

Người dân muốn được cấp giấy quyền sử dụng đất 2l thì thông theo điều của bộ luật đất đai năm 2013 tại điều khoản 99 gồm:

+ Người đang sử dụng đất có đầy đủ điều kiện để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định tại điều 100, 101 và 102 của luật này

+ Phải trúng đấu giá quyền sử dụng đất thì mới được sử dụng đất.

+ Người đang sử dụng đất là người được nhà nước giao đất, cho thuê từ ngay sau điều 99 luật đất đai năm 2013 thi hành.

Xem thêm: Tiết lộ bí mật về nhà 3 gian là gì? Những đặc trưng cơ bản của nó

2. Có cần cấp sổ đỏ cho đất 2l không?

Có cần sổ đỏ khi sử dụng đất 2l
Có cần sổ đỏ khi sử dụng đất 2l?

Qua thông tin trên thì đất 2l chính là đất nông nghiệp và cũng được cấp sổ đỏ. Vậy muốn xin được cấp sổ đỏ ta nên làm như sau. Đầu tiên là bước chúng ta chuẩn bị bộ hồ sơ gồm các loại giấy tờ liên quan, đơn đăng ký quyền cấp sổ đỏ. Những đơn đăng ký với quyền được sử dụng đất cần có bản sao công chứng nghĩa vụ tài chính liên quan đến thửa đất có trong điều luật đất đai. Sau khi đã hoàn thành hồ sơ cần có, người xin cấp sổ đỏ sẽ đến UBND huyện nơi có đất để nộp bản hồ sơ. Sau khi các giấy tờ hợp pháp và đầy đủ các loại giấy tờ cần có thì cơ quan có chức năng tiến hành làm thủ tục và cấp sổ đỏ đất 2l cho người dân không quá 30 ngày. Đối với các miền vùng sâu vùng xa, vùng miền núi, các nới có điều kiện kinh tế còn hạn hẹp khó khăn, các biển đảo thì cấp giấy quyền sử dụng không được quá 40 ngày kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ. Và cuối cùng người làm phải thực hiện đầy đủ nghĩa vụ về tài chính do cơ quan thông báo gồm có lệ phí cấp sổ đỏ, tiền sử dụng đất (nếu có), tiền đo đạc (nếu có) hay lệ phí trước bạ. Khi hoàn thiện đầy đủ như ở trên thì bạn đã được cấp quyền sổ đỏ đất 2l rồi.

3. Trên đất 2l có được phép xây nhà?

Có được xây nhà trên mảnh đất 2l
Có được xây nhà trên mảnh đất 2l?

Như đã giải thích ở trên, đất 2l là đất để trồng lúa vào hai thời vụ vào trong một năm hay nói cách khác là đất 2l là đất canh tác nông nghiệp. Vậy xây nhà với công trình kiến trúc kiên cố là hoàn toàn vi phạm pháp luật. Vi phạm pháp luật này ta có thể phải nhận mức phạt tối thiểu từ 40-50 triệu đồng.

Theo như luật đất đai năm 2013 điều luật 170 khoản 1 ta có nghị quyết  “Sử dụng đất đúng mục đích, đúng ranh giới thửa đất, đúng quy định về sử dụng độ sâu trong lòng đất và chiều cao trên không, bảo vệ các công trình công cộng trong lòng đất và tuân theo các quy định khác của pháp luật có liên quan”.

4. Người sử dụng đất 2l có trách nhiệm như thế nào?

Đất 2l là đất canh tác lúa vụ. Nên người sử dụng phải cần chấp hành đúng và đủ những điều khoản đất đai canh tác trồng lúa của người có thẩm quyền xét duyệt. Người sử dụng đất cần phải có hiệu quả, không bỏ hoang, không gây ô nhiễm, không phá hoại không làm hư hỏng đất canh tác. Nếu vi phạm sẽ bị xử lý tài chính theo điều luật đất đai và bị đưa ra pháp luật. Canh tác phải đúng kỹ thuật, sử dụng các biện pháp để đưa ra năng suất hiệu quả cao. Biết cải tạo làm tăng độ màu mỡ cho đất trồng mà không phá hỏng đi hệ sinh thái. Khi sử dụng đất chủ đất phải thực hiện đúng và đầy đủ nghĩa vụ trách nhiệm của chủ đất theo điều khoản luật lệ đất đai.

5. Đất 2l chỉ để trồng lúa?

Đất 2l chỉ có thể để trồng lúa
Đất 2l chỉ có thể để trồng lúa?

Nhiều người thắc mắc trên đất 2l có được trồng cây khác ngoài lúa không? Thì sau đây hãy đi cùng mình tìm hiểu các điều khoản về việc thay đổi chuyển cơ cấu cây trồng trên đất trồng lúa nhé.

Việc thay đổi cơ cấu cây trồng trên đất canh tác là điều hoàn toàn có thể được nhưng phải cần phải tuân thủ một vài các điều kiện sau đây.

Điều đầu tiên, nếu muốn chuyển cơ cấu đất trồng lúa sang trồng các loại cây hàng năm hay kết hợp nuôi trồng thủy sản thì đáp các điều kiện như không làm mất đi các điều kiện phù hợp khi trồng lúa trở lại ví dụ như làm thoái hóa đất trồng lúa, không phá bỏ các công trình thủy lợi hay giao thông  liên quan đến việc phục vụ trồng lúa, không làm biến dạng công trình mặt bằng, không làm ô nhiễm môi trường và nguồn nước. Phải lên kế hoạch thay đổi cơ cấu từ đất trồng lúa sang trồng các cây hàng năm hay trồng lúa xen kẽ với việc nuôi trồng thủy sản một cách phù hợp nhất. Với những trường hợp trồng lúa kết hợp với nuôi bắt thủy sản thì cho phép tối đa 20% đất có diện tích để trồng lúa. Việc này làm giảm đi mặt bằng nuôi trồng thủy sản. Nhưng sau khi canh tác phải phục hồi lại đất trở lại như trước, trước khi chuyển lại về đất trồng lúa.

Điều thứ 2 về việc người muốn đăng ký chuyển đổi cơ cấu từ đất trồng lúa sang đất trồng cây hàng năm hay nuôi trồng thủy sản cần được đăng ký với UBND cấp xã xem xét phù hợp với các điều khoản bên trên thì đồng ý và theo dõi

Điều cuối cùng trong chuyển đổi cơ cấu là phải đáp ứng các quy định trên thì khi thống kê vẫn được được thống kê là đất trồng lúa.

Khi chủ đất đáp ứng đầy đủ các điều kiện nêu trên thì hoàn toàn có thể xin thay đổi cơ chế cây trồng trong đất canh tác 2l.

Xem thêm: Kinh doanh địa ốc là gì và xu hướng kinh doanh địa ốc hiện nay

6. Đất 2l có bị thu hồi hay không? Khi thu hồi nhà nước có chính sách hỗ trợ gì? Những trường hợp nào không được đền bù đất?

Cùng raonhanh365 đi trả lời chi tiết về từng câu hỏi này nhé.

6.1. Đất 2l có bị thu hồi hay không?

Quyết định thu hồi đất 2l
Quyết định thu hồi đất 2l

Theo như thực tế thì nhà nước có thể thu hồi tất cả đất đai đã cấp cho người dân, đất 2l có nằm trong số đó. Nhà nước có thể thu hồi đất để phát triển các hệ thống đường sá, xây dựng các cơ sở hạ tầng, phát triển hay triển khai các khu đô thị.

6.2. Thu hồi đất có được hỗ trợ

Khi bị thu hồi đất, tùy vào các trường hợp cụ thể để có những chính sách hỗ trợ khác nhau hợp lý nhất. Việc đền bù bằng phương thức giao đất có cùng mục đích sử dụng với các loại đất đã bị thu hồi. Trong trường hợp không có đất thì được bồi thường bằng tiền mặt với số tiền được tính theo giá đất được thu hồi. UBND cấp tỉnh sẽ là người quyết định giá đất tại thời điểm ngay khi bị thu hồi. Tuy nhiên việc đền bù ở mỗi địa là khác nhau.Khi sử dụng sai các quy định hay trái phép sử dụng ngay trên đất 2l sẽ không được bất kì đền bù nào.

6.3. Trường nào thì không được đền bù khi bị thu hồi?

Sử dụng sai các quy định, trái phép khi sử dụng trên đất 2l đã được quy định sẵn của luật pháp.

Đất 2l được mua với giấy viết tay nhưng lại không được công chứng thuộc loại giao dịch dân sự vô hiệu. Vì thế người chủ sở hữu không được công nhận là chủ của miếng đất đấy về mặt pháp lý. Cho nên khi bị thu hồi sẽ không được nhận bất kỳ sự đền bù hay hỗ trợ nào.

Qua bài viết đất 2l là đất gì? sẽ đáp ứng thông tin cơ bản tất tật về đất 2l. Hy vong các thông tin đáp ứng đủ thông tin các bạn muốn tìm. 

Nhà Ngọc Thụy bán giá đất mặt đường nhỉnh 10 tỷ tại Hà Nội

Thông tin về căn nhà Ngọc Thụy mặt đường được bán với giá nhỉnh 10 tỷ tại Hà Nội

Thông tin căn nhà Ngọc Thụy

Tin tức liên quan

Có nên mua nhà gần chùa không? Những điều bạn cần biết về nhà gần chùa

Có nên mua nhà gần chùa hay không? Nếu muốn mua đất làm nhà hoặc thuê nhà gần chùa thì cần lưu ý những gì? Xem ngay!

Tuổi Dần mua xe hợp màu gì là tốt với vận mệnh và phong thủy

Tuổi Dần là các tuổi nào? Tuổi Dần mua xe hợp màu gì? Màu sắc nào sẽ đem lại tài lộc, may mắn và điều tốt lành đến với chủ xe? Hãy ấn tìm hiểu ngay nhé

Xe số là gì? Những mẫu xe số được yêu thích nhất tại Việt Nam

Xe số là gì? Đây là loại xe rất phổ biến, rất được người dân ưa chuông nhưng để hiểu rõ thì không phải ai cũng rõ. Hãy cùng raonhanh365.vn tìm hiểu bài viết này

Lên đầu